Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 8. Em bảo vệ môi trường sống

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:01' 07-11-2024
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài 8
    EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    Khởi động
    Mục tiêu (Khởi động)
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    • Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. • Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống.
    Nghe bài hát (Khởi động)
    Hình vẽ
    Câu hỏi (Khởi động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giải đáp (Khởi động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Kiến tạo tri thức mới
    1. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi - Ý nghĩa của Giờ Trái Đất, Ngày Trái Đất là gì?
    Trả lời: - Ý nghĩa: - Giờ Trái Đất là một sáng kiến do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Chiến dịch khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt các thiết bị điện trong 60 phút vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hằng năm - Ngày Trái đất là ngày vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động nhằm bảo vệ giá trị của môi trường sống.
    * * * Tiếp (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi - Em có thể hưởng ứng Giờ Trái Đất và Ngày Trái Đất bằng những việc làm nào?
    Trả lời: Những việc em có thể làm: + Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong giờ Giờ Trái Đất. + Giảm sử dụng năng lượng bằng cách tắt các thiết bị không sử dụng, đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng thay vì lái xe cá nhân. + Tăng cường việc tiết kiệm nước và sử dụng nước tái chế. + Tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn vệ sinh môi trường, trồng cây, hay tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường trong ngày Ngày Trái Đất. + Tìm hiểu về các vấn đề môi trường và khí hậu, chia sẻ thông tin và tuyên truyền để tăng cường ý thức trong cộng đồng. + Hỗ trợ và tham gia vào các dự án và chương trình bảo vệ môi trường do các tổ chức và cộng đồng địa phương tổ chức.
    2. Quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
    Ảnh
    Trả lời 1 (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu: - Nêu những việc làm bảo vệ môi trường sống thể hiện qua các tranh trên.
    Trả lời: Những việc làm bảo vệ môi trường sống thể hiện qua các tranh trên. - Cùng nhau trồng cây xanh - Phân loại rác - Tắt nước khi sử dụng xong - Dùng túi thân thiện với môi trường, hạn chế dùng túi ni-lông
    Trả lời 2 (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu: - Kể thêm một số việc làm cụ thể khác để bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng phù hợp với em.
    Trả lời: Kể thêm một số việc làm cụ thể khác để bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng phù hợp với em + Tiết kiệm năng lượng bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện khi không sử dụng. + Sử dụng đèn LED hoặc bóng đèn sử dụng năng lượng tiết kiệm. + Sử dụng nước một cách tiết kiệm bằng cách tắt vòi nước khi không sử dụng, sửa chữa các vết rò rỉ nước. + Phân loại rác và tái chế các vật liệu có thể tái chế như giấy, nhựa và kim loại. + Sử dụng túi mua sắm tái sử dụng thay vì túi nhựa một lần. + Trồng cây và nuôi cây trong nhà để cải thiện chất lượng không khí.
    Luyện tập
    Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 1: Đây là một ý kiến chính xác. Sử dụng năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo và không gây khí thải gây hại cho môi trường. Bằng cách sử dụng các công nghệ như pin mặt trời để tạo điện hoặc hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời, ta giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.
    Ý kiến 2: Đây cũng là một ý kiến đúng. Săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã gây tổn hại nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và cân bằng môi trường. Việc ngăn chặn hoạt động này giúp bảo vệ các loài động vật hoang dã và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong hệ sinh thái.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau:
    Ý kiến 3: Đây là một ý kiến không chính xác. Đổ nước bẩn ra vỉa hè có thể gây ô nhiễm môi trường. Nước bẩn có thể chứa các chất ô nhiễm, vi khuẩn hoặc các chất hóa học gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Để bảo vệ môi trường, nước bẩn nên được xử lý đúng cách thông qua hệ thống thoát nước và xử lý nước thải.
    Ảnh
    Ảnh
    Ý kiến 4: Đây cũng là một ý kiến đúng. Sử dụng bình nước riêng và tái sử dụng nó thay vì mua nước đóng chai giúp giảm lượng rác thải nhựa và ô nhiễm môi trường. Bình nước có thể được sử dụng lại nhiều lần, giúp giảm lượng rác thải nhựa và tiết kiệm tài nguyên tự nhiên.
    Bài 2 - Việc làm 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.
    Trả lời: a. Bác của Tin không biết bảo vệ môi trường sống. Việc sử dụng thuốc hoá học để ngừa sâu bọ có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và sức khỏe con người. b. Gia đình Cốm biết bảo vệ môi trường sống. Việc ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông không gây ô nhiễm như đi bộ hoặc đi xe đạp giúp giảm lượng khí thải và tiếng ồn gây hại cho môi trường.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.
    Trả lời: c. Bin không biết bảo vệ môi trường sống. Hành động của Bin là vi phạm về việc xả rác và ô nhiễm môi trường. Việc vứt rác nhựa xuống biển gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và động vật sống trong biển. d. Na biết bảo vệ môi trường sống. Thói quen tái sử dụng của Na giúp giảm lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên. Bằng cách sử dụng lại tập vở cũ, Na giảm thiểu sự tiêu thụ giấy và sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi.
    Trả lời: c. Bin không biết bảo vệ môi trường sống. Hành động của Bin là vi phạm về việc xả rác và ô nhiễm môi trường. Việc vứt rác nhựa xuống biển gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và động vật sống trong biển. d. Na biết bảo vệ môi trường sống. Thói quen tái sử dụng của Na giúp giảm lượng rác thải và tiết kiệm tài nguyên. Bằng cách sử dụng lại tập vở cũ, Na giảm thiểu sự tiêu thụ giấy và sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 1: Nếu là Cốm, em có thể làm như sau: - Xem xét sự tiết kiệm năng lượng và chi phí điện của từng loại đèn trong thời gian dài. - Xem xét chất lượng và tuổi thọ của cả hai loại đèn. - Xem xét tác động của việc sử dụng đèn tốn điện đến môi trường. Dựa trên các yếu tố trên, Cốm có thể đưa ra quyết định dựa trên ưu tiên cá nhân, như tiết kiệm năng lượng, chi phí hoặc tác động đến môi trường.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Trả lời: Tình huống 2: Nếu là Tin, em có thể làm như sau: - Giải thích cho em gái về tầm quan trọng của phân loại rác và tái chế. - Nói cho em gái biết rằng việc phân loại rác giúp chúng ta tận dụng tối đa tài nguyên và giảm thiểu lượng rác thải.
    Hình vẽ
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Kết bài
    Dặn dò (Kết bài)
    Ảnh
    Dặn dò
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kết bài (Kết bài)
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓