Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Chung sức chung lòng. Bài đọc 1: Hội nghị Diên Hồng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:33' 04-02-2025
Dung lượng: 27.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:33' 04-02-2025
Dung lượng: 27.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 1. Hội nghị Diên Hồng
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Video
CHIA SẺ
Chia sẻ
Ảnh
CHIA SẺ
Bài 1
Bài tập 1: Xếp các thành ngữ, tục ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
Ảnh
Ảnh
Bài 1
Ảnh
b) Bẻ đũa không bẻ được cả nắm: không thể hoặc rất khó để chống lại sức mạnh của cả một tập thể (đề cao tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể). c) Góp gió thành bão: gom góp nhiều cái nhỏ, yếu thì sẽ được các lớn, mạnh.
a) Chung sức, chung lòng: cùng góp công sức và thống nhất ý chí, nêu cao tinh thần đoàn kết để thực hiện một nhiệm vụ, một công việc. d) Chia ngọt sẻ bùi: chia sẻ với nhau để cùng hưởng, không kể ít hay nhiều. e) Lá lành đùm lá rách: đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn.
Bài 2
2. Em thích nhất thành ngữ hoặc tục ngữ nào? Hãy giải thích nội dung của thành ngữ hoặc tục ngữ đó.
Ví dụ: Em thích nhất câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách Nội dung: “Lá lành” chỉ những người có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy. “Lá rách” chỉ những người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Câu tục ngữ khuyên con người phải sống chan hòa, yêu thương, đùm bọc và che chở lẫn nhau, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
BÀI ĐỌC 1
Video
Đọc văn bản.
Hội nghị Diên Hồng Cuối năm Giáp Thân (1284), nhà Nguyên đưa quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Với 50 vạn quân từ phương bắc kéo xuống và gần 10 vạn quân từ phương nam đánh lên, giặc hi vọng sẽ nhanh chóng chiếm được Đại Việt. Cuộc chiến đã gần kề. Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu các bộ lão từ khắp mọi miền về Thăng Long vấn ý. Đầu tháng Chạp, từng đoàn bộ lão nườm nượp tới kinh thành. Cụ nào cụ này râu tóc bạc phơ. Các cụ chống gậy trúc, vai khoác tay nải nâu. Những cụ cao tuổi hơn được lăng cử trai tráng võng đi, miệng nhai trầu bỏm bẻm. Sáng mồng Bảy, Thượng hoàng Trần Thánh Tông và Hoàng đế Trần Nhân Tông uy nghi trong triều phục đúng đón các bô lão trước thềm điện Diên Hồng Hai vua nắm tay từng bô lão khiến các cụ xúc động không kìm được nước mắt. Thượng hoàng bước lên đài cao. Cả sân điện im phăng phắc. Nhà vua dụ: - Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sớm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Đánh! Đá... ảnh....! Xin Bệ hạ cho đánh! – Tiếng hô thống thiết nổi lên như sóng cồn. Điện Diên Hồng như có cơn bão tràn qua. Sử quan Lê Văn Hưu nghiêng mình, chép vào quốc sử: "Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói "Đánh!", muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một của miệng". HOÀNG QUỐC HẢI
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu thể hiện cảm xúc
Một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
- Giọng điệu dõng dạc, dứt khoát: Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sóm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Giọng điệu hào hùng:“ Đánh! Đá... ánh...! Xin Bệ hạ cho đánh!
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 1:
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 2:
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 3:
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 4:
Ảnh
LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc cả bài
Ảnh
Tiêu chí
Ảnh
Ảnh
ĐỌC HIỂU
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hội nghị Diên Hồng Cuối năm Giáp Thân (1284), nhà Nguyên đưa quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Với 50 vạn quân từ phương bắc kéo xuống và gần 10 vạn quân từ phương nam đánh lên, giặc hi vọng sẽ nhanh chóng chiếm được Đại Việt. Cuộc chiến đã gần kề. Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu các bộ lão từ khắp mọi miền về Thăng Long vấn ý. Đầu tháng Chạp, từng đoàn bộ lão nườm nượp tới kinh thành. Cụ nào cụ này râu tóc bạc phơ. Các cụ chống gậy trúc, vai khoác tay nải nâu. Những cụ cao tuổi hơn được lăng cử trai tráng võng đi, miệng nhai trầu bỏm bẻm. Sáng mồng Bảy, Thượng hoàng Trần Thánh Tông và Hoàng đế Trần Nhân Tông uy nghi trong triều phục đúng đón các bô lão trước thềm điện Diên Hồng Hai vua nắm tay từng bô lão khiến các cụ xúc động không kìm được nước mắt. Thượng hoàng bước lên đài cao. Cả sân điện im phăng phắc. Nhà vua dụ: - Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sớm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Đánh! Đá... ảnh....! Xin Bệ hạ cho đánh! – Tiếng hô thống thiết nổi lên như sóng cồn. Điện Diên Hồng như có cơn bão tràn qua. Sử quan Lê Văn Hưu nghiêng mình, chép vào quốc sử: "Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói "Đánh!", muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một của miệng". HOÀNG QUỐC HẢI
Ảnh
Nội dung
Ảnh
Hội nghị Diên Hồng được tổ chức để vua tôi nhà Trần nêu cao lòng yêu nước, tinh thần đánh giặc, bảo vệ lãnh thổ cũng như đoàn kết ý chí, đồng lòng của toàn dân tộc.
TỰ ĐỌC
Tự đọc
Ảnh
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Tự đọc
Ảnh
Ảnh
BÀI VIẾT 1
Bài viết 1
Ảnh
BÀI VIẾT 1 VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI (Cấu tạo của đoạn văn)
Video
I. Nhận xét:
I. Nhận xét:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
II. Bài học:
II. Bài học:
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Cấu tạo đoạn văn
Ảnh
III. Luyện tập:
III. Luyện tập:
1. Đoạn văn sau đây có những điểm nào giống và khác đoạn văn ở phần Nhận xét về nội dung và cấu tạo?
Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường? Theo em, không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường vì có rất nhiều rủi ro. Một số bạn chưa có ý thức tham gia giao thông tốt. Chẳng hạn, các bạn hay đi dàn hàng ngang trên đường, gây khó khăn cho các phương tiện khác. Có bạn còn "thử tài" bằng cách đánh võng, bốc đầu xe, rất nguy hiểm. Ngoài ra, khi được tự đạp xe tới trường, một số bạn hay tranh thủ đi chơi, la cả khắp nơi, làm bố mẹ lo lắng do không biết con đi đâu, làm gì. Ngay cả những bạn đạp xe cẩn thận vẫn có thể gặp nguy hiểm (như bị bắt nạt, bị lừa gạt,..) nếu đi một mình trên những đoạn đường vắng. Vì vậy, chúng ta không nên tự đi xe đạp tới trường khi còn là học sinh tiểu học. Theo HOÀNG THANH TRÚC
III. Luyện tập:
Ảnh
Về nội dung, cả 2 đoạn văn đều trình bày ý kiến trước một hiện tượng xã hội (Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường?); về cấu tạo, cả hai đoạn văn đều có ba phần: mở đoạn (nêu ý kiến về hiện tượng và đưa ra lí do khái quát); thân đoạn (đưa ra các lí do cụ thể để khẳng định ý kiến); kết đoạn (khẳng định lại ý kiến).
Đoạn văn ở BT 1 (Luyện tập) nêu ý kiến trái ngược với đoạn văn ở phần Nhận xét.
III. Luyện tập:
Ảnh
2. Nêu ý kiến của em về vấn đề “Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường?”.
TRAO ĐỔI
Trao đổi
Ảnh
Video
Bài 1
Chọn 1 trong 2 đề sau: 1. Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc (hoặc được nghe kể).
Ảnh
Bài 2
2. Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết.
Ảnh
Bài 2
Ví dụ Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa đến nay của dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết được ông cha ta lưu truyền lại qua lời dạy của câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đúc kết điều đó thành chân lý có giá trị muôn đời, Bác đã khẳng định rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều câu chuyện xuất phát từ những đồ dùng thông hàng ngày chứa đựng những giá trị và có ý nghĩa sâu sắc. Và câu chuyện của Bác về “Chiếc đồng hồ” chính là một biểu hiện của những giá trị ấy. Câu chuyện tuy ngắn nhưng mang lại giá trị lớn, tư tưởng lớn của Người về tinh thần đoàn kết dân tộc. Thông qua câu chuyện, em thấy có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh tập thể, sức mạnh dân tộc để đánh thắng giặc ngoại xâm, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với cơ quan, đơn vị chúng ta cũng vậy, cũng giống như một chiếc đồng hồ, mỗi cá nhân, mỗi ban là một bộ phận không thể thiếu. Tất cả đều có một nhiệm vụ riêng, dù lớn dù nhỏ nhưng đó đều là một phần quan trọng trong một tổ hợp tập thể, mỗi nhiệm vụ như một mắc xích nối lại với nhau. Để tạo nên một mối nối thật sự vững chắc thì mỗi chúng ta - một mắc xích phải thật sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phát huy khả năng của mình, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Video
CHIA SẺ
Chia sẻ
Ảnh
CHIA SẺ
Bài 1
Bài tập 1: Xếp các thành ngữ, tục ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
Ảnh
Ảnh
Bài 1
Ảnh
b) Bẻ đũa không bẻ được cả nắm: không thể hoặc rất khó để chống lại sức mạnh của cả một tập thể (đề cao tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể). c) Góp gió thành bão: gom góp nhiều cái nhỏ, yếu thì sẽ được các lớn, mạnh.
a) Chung sức, chung lòng: cùng góp công sức và thống nhất ý chí, nêu cao tinh thần đoàn kết để thực hiện một nhiệm vụ, một công việc. d) Chia ngọt sẻ bùi: chia sẻ với nhau để cùng hưởng, không kể ít hay nhiều. e) Lá lành đùm lá rách: đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn.
Bài 2
2. Em thích nhất thành ngữ hoặc tục ngữ nào? Hãy giải thích nội dung của thành ngữ hoặc tục ngữ đó.
Ví dụ: Em thích nhất câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách Nội dung: “Lá lành” chỉ những người có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy. “Lá rách” chỉ những người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Câu tục ngữ khuyên con người phải sống chan hòa, yêu thương, đùm bọc và che chở lẫn nhau, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
BÀI ĐỌC 1
Video
Đọc văn bản.
Hội nghị Diên Hồng Cuối năm Giáp Thân (1284), nhà Nguyên đưa quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Với 50 vạn quân từ phương bắc kéo xuống và gần 10 vạn quân từ phương nam đánh lên, giặc hi vọng sẽ nhanh chóng chiếm được Đại Việt. Cuộc chiến đã gần kề. Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu các bộ lão từ khắp mọi miền về Thăng Long vấn ý. Đầu tháng Chạp, từng đoàn bộ lão nườm nượp tới kinh thành. Cụ nào cụ này râu tóc bạc phơ. Các cụ chống gậy trúc, vai khoác tay nải nâu. Những cụ cao tuổi hơn được lăng cử trai tráng võng đi, miệng nhai trầu bỏm bẻm. Sáng mồng Bảy, Thượng hoàng Trần Thánh Tông và Hoàng đế Trần Nhân Tông uy nghi trong triều phục đúng đón các bô lão trước thềm điện Diên Hồng Hai vua nắm tay từng bô lão khiến các cụ xúc động không kìm được nước mắt. Thượng hoàng bước lên đài cao. Cả sân điện im phăng phắc. Nhà vua dụ: - Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sớm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Đánh! Đá... ảnh....! Xin Bệ hạ cho đánh! – Tiếng hô thống thiết nổi lên như sóng cồn. Điện Diên Hồng như có cơn bão tràn qua. Sử quan Lê Văn Hưu nghiêng mình, chép vào quốc sử: "Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói "Đánh!", muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một của miệng". HOÀNG QUỐC HẢI
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu thể hiện cảm xúc
Một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
- Giọng điệu dõng dạc, dứt khoát: Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sóm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Giọng điệu hào hùng:“ Đánh! Đá... ánh...! Xin Bệ hạ cho đánh!
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 1:
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 2:
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 3:
Ảnh
Luyện đọc đoạn
ĐOẠN 4:
Ảnh
LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc theo nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc cả bài
Ảnh
Tiêu chí
Ảnh
Ảnh
ĐỌC HIỂU
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Hội nghị Diên Hồng Cuối năm Giáp Thân (1284), nhà Nguyên đưa quân sang xâm lược nước ta lần thứ hai. Với 50 vạn quân từ phương bắc kéo xuống và gần 10 vạn quân từ phương nam đánh lên, giặc hi vọng sẽ nhanh chóng chiếm được Đại Việt. Cuộc chiến đã gần kề. Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu các bộ lão từ khắp mọi miền về Thăng Long vấn ý. Đầu tháng Chạp, từng đoàn bộ lão nườm nượp tới kinh thành. Cụ nào cụ này râu tóc bạc phơ. Các cụ chống gậy trúc, vai khoác tay nải nâu. Những cụ cao tuổi hơn được lăng cử trai tráng võng đi, miệng nhai trầu bỏm bẻm. Sáng mồng Bảy, Thượng hoàng Trần Thánh Tông và Hoàng đế Trần Nhân Tông uy nghi trong triều phục đúng đón các bô lão trước thềm điện Diên Hồng Hai vua nắm tay từng bô lão khiến các cụ xúc động không kìm được nước mắt. Thượng hoàng bước lên đài cao. Cả sân điện im phăng phắc. Nhà vua dụ: - Quân Nguyên Mông nay đã gần kề biên ải. Thế giặc mạnh như hùm beo. Chúng đã đạp đổ bao thành trì từ đông sang tây. Lớn như nước Trung Hoa cũng đã mất về tay chúng. Sớm muộn, giặc cũng sẽ tràn sang cướp nước ta. Trẫm và các tướng sĩ đã có kế sách chống giặc. Nhưng lòng trẫm chưa yên vì không nỡ để bách tính lầm than. Các khanh là bậc trưởng lão trong dân gian. Vậy, trẫm hỏi ý các khanh: Ta nên hoà hay nên đánh? - Đánh! Đá... ảnh....! Xin Bệ hạ cho đánh! – Tiếng hô thống thiết nổi lên như sóng cồn. Điện Diên Hồng như có cơn bão tràn qua. Sử quan Lê Văn Hưu nghiêng mình, chép vào quốc sử: "Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Các phụ lão đều nói "Đánh!", muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một của miệng". HOÀNG QUỐC HẢI
Ảnh
Nội dung
Ảnh
Hội nghị Diên Hồng được tổ chức để vua tôi nhà Trần nêu cao lòng yêu nước, tinh thần đánh giặc, bảo vệ lãnh thổ cũng như đoàn kết ý chí, đồng lòng của toàn dân tộc.
TỰ ĐỌC
Tự đọc
Ảnh
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Tự đọc
Ảnh
Ảnh
BÀI VIẾT 1
Bài viết 1
Ảnh
BÀI VIẾT 1 VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI (Cấu tạo của đoạn văn)
Video
I. Nhận xét:
I. Nhận xét:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
II. Bài học:
II. Bài học:
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Cấu tạo đoạn văn
Ảnh
III. Luyện tập:
III. Luyện tập:
1. Đoạn văn sau đây có những điểm nào giống và khác đoạn văn ở phần Nhận xét về nội dung và cấu tạo?
Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường? Theo em, không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường vì có rất nhiều rủi ro. Một số bạn chưa có ý thức tham gia giao thông tốt. Chẳng hạn, các bạn hay đi dàn hàng ngang trên đường, gây khó khăn cho các phương tiện khác. Có bạn còn "thử tài" bằng cách đánh võng, bốc đầu xe, rất nguy hiểm. Ngoài ra, khi được tự đạp xe tới trường, một số bạn hay tranh thủ đi chơi, la cả khắp nơi, làm bố mẹ lo lắng do không biết con đi đâu, làm gì. Ngay cả những bạn đạp xe cẩn thận vẫn có thể gặp nguy hiểm (như bị bắt nạt, bị lừa gạt,..) nếu đi một mình trên những đoạn đường vắng. Vì vậy, chúng ta không nên tự đi xe đạp tới trường khi còn là học sinh tiểu học. Theo HOÀNG THANH TRÚC
III. Luyện tập:
Ảnh
Về nội dung, cả 2 đoạn văn đều trình bày ý kiến trước một hiện tượng xã hội (Nên hay không nên cho học sinh lớp Năm đi xe đạp tới trường?); về cấu tạo, cả hai đoạn văn đều có ba phần: mở đoạn (nêu ý kiến về hiện tượng và đưa ra lí do khái quát); thân đoạn (đưa ra các lí do cụ thể để khẳng định ý kiến); kết đoạn (khẳng định lại ý kiến).
Đoạn văn ở BT 1 (Luyện tập) nêu ý kiến trái ngược với đoạn văn ở phần Nhận xét.
III. Luyện tập:
Ảnh
2. Nêu ý kiến của em về vấn đề “Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường?”.
TRAO ĐỔI
Trao đổi
Ảnh
Video
Bài 1
Chọn 1 trong 2 đề sau: 1. Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc (hoặc được nghe kể).
Ảnh
Bài 2
2. Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết.
Ảnh
Bài 2
Ví dụ Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa đến nay của dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết được ông cha ta lưu truyền lại qua lời dạy của câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đúc kết điều đó thành chân lý có giá trị muôn đời, Bác đã khẳng định rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều câu chuyện xuất phát từ những đồ dùng thông hàng ngày chứa đựng những giá trị và có ý nghĩa sâu sắc. Và câu chuyện của Bác về “Chiếc đồng hồ” chính là một biểu hiện của những giá trị ấy. Câu chuyện tuy ngắn nhưng mang lại giá trị lớn, tư tưởng lớn của Người về tinh thần đoàn kết dân tộc. Thông qua câu chuyện, em thấy có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh tập thể, sức mạnh dân tộc để đánh thắng giặc ngoại xâm, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với cơ quan, đơn vị chúng ta cũng vậy, cũng giống như một chiếc đồng hồ, mỗi cá nhân, mỗi ban là một bộ phận không thể thiếu. Tất cả đều có một nhiệm vụ riêng, dù lớn dù nhỏ nhưng đó đều là một phần quan trọng trong một tổ hợp tập thể, mỗi nhiệm vụ như một mắc xích nối lại với nhau. Để tạo nên một mối nối thật sự vững chắc thì mỗi chúng ta - một mắc xích phải thật sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phát huy khả năng của mình, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất