Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề F. Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 23-10-2024
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 23-10-2024
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ F. BÀI 7. CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Nhận biết được các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến. Nêu được ví dụ cụ thể mô tả một cấu trúc lặp có điều kiện.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển theo chuột máy tính cho tới khi phím “s” được nhấn. Em sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
1. Cấu trúc lặp có điều kiện
Tìm hiểu
1. Cấu trúc lặp có điều kiện
Trong cuộc sống hằng ngày, có những hành động lặp đi lặp lại nhưng không biết trước được số lần là bao nhiêu. Việc lặp lại đó kết thúc theo một điều kiện nào đó. Ví dụ: lau nhà cho đến khi sạch, học bài cho đến khi thuộc bài. Cấu trúc lặp có điều kiện dừng để mô tả các hoạt động có số lần lặp lại không biết trước.
Hoạt động 1
Hoạt động 1
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy cho biết trong sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:
1. Một xe máy đi một quãng đường 5km
2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến
3. Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ
4. Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày
Lưu ý
Lưu ý
Cấu trúc lặp có điều kiện dùng để mô tả các hành động được thực hiện lặp lại cho đến khi điều kiện dừng lặp được thoả mãn.
2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
Hoạt động 2
2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
Hoạt động 2 Em hãy quan sát các biểu thức ở bảng 1 và trả lời câu hỏi sau: 1. Nếu phím "s" được nhấn thì biểu thức điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false)? 2. Mỗi biểu thức điều kiện ở bảng 1 có giá trị đúng khi nào?
Ảnh
Tìm hiểu
Ảnh
Biểu thức điều kiện được sử dụng để kiểm tra điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false).
3. Lệnh lặp có điều kiện
Tìm hiểu
3. Lệnh lặp có điều kiện
Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có lệnh lặp lại cho đến khi (hình 1) thể hiện cấu trúc lặp có điều kiện. Lệnh lặp có điều kiện ở hình 1 sử dụng biểu thức điều kiện làm điều kiện dừng lặp.
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3
a) Em hãy ghép lệnh (A) và biểu thức (B) sau đây vào vị trí 1, 2 ở Hình 1 cho phù hợp.
Ảnh
Phần b (Hoạt động 3)
b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”?
Ảnh
Lưu ý
Lưu ý
Với lệnh lặp có điều kiện trong Scratch, chỉ khi điều kiện lặp có giá trị sai (false) thì mới thực hiện lặp, khi điều kiện lặp có giá trị đúng (true) thì dừng lặp.
Luyên tập
Luyện tập
Luyện tập
Để kiểm tra chuột máy tính có được nháy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?
Ảnh
Bài 2 (Luyện tập)
Bài 2: Em hãy quan sát hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói "Tạm biệt!".
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Biểu thức điều kiện được dùng để kiểm tra điều kiện có giá trị là đúng (true) hay sai (false). Lệnh lặp có điều kiện trong Scratch là lệnh lặp lại cho đến khi. Lệnh lặp lại cho đến khi điều khiển khối lệnh được lặp cho tới khi điều kiện dừng lặp có giá trị đúng (true).
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
Dặn dò
Kết bài
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Nhận biết được các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến. Nêu được ví dụ cụ thể mô tả một cấu trúc lặp có điều kiện.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển theo chuột máy tính cho tới khi phím “s” được nhấn. Em sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
1. Cấu trúc lặp có điều kiện
Tìm hiểu
1. Cấu trúc lặp có điều kiện
Trong cuộc sống hằng ngày, có những hành động lặp đi lặp lại nhưng không biết trước được số lần là bao nhiêu. Việc lặp lại đó kết thúc theo một điều kiện nào đó. Ví dụ: lau nhà cho đến khi sạch, học bài cho đến khi thuộc bài. Cấu trúc lặp có điều kiện dừng để mô tả các hoạt động có số lần lặp lại không biết trước.
Hoạt động 1
Hoạt động 1
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy cho biết trong sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:
1. Một xe máy đi một quãng đường 5km
2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến
3. Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ
4. Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày
Lưu ý
Lưu ý
Cấu trúc lặp có điều kiện dùng để mô tả các hành động được thực hiện lặp lại cho đến khi điều kiện dừng lặp được thoả mãn.
2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
Hoạt động 2
2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
Hoạt động 2 Em hãy quan sát các biểu thức ở bảng 1 và trả lời câu hỏi sau: 1. Nếu phím "s" được nhấn thì biểu thức điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false)? 2. Mỗi biểu thức điều kiện ở bảng 1 có giá trị đúng khi nào?
Ảnh
Tìm hiểu
Ảnh
Biểu thức điều kiện được sử dụng để kiểm tra điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false).
3. Lệnh lặp có điều kiện
Tìm hiểu
3. Lệnh lặp có điều kiện
Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có lệnh lặp lại cho đến khi (hình 1) thể hiện cấu trúc lặp có điều kiện. Lệnh lặp có điều kiện ở hình 1 sử dụng biểu thức điều kiện làm điều kiện dừng lặp.
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3
a) Em hãy ghép lệnh (A) và biểu thức (B) sau đây vào vị trí 1, 2 ở Hình 1 cho phù hợp.
Ảnh
Phần b (Hoạt động 3)
b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”?
Ảnh
Lưu ý
Lưu ý
Với lệnh lặp có điều kiện trong Scratch, chỉ khi điều kiện lặp có giá trị sai (false) thì mới thực hiện lặp, khi điều kiện lặp có giá trị đúng (true) thì dừng lặp.
Luyên tập
Luyện tập
Luyện tập
Để kiểm tra chuột máy tính có được nháy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?
Ảnh
Bài 2 (Luyện tập)
Bài 2: Em hãy quan sát hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói "Tạm biệt!".
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Biểu thức điều kiện được dùng để kiểm tra điều kiện có giá trị là đúng (true) hay sai (false). Lệnh lặp có điều kiện trong Scratch là lệnh lặp lại cho đến khi. Lệnh lặp lại cho đến khi điều khiển khối lệnh được lặp cho tới khi điều kiện dừng lặp có giá trị đúng (true).
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
Dặn dò
Kết bài
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất