Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Có lí có tình. Bài đọc 3: Chuyện nhỏ trong lớp học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:39' 04-02-2025
    Dung lượng: 24.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI đọc 3. Chuyện nhỏ trong lớp học
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    VĂN BẢN
    Đọc văn bản.
    Chuyện nhỏ trong lớp học Trước giờ lên lớp, tôi đang ghi bài tập lên bảng thì một nhóm học sinh chạy đến mách: "Thưa thầy, bạn I-li-cô khóc ạ.". Quả thật, tôi nhìn thấy I-li-cô đang đứng cạnh phòng gửi áo, quay mặt vào tưởng. – Vì sao bạn ấy khóc? – Vì bạn San-đrô trêu ạ – Bạn I-li-cô mới cắt tóc, thế là San-đrô gắnn tên xấu cho bạn ấy. Tôi tiếp tục ghi bài tập lên bảng rồi gọi: – I-li-cô, mang lại đây cho thấy cái thước to! I-li-cô lau nước mắt, mang thước tới. San-đrô đúng ở đằng xa. Em biết các bạn đã mách tôi và em quan sát xem điều gì sẽ xảy ra. – Thế nào? Em mới cắt tóc à? – Tôi ngạc nhiên, thích thú. – Nào, cho thầy xem người ta cắt thế nào! I-li-cô chần chừ, rồi nhấc mũ ra. - Cắt đẹp lắm! Hồi còn bé, thầy cũng thích cắt tóc ngắn như thế này, nhưng người ta cắt không đẹp như bây giờ. Trong em đúng là một chàng trai thực sự! Có phải thế không, các em? Lập tức, các em trai và gái đều ủng hộ tôi: "Em thích bạn I-li-cô như thế này!", “Đẹp lắm!”.. – Các em, hãy xem thầy đã chuẩn bị cho các em những bài tập gì nào! – Tôi cố ý thu hút tất cả các em ra khỏi chuyện I-li-cô cắt tóc. Trong giờ học, khi đi vòng quanh lớp theo dõi các em làm bài, tôi đến chỗ San-đrõ và nói thầm với em: "Em làm bài đúng rồi, nhưng em cư xử với I-li-cô chưa đẹp. Nếu em là một chàng trai chân chính thì đến giờ nghỉ em nên xin lỗi bạn ấy.". Một lát sau, tôi lại đến chỗ I-li-cô và cũng nói thầm với em. "Nếu San-đrô xin lỗi thì em hãy bỏ qua cho bạn ấy nhé! Hãy nói rằng em đã quên điều đó. Được chứ?". Các em đã làm như thế. THEO A-MÔ- NA-SVI-LI (Vũ Nho dịch)
    Ảnh
    Chia đoạn
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc câu
    Luyện đọc những câu dài:
    Trong giờ học, / khi đi vòng quanh lớp theo dõi các em làm bài,/ tôi đến chỗ San-đrô/ và nói thầm với em:/ "Em làm bài đúng rồi,/ nhưng em cư xử với I-li-cô chưa đẹp. // Nếu em là một chàng trai chân chính / thì đến giờ nghỉ em nên xin lỗi bạn ấy."//
    Luyện đọc câu
    Ảnh
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
    Ảnh
    Ảnh
    Tra từ điển
    Ảnh
    Ảnh
    TRA TỪ ĐIỂN
    Tìm nghĩa của các từ sau: chần chừ, thực sự.
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc cả bài
    Ảnh
    Tiêu chí
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC HIỂU
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 5
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Chuyện nhỏ trong lớp học Trước giờ lên lớp, tôi đang ghi bài tập lên bảng thì một nhóm học sinh chạy đến mách: "Thưa thầy, bạn I-li-cô khóc ạ.". Quả thật, tôi nhìn thấy I-li-cô đang đứng cạnh phòng gửi áo, quay mặt vào tưởng. – Vì sao bạn ấy khóc? – Vì bạn San-đrô trêu ạ – Bạn I-li-cô mới cắt tóc, thế là San-đrô gắnn tên xấu cho bạn ấy. Tôi tiếp tục ghi bài tập lên bảng rồi gọi: – I-li-cô, mang lại đây cho thấy cái thước to! I-li-cô lau nước mắt, mang thước tới. San-đrô đúng ở đằng xa. Em biết các bạn đã mách tôi và em quan sát xem điều gì sẽ xảy ra. – Thế nào? Em mới cắt tóc à? – Tôi ngạc nhiên, thích thú. – Nào, cho thầy xem người ta cắt thế nào! I-li-cô chần chừ, rồi nhấc mũ ra. - Cắt đẹp lắm! Hồi còn bé, thầy cũng thích cắt tóc ngắn như thế này, nhưng người ta cắt không đẹp như bây giờ. Trong em đúng là một chàng trai thực sự! Có phải thế không, các em? Lập tức, các em trai và gái đều ủng hộ tôi: "Em thích bạn I-li-cô như thế này!", “Đẹp lắm!”.. – Các em, hãy xem thầy đã chuẩn bị cho các em những bài tập gì nào! – Tôi cố ý thu hút tất cả các em ra khỏi chuyện I-li-cô cắt tóc. Trong giờ học, khi đi vòng quanh lớp theo dõi các em làm bài, tôi đến chỗ San-đrõ và nói thầm với em: "Em làm bài đúng rồi, nhưng em cư xử với I-li-cô chưa đẹp. Nếu em là một chàng trai chân chính thì đến giờ nghỉ em nên xin lỗi bạn ấy.". Một lát sau, tôi lại đến chỗ I-li-cô và cũng nói thầm với em. "Nếu San-đrô xin lỗi thì em hãy bỏ qua cho bạn ấy nhé! Hãy nói rằng em đã quên điều đó. Được chứ?". Các em đã làm như thế. THEO A-MÔ- NA-SVI-LI (Vũ Nho dịch)
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Câu chuyện kể về việc bạn San – đrô đã trêu khóc bạn I-li-cô vì bạn I-li-cô mới cắt tóc, và cách xử lý thông minh khéo léo của thầy giáo để giải hoà cho hai bạn
    BÀI VIẾT 3
    Bài viết 3
    Ảnh
    BÀI VIẾT 3 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI (Thực hành viết)
    Ảnh
    Video
    Hoạt động 1
    Ảnh
    1. Dựa vào dàn ý mà em đã lập ở bài 7 (trang 95 – 95), hãy viết đoạn văn nêu ý kiến của em về một hiện tượng xã hội theo đề bài mà em đã chọn.
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 2
    * Đề 1: Nêu ý kiến của em về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại đến trường? Xã hội hiện nay đang phát triển mạnh về công nghệ thông tin. Vì thế cũng có một số gia đình cho con em mình lạm dụng về điện thoại gây nên hiện tượng nghiện điện thoại thông minh ở giới trẻ. Vậy học sinh tiểu học có nên mang điện thoại đến trường hay không? Và việc mang điện thoại đến trường có thật sự cần thiết? Theo em việc học sinh tiểu học mang điện thoại đến trường là không cần thiết vì một số lí do như: Thứ nhất khi học sinh mang điện thoại đến trường việc kiểm soát học sinh sử dụng điện thoại ngoài mục đích phục vụ học tập rất khó khăn đối với giáo viên. Thứ hai khi mang điện thoại đến trường có rất nhiều trường hợp trong giờ học học sinh lén lút sử dụng điện thoại để làm các hoạt động khác, quan trọng hơn hết nếu học sinh được phép mang điện thoại đến lớp sẽ khiến các em ít giao tiếp qua lại với nhau hơn mà thay vào đó là cầm điện thoại mỗi giờ ra chơi. Học sinh tiểu học là lứa tuổi còn nhỏ, việc tiếp xúc với điện thoại quá nhiều sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho các bạn và sẽ tạo cho các bạn một thói quen xấu. Khi đến lớp nếu xảy ra vấn đề gì cần liên lạc với phụ huynh các bạn có thể thông qua các thầy cô giáo chủ nhiệm để liên lạc.Vậy qua những lí do đã nêu ở trên bản thân em cảm thấy việc học sinh tiểu học mang điện thoại đến lớp là không cần thiết, các bạn học sinh lứa tuổi tiểu học nên dành nhiều thời gian cho việc vui chơi với bạn bè ở trường hơn là những giờ phút chỉ tập trung vào màn hình điện thoại .
    Ảnh
    Hoạt động 2
    * Đề 2: Nêu ý kiến của em về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông suối hoặc ao hồ Trong những năm gần đây đã xảy ra rất nhiều các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Vậy việc vào mùa hè có hiện tượng một số học sinh tiểu học thường xuyên rủ nhau bợi lội ở các vị trí sông suối, ao hồ có an toàn hay không? Đối với bản thân em, việc một số bạn học sinh tiểu học thường rủ nhau bơi lội tại các khu vực sông suối là không nên và vô cùng nguy hiểm. Việc các bạn rủ nhau bơi lội tại các khu vực sông suối có thể gây ra những gậu quả như sau, thứ nhất về độ tuổi của các bạn còn quá nhỏ để có thể có những kỹ năng cần thiết về phòng chống đuối nước. Thứ hai, bản thân các bạn cũng không được trang bị những kỹ năng cần thiết về bơi lội, thứ ba ở lứa tuổi này các bạn thường hiếu động, nên việc đùa nghịch ở dưới nước là vô cùng nguy hiểm và gây mất an toàn. Các bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi dưới nước khi có sự giám sát của người lớn, hoặc những người có kỹ năng về xử lý các tình huống nguy hiểm. Tuyệt đối không được rủ nhau đến các nơi như sông suối, ao hồ đùa nghịch, không được tự ý tắm khi chưa có sự đồng ý và giám sát của người lớn để tránh xảy ra những sự việc không mong muốn
    NÓI VÀ NGHE
    Nói và nghe
    Ảnh
    Video
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy nêu nhận xét về cách phán xử của vị quan trong video trên.
    Hoạt động 1
    1. Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 2
    2. Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu: a) Tác phẩm đó nói lên điều gì? b) Theo em, chúng ta nên lựa chọn thái độ ứng xử như thế nào trước những tình huống bất đồng trong cuộc sống?
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓