Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CTST - Bài 2. Em biết ơn người có công với quê hương, đất nước
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:56' 07-11-2024
Dung lượng: 20.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:56' 07-11-2024
Dung lượng: 20.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Khởi động
Nghe bài hát (Khởi động)
Hình vẽ
Câu hỏi (Khởi động)
Ảnh
Em hãy cho biết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi (Khởi động)
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Mục tiêu
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
• Thể hiện được lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. • Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Kiến tạo tri thức mới
Câu chuyện 1 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện 1 (tiếp) (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện 1 (tiếp) (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
1. Đọc cuộc trò chuyện sau và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Đọc cuộc trò chuyện và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: - Theo em, vì sao cần tổ chức các hoạt động kỉ niệm vào ngày 27 tháng 7? - Em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Trả lời: - Cần tổ chức các hoạt động kỉ niệm vào ngày 27 tháng 7 vì đây là ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày tri ân tưởng nhớ các anh hùng, người có công với quê hương đất nước - Em cần làm những hoạt động để thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước: + Tham gia hoạt động: viếng nghĩa trang liệt sĩ, viết thư cảm ơn, thăm hỏi cô chú, ông bà cựu chiến binh,.. + Tích cực học tập, rèn luyện
2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
2. Quan sát các tranh và thực hiện yêu cầu.
Ảnh
Miêu tả 1 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Nêu lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước của các bạn trong tranh.
Ảnh
Tranh 1: Chào hỏi, bày tỏ sự ngưỡng mộ khi gặp mặt người có công với đất nước
Ảnh
Tranh 2: Viếng tượng đài anh hùng liệt sĩ.
Ảnh
Tranh 3: Đọc sách để tìm hiểu về những con người đó.
Miêu tả 2 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Nêu lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước của các bạn trong tranh.
Tranh 4: Giúp đỡ những người thương, bệnh binh hoặc gia đình các anh hùng liệt sĩ.
Tranh 5: Bày tỏ lòng biết ơn và tìm hiểu về những người có công với đất nước khi đi thăm bảo tàng.
Tranh 6: Vẽ tranh, viết thư thăm hỏi những người lính, thầy cô giáo nơi đảo xa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi ứng dụng (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Câu hỏi: Kể thêm những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Trả lời: Một số việc làm khác: - Tham gia làm tình nguyện, đóng góp một phần công sức cho việc hỗ trợ các gia đình liệt sĩ khó khăn - Tham gia cuộc thi Tìm hiểu về những người có công với đất nước - Học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi để noi gương những anh hùng.
Luyện tập
Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 1: Đồng tình. Nói lời cảm ơn là một cách thể hiện lòng biết ơn và sự trân trọng đối với những người có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 2: Không đồng tình. Thể hiện lòng biết ơn không chỉ nên xảy ra vào ngày lễ kỉ niệm mà cần được thể hiện và tỏ ra suốt cả thời gian, không chỉ trong dịp đặc biệt.
Ảnh
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 3: Đồng tình. Phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước là một cách thể hiện lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 4: Không đồng tình. Quan tâm giúp đỡ gia đình và những người có công với quê hương, đất nước không chỉ là trách nhiệm riêng của chính quyền mà cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn bộ cộng đồng.
Ảnh
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 5: Đồng tình. Thái độ chân thành và tôn trọng là một cách quan trọng để thể hiện lòng biết ơn và sự trân trọng đối với những người có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 6: Đồng tình. Nhắc nhở người khác có thái độ và hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi người lớn, để duy trì và truyền dạy giá trị này cho thế hệ sau.
Ảnh
Ảnh
Bài 2 - Việc làm 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
1. Em không đồng tình với lời nói và việc làm của Cốm trong tình huống này. Giúp đỡ gia đình những người có công cũng chính là việc đền ơn đáp nghĩa với những hi sinh, mất mát của họ
Hình vẽ
Bài 2 - Việc làm 2 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
2. Em đồng tình với lời nói và việc làm của Na. Việc tìm hiểu và giới thiệu về nghệ nhân ở quê mình cho người nước ngoài mới đến sống cùng khu phố là một cách thể hiện lòng biết ơn và cũng là cách để quảng bá và tôn vinh di sản văn hóa của quê hương.
Hình vẽ
Bài 2 - Việc làm 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
3. Em đồng tình với lời nói và việc làm của Bin. Thăm hỏi các gia đình có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một hành động ý nghĩa để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với những người đã có công với quê hương. Việc phép bố mẹ cùng tham gia cho thấy sự quan tâm và sự tham gia tích cực của Bin và gia đình trong việc ghi nhớ và tôn vinh lịch sử của đất nước.
Hình vẽ
Bài 3 - Tình huống 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 1: Lan sống với mẹ vì bố đang công tác ở đảo xa. Na rủ các bạn trong lớp đến giúp đỡ, động viên gia đình Lan. Tuy nhiên, Bin lại không đồng tình cho rằng điều này không cần thiết Nếu là bạn của Bin, em sẽ làm gì?
Tình huống 1: Nếu là bạn của Bin, em có thể thuyết phục Bin bằng cách giải thích rằng việc giúp đỡ và động viên gia đình Lan là một cách thể hiện lòng quan tâm và sự ủng hộ đối với bạn cùng lớp. Em có thể nhắc Bin rằng trong những lúc khó khăn, sự đoàn kết và giúp đỡ của mọi người rất quan trọng và có thể mang lại niềm vui và sự động viên cho người khác.
Bài 3 - Tình huống 2 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 2: Nhân dịp sinh nhật Tin, bố tặng Tin quyển sách Anh hùng tuổi nhỏ đất Việt. Tin nói với Cốm: “Quyển sách này không hấp dẫn nên mình chưa đọc”. Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Nếu là Cốm, em có thể lắng nghe quan điểm của Tin và hỏi thăm về lý do Tin cảm thấy sách không hấp dẫn. Sau đó, em có thể đề xuất cho Tin cùng thảo luận và chia sẻ ý kiến với bố để tìm hiểu thêm về nội dung và giá trị của cuốn sách. Em có thể khuyến khích Tin đọc ít nhất một phần của sách trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng.
Bài 3 - Tình huống 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 3: Nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), nhà trường tổ chức buổi giao lưu với các cựu chiến binh. Trong lúc các bạn đang say sưa nghe kể chuyện lịch sử, Tin thì thầm với Bin: “Đấy toàn là chuyện của người lớn. Mình xem truyện tranh đi Bin!”.
Tình huống 3: Nếu là Bin, em có thể trò chuyện với Tin và thử thuyết phục Tin rằng nghe kể chuyện lịch sử từ các cựu chiến binh là một cơ hội để tìm hiểu và học hỏi về quá khứ của đất nước. Em có thể đề nghị Tin tham gia nghe kể chuyện lịch sử trước khi xem truyện tranh, và sau đó cùng nhau trao đổi và thảo luận về nội dung và ý nghĩa của những gì đã nghe.
Bài 3 - Tình huống 4 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 4: Khối lớp 5 tổ chức một buổi hoạt động trải nghiệm tại đền thở liệt sĩ địa phương. Trong lúc các bạn đang tích cực tham gia hoạt động thì Cốm lại rủ Na trốn ra ngoài chơi Nếu là Na, em sẽ làm gì?
Tình huống 4: Nếu là Na, em có thể giải thích cho Cốm rằng tham gia hoạt động tại đền thờ liệt sĩ là một cách để hiểu và tôn vinh những người đã hy sinh cho đất nước. Em có thể khuyến khích Cốm tham gia và chia sẻ trải nghiệm cùng các bạn trong lớp. Nếu Cốm không đồng ý, em có thể đề nghị Cốm tham gia một phần của hoạt động trước khi cùng nhau ra ngoài chơi sau đó.
Kết bài
Dặn dò (Kết bài)
Ảnh
Dặn dò
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Kết bài (Kết bài)
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Khởi động
Nghe bài hát (Khởi động)
Hình vẽ
Câu hỏi (Khởi động)
Ảnh
Em hãy cho biết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi (Khởi động)
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Mục tiêu
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
• Thể hiện được lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. • Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Kiến tạo tri thức mới
Câu chuyện 1 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện 1 (tiếp) (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện 1 (tiếp) (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Ảnh
1. Đọc cuộc trò chuyện sau và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Đọc cuộc trò chuyện và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: - Theo em, vì sao cần tổ chức các hoạt động kỉ niệm vào ngày 27 tháng 7? - Em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Trả lời: - Cần tổ chức các hoạt động kỉ niệm vào ngày 27 tháng 7 vì đây là ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày tri ân tưởng nhớ các anh hùng, người có công với quê hương đất nước - Em cần làm những hoạt động để thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước: + Tham gia hoạt động: viếng nghĩa trang liệt sĩ, viết thư cảm ơn, thăm hỏi cô chú, ông bà cựu chiến binh,.. + Tích cực học tập, rèn luyện
2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
2. Quan sát các tranh và thực hiện yêu cầu.
Ảnh
Miêu tả 1 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Nêu lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước của các bạn trong tranh.
Ảnh
Tranh 1: Chào hỏi, bày tỏ sự ngưỡng mộ khi gặp mặt người có công với đất nước
Ảnh
Tranh 2: Viếng tượng đài anh hùng liệt sĩ.
Ảnh
Tranh 3: Đọc sách để tìm hiểu về những con người đó.
Miêu tả 2 (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
1. Nêu lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước của các bạn trong tranh.
Tranh 4: Giúp đỡ những người thương, bệnh binh hoặc gia đình các anh hùng liệt sĩ.
Tranh 5: Bày tỏ lòng biết ơn và tìm hiểu về những người có công với đất nước khi đi thăm bảo tàng.
Tranh 6: Vẽ tranh, viết thư thăm hỏi những người lính, thầy cô giáo nơi đảo xa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi ứng dụng (Kiến tạo tri thức mới)
Ảnh
Câu hỏi: Kể thêm những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
Trả lời: Một số việc làm khác: - Tham gia làm tình nguyện, đóng góp một phần công sức cho việc hỗ trợ các gia đình liệt sĩ khó khăn - Tham gia cuộc thi Tìm hiểu về những người có công với đất nước - Học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi để noi gương những anh hùng.
Luyện tập
Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 1: Đồng tình. Nói lời cảm ơn là một cách thể hiện lòng biết ơn và sự trân trọng đối với những người có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 2: Không đồng tình. Thể hiện lòng biết ơn không chỉ nên xảy ra vào ngày lễ kỉ niệm mà cần được thể hiện và tỏ ra suốt cả thời gian, không chỉ trong dịp đặc biệt.
Ảnh
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 3: Đồng tình. Phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước là một cách thể hiện lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 4: Không đồng tình. Quan tâm giúp đỡ gia đình và những người có công với quê hương, đất nước không chỉ là trách nhiệm riêng của chính quyền mà cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn bộ cộng đồng.
Ảnh
Ảnh
Giải Bài 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau
Ý kiến 5: Đồng tình. Thái độ chân thành và tôn trọng là một cách quan trọng để thể hiện lòng biết ơn và sự trân trọng đối với những người có công với quê hương, đất nước.
Ý kiến 6: Đồng tình. Nhắc nhở người khác có thái độ và hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi người lớn, để duy trì và truyền dạy giá trị này cho thế hệ sau.
Ảnh
Ảnh
Bài 2 - Việc làm 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
1. Em không đồng tình với lời nói và việc làm của Cốm trong tình huống này. Giúp đỡ gia đình những người có công cũng chính là việc đền ơn đáp nghĩa với những hi sinh, mất mát của họ
Hình vẽ
Bài 2 - Việc làm 2 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
2. Em đồng tình với lời nói và việc làm của Na. Việc tìm hiểu và giới thiệu về nghệ nhân ở quê mình cho người nước ngoài mới đến sống cùng khu phố là một cách thể hiện lòng biết ơn và cũng là cách để quảng bá và tôn vinh di sản văn hóa của quê hương.
Hình vẽ
Bài 2 - Việc làm 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?
3. Em đồng tình với lời nói và việc làm của Bin. Thăm hỏi các gia đình có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một hành động ý nghĩa để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với những người đã có công với quê hương. Việc phép bố mẹ cùng tham gia cho thấy sự quan tâm và sự tham gia tích cực của Bin và gia đình trong việc ghi nhớ và tôn vinh lịch sử của đất nước.
Hình vẽ
Bài 3 - Tình huống 1 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 1: Lan sống với mẹ vì bố đang công tác ở đảo xa. Na rủ các bạn trong lớp đến giúp đỡ, động viên gia đình Lan. Tuy nhiên, Bin lại không đồng tình cho rằng điều này không cần thiết Nếu là bạn của Bin, em sẽ làm gì?
Tình huống 1: Nếu là bạn của Bin, em có thể thuyết phục Bin bằng cách giải thích rằng việc giúp đỡ và động viên gia đình Lan là một cách thể hiện lòng quan tâm và sự ủng hộ đối với bạn cùng lớp. Em có thể nhắc Bin rằng trong những lúc khó khăn, sự đoàn kết và giúp đỡ của mọi người rất quan trọng và có thể mang lại niềm vui và sự động viên cho người khác.
Bài 3 - Tình huống 2 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 2: Nhân dịp sinh nhật Tin, bố tặng Tin quyển sách Anh hùng tuổi nhỏ đất Việt. Tin nói với Cốm: “Quyển sách này không hấp dẫn nên mình chưa đọc”. Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
Tình huống 2: Nếu là Cốm, em có thể lắng nghe quan điểm của Tin và hỏi thăm về lý do Tin cảm thấy sách không hấp dẫn. Sau đó, em có thể đề xuất cho Tin cùng thảo luận và chia sẻ ý kiến với bố để tìm hiểu thêm về nội dung và giá trị của cuốn sách. Em có thể khuyến khích Tin đọc ít nhất một phần của sách trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng.
Bài 3 - Tình huống 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 3: Nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), nhà trường tổ chức buổi giao lưu với các cựu chiến binh. Trong lúc các bạn đang say sưa nghe kể chuyện lịch sử, Tin thì thầm với Bin: “Đấy toàn là chuyện của người lớn. Mình xem truyện tranh đi Bin!”.
Tình huống 3: Nếu là Bin, em có thể trò chuyện với Tin và thử thuyết phục Tin rằng nghe kể chuyện lịch sử từ các cựu chiến binh là một cơ hội để tìm hiểu và học hỏi về quá khứ của đất nước. Em có thể đề nghị Tin tham gia nghe kể chuyện lịch sử trước khi xem truyện tranh, và sau đó cùng nhau trao đổi và thảo luận về nội dung và ý nghĩa của những gì đã nghe.
Bài 3 - Tình huống 4 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Xử lý tình huống
Tình huống 4: Khối lớp 5 tổ chức một buổi hoạt động trải nghiệm tại đền thở liệt sĩ địa phương. Trong lúc các bạn đang tích cực tham gia hoạt động thì Cốm lại rủ Na trốn ra ngoài chơi Nếu là Na, em sẽ làm gì?
Tình huống 4: Nếu là Na, em có thể giải thích cho Cốm rằng tham gia hoạt động tại đền thờ liệt sĩ là một cách để hiểu và tôn vinh những người đã hy sinh cho đất nước. Em có thể khuyến khích Cốm tham gia và chia sẻ trải nghiệm cùng các bạn trong lớp. Nếu Cốm không đồng ý, em có thể đề nghị Cốm tham gia một phần của hoạt động trước khi cùng nhau ra ngoài chơi sau đó.
Kết bài
Dặn dò (Kết bài)
Ảnh
Dặn dò
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Kết bài (Kết bài)
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất