Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Chung sức chung lòng. Bài đọc 4: Tiếng ru

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:35' 04-02-2025
    Dung lượng: 36.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4: Tiếng ru
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    VĂN BẢN
    Đọc văn bản
    Ảnh
    Ảnh
    Chia đoạn
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc ngắt giọng
    Ảnh
    Hình vẽ
    Luyện đọc ngắt giọng ở những câu dài: 
    Con ong làm mật,/ yêu hoa/ Con cá bơi,/ yêu nước;/ con chim ca,/ yêu trời/ Con người muốn sống,/ con ơi/ Phải yêu đồng chí,/ yêu người anh em.//   Một ngôi sao,/ chẳng sáng đêm// Một thân lúa chín,/ chẳng nên mùa vàng.// Một người/ – đầu phải nhân gian?// Sống chăng,/ một đốm lửa tàn mà thôi!//
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc khổ thơ
    Hình vẽ
    Luyện đọc khổ thơ
    KHỔ 1:
    Ảnh
    Luyện đọc khổ thơ
    KHỔ 2:
    Ảnh
    Luyện đọc khổ thơ
    KHỔ 3:
    Ảnh
    Luyện đọc khổ thơ
    KHỔ 4:
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc cả bài
    Ảnh
    Tiêu chí
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC HIỂU
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Hình vẽ
    Luyện đọc lại
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Bài thơ là những lời ru của mẹ ru giấc ngủ cho bé, trong những lời ru ấy có lồng ghép những sự vật, hiện tượng sinh động. Quan trọng hơn cả, lời ru ấy cũng là lời nhắn nhủ, gửi gắm vào người con phải biết yêu thương trân trọng quê hương đất nước
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Luyện từ và câu
    Ảnh
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ ĐẠI TỪ
    Ảnh
    Video
    Hoạt động 1
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 1
    Ảnh
    Ảnh
    Trẫm
    Các khanh
    Ta
    Chúng
    Hoạt động 2
    Ảnh
    2. Các danh từ in đậm dưới đây được dùng làm gì?
    a) Tôi vừa vào thang máy thì một cậu bé lưng đeo ba lô cũng bước vào. – Cháu chào bác ạ. – Cậu bé nói với tôi. – Cháu đi học à? – Thưa bác, vâng ạ. Vừa lúc ấy, thang máy mở cửa. Cậu bé nhoẻn cười chào tôi rồi nhanh nhẹn rảo bước. Theo NHẬT AN
    Đoạn a: có các danh từ cháu, bác vốn chỉ quan hệ họ hàng, trong tình huống này không chỉ quan hệ họ hàng mà được dùng để xưng hô như đại từ. Cụ thể: Trong câu “Cháu chào bác ạ.”, từ cháu chỉ người nói, từ bác chỉ người nghe. Trong câu “Cháu đi học à?”, từ cháu chỉ người nghe. Trong câu “Thưa bác, vâng ạ.”, từ bác chỉ người nghe. 
    Hoạt động 2
    Ảnh
    b) – Thưa bác sĩ, bây giờ mọi người vào thăm bà cháu được chưa ạ? – Để cho bà nghỉ thêm một lát, cậu bé ạ! Bà cháu trằn trọc mãi, vừa xong mới chợp mắt được. Theo HẢI NGÂN
    Đoạn b: có danh từ bác sĩ vốn chỉ nghề nghiệp, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nghe); danh từ cháu vốn chỉ quan hệ họ hàng, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe). 
    Hoạt động 2
    Ảnh
    c) – Chủ nhật này, ai muốn đi chợ phiên với bố mẹ nào? – Con ạ! – Páo nhanh nhảu đáp – Còn bao nhiều ngày nữa thì đến chợ phiên, bố nhỉ? – Còn năm ngày nữa. HÀ AN VIÊN
    Đoạn c: có các danh từ con, bố vốn chỉ quan hệ gia đình, ở đây được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe). 
    Kết luận
    Ảnh
    Người Việt Nam thường sử dụng các từ chỉ quan hệ gia đình, quan hệ thân thuộc (như bố, con, chú, cháu, chị, em,…), các từ chỉ một số chức vụ (chủ tịch, giám đốc, bộ trưởng,…),… hoặc nghề nghiệp (thầy, cô, bác sĩ,…) làm từ xưng hô để thể hiện tình cảm thân mật hoặc thái độ tôn trọng. Vì vậy số lượng từ xưng hô trong tiếng Việt rất lớn. Điều này khác với nhiều ngôn ngữ (như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga,…) chỉ có từ 6 đến 8 từ xưng hô và đều là đại từ.
    Hoạt động 3
    Ảnh
    3. Trao đổi về cách xưng hô: a) Hãy nêu một số hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết. b) Nếu bạn xưng hô với em chưa phù hợp, em nên làm gì?
    Ví dụ: Về hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết: bạn bè xưng hô với nhau ở trường, lớp: tao – mày; nói về bạn: thằng, con, … Nhận xét về cách xưng hô đó (không chuẩn mực, thiếu lịch sự, …). + Thể hiện đúng cách ứng xử phù hợp của bản thân (Ví dụ: đưa ra lời khuyên phù hợp với bạn, góp ý cho bạn, nếu cần có thể phê bình / trách bạn một cách nhẹ nhàng, …).
    Ảnh
    GÓC SÁNG TẠO
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    Video
    Hoạt động 1
    1. Viết ý kiến của em về 1 trong 2 hiện tượng (hoặc vấn đề) sau: a) Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp.  b) Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới.
    *Gợi ý câu a: - Ý kiến: Em không đồng tình với việc trong lớp có một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động của lớp - Lí do: Lí do em không đồng ý gồm + Khi đã là một tập thể lớp thì mỗi cá nhân trong lớp đều là một bộ phận của lớp, các bạn phải có trách nhiệm với các hoạt động chung của lớp + Phải giúp đỡ nhau trong các công việc của lớp của trường phân công + Việc tham gia vào các hoạt động của lớp cũng là cơ hội để các bạn bộc lộ tài năng, sở trường của bản thân… + Tham gia vào hoạt động của lớp còn tăng thêm tinh thần đoàn kết và tình cảm giữa các thành viên trong lớp
    Ảnh
    Hoạt động 1
    *Gợi ý câu b: - Ý kiến: Em không đồng ý với hành động bắt nạt các em học sinh lớp dưới của một số bạn - Lí do: Một số lí do khiến em không đồng tình với hành động đó như: + Là những hành động bạo lực hoặc phi bạo lực, tác động đến thể chất và tinh thần của một đối tượng, cụ thể ở đây là học sinh. + Có thể gây thương tổn đến thể trạng của nạn nhân, để lại vết thương, bóng đen trong tâm lý nạn nhân. + Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường.
    Hoạt động 2
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Gợi ý: Ý kiến của em về một hiện tượng hoặc vấn đề:
    Ảnh
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    Tự đánh giá
    Ảnh
    A. Đọc và làm bài tập:
    A. Đọc và làm bài tập:
    Bài ca loài kiến
    Ảnh
    Mỗi đứa mình Là một ngôi sao Ai cũng mạnh Như là lực sĩ Ở bên nhau Chúng ta chăm chỉ Việc khó mấy Chung sức là xong. Thử thách lớn Xin chớ sờn lòng Hò dô ta Nắm tay chặt nhé Bắc thang cao Chúng ta mạnh mẽ Xây cầu dài Bằng suối vượt sông. HUỲNH MAI LIÊN
    Một, hai, ba Nào mình ghé vai Bước đều bước, Chúng ta về tổ Khuân vác nặng Chẳng ai than khổ Vì việc chung Có bạn có tôi. Dù đường xa Lưng ướt mồ hôi Dù gặp nước Bước chân bì bõm Dù leo trèo Sẩy chân rơi tõm Dù gió mưa Mệt mỏi thế nào.
    Ảnh
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    1. Bài thơ nói lên những đặc điểm nào của loài kiến? Tìm các ý đúng:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 2
    Ảnh
    2. Tác giả muốn nói điều gì qua bài thơ? Tìm các ý đúng:
    a) Ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của loài kiến. b) Ngạc nhiên trước khả năng đặc biệt của loài kiến. c) Thú vị trước những phát hiện của mình về loài kiến. d) Khuyên người ta đoàn kết, chăm chỉ, nghị lực như loài kiến.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 3
    Ảnh
    3. Nhịp điệu vui tươi của bài thơ được tạo ra bằng cách nào? Tìm ý đúng:
    a) Tạo ra nhiều hình ảnh so sánh. b) Tạo ra nhiều hình ảnh nhân hoá. c) Xen kẽ đều đặn các dòng thơ 3 tiếng và 4 tiếng. d) Sử dụng nhiều từ đồng nghĩa và đa nghĩa.
    Hình vẽ
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    4. Tìm trong khổ thơ thứ nhất 2 từ dùng để xưng hô (đại từ hoặc danh từ)
    Ảnh
    Câu 5
    5. Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích?
    Ảnh
    Ảnh
    Ví dụ: Trong bài thơ trên những hình ảnh em cảm thấy thích nhất đó là hình ảnh “Mỗi đứa mình là một ngôi sao/ Ai cũng mạnh như là lực sĩ” Vì trong hai câu thơ này có sử dụng hình ảnh nhân hoá, và so sánh làm tăng thêm sự thú vị hơn nữa còn làm nổi bật lên về tinh thần đoàn kết của loài kiến. Mỗi một chú kiến là một ngôi sao trên bầu trời, không chú kiến nào thấp kém hơn, và đều phải hỗ trợ nhau trong công việc hàng ngày.
    TỰ NHẬN XÉT
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓