Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề F. Bài 9. Biến và cách dùng biến
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:05' 23-10-2024
Dung lượng: 4.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:05' 23-10-2024
Dung lượng: 4.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ F. BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn. Thực hiện được các bước để tạo biến của người dùng. Sử dụng được các lệnh thay đổi giá trị của biến.
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí? a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20 b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím. c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.
1. Cách dùng biến có sẵn
Hoạt động 1
1. Cách dùng biến có sẵn
Hoạt động 1 Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến trả lời có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ tên em.
Tìm hiểu
Ảnh
Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến (trả lời) luôn được sử dụng cùng nhau.
Ví dụ
Ví dụ, chương trình ở Hình 2 sử dụng biến (trả lời) để lưu tên của em vừa được nhập ở hộp thoại (Hình 1). Từ đó, chương trình dùng biến này để gọi tên em.
Ảnh
Ảnh
Lệnh (hỏi Tên của bạn là gi? và đợi) dùng để nhập thông tin từ bàn phím. Giá trị nhập vào hộp thoại, sau khi gõ phím Enter, được lưu ở biến (trả lời) có sẵn.
2. Tạo biến của người dùng
Tìm hiểu
2.Tạo biến của người dùng
Biến (trả lời) chỉ được lưu một giá trị tại một thời điểm.Scratch cho phép em tạo và đặt tên biến mới để có thể lưu được các giá trị khác nhau. Ví dụ em có thể tạo biến (số giây) với ý định sẽ lưu thời gian thực hiện chương trình.
Hoạt động 2
Hoạt động 2
Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến số giây
Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn Tạo một biến (Hình 3).
Ảnh
Bước 2,3 (Hoạt động 2)
Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK. Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo (Hình 5) để biến hiển thị trên vùng Sân khấu.
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3
Em hãy tìm hiểu các lệnh trong bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau: 1. Nếu muốn đặt giá trị biến số giây là 10, em dùng lệnh nào? 2. Nếu muốn tăng giá trị biến số giây thêm 3, em dùng lệnh nào?
Ảnh
Luyên tập
Luyện tập
Luyện tập
Em hãy tạo biến điểm và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến điểm có giá trị là bao nhiêu?
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào biểu tượng lá cờ.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Biến dùng để lưu giá trị khi chạy chương trình. Nhóm lệnh Cảm biến có lệnh nhập thông tin từ bàn phím và lưu giá trị vừa nhập vào một biến có sẵn (trả lời) Nhóm lệnh Các biến số có các lệnh:
– Tạo và đặt tên biến của người dùng. – Đặt giá trị hoặc đổi giá trị của biến đó.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
Dặn dò
Kết bài
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến có sẵn. Thực hiện được các bước để tạo biến của người dùng. Sử dụng được các lệnh thay đổi giá trị của biến.
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí? a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20 b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím. c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.
1. Cách dùng biến có sẵn
Hoạt động 1
1. Cách dùng biến có sẵn
Hoạt động 1 Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến trả lời có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ tên em.
Tìm hiểu
Ảnh
Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến (trả lời) luôn được sử dụng cùng nhau.
Ví dụ
Ví dụ, chương trình ở Hình 2 sử dụng biến (trả lời) để lưu tên của em vừa được nhập ở hộp thoại (Hình 1). Từ đó, chương trình dùng biến này để gọi tên em.
Ảnh
Ảnh
Lệnh (hỏi Tên của bạn là gi? và đợi) dùng để nhập thông tin từ bàn phím. Giá trị nhập vào hộp thoại, sau khi gõ phím Enter, được lưu ở biến (trả lời) có sẵn.
2. Tạo biến của người dùng
Tìm hiểu
2.Tạo biến của người dùng
Biến (trả lời) chỉ được lưu một giá trị tại một thời điểm.Scratch cho phép em tạo và đặt tên biến mới để có thể lưu được các giá trị khác nhau. Ví dụ em có thể tạo biến (số giây) với ý định sẽ lưu thời gian thực hiện chương trình.
Hoạt động 2
Hoạt động 2
Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến số giây
Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn Tạo một biến (Hình 3).
Ảnh
Bước 2,3 (Hoạt động 2)
Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK. Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo (Hình 5) để biến hiển thị trên vùng Sân khấu.
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3
Em hãy tìm hiểu các lệnh trong bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau: 1. Nếu muốn đặt giá trị biến số giây là 10, em dùng lệnh nào? 2. Nếu muốn tăng giá trị biến số giây thêm 3, em dùng lệnh nào?
Ảnh
Luyên tập
Luyện tập
Luyện tập
Em hãy tạo biến điểm và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến điểm có giá trị là bao nhiêu?
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào biểu tượng lá cờ.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Biến dùng để lưu giá trị khi chạy chương trình. Nhóm lệnh Cảm biến có lệnh nhập thông tin từ bàn phím và lưu giá trị vừa nhập vào một biến có sẵn (trả lời) Nhóm lệnh Các biến số có các lệnh:
– Tạo và đặt tên biến của người dùng. – Đặt giá trị hoặc đổi giá trị của biến đó.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
Dặn dò
Kết bài
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất