Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F. Bài 4. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:56' 28-09-2023
    Dung lượng: 807.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F. LẬP TRÌNH TRỰC QUAN. BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 8
    CHỦ ĐỀ F. LẬP TRÌNH TRỰC QUAN. BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH
    Khởi động
    - Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    - Khởi động:
    Hãy mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 (bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Mô tả thuật toán phương trình bậc nhất ax + b = 0 : 1. Nhập giá trị của a và b từ bàn phím. 2. Nếu a=0: - Nếu b=0, phương trình vô số nghiệm - Nếu b=0, phương trình vô nghiệm. 3. Nếu a khác 0, x = -b/a. 4. Hiển thị giá trị của x trên màn hình.
    Hình thành kiến thức
    1. Thể hiện cấu trúc rẽ nhanh trong Scratch
    Ảnh
    1. Thể hiện cấu trúc rẽ nhanh trong Scratch
    HĐ1: Dựa vào mục 1 SGK, em hãy cho biết trong Ngôn ngữ Scratch có mấy khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán? Đó là những dạng cấu trúc nào?
    - Tìm hiểu
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Tìm hiểu:
    Ngôn ngữ Scratch có hai khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán: rẽ nhánh dạng đầy đủ và rẽ nhanh dạng khuyết. Điều kiện rẽ nhánh luôn là một biểu thức logic.
    - Ví dụ 1: Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ
    Ảnh
    - Ví dụ 1: Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Hình ảnh minh hoạ
    - Hình ảnh minh hoạ:
    Ảnh
    - Ví dụ 2: Khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết
    Ảnh
    - Ví dụ 2: Khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Hình ảnh minh hoạ
    - Hình ảnh minh hoạ:
    Ảnh
    - Nhiệm vụ
    - Nhiệm vụ:
    Ở lớp 6 em đã biết một mẫu mô tả cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ như ở Hình 3a. Em hãy thể hiện mô tả cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 3b bằng một khối lệnh trong Scratch.
    Ảnh
    + Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    Em sử dụng khối lệnh if else trong scratch như sau:
    2. Thực hành
    Ảnh
    2. Thực hành
    Ví dụ: Các bạn Hoa, Ngọc và Tuấn cùng tạo chương trình "Trò chơi mê cung". Trò chơi được mô tả như sau: Bằng phím mũi tên người chơi sẽ điều khiển nhân vật Robot đi tìm bánh sinh nhật trong mê cung. Trên đường đi, nếu nhân vật Robot chạm phải tường thì sẽ bị bật trở lại vi trí xuất phát và đồng thời gặp nhân vật Con bọ đưa ra câu hỏi là phép cộng các số ngẫu nhiên. Nếu người chơi trả lời đúng sẽ được đi tiếp, trái lại sẽ bị dừng trò chơi.
    + tiếp
    Ảnh
    Nhóm bạn xây dựng kế hoạch và phân công việc tạo chương trình trò chơi theo từng đối tượng như mô tả sau:
    Ảnh
    - Hướng dẫn
    - Hướng dẫn:
    Ảnh
    Bạn Ngọc viết các lệnh điều khiển nhân vật Con bọ đưa ra câu hỏi:
    + tiếp (+ Hướng dẫn)
    - Tuấn dùng cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ:
    Ảnh
    Nếu câu trả lời đúng:
    - Nhân vật con bọ ngựa thay đổi trang phục. - Nhân vật con bọ ngựa đưa ra thông báo "Bạn tính đúng, mời đi qua". - Nhân vật con bọ ngựa biến mất.
    Người chơi được đi tiếp trong trò chơi
    Ảnh
    Nếu câu trả lời sai:
    - Nhân vật con bọ ngựa đưa ra thông báo "Bạn tính sai! Dừng chơi". - Dừng trò chơi.
    Dừng trò chơi
    Hết nhánh:
    Tuấn dự định dùng khối lệnh Stop all trong nhóm Control để dùng trò chơi.
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Em hãy giúp bạn Tuấn tạo đoạn chương trình trên.
    - Nhận xét
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhận xét:
    Chia nhỏ công việc giúp chúng ta dễ dàng quản lí và kiểm tra công việc.
    Vận dụng
    - Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Với mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 ở mục Khởi động, em hãy tạo chương trình Scratch thể hiện thuật toán đó.
    Tổng kết
    - Câu hỏi tự kiểm tra
    - Câu hỏi tự kiểm tra:
    Bài tập trắc nghiệm
    Trong các câu sau, những câu nào đúng với môi trường lập trình Scratch?
    1) Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.
    2) Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào.
    3) Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.
    4) Để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (If … then… else…) nhưng không kéo thả lệnh nào phần else.
    - Tóm tắt bài học
    Ảnh
    Ảnh
    Tóm tắt bài học:
    Ngôn ngữ Scratch có hai khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán: rẽ nhánh dạng đầy đủ và rẽ nhánh dạng khuyết. Cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. Chia nhỏ công việc cũng sẽ giúp chúng ta dễ dàng quản lí và kiểm tra công việc.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn Dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề F. Lập trình trực quan. Bài 5. Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓