Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Chung sức chung lòng. Bài đọc 4: Tiếng ru
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:35' 04-02-2025
Dung lượng: 36.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:35' 04-02-2025
Dung lượng: 36.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 4: Tiếng ru
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Video
VĂN BẢN
Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc ngắt giọng
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc ngắt giọng ở những câu dài:
Con ong làm mật,/ yêu hoa/ Con cá bơi,/ yêu nước;/ con chim ca,/ yêu trời/ Con người muốn sống,/ con ơi/ Phải yêu đồng chí,/ yêu người anh em.// Một ngôi sao,/ chẳng sáng đêm// Một thân lúa chín,/ chẳng nên mùa vàng.// Một người/ – đầu phải nhân gian?// Sống chăng,/ một đốm lửa tàn mà thôi!//
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
Hình vẽ
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 1:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 2:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 3:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 4:
Ảnh
LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc cả bài
Ảnh
Tiêu chí
Ảnh
Ảnh
Ảnh
ĐỌC HIỂU
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Luyện đọc lại
Ảnh
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài thơ là những lời ru của mẹ ru giấc ngủ cho bé, trong những lời ru ấy có lồng ghép những sự vật, hiện tượng sinh động. Quan trọng hơn cả, lời ru ấy cũng là lời nhắn nhủ, gửi gắm vào người con phải biết yêu thương trân trọng quê hương đất nước
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ ĐẠI TỪ
Ảnh
Video
Hoạt động 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 1
Ảnh
Ảnh
Trẫm
Các khanh
Ta
Chúng
Hoạt động 2
Ảnh
2. Các danh từ in đậm dưới đây được dùng làm gì?
a) Tôi vừa vào thang máy thì một cậu bé lưng đeo ba lô cũng bước vào. – Cháu chào bác ạ. – Cậu bé nói với tôi. – Cháu đi học à? – Thưa bác, vâng ạ. Vừa lúc ấy, thang máy mở cửa. Cậu bé nhoẻn cười chào tôi rồi nhanh nhẹn rảo bước. Theo NHẬT AN
Đoạn a: có các danh từ cháu, bác vốn chỉ quan hệ họ hàng, trong tình huống này không chỉ quan hệ họ hàng mà được dùng để xưng hô như đại từ. Cụ thể: Trong câu “Cháu chào bác ạ.”, từ cháu chỉ người nói, từ bác chỉ người nghe. Trong câu “Cháu đi học à?”, từ cháu chỉ người nghe. Trong câu “Thưa bác, vâng ạ.”, từ bác chỉ người nghe.
Hoạt động 2
Ảnh
b) – Thưa bác sĩ, bây giờ mọi người vào thăm bà cháu được chưa ạ? – Để cho bà nghỉ thêm một lát, cậu bé ạ! Bà cháu trằn trọc mãi, vừa xong mới chợp mắt được. Theo HẢI NGÂN
Đoạn b: có danh từ bác sĩ vốn chỉ nghề nghiệp, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nghe); danh từ cháu vốn chỉ quan hệ họ hàng, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe).
Hoạt động 2
Ảnh
c) – Chủ nhật này, ai muốn đi chợ phiên với bố mẹ nào? – Con ạ! – Páo nhanh nhảu đáp – Còn bao nhiều ngày nữa thì đến chợ phiên, bố nhỉ? – Còn năm ngày nữa. HÀ AN VIÊN
Đoạn c: có các danh từ con, bố vốn chỉ quan hệ gia đình, ở đây được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe).
Kết luận
Ảnh
Người Việt Nam thường sử dụng các từ chỉ quan hệ gia đình, quan hệ thân thuộc (như bố, con, chú, cháu, chị, em,…), các từ chỉ một số chức vụ (chủ tịch, giám đốc, bộ trưởng,…),… hoặc nghề nghiệp (thầy, cô, bác sĩ,…) làm từ xưng hô để thể hiện tình cảm thân mật hoặc thái độ tôn trọng. Vì vậy số lượng từ xưng hô trong tiếng Việt rất lớn. Điều này khác với nhiều ngôn ngữ (như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga,…) chỉ có từ 6 đến 8 từ xưng hô và đều là đại từ.
Hoạt động 3
Ảnh
3. Trao đổi về cách xưng hô: a) Hãy nêu một số hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết. b) Nếu bạn xưng hô với em chưa phù hợp, em nên làm gì?
Ví dụ: Về hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết: bạn bè xưng hô với nhau ở trường, lớp: tao – mày; nói về bạn: thằng, con, … Nhận xét về cách xưng hô đó (không chuẩn mực, thiếu lịch sự, …). + Thể hiện đúng cách ứng xử phù hợp của bản thân (Ví dụ: đưa ra lời khuyên phù hợp với bạn, góp ý cho bạn, nếu cần có thể phê bình / trách bạn một cách nhẹ nhàng, …).
Ảnh
GÓC SÁNG TẠO
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Hoạt động 1
1. Viết ý kiến của em về 1 trong 2 hiện tượng (hoặc vấn đề) sau: a) Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp. b) Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới.
*Gợi ý câu a: - Ý kiến: Em không đồng tình với việc trong lớp có một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động của lớp - Lí do: Lí do em không đồng ý gồm + Khi đã là một tập thể lớp thì mỗi cá nhân trong lớp đều là một bộ phận của lớp, các bạn phải có trách nhiệm với các hoạt động chung của lớp + Phải giúp đỡ nhau trong các công việc của lớp của trường phân công + Việc tham gia vào các hoạt động của lớp cũng là cơ hội để các bạn bộc lộ tài năng, sở trường của bản thân… + Tham gia vào hoạt động của lớp còn tăng thêm tinh thần đoàn kết và tình cảm giữa các thành viên trong lớp
Ảnh
Hoạt động 1
*Gợi ý câu b: - Ý kiến: Em không đồng ý với hành động bắt nạt các em học sinh lớp dưới của một số bạn - Lí do: Một số lí do khiến em không đồng tình với hành động đó như: + Là những hành động bạo lực hoặc phi bạo lực, tác động đến thể chất và tinh thần của một đối tượng, cụ thể ở đây là học sinh. + Có thể gây thương tổn đến thể trạng của nạn nhân, để lại vết thương, bóng đen trong tâm lý nạn nhân. + Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường.
Hoạt động 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Gợi ý: Ý kiến của em về một hiện tượng hoặc vấn đề:
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ
Tự đánh giá
Ảnh
A. Đọc và làm bài tập:
A. Đọc và làm bài tập:
Bài ca loài kiến
Ảnh
Mỗi đứa mình Là một ngôi sao Ai cũng mạnh Như là lực sĩ Ở bên nhau Chúng ta chăm chỉ Việc khó mấy Chung sức là xong. Thử thách lớn Xin chớ sờn lòng Hò dô ta Nắm tay chặt nhé Bắc thang cao Chúng ta mạnh mẽ Xây cầu dài Bằng suối vượt sông. HUỲNH MAI LIÊN
Một, hai, ba Nào mình ghé vai Bước đều bước, Chúng ta về tổ Khuân vác nặng Chẳng ai than khổ Vì việc chung Có bạn có tôi. Dù đường xa Lưng ướt mồ hôi Dù gặp nước Bước chân bì bõm Dù leo trèo Sẩy chân rơi tõm Dù gió mưa Mệt mỏi thế nào.
Ảnh
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Trả lời câu hỏi
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Câu 1
Ảnh
1. Bài thơ nói lên những đặc điểm nào của loài kiến? Tìm các ý đúng:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 2
Ảnh
2. Tác giả muốn nói điều gì qua bài thơ? Tìm các ý đúng:
a) Ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của loài kiến. b) Ngạc nhiên trước khả năng đặc biệt của loài kiến. c) Thú vị trước những phát hiện của mình về loài kiến. d) Khuyên người ta đoàn kết, chăm chỉ, nghị lực như loài kiến.
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 3
Ảnh
3. Nhịp điệu vui tươi của bài thơ được tạo ra bằng cách nào? Tìm ý đúng:
a) Tạo ra nhiều hình ảnh so sánh. b) Tạo ra nhiều hình ảnh nhân hoá. c) Xen kẽ đều đặn các dòng thơ 3 tiếng và 4 tiếng. d) Sử dụng nhiều từ đồng nghĩa và đa nghĩa.
Hình vẽ
Câu 4
Ảnh
Ảnh
4. Tìm trong khổ thơ thứ nhất 2 từ dùng để xưng hô (đại từ hoặc danh từ)
Ảnh
Câu 5
5. Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích?
Ảnh
Ảnh
Ví dụ: Trong bài thơ trên những hình ảnh em cảm thấy thích nhất đó là hình ảnh “Mỗi đứa mình là một ngôi sao/ Ai cũng mạnh như là lực sĩ” Vì trong hai câu thơ này có sử dụng hình ảnh nhân hoá, và so sánh làm tăng thêm sự thú vị hơn nữa còn làm nổi bật lên về tinh thần đoàn kết của loài kiến. Mỗi một chú kiến là một ngôi sao trên bầu trời, không chú kiến nào thấp kém hơn, và đều phải hỗ trợ nhau trong công việc hàng ngày.
TỰ NHẬN XÉT
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Video
VĂN BẢN
Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc ngắt giọng
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc ngắt giọng ở những câu dài:
Con ong làm mật,/ yêu hoa/ Con cá bơi,/ yêu nước;/ con chim ca,/ yêu trời/ Con người muốn sống,/ con ơi/ Phải yêu đồng chí,/ yêu người anh em.// Một ngôi sao,/ chẳng sáng đêm// Một thân lúa chín,/ chẳng nên mùa vàng.// Một người/ – đầu phải nhân gian?// Sống chăng,/ một đốm lửa tàn mà thôi!//
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
Hình vẽ
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 1:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 2:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 3:
Ảnh
Luyện đọc khổ thơ
KHỔ 4:
Ảnh
LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc cả bài
Ảnh
Tiêu chí
Ảnh
Ảnh
Ảnh
ĐỌC HIỂU
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Luyện đọc lại
Ảnh
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài thơ là những lời ru của mẹ ru giấc ngủ cho bé, trong những lời ru ấy có lồng ghép những sự vật, hiện tượng sinh động. Quan trọng hơn cả, lời ru ấy cũng là lời nhắn nhủ, gửi gắm vào người con phải biết yêu thương trân trọng quê hương đất nước
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ ĐẠI TỪ
Ảnh
Video
Hoạt động 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 1
Ảnh
Ảnh
Trẫm
Các khanh
Ta
Chúng
Hoạt động 2
Ảnh
2. Các danh từ in đậm dưới đây được dùng làm gì?
a) Tôi vừa vào thang máy thì một cậu bé lưng đeo ba lô cũng bước vào. – Cháu chào bác ạ. – Cậu bé nói với tôi. – Cháu đi học à? – Thưa bác, vâng ạ. Vừa lúc ấy, thang máy mở cửa. Cậu bé nhoẻn cười chào tôi rồi nhanh nhẹn rảo bước. Theo NHẬT AN
Đoạn a: có các danh từ cháu, bác vốn chỉ quan hệ họ hàng, trong tình huống này không chỉ quan hệ họ hàng mà được dùng để xưng hô như đại từ. Cụ thể: Trong câu “Cháu chào bác ạ.”, từ cháu chỉ người nói, từ bác chỉ người nghe. Trong câu “Cháu đi học à?”, từ cháu chỉ người nghe. Trong câu “Thưa bác, vâng ạ.”, từ bác chỉ người nghe.
Hoạt động 2
Ảnh
b) – Thưa bác sĩ, bây giờ mọi người vào thăm bà cháu được chưa ạ? – Để cho bà nghỉ thêm một lát, cậu bé ạ! Bà cháu trằn trọc mãi, vừa xong mới chợp mắt được. Theo HẢI NGÂN
Đoạn b: có danh từ bác sĩ vốn chỉ nghề nghiệp, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nghe); danh từ cháu vốn chỉ quan hệ họ hàng, được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe).
Hoạt động 2
Ảnh
c) – Chủ nhật này, ai muốn đi chợ phiên với bố mẹ nào? – Con ạ! – Páo nhanh nhảu đáp – Còn bao nhiều ngày nữa thì đến chợ phiên, bố nhỉ? – Còn năm ngày nữa. HÀ AN VIÊN
Đoạn c: có các danh từ con, bố vốn chỉ quan hệ gia đình, ở đây được dùng để xưng hô như đại từ (chỉ người nói hoặc người nghe).
Kết luận
Ảnh
Người Việt Nam thường sử dụng các từ chỉ quan hệ gia đình, quan hệ thân thuộc (như bố, con, chú, cháu, chị, em,…), các từ chỉ một số chức vụ (chủ tịch, giám đốc, bộ trưởng,…),… hoặc nghề nghiệp (thầy, cô, bác sĩ,…) làm từ xưng hô để thể hiện tình cảm thân mật hoặc thái độ tôn trọng. Vì vậy số lượng từ xưng hô trong tiếng Việt rất lớn. Điều này khác với nhiều ngôn ngữ (như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga,…) chỉ có từ 6 đến 8 từ xưng hô và đều là đại từ.
Hoạt động 3
Ảnh
3. Trao đổi về cách xưng hô: a) Hãy nêu một số hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết. b) Nếu bạn xưng hô với em chưa phù hợp, em nên làm gì?
Ví dụ: Về hiện tượng xưng hô chưa phù hợp mà em biết: bạn bè xưng hô với nhau ở trường, lớp: tao – mày; nói về bạn: thằng, con, … Nhận xét về cách xưng hô đó (không chuẩn mực, thiếu lịch sự, …). + Thể hiện đúng cách ứng xử phù hợp của bản thân (Ví dụ: đưa ra lời khuyên phù hợp với bạn, góp ý cho bạn, nếu cần có thể phê bình / trách bạn một cách nhẹ nhàng, …).
Ảnh
GÓC SÁNG TẠO
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Hoạt động 1
1. Viết ý kiến của em về 1 trong 2 hiện tượng (hoặc vấn đề) sau: a) Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp. b) Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới.
*Gợi ý câu a: - Ý kiến: Em không đồng tình với việc trong lớp có một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động của lớp - Lí do: Lí do em không đồng ý gồm + Khi đã là một tập thể lớp thì mỗi cá nhân trong lớp đều là một bộ phận của lớp, các bạn phải có trách nhiệm với các hoạt động chung của lớp + Phải giúp đỡ nhau trong các công việc của lớp của trường phân công + Việc tham gia vào các hoạt động của lớp cũng là cơ hội để các bạn bộc lộ tài năng, sở trường của bản thân… + Tham gia vào hoạt động của lớp còn tăng thêm tinh thần đoàn kết và tình cảm giữa các thành viên trong lớp
Ảnh
Hoạt động 1
*Gợi ý câu b: - Ý kiến: Em không đồng ý với hành động bắt nạt các em học sinh lớp dưới của một số bạn - Lí do: Một số lí do khiến em không đồng tình với hành động đó như: + Là những hành động bạo lực hoặc phi bạo lực, tác động đến thể chất và tinh thần của một đối tượng, cụ thể ở đây là học sinh. + Có thể gây thương tổn đến thể trạng của nạn nhân, để lại vết thương, bóng đen trong tâm lý nạn nhân. + Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường.
Hoạt động 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Gợi ý: Ý kiến của em về một hiện tượng hoặc vấn đề:
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ
Tự đánh giá
Ảnh
A. Đọc và làm bài tập:
A. Đọc và làm bài tập:
Bài ca loài kiến
Ảnh
Mỗi đứa mình Là một ngôi sao Ai cũng mạnh Như là lực sĩ Ở bên nhau Chúng ta chăm chỉ Việc khó mấy Chung sức là xong. Thử thách lớn Xin chớ sờn lòng Hò dô ta Nắm tay chặt nhé Bắc thang cao Chúng ta mạnh mẽ Xây cầu dài Bằng suối vượt sông. HUỲNH MAI LIÊN
Một, hai, ba Nào mình ghé vai Bước đều bước, Chúng ta về tổ Khuân vác nặng Chẳng ai than khổ Vì việc chung Có bạn có tôi. Dù đường xa Lưng ướt mồ hôi Dù gặp nước Bước chân bì bõm Dù leo trèo Sẩy chân rơi tõm Dù gió mưa Mệt mỏi thế nào.
Ảnh
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Trả lời câu hỏi
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ảnh
Câu 1
Ảnh
1. Bài thơ nói lên những đặc điểm nào của loài kiến? Tìm các ý đúng:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 2
Ảnh
2. Tác giả muốn nói điều gì qua bài thơ? Tìm các ý đúng:
a) Ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của loài kiến. b) Ngạc nhiên trước khả năng đặc biệt của loài kiến. c) Thú vị trước những phát hiện của mình về loài kiến. d) Khuyên người ta đoàn kết, chăm chỉ, nghị lực như loài kiến.
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu 3
Ảnh
3. Nhịp điệu vui tươi của bài thơ được tạo ra bằng cách nào? Tìm ý đúng:
a) Tạo ra nhiều hình ảnh so sánh. b) Tạo ra nhiều hình ảnh nhân hoá. c) Xen kẽ đều đặn các dòng thơ 3 tiếng và 4 tiếng. d) Sử dụng nhiều từ đồng nghĩa và đa nghĩa.
Hình vẽ
Câu 4
Ảnh
Ảnh
4. Tìm trong khổ thơ thứ nhất 2 từ dùng để xưng hô (đại từ hoặc danh từ)
Ảnh
Câu 5
5. Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích?
Ảnh
Ảnh
Ví dụ: Trong bài thơ trên những hình ảnh em cảm thấy thích nhất đó là hình ảnh “Mỗi đứa mình là một ngôi sao/ Ai cũng mạnh như là lực sĩ” Vì trong hai câu thơ này có sử dụng hình ảnh nhân hoá, và so sánh làm tăng thêm sự thú vị hơn nữa còn làm nổi bật lên về tinh thần đoàn kết của loài kiến. Mỗi một chú kiến là một ngôi sao trên bầu trời, không chú kiến nào thấp kém hơn, và đều phải hỗ trợ nhau trong công việc hàng ngày.
TỰ NHẬN XÉT
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất