Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F. Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:03' 23-10-2024
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 7. CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Hình vẽ
    Nhận biết được các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến. Nêu được ví dụ cụ thể mô tả một cấu trúc lặp có điều kiện.
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động
    Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển theo chuột máy tính cho tới khi phím “s” được nhấn. Em sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
    1. Cấu trúc lặp có điều kiện
    Tìm hiểu
    1. Cấu trúc lặp có điều kiện
    Trong cuộc sống hằng ngày, có những hành động lặp đi lặp lại nhưng không biết trước được số lần là bao nhiêu. Việc lặp lại đó kết thúc theo một điều kiện nào đó. Ví dụ: lau nhà cho đến khi sạch, học bài cho đến khi thuộc bài. Cấu trúc lặp có điều kiện dừng để mô tả các hoạt động có số lần lặp lại không biết trước.
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Em hãy cho biết trong sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:
    1. Một xe máy đi một quãng đường 5km
    2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến
    3. Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ
    4. Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày
    Lưu ý
    Lưu ý
    Cấu trúc lặp có điều kiện dùng để mô tả các hành động được thực hiện lặp lại cho đến khi điều kiện dừng lặp được thoả mãn.
    2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
    Hoạt động 2
    2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
    Hoạt động 2 Em hãy quan sát các biểu thức ở bảng 1 và trả lời câu hỏi sau: 1. Nếu phím "s" được nhấn thì biểu thức điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false)? 2. Mỗi biểu thức điều kiện ở bảng 1 có giá trị đúng khi nào?
    Ảnh
    Tìm hiểu
    Ảnh
    Biểu thức điều kiện được sử dụng để kiểm tra điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false).
    3. Lệnh lặp có điều kiện
    Tìm hiểu
    3. Lệnh lặp có điều kiện
    Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có lệnh lặp lại cho đến khi (hình 1) thể hiện cấu trúc lặp có điều kiện. Lệnh lặp có điều kiện ở hình 1 sử dụng biểu thức điều kiện làm điều kiện dừng lặp.
    Ảnh
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3
    a) Em hãy ghép lệnh (A) và biểu thức (B) sau đây vào vị trí 1, 2 ở Hình 1 cho phù hợp.
    Ảnh
    Phần b (Hoạt động 3)
    b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”?
    Ảnh
    Lưu ý
    Lưu ý
    Với lệnh lặp có điều kiện trong Scratch, chỉ khi điều kiện lặp có giá trị sai (false) thì mới thực hiện lặp, khi điều kiện lặp có giá trị đúng (true) thì dừng lặp.
    Luyên tập
    Luyện tập
    Luyện tập
    Để kiểm tra chuột máy tính có được nháy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?
    Ảnh
    Bài 2 (Luyện tập)
    Bài 2: Em hãy quan sát hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói "Tạm biệt!".
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính.
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Biểu thức điều kiện được dùng để kiểm tra điều kiện có giá trị là đúng (true) hay sai (false). Lệnh lặp có điều kiện trong Scratch là lệnh lặp lại cho đến khi. Lệnh lặp lại cho đến khi điều khiển khối lệnh được lặp cho tới khi điều kiện dừng lặp có giá trị đúng (true).
    Tổng kết
    Dặn dò
    Ảnh
    Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
    Dặn dò
    Kết bài
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓