Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 12. Em sử dụng tiền hợp lí

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:03' 07-11-2024
    Dung lượng: 847.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 12. EM SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 12. EM SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
    Khởi động
    Mục tiêu (Khởi động)
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    • Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. • Biết vì sao phải sử dụng tiền. • Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. • Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí. • Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí.
    Câu hỏi khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kiến tạo tri thức mới
    1. Quan sát tranh và nêu biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    1. Quan sát tranh và nêu biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lý.
    Ảnh
    Câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Quan sát tranh và nêu biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lý. - Nêu thêm các biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lý.
    Trả lời: Biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí: - Tranh 1: Lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm hợp lí - Tranh 2: Chỉ mua đồ dùng mới khi đồ dùng cũ không thể sử dụng được nữa - Tranh 3: Không mua những đồ vượt quá khả năng kinh tế nếu không cần thiết - Tranh 4: Chỉ mua những đồ dùng còn thiếu và giá cả phù hợp
    * * * Tiếp (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Quan sát tranh và nêu biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lý. - Nêu thêm các biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lý.
    Trả lời: Một số biểu hiện khác của việc dùng tiền hợp lí: - Tiết kiệm tiền tiêu hàng ngày để mua sách giáo trình hoặc vật dụng học tập cần thiết. - Sử dụng tiền tiêu vào việc mua đồ học tập như bút, sách vở, thước, bảng và các vật dụng cần thiết khác. - Tìm kiếm sách giáo trình cũ hoặc tài liệu đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí mua sách. - Học cách quản lý tiền bằng cách theo dõi các khoản tiền tiêu, lập bảng kế hoạch và đặt mục tiêu tiết kiệm cho tương lai.
    2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: 2. Đọc câu chuyện “NIỀM VUI TIẾT KIỆM” và trả lời câu hỏi: - Em nhận xét như thế nào về cách chi tiêu của Xô-crat - Xô-crat tiết kiệm tiền nhằm mục đích gì - Theo em, vì sao chúng ta phải sử dụng tiền hợp lí?
    Trả lời: - Em thấy cách chi tiêu của thầy Xô-crat rất hợp lí. Thầy sử dụng tiền một cách hợp lí bằng cách đặt ra mục tiêu và dùng tiền để hoàn thành mục tiêu của mình. - Xô-crat tiết kiệm tiền vì: Thầy muốn xây một ngôi trường, giúp đỡ mọi người vì sự tiến bộ của xã hội - Theo em, chúng ta phải sử dụng tiền hợp lí vì: · Đáp ứng nhu cầu cần thiết: Sử dụng tiền để mua những thứ chúng ta thực sự cần như thực phẩm, quần áo, sách giáo trình và đồ dùng học tập. · Tiết kiệm và đầu tư: Sử dụng tiền một cách thông minh giúp chúng ta tiết kiệm để có thể đầu tư vào tương lai.
    3. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
    Ảnh
    Câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: 3. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu. - Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ trả lời câu hỏi của Cốm và Bin như thế nào?
    Trả lời: Trả lời câu hỏi của Cốm và Bin: - Túi chia sẻ: sẽ dùng trong cách trường hợp như quà tặng cho gia đình, đi chơi với bạn bè, người yêu, thỉnh thoảng đãi đồng nghiệp một bữa, hoặc là làm từ thiện. - Nên chia phần trăm cho mỗi túi như sau: + Tiền chi tiêu: 60% + Tiền tiết kiệm: 25% + Tiền chia sẻ: 15%
    * * * Tiếp (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: 3. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu. - Nêu thêm các cách sử dụng tiền hợp lí.
    Trả lời: Các cách sử dụng tiền hợp lí khác: + Không mua đồ chơi khi ở nhà vẫn còn nhiều + Mua những thứ cần thiết trước. + Không tiêu tiền vào những mục đích vô bổ như chơi game, ăn uống đồ ăn độc hại,..
    Luyện tập
    Bài 1 - Việc làm 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao?
    Trả lời: a. Em không đồng tình với việc này. Gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế, vì vậy việc xin mẹ mua đồ chơi đắt tiền là không hợp lí. Trong tình huống này, việc tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và hỗ trợ gia đình sẽ là lựa chọn tốt hơn.
    Hình vẽ
    Bài 1 - Việc làm 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao?
    Trả lời: b. Em đồng tình với việc này. Hạn chế ăn quà vặt và chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và có ích cho sức khoẻ là một quyết định hợp lý. Điều này giúp tiết kiệm tiền và đảm bảo sức khoẻ tốt hơn.
    Hình vẽ
    Bài 1 - Việc làm 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao?
    Trả lời: c. Em không đồng tình với việc này. Trong trường hợp này, việc mua một cây bút đắt tiền chỉ vì muốn giống như người khác là không hợp lý. Thay vào đó, cốm có thể xem xét lựa chọn một cây bút có chất lượng tốt, nhưng vẫn phù hợp với khả năng tài chính và không gây áp lực cho gia đình.
    Hình vẽ
    Bài 2. Nhận xét các ý kiến sau. (Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 2: Nhận xét các ý kiến sau:
    Ảnh
    Giải Bài 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 1: Ý kiến này không chính xác. Sử dụng tiền hợp lí là một phương pháp thông minh và có lợi cho tất cả mọi người, không chỉ riêng những người gặp khó khăn. Việc quản lý tiền bạc một cách hợp lí giúp mọi người tiết kiệm, đầu tư và tạo ra cơ hội phát triển tài chính.
    Ý kiến 2: Ý kiến này đúng. Tiền là kết quả của công sức lao động và thời gian đầu tư, do đó việc sử dụng tiền một cách hợp lý là cách trân trọng và tôn trọng công sức lao động.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 4: Sử dụng tiền hợp lí vì đây là hành động thể hiện yêu thương, trân trọng công sức lao động của người thân trong gia đình: Ý kiến này đúng. Việc sử dụng tiền một cách hợp lý là một cách thể hiện yêu thương và trân trọng công sức lao động của người thân trong gia đình. Quản lý tiền bạc có trách nhiệm giúp bảo vệ tài sản gia đình và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển và hạnh phúc của gia đình.
    Ý kiến 3: Sử dụng tiền hợp lí là cách góp phần giúp kinh tế đất nước phát triển: Ý kiến này đúng. Sử dụng tiền hợp lý không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Việc tiết kiệm, đầu tư và sử dụng tiền một cách hợp lý có thể tạo ra nguồn lực tài chính để đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, giáo dục, y tế, và phát triển kinh tế nói chung.
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 3 - Tình huống 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 1: - Em không đồng tình với cách sử dụng tiền của Bin. Bin đã tiêu hết tiền một cách nhanh chóng và không nhớ rõ đã chi tiêu như thế nào. Điều này cho thấy Bin đã không sử dụng tiền một cách hợp lí và không có sự quản lý tài chính tỉnh táo. - Nếu là Bin, em sẽ chi tiêu tiền một cách hợp lí bằng cách chia nhỏ số tiền và tính toán trước những khoản chi phí dự kiến trong chuyến đi. Bin nên xem xét mức giá của các hoạt động tham quan và tính toán số tiền cần dùng cho mỗi hoạt động, từ đó quyết định những hoạt động quan trọng và ưu tiên.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 2: - Nếu là Cốm, em sẽ nghe theo ý kiến của mẹ và đưa số tiền để dành để mở sổ tiết kiệm ở ngân hàng. Mở sổ tiết kiệm giúp Cốm tiết kiệm và tạo ra nguồn tiền dự phòng trong trường hợp cần thiết. Điều này cũng giúp Cốm hình thành thói quen tiết kiệm và định hướng tài chính tốt trong tương lai.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 3: - Nếu là Tin, em sẽ sử dụng tiền để mua đồ dùng học tập như mẹ đã yêu cầu. Tiền được cung cấp để mua đồ dùng học tập có mục đích nhất định và là một đầu tư vào việc học của Tin. Mua đồ chơi bằng tiền này không đáp ứng mục đích ban đầu và có thể gây lãng phí tài chính.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 4 (Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 4: - Việc làm của Na chưa hợp lí ở chỗ dù bộ học tập cũ vẫn dùng được nhưng Na lại mua bộ mới và để dành bộ cũ - Em sẽ khuyên Na nên dùng bộ cũ và cất bộ mới đi để dành. Nếu không thì nên chia sẻ cho em gái bộ cũ.
    Hình vẽ
    Kết bài
    Dặn dò (Kết bài)
    Ảnh
    Dặn dò
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Kết bài (Kết bài)
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓