Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Có lí có tình. Bài đọc 4: Tấm bìa các tông
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:04' 31-03-2025
Dung lượng: 8.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:04' 31-03-2025
Dung lượng: 8.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 4. Tấm bìa các tông
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài đọc. Tấm bìa các tông
Đọc văn bản
Hình vẽ
Đọc văn bản.
Ảnh
Tấm bìa các tông Dọc hành lang phía trước hai lớp 5A và 5B có một dãy chậu hoa. Sáng nay, chẳng biết ai đó đã cài vào giữa dãy chậu một miếng bìa các tông viết dòng chữ khá to: "Cấm lớp 5A sang xem cây". Thảo Vy đọc dòng chữ trên tấm bìa mà giật mình: “Đúng là chữ của Tiến Hưng rồi!". Em liền gọi Tiến Hưng ra, hỏi: – Có phải cậu viết không? Tiến Hưng lúng túng: – Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi.
Ảnh
Đọc văn bản
– Có chuyện đó sao? – Thảo Vy ngạc nhiên. – Nhưng dù vậy, cậu cũng không nên làm thế này. Chúng mình mang hoa đến cho đẹp trường, sao lại phân biệt hoa của lớp nọ, lớp kia? Thôi, cậu gỡ tấm bìa xuống đi. Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. Suy nghĩ một lát, Thảo Vy bước sang lớp 5A. Em là học sinh lớp 5B, nhưng lại là liên đội trưởng, được các bạn học sinh trong trường yêu mến, nể phục. – Các bạn 5A ơi, mình có ý kiến này, mong mọi người ủng hộ.... – Thảo Vy nói đi... Cả lớp nhao nhao cổ vũ. – Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Chúng mình không cần phân biệt hoa của lớp A hay lớp B mà cũng chăm sóc hoa, các bạn đồng ý không? – Ý kiến hay quá! Nhất trí! – Cả lớp đồng thanh. Ngay giờ ra chơi, các bạn hai lớp cũng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, tràn ngập nắng vàng ấm áp, rung rinh trong gió xuân, trông thật đẹp mắt. Bạn nào cũng vui, không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. ĐẢO QUỐC VỊNH
Chia đoạn
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đoạn 1
Đoạn 2
Đoạn 3
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Đoạn 4
Hình vẽ
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc câu dài
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc câu dài
- Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, / bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. // Suy nghĩ một lát, / Thảo Vy bước sang lớp 5A. // Em là học sinh lớp 5B, / nhưng lại là liên đội trưởng, / được các bạn học sinh trong trường yêu mến, / nể phục. // - Ngay giờ ra chơi, / các bạn hai lớp cùng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. // Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, / tràn ngập nắng vàng ấm áp, / rung rinh trong gió xuân, / trông thật đẹp mắt. // Bạn nào cũng vui, / không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. //
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc của nhân vật:
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc của nhân vật: - Giọng điệu lúng túng, ngạc nhiên: Có phải cậu viết không? Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi. Có chuyện đó sao? - Giọng điệu hào hứng: Ý kiến hay quá! Nhất trí!
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Luyện đọc đoạn 1
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 1:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 2
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 2:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 3
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 3:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 4
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 4:
Hình vẽ
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc cả bài
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 1
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 2
Ảnh
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Thảo Vy sang lớp 5A, đề nghị 2 lớp cùng nhau chăm sóc hoa, sắp xếp lại các chậu hoa để phối hợp màu sắc cho đẹp.
Câu hỏi 3
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cả hai lớp cùng sắp xếp lại vị trí các chậu cây, cùng chăm sóc hoa, ai cũng vui vẻ, không còn có suy nghĩ phân biệt hoa của lớp này hay lớp khác.
Câu hỏi 4
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Luyện đọc lại
Ảnh
Tấm bìa các tông Dọc hành lang phía trước hai lớp 5A và 5B có một dãy chậu hoa. Sáng nay, chẳng biết ai đó đã cài vào giữa dãy chậu một miếng bìa các tông viết dòng chữ khá to: "Cấm lớp 5A sang xem cây". Thảo Vy đọc dòng chữ trên tấm bìa mà giật mình: “Đúng là chữ của Tiến Hưng rồi!". Em liền gọi Tiến Hưng ra, hỏi: – Có phải cậu viết không? Tiến Hưng lúng túng: – Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi.
Ảnh
Luyện đọc lại
Ảnh
– Có chuyện đó sao? – Thảo Vy ngạc nhiên. – Nhưng dù vậy, cậu cũng không nên làm thế này. Chúng mình mang hoa đến cho đẹp trường, sao lại phân biệt hoa của lớp nọ, lớp kia? Thôi, cậu gỡ tấm bìa xuống đi. Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. Suy nghĩ một lát, Thảo Vy bước sang lớp 5A. Em là học sinh lớp 5B, nhưng lại là liên đội trưởng, được các bạn học sinh trong trường yêu mến, nể phục. – Các bạn 5A ơi, mình có ý kiến này, mong mọi người ủng hộ.... – Thảo Vy nói đi... Cả lớp nhao nhao cổ vũ. – Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Chúng mình không cần phân biệt hoa của lớp A hay lớp B mà cũng chăm sóc hoa, các bạn đồng ý không? – Ý kiến hay quá! Nhất trí! – Cả lớp đồng thanh. Ngay giờ ra chơi, các bạn hai lớp cũng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, tràn ngập nắng vàng ấm áp, rung rinh trong gió xuân, trông thật đẹp mắt. Bạn nào cũng vui, không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. ĐẢO QUỐC VỊNH
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về sự hiểu lầm giữa hai lớp 5A và 5B khi các lớp này không cho lớp kia cùng xem hoa. Và cách xử lí khéo léo vô cùng thông minh của Thảo Vy để hai lớp vẫn giữ được tình đoàn kết
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: KẾT TỪ
Ảnh
Hoạt động 1: Nhận xét
Hình vẽ
Ảnh
Các từ in đậm dưới đây được dùng để nối những từ ngữ hoặc những câu nào với nhau?
Hình vẽ
a) Tối ấy, cụ Tạo rất ngạc nhiên vì trăng sáng mà lũ trẻ không nô đùa như mọi khi, chỉ túm tụm thầm thì. Theo Phạm Thị Bích Hường b) Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Đào Quốc Vinh
a) Các từ in đậm dùng để nối các từ ngữ: trăng sáng, lũ trẻ và mọi khi. b) Các từ in đậm dùng để nối câu trước với câu sau và nối từ ngữ: sắp xếp, phối hợp.
Hoạt động 2: Rút ra bài học
Ảnh
Hình vẽ
Qua BT ở phần Nhận xét, các em hiểu thế nào là kết từ?
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Ảnh
Hãy thay mỗi kí hiệu… dưới đây bằng một kết từ phù hợp trong các thẻ từ màu vàng:
a) Nắng vàng lan nhanh xuống chân núi ….. rải vội lên đồng lúa. Theo HOÀNG HỮU BỘI b) Căn nhà, thửa vườn này như một nơi mát mẻ ….. từ hiền lành. Ở đấy, bà lúc nào cũng sẵn sàng chờ đợi ….. mến yêu Thanh. Theo THẠCH LAM c) Tôi không trả lời mẹ ….. tôi muốn khóc quá. Theo TẠ DUY ANH
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3: Luyện tập
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Ảnh
Viết một đoạn văn ngắn nêu nhận xét của em về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông, trong đó có sử dụng một số kết từ. Chỉ ra kết từ trong đoạn văn của em.
Ví dụ: Em rất thích cách ứng xử của bạn Thảo Vy. Bạn rất khéo léo và tinh tế. Bạn giúp cả hai lớp đoàn kết với nhau hơn, khiến khung cảnh của lớp học đẹp hơn. Các bạn của Thảo Vy chắc chắn tự hào vì có một liên đội trưởng giỏi giang như vậy.
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
GÓC SÁNG TẠO DIỄN KỊCH: CÓ LÍ CÓ TÌNH
Ảnh
Chuẩn bị
Ảnh
Hình vẽ
Mỗi nhóm (hoặc tổ) chuẩn bị diễn kịch theo các gợi ý sau: a) Lựa chọn tình huống ở một trong hai bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (trang 112 – 113) và Tấm bìa các tông (trang 114 – 115) để diễn kịch. b) Phân vai:
Ảnh
Ảnh
Chuẩn bị
c) Tập thoại theo lời nhân vật: - Các vai diễn nhớ lời thoại. - Người nhắc vở nhắc khẽ lời thoại nếu các vai diễn quên lời. d) Đạo diễn hướng dẫn các vai thể hiện nét mặt, cử chỉ, giọng nói phù hợp.
Ảnh
- Các em có thể chọn một trong hai bài đọc để diễn kịch. - Em sẽ chọn bài đọc nào? Trước khi diễn, cần chuẩn bị những đạo cụ gì?
2. Các nhóm biểu diễn
Ảnh
2. Các nhóm biểu diễn
3. Bình chọn
Ảnh
3. Bình chọn đội kịch và vai diễn có diễn xuất tốt.
Ảnh
Ảnh
Đọc và làm bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Đọc và làm bài tập
Lẽ ra tôi phải tin cậu, nhưng cái cười của cậu làm tôi bực mình. Tôi nghĩ là cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng. Lát sau, vì vẫn còn tức, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay doạ tôi, nói: “Cậu cố ý đấy nhé!". Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm: “Lát nữa ta gặp nhau ở cổng.". Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhớ lại hôm đến nhà cậu, thấy cậu vừa học vừa chăm sóc mẹ ốm. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên, tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng cái câu “Mình xin lỗi cậu!" cứ tắc nghẹn trong cổ. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ, cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. – Ấy đừng! – Cô-rét-ti cười hiền hậu. – Ta lại thân nhau như trước đi! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: – Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? – Không bao giờ! Không bao giờ! – Tôi trả lời. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước doạ đánh bạn.”. (Theo A-mi-xi, Hoàng Thiếu Sơn dịch)
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Vì sao En-ri-cô nổi giận với Cô-rét-ti? Tìm ý đúng:
a) Vì En-ri-cô cho rằng Cô-rét-ti vừa được phần thưởng nên kiêu căng.
b) Vì Cô-rét-ti giơ tay dọa En-ri-cô và bảo: "Cậu cố ý đấy nhé!".
c) Vì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào En-ri-cô, làm hỏng bài viết.
d) Vì Cô-rét-ti đã làm hỏng bài viết của En-ri-cô mà vẫn cười.
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao En-ri-cô không chủ động xin lỗi bạn? Tìm ý đúng:
a) Vi En-ri-cô vẫn còn tức Cô-rét-ti.
) Vì En-ri-cô thiếu dũng cảm nhận lỗi.
c) Vì En-ri-cô muốn bạn xin lỗi mình trước.
d) Vì En-ri-cô nghĩ rằng bạn cố ý làm hỏng bài viết của mình.
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Vì sao bố En-ri-cô mắng bạn ấy? Tìm ý đúng:
a) Vì En-ri-cõ hiểu nhầm là Cô-rét-ti kiêu căng và giận bạn.
b) Vì En-ri-cô cố ý đẩy Cô-rét-ti, làm hỏng bài viết của bạn
c) Vì En-ri-cô không xin lỗi Cô-rét-ti trước, còn giơ thước doạ bạn.
d) Vì En-ri-cô hiểu lầm câu nói của bạn: "Lát nữa ta gặp nhau ở cổng".
Câu hỏi 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Câu hỏi 5
5. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về cách ứng xử của Cô – rét – ti và En – ri – cô. Gạch chân các kết từ trong đoạn văn của em.
Ảnh
Ví dụ: Cô-rét-ti và En-ri-cô là hai người bạn thân nhưng tính cách của họ lại trái ngược nhau. En-ri-cô thì nóng tính còn Cô-rét-ti thì điềm đạm. Qua sự việc xảy ra tại lớp học mặc dù Cô-rét-ti không cố ý chạm vào tay của En-ri-cô nhưng En-ri-cô lại cho đó là một hành động cố tình vì vừa được khen thưởng nên Cô-rét-ti mới làm thế, sau đó En-ri-cô đã cố tình đẩy lại Cô-rét-ti và khi ra về còn cầm thước doạ bạn. Ngược lại Cô-rét-ti mặc dù bị bạn cố tình đẩy tay nhưng chỉ tức giận một chút sau đó khi ra về đã chủ động làm hoà với bạn. Em thấy rằng En-ri-cô cần phải bình tĩnh hơn trong mọi việc và không nên nhất quyết cho rằng bạn cố tình như vậy với mình.
Tự nhận xét
Tự nhận xét
Ảnh
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài đọc. Tấm bìa các tông
Đọc văn bản
Hình vẽ
Đọc văn bản.
Ảnh
Tấm bìa các tông Dọc hành lang phía trước hai lớp 5A và 5B có một dãy chậu hoa. Sáng nay, chẳng biết ai đó đã cài vào giữa dãy chậu một miếng bìa các tông viết dòng chữ khá to: "Cấm lớp 5A sang xem cây". Thảo Vy đọc dòng chữ trên tấm bìa mà giật mình: “Đúng là chữ của Tiến Hưng rồi!". Em liền gọi Tiến Hưng ra, hỏi: – Có phải cậu viết không? Tiến Hưng lúng túng: – Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi.
Ảnh
Đọc văn bản
– Có chuyện đó sao? – Thảo Vy ngạc nhiên. – Nhưng dù vậy, cậu cũng không nên làm thế này. Chúng mình mang hoa đến cho đẹp trường, sao lại phân biệt hoa của lớp nọ, lớp kia? Thôi, cậu gỡ tấm bìa xuống đi. Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. Suy nghĩ một lát, Thảo Vy bước sang lớp 5A. Em là học sinh lớp 5B, nhưng lại là liên đội trưởng, được các bạn học sinh trong trường yêu mến, nể phục. – Các bạn 5A ơi, mình có ý kiến này, mong mọi người ủng hộ.... – Thảo Vy nói đi... Cả lớp nhao nhao cổ vũ. – Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Chúng mình không cần phân biệt hoa của lớp A hay lớp B mà cũng chăm sóc hoa, các bạn đồng ý không? – Ý kiến hay quá! Nhất trí! – Cả lớp đồng thanh. Ngay giờ ra chơi, các bạn hai lớp cũng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, tràn ngập nắng vàng ấm áp, rung rinh trong gió xuân, trông thật đẹp mắt. Bạn nào cũng vui, không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. ĐẢO QUỐC VỊNH
Chia đoạn
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đoạn 1
Đoạn 2
Đoạn 3
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Đoạn 4
Hình vẽ
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc câu dài
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc câu dài
- Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, / bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. // Suy nghĩ một lát, / Thảo Vy bước sang lớp 5A. // Em là học sinh lớp 5B, / nhưng lại là liên đội trưởng, / được các bạn học sinh trong trường yêu mến, / nể phục. // - Ngay giờ ra chơi, / các bạn hai lớp cùng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. // Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, / tràn ngập nắng vàng ấm áp, / rung rinh trong gió xuân, / trông thật đẹp mắt. // Bạn nào cũng vui, / không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. //
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc của nhân vật:
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc của nhân vật: - Giọng điệu lúng túng, ngạc nhiên: Có phải cậu viết không? Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi. Có chuyện đó sao? - Giọng điệu hào hứng: Ý kiến hay quá! Nhất trí!
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Luyện đọc đoạn 1
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 1:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 2
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 2:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 3
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 3:
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn 4
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Ảnh
ĐOẠN 4:
Hình vẽ
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc cả bài
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 1
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 2
Ảnh
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Thảo Vy sang lớp 5A, đề nghị 2 lớp cùng nhau chăm sóc hoa, sắp xếp lại các chậu hoa để phối hợp màu sắc cho đẹp.
Câu hỏi 3
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cả hai lớp cùng sắp xếp lại vị trí các chậu cây, cùng chăm sóc hoa, ai cũng vui vẻ, không còn có suy nghĩ phân biệt hoa của lớp này hay lớp khác.
Câu hỏi 4
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Luyện đọc lại
Ảnh
Tấm bìa các tông Dọc hành lang phía trước hai lớp 5A và 5B có một dãy chậu hoa. Sáng nay, chẳng biết ai đó đã cài vào giữa dãy chậu một miếng bìa các tông viết dòng chữ khá to: "Cấm lớp 5A sang xem cây". Thảo Vy đọc dòng chữ trên tấm bìa mà giật mình: “Đúng là chữ của Tiến Hưng rồi!". Em liền gọi Tiến Hưng ra, hỏi: – Có phải cậu viết không? Tiến Hưng lúng túng: – Tại lớp 5A cấm lớp mình trước chứ. Chỉ mỗi cậu mới được sang đó xem cây thôi.
Ảnh
Luyện đọc lại
Ảnh
– Có chuyện đó sao? – Thảo Vy ngạc nhiên. – Nhưng dù vậy, cậu cũng không nên làm thế này. Chúng mình mang hoa đến cho đẹp trường, sao lại phân biệt hoa của lớp nọ, lớp kia? Thôi, cậu gỡ tấm bìa xuống đi. Tiến Hưng ngượng nghịu xé mảnh bìa, bỏ vào thùng rác rồi vào lớp. Suy nghĩ một lát, Thảo Vy bước sang lớp 5A. Em là học sinh lớp 5B, nhưng lại là liên đội trưởng, được các bạn học sinh trong trường yêu mến, nể phục. – Các bạn 5A ơi, mình có ý kiến này, mong mọi người ủng hộ.... – Thảo Vy nói đi... Cả lớp nhao nhao cổ vũ. – Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Chúng mình không cần phân biệt hoa của lớp A hay lớp B mà cũng chăm sóc hoa, các bạn đồng ý không? – Ý kiến hay quá! Nhất trí! – Cả lớp đồng thanh. Ngay giờ ra chơi, các bạn hai lớp cũng sắp xếp lại vị trí các chậu hoa. Những bông hoa nhiều sắc màu rực rỡ, tràn ngập nắng vàng ấm áp, rung rinh trong gió xuân, trông thật đẹp mắt. Bạn nào cũng vui, không ai còn nhớ đến tấm bìa các tông ngăn giữa dãy chậu hoa nữa. ĐẢO QUỐC VỊNH
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về sự hiểu lầm giữa hai lớp 5A và 5B khi các lớp này không cho lớp kia cùng xem hoa. Và cách xử lí khéo léo vô cùng thông minh của Thảo Vy để hai lớp vẫn giữ được tình đoàn kết
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: KẾT TỪ
Ảnh
Hoạt động 1: Nhận xét
Hình vẽ
Ảnh
Các từ in đậm dưới đây được dùng để nối những từ ngữ hoặc những câu nào với nhau?
Hình vẽ
a) Tối ấy, cụ Tạo rất ngạc nhiên vì trăng sáng mà lũ trẻ không nô đùa như mọi khi, chỉ túm tụm thầm thì. Theo Phạm Thị Bích Hường b) Hai lớp chúng mình đã mang đến rất nhiều hoa đẹp. Nhưng các bạn xem có nên sắp xếp lại để phối hợp màu sắc cho đẹp hơn không? Đào Quốc Vinh
a) Các từ in đậm dùng để nối các từ ngữ: trăng sáng, lũ trẻ và mọi khi. b) Các từ in đậm dùng để nối câu trước với câu sau và nối từ ngữ: sắp xếp, phối hợp.
Hoạt động 2: Rút ra bài học
Ảnh
Hình vẽ
Qua BT ở phần Nhận xét, các em hiểu thế nào là kết từ?
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Ảnh
Hãy thay mỗi kí hiệu… dưới đây bằng một kết từ phù hợp trong các thẻ từ màu vàng:
a) Nắng vàng lan nhanh xuống chân núi ….. rải vội lên đồng lúa. Theo HOÀNG HỮU BỘI b) Căn nhà, thửa vườn này như một nơi mát mẻ ….. từ hiền lành. Ở đấy, bà lúc nào cũng sẵn sàng chờ đợi ….. mến yêu Thanh. Theo THẠCH LAM c) Tôi không trả lời mẹ ….. tôi muốn khóc quá. Theo TẠ DUY ANH
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3: Luyện tập
Hình vẽ
Hoạt động 3: Luyện tập
Ảnh
Viết một đoạn văn ngắn nêu nhận xét của em về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông, trong đó có sử dụng một số kết từ. Chỉ ra kết từ trong đoạn văn của em.
Ví dụ: Em rất thích cách ứng xử của bạn Thảo Vy. Bạn rất khéo léo và tinh tế. Bạn giúp cả hai lớp đoàn kết với nhau hơn, khiến khung cảnh của lớp học đẹp hơn. Các bạn của Thảo Vy chắc chắn tự hào vì có một liên đội trưởng giỏi giang như vậy.
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
GÓC SÁNG TẠO DIỄN KỊCH: CÓ LÍ CÓ TÌNH
Ảnh
Chuẩn bị
Ảnh
Hình vẽ
Mỗi nhóm (hoặc tổ) chuẩn bị diễn kịch theo các gợi ý sau: a) Lựa chọn tình huống ở một trong hai bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (trang 112 – 113) và Tấm bìa các tông (trang 114 – 115) để diễn kịch. b) Phân vai:
Ảnh
Ảnh
Chuẩn bị
c) Tập thoại theo lời nhân vật: - Các vai diễn nhớ lời thoại. - Người nhắc vở nhắc khẽ lời thoại nếu các vai diễn quên lời. d) Đạo diễn hướng dẫn các vai thể hiện nét mặt, cử chỉ, giọng nói phù hợp.
Ảnh
- Các em có thể chọn một trong hai bài đọc để diễn kịch. - Em sẽ chọn bài đọc nào? Trước khi diễn, cần chuẩn bị những đạo cụ gì?
2. Các nhóm biểu diễn
Ảnh
2. Các nhóm biểu diễn
3. Bình chọn
Ảnh
3. Bình chọn đội kịch và vai diễn có diễn xuất tốt.
Ảnh
Ảnh
Đọc và làm bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Đọc và làm bài tập
Lẽ ra tôi phải tin cậu, nhưng cái cười của cậu làm tôi bực mình. Tôi nghĩ là cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng. Lát sau, vì vẫn còn tức, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay doạ tôi, nói: “Cậu cố ý đấy nhé!". Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm: “Lát nữa ta gặp nhau ở cổng.". Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhớ lại hôm đến nhà cậu, thấy cậu vừa học vừa chăm sóc mẹ ốm. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên, tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng cái câu “Mình xin lỗi cậu!" cứ tắc nghẹn trong cổ. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ, cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. – Ấy đừng! – Cô-rét-ti cười hiền hậu. – Ta lại thân nhau như trước đi! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: – Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? – Không bao giờ! Không bao giờ! – Tôi trả lời. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước doạ đánh bạn.”. (Theo A-mi-xi, Hoàng Thiếu Sơn dịch)
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Vì sao En-ri-cô nổi giận với Cô-rét-ti? Tìm ý đúng:
a) Vì En-ri-cô cho rằng Cô-rét-ti vừa được phần thưởng nên kiêu căng.
b) Vì Cô-rét-ti giơ tay dọa En-ri-cô và bảo: "Cậu cố ý đấy nhé!".
c) Vì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào En-ri-cô, làm hỏng bài viết.
d) Vì Cô-rét-ti đã làm hỏng bài viết của En-ri-cô mà vẫn cười.
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao En-ri-cô không chủ động xin lỗi bạn? Tìm ý đúng:
a) Vi En-ri-cô vẫn còn tức Cô-rét-ti.
) Vì En-ri-cô thiếu dũng cảm nhận lỗi.
c) Vì En-ri-cô muốn bạn xin lỗi mình trước.
d) Vì En-ri-cô nghĩ rằng bạn cố ý làm hỏng bài viết của mình.
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Vì sao bố En-ri-cô mắng bạn ấy? Tìm ý đúng:
a) Vì En-ri-cõ hiểu nhầm là Cô-rét-ti kiêu căng và giận bạn.
b) Vì En-ri-cô cố ý đẩy Cô-rét-ti, làm hỏng bài viết của bạn
c) Vì En-ri-cô không xin lỗi Cô-rét-ti trước, còn giơ thước doạ bạn.
d) Vì En-ri-cô hiểu lầm câu nói của bạn: "Lát nữa ta gặp nhau ở cổng".
Câu hỏi 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Câu hỏi 5
5. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về cách ứng xử của Cô – rét – ti và En – ri – cô. Gạch chân các kết từ trong đoạn văn của em.
Ảnh
Ví dụ: Cô-rét-ti và En-ri-cô là hai người bạn thân nhưng tính cách của họ lại trái ngược nhau. En-ri-cô thì nóng tính còn Cô-rét-ti thì điềm đạm. Qua sự việc xảy ra tại lớp học mặc dù Cô-rét-ti không cố ý chạm vào tay của En-ri-cô nhưng En-ri-cô lại cho đó là một hành động cố tình vì vừa được khen thưởng nên Cô-rét-ti mới làm thế, sau đó En-ri-cô đã cố tình đẩy lại Cô-rét-ti và khi ra về còn cầm thước doạ bạn. Ngược lại Cô-rét-ti mặc dù bị bạn cố tình đẩy tay nhưng chỉ tức giận một chút sau đó khi ra về đã chủ động làm hoà với bạn. Em thấy rằng En-ri-cô cần phải bình tĩnh hơn trong mọi việc và không nên nhất quyết cho rằng bạn cố tình như vậy với mình.
Tự nhận xét
Tự nhận xét
Ảnh
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất