Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 23. Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:58' 23-11-2015
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 1
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 23: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG. I. Câu chủ động và câu bị động
1. Ví dụ:
I. Câu chủ động và câu bị động 1. Ví dụ
a) Mọi người yêu mến em.
b) Em được mọi người yêu mến.
I. Câu chủ động và câu bị động 2. Nhận xét Ý nghĩa chủ ngữ trong các câu trên khác nhau như thế nào?
Mọi người là chủ thể của hoạt động yêu mến.
Em là đối tượng của hoạt động yêu mến.
? Em hiểu thế nào là câu chủ động, câu bị động? - Câu chủ động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác. - Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào. * Ghi nhớ 1: SGK / 57 - Lưu ý:
* Lưu ý Có một số trường hợp không thể đổi từ câu chủ động sang câu bị động được gọi là câu bình thường. VD: - Nó rời sân ga - Xe bị hết xăng - Vải được mùa - Nó bị ngã... - BT nhanh:
Bài tập nhanh: Tìm câu bị động tương ứng với các câu chủ động sau: 1) Người lái đò đẩy thuyền ra xa. 2) Nhiều người tin yêu Bắc. 3) Người ta chuyển đá lên xe. 4) Mẹ rửa chân cho em bé. 5) Bọn xấu ném đá lên tàu hoả. latex(rarr) Thuyền bị người lái đò đẩy ra xa. latex(rarr) Bắc được nhiều người tin yêu. latex(rarr) Đá được người ta chuyển lên xe. latex(rarr) Em bé được mẹ rửa chân cho. latex(rarr) Tàu hoả bị bọn xấu ném đá lên. II. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
1. Ví dụ:
II. Mục đích của việc chuyển đổi câu CĐ thành câu BĐ 1. Ví dụ Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đoạn trích dưới đây? Vì sao? Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. (Theo Khánh Hoài) a) Mọi người yêu mến em. b) Em được mọi người yêu mến. 2. Nhận xét:
II. Mục đích của việc chuyển đổi câu CĐ thành câu BĐ 2. Nhận xét Chọn câu (b).
Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
(Theo Khánh Hoài)
1. Bài tập 1:
III. Luyện tập Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy?
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.”
(Hồ Chí Minh)
“ Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.”
(Theo Hoài Thanh)
* Gợi ý Câu bị động: - Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. - Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. => Tác dụng: Nhằm tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó, đồng thời tạo liên kết tốt hơn trong đoạn văn. 2. Bài tập 2: Câu 1:
Câu 1: Trong các câu sau, câu nào là câu chủ động?
A. Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé.
B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sách mới nhân ngày khai trường.
C. Thuyền bị gió làm lật.
D. Ngôi nhà đã bị ai đó phá.
- Câu 2:
Câu 2: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động?
A. Mẹ đang nấu cơm.
B. Lan được thầy giáo khen
C. Trời mưa to.
D. Trăng tròn.
- Câu 3:
Câu 3: Trong các câu có từ “được” sau đây, câu nào là câu bị động?
A. Cha mẹ tôi sinh được hai người con.
B. Gia đình tôi chuyển về Hà Nội được mười năm rồi.
C. Bạn ấy được điểm mười.
D. Mỗi lần được điểm cao, tôi lại được ba mẹ mua tặng một thứ đồ dùng học tập mới.
- Câu 4:
Câu 4: Trong các câu có từ “bị” sau, câu nào không là câu bị động?
A. Ông tôi bị đau chân.
B. Tên cướp đã bị cảnh sát bắt giam và đang chờ ngày xét xử.
C. Khu vườn bị cơn bão làm cho tan hoang.
D. Môi trường đang ngày càng bị con người làm cho ô nhiễm hơn.
3. Bài tập 3:
III. Luyện tập Viết đoạn văn 6-8 câu, cảm nghĩ về mùa xuân trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu chủ động. Gạch chân? Sau đó tìm câu bị động tương ứng với câu chủ động vừa gạch chân trong đoạn văn? Kết bài
Hướng dẫn về nhà:
Hướng dẫn về nhà Đối với tiết học này: - Học ghi nhớ1,2 SGK/ 57-58 - Làm hoàn chỉnh bài tập vào vở bài tập. Viết đoạn văn. - Vẽ sơ đồ tư duy bài học. * Đối với tiết học sau: - Chuẩn bị bài:Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động(tt) - Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Tạm biệt:
Các ý kiến mới nhất