Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 24. Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:58' 23-11-2015
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    BÀI 24: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) I. CÁCH CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG:
    - Ví dụ:
    I. CÁCH CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG:

    a) Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở bàn thờ ông vải

    xuống từ hôm “hóa vàng”.

    Ví dụ

    b) Cánh màn điều treo ở bàn thờ ông vải đã được hạ xuống

    từ hôm “hóa vàng”.

    c) Cánh màn điều treo ở bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm

    “hóa vàng”.

    * So sánh vd (a) và (b): Câu a có từ được, câu b không có từ được.

    - BT nhanh:
    BÀI TẬP NHANH (?) Chuyển các câu chủ động sau thành câu bị động. a. Người lái đò đẩy thuyền ra xa. => Thuyền được đẩy ra xa. ĐTHĐ HĐ => Câu bị động b. Hoài Thanh viết “Thi nhân Việt Nam” năm 1942. => “Thi nhân Việt Nam” được viết năm 1942. ĐTHĐ HĐ => Câu bị động - Thảo luận:
    (?) Những câu sau đây có phải là câu bị động không? Vì sao? Ví dụ:
  • Bạn em được giải nhất trong kì thi học sinh giỏi.
  • Tay em bị đau.
  • Lưu ý: Hai câu (a) và (b) tuy có dùng được / bị nhưng không phải là câu bị động, bởi lẽ chỉ có thể nói đến câu bị động trong đối lập với câu chủ động tương ứng. Hai câu trên không có câu tương ứng. - GHI NHỚ:
    GHI NHỚ * Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: - CÁCH 1: Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị / được vào sau từ, cụm từ ấy. - CÁCH 2: Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. * Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động. II. LUYỆN TẬP
    1. Bài tập 1.a:
    II. LUYỆN TẬP BÀI TẬP 1. Chuyển câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.

    Ngôi chùa ấy được (một

    nhà sư vô danh) xây

    dựng từ thế kỉ XIII.

    Ngôi chùa ấy xây từ

    thế kỉ XIII.

    * Lưu ý: Dấu ngoặc đơn (...) đánh dấu những từ ngữ không bắt buộc phải có mặt trong câu. - Bài tập 1.b:
    BÀI TẬP 1. Chuyển câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.

    Tất cả cánh cửa chùa

    được (người ta) làm

    bằng gỗ lim.

    * Lưu ý: Dấu ngoặc đơn (...) đánh dấu những từ ngữ không bắt buộc phải có mặt trong câu. - Bài tập 1.c:
    BÀI TẬP 1. Chuyển câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.

    Con ngựa bạch được

    (chàng kỵ sĩ) buộc

    bên gốc đào.

    * Lưu ý: Dấu ngoặc đơn (...) đánh dấu những từ ngữ không bắt buộc phải có mặt trong câu. - Bài tập 1.d:
    BÀI TẬP 1. Chuyển câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.

    Một lá cờ đại được

    (người ta) dựng ở

    giữa sân.

    * Lưu ý: Dấu ngoặc đơn (...) đánh dấu những từ ngữ không bắt buộc phải có mặt trong câu. 2. Bài tập 2:

    BÀI TẬP 2. Chuyển đổi mỗi câu chủ động sau thành hai câu bị động - một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dung từ bị có gì khác nhau.

    Em được thầy giáo phê bình

    => Sự đánh giá tích cực

    Em bị thầy giáo phê bình

    => Sự đánh giá tiêu cực

    Ngôi nhà ấy được người ta phá đi.

    => Sự đánh giá tích cực

    Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi.

    => Sự đánh giá tiêu cực - LƯU Ý:
    - LƯU Ý: Câu bị động có dùng từ được là câu được chuyển đổi theo hướng tích cực, có lợi cho đối tượng, có hàm ý đánh giá tích cực về sự việc được nói đến trong câu. Câu bị động có dùng từ bị là câu được chuyển đổi theo hướng tiêu cực, có hại cho đối tượng, có hàm ý đánh giá tiêu cực về sự việc được nói đến trong câu. 3. Xem hình đặt câu:
    Thể lệ: Các em xem tranh và đặt câu chủ động hoặc bị động theo nội dung bức tranh. Xem hình đặt câu - Xem hình:
    Xem hình, đặt câu: 1. Ông lão thả cá vàng xuống biển. 2. Cá vàng được ông lão thả xuống biển. 3. Cá vàng được thả xuống biển. Kết bài
    Dặn dò:
    DẶN DÒ HỌC TẬP Ở NHÀ - Học bài, làm bài tập sách bài tập. - Tập chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động. - Ôn luyện về cụm chủ - vị và soạn bài mới Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. - Chọn một trong tám đề ở sgk và viết thành một đoạn văn chứng minh trong đó có sử dụng câu bị động để liên kết câu trong đoạn. Tạm biệt:
    Cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã tham gia HẸN GẶP LẠI !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓