Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 11. Em chủ động phòng, tránh xâm hại

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:02' 07-11-2024
    Dung lượng: 23.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 11. EM CHỦ ĐỘNG PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài 11
    EM CHỦ ĐỘNG PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
    Khởi động
    Mục tiêu (Khởi động)
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    • Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. • Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại.
    Nghe bài hát (Khởi động)
    Hình vẽ
    Câu hỏi khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kiến tạo tri thức mới
    1. Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: 1. Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu: + Nêu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng tránh xâm hại trẻ em.
    Trả lời: Một số quy định cơ bản: - Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức - Một số hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến xâm hại trẻ em: bỏ rơi, bỏ mặc, xâm hại tình dục, lạm dụng, bóc lột, tiết lộ bí mật cá nhân của trẻ em,.. - Tuỳ theo tính chất và mức độ của hành vi xâm phạm, vi phạm, người thực hiện có thể bị phạt hành chính hoặc hình sự, mức án cao nhất là tử hình. - Có các cơ quan, tổ chức,..có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em,…
    2. Quan sát tranh và Thực hiện yêu cầu (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    1. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.
    Ảnh
    Câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: 2. Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu: - Tin đã làm gì để phòng tránh xâm hại. - Nêu các bước để phòng tránh xâm hại.
    Trả lời: - Khi có người phụ nữ lạ mặt muốn tiếp cận, Tin đã có những hành động: + Không nhận quà từ người lạ + Nhanh chóng rời khỏi khu vực không an toàn, cách xa người lạ + Nhanh chóng thông báo cho bố mẹ và bảo vệ biết - Các bước để phòng tránh xâm hại: + Nhận biết nguy cơ xâm hại, luôn cảnh giác, đề phòng + Tránh xa người lạ, có thể hô to để tìm người hỗ trợ + Thông báo ngay cho người thân, người đáng tin cậy về hành vi đó.
    3. Trường hợp 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Đọc các trường hợp sau và cho biết cách thực hiện một số kĩ năng phòng tránh xâm hại.
    Trả lời: Trường hợp 1: - Tin đã báo với bố mẹ về những hành động không thích hợp của anh họ. - Bố đã đưa ra lời khuyên cho Tin rằng khi có ai đó bắt giữ bí mật và khiến Tin lo lắng, Tin nên kể lại cho bố mẹ hoặc người lớn đáng tin cậy biết ngay.
    Hình vẽ
    3. Trường hợp 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Đọc các trường hợp sau và cho biết cách thực hiện một số kĩ năng phòng tránh xâm hại.
    Trả lời: Trường hợp 2: - Na từ chối lời mời của người lạ mặt và cho biết sẽ nhờ cô giáo gọi cho bố. - Na chạy vào trong trường và kể cho cô giáo chủ nhiệm về sự việc.
    Hình vẽ
    3. Trường hợp 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Đọc các trường hợp sau và cho biết cách thực hiện một số kĩ năng phòng tránh xâm hại.
    Trả lời: Trường hợp 3: - Cốm vẽ lên giấy hình bàn tay và viết tên 5 người lớn đáng tin cậy có thể giúp Cốm khi gặp nguy hiểm. - Cốm viết số điện thoại của bố, mẹ, thầy chủ nhiệm, địa chỉ nhà và số đường dây nóng hỗ trợ trẻ em. - Cốm nhủ sẽ luôn mang theo tờ cẩm nang này để bảo vệ bản thân.
    Hình vẽ
    3. Ứng dụng (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Đọc các trường hợp sau và cho biết cách thực hiện một số kĩ năng phòng tránh xâm hại.
    Trả lời: Kỹ năng phòng tránh xâm hại: - Biết xây dựng danh sách người lớn đáng tin cậy và biết cách liên hệ với họ khi cần. - Biết cách lưu trữ thông tin liên lạc quan trọng và cách sử dụng chúng trong trường hợp cần thiết. - Cần báo ngay cho người lớn hoặc bảo vệ khi thấy có người tình nghi.
    Luyện tập
    Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau:
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 1: Pháp luật Việt Nam quy định về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và áp dụng các mức án phạt khác nhau tùy theo tính chất và mức độ của tội. Tuy nhiên, tử hình không phải là mức án cao nhất trong trường hợp này.
    Ý kiến 2: Mỗi cá nhân đều có trách nhiệm thông tin, thông báo và tố giác hành vi xâm hại trẻ em. Đây là một cách để bảo vệ trẻ em và đóng góp vào việc ngăn chặn và trừng phạt các hành vi xâm hại.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 3: Pháp luật thường bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em để đảm bảo sự riêng tư và tránh bị xâm hại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thông tin cá nhân có thể được tiết lộ để bảo vệ trẻ em và đưa ra các biện pháp hỗ trợ.
    Ý kiến 4: Bắt trẻ nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân là hành vi lạm dụng và xâm hại trẻ em. Đây là những hành động có thể gây hại cho sức khỏe và phát triển của trẻ.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 5: Pháp luật Việt Nam quy định về các tội phạm xâm hại trẻ em và áp dụng cho trẻ em bị xâm hại từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng pháp luật có thể có sự điều chỉnh và thay đổi theo thời gian.
    Ý kiến 6: Trẻ em có quyền tố giác những hành vi xâm hại đến mình hoặc người khác. Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là một trong các kênh để trẻ em tố giác và nhận được sự hỗ trợ và can thiệp cần thiết.
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 2 - Trường hợp 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    Trả lời: Trường hợp 1: Trong trường hợp này, Bin bị yêu cầu cởi quần áo để kiểm tra cơ thể. Đây có thể là một tình huống có nguy cơ bị xâm hại. Để xử lí, bố mẹ Bin nên đặt câu hỏi và yêu cầu giải thích rõ ràng về lý do và phương pháp kiểm tra của bác sĩ. Nếu không hài lòng với giải thích hoặc có nghi ngờ về tính chính đáng của tình huống, họ nên tìm sự hỗ trợ từ nhân viên y tế khác hoặc quản lý bệnh viện.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Trường hợp 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    Trả lời: Trường hợp 2: Trong trường hợp này, không có nguy cơ bị xâm hại. Na chỉ được nhờ dẫn đường đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên, Na nên đảm bảo an toàn cho mình bằng cách giữ khoảng cách và không tiếp xúc quá mức với người nước ngoài.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Trường hợp 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    Trả lời: Trường hợp 3: Trong trường hợp này, bạn nhỏ bị ép buộc đi ăn xin và nộp tiền cho người đàn ông. Đây là một tình huống có nguy cơ bị xâm hại. Cách xử lí là cốm nên liên hệ với người lớn hoặc cơ quan chức năng như cảnh sát để thông báo về tình huống và cung cấp thông tin chi tiết về người đàn ông và bạn nhỏ để có sự can thiệp và bảo vệ.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Trường hợp 4 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu:
    Trả lời: Trường hợp 4: Trong trường hợp này, bạn nhỏ bị mắng chửi bởi bố mẹ trong gia đình hàng ngày khi họ tức giận. Đây là một tình huống có nguy cơ bị xâm hại, về mặt tâm lý và cảm xúc. Cách xử lí là Na nên tìm sự hỗ trợ từ người lớn đáng tin cậy như giáo viên, nhân viên trường học hoặc cơ quan chức năng như Trung tâm Bảo vệ Trẻ em để thông báo về tình huống và nhận được sự can thiệp và hỗ trợ phù hợp.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 1: Nếu là Na, em có thể thực hiện các biện pháp sau: - Giữ bình tĩnh và tỉnh táo. - Không đối đáp hoặc tham gia vào trêu ghẹo của anh thanh niên. - Tìm cách tránh xa tình huống bằng cách đi một đường khác hoặc tìm nơi có người đông đúc và an toàn. - Liên hệ với người lớn đáng tin cậy như giáo viên, phụ huynh hoặc cơ quan chức năng để thông báo về tình huống và nhận được sự hỗ trợ cần thiết.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 2: Nếu là Cốm, em có thể thực hiện các biện pháp sau: - Thảo luận với bạn bè và huấn luyện viên về tình huống và tác động tiêu cực của việc bị mắng chửi. - Nếu mắng chửi từ huấn luyện viên vẫn tiếp tục và gây tổn thương tinh thần, em có thể trò chuyện với phụ huynh, người giám hộ hoặc quản lý của câu lạc bộ để thông báo về tình huống và yêu cầu hỗ trợ.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 3: Nếu là Bin, em có thể thực hiện các biện pháp sau: - Không đọc hoặc trả lời tin nhắn chê bai và miệt thị. - Lưu lại bằng chứng như ảnh chụp màn hình hoặc ghi lại nội dung tin nhắn. - Thông báo cho phụ huynh, người giám hộ, giáo viên hoặc nhân viên trường học về tình huống và cung cấp thông tin chi tiết để họ có thể can thiệp và giúp đỡ. - Nếu cảm thấy hoảng sợ và cần hỗ trợ tâm lý, em có thể tìm đến các dịch vụ tư vấn hoặc tổ chức chăm sóc trẻ em để nhận sự giúp đỡ.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Tình huống 4 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 3: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 4: Nếu là Tin, em có thể thực hiện các biện pháp sau: - Không báo hiệu cho người đàn ông biết rằng em đã nhìn thấy anh ta. - Tránh tiếp xúc trực tiếp với người đàn ông và tìm nơi an toàn. - Báo cho người lớn đáng tin cậy như phụ huynh, giáo viên hoặc cơ quan chức năng về tình huống và cung cấp thông tin chi tiết để họ có thể can thiệp và bảo vệ em.
    Hình vẽ
    Kết bài
    Dặn dò (Kết bài)
    Ảnh
    Dặn dò
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kết bài (Kết bài)
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓