Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F. Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:49' 17-04-2024
    Dung lượng: 706.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐẦU TIÊN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 2: TẠO CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐẦU TIÊN
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    . Sử dụng được một số lệnh ở nhóm lệnh Sự kiện để bắt đầu khởi chạy chương trình: nháy chuột vào , gõ bàn phím, nháy chuột vào nhân vật trên vùng Sân khấu. . Tạo được chương trình Scratch đơn giản.
    Ảnh
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản.
    Quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi sau: + Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào? + Khi nháy chuột vào thì nhân vạt Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?
    Ảnh
    Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh sự kiện
    Giao việc 1
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản
    Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhan vật Mèo ở vùng Sân khấu hoạt động như thế nào. Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh được không?
    Ảnh
    Ảnh
    Lưu ý 1
    Ảnh
    Các lệnh ghép sau sẽ được thực hiện khi nháy chuột vào . Em không thể ghép lệnh vào sau các lệnh khác.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giao việc 2
    Ảnh
    Ảnh
    Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện
    Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào
    Ảnh
    Lưu ý 2
    Ảnh
    Các lệnh ghép sau các lệnh ở Bảng 1 sẽ được thực hiện khi có sự kiện tương ứng xảy ra (ví dụ nháy chuột vào gõ phím, nháy chuột vào nhân vật trên vùng sân khấu). Em không thể ghép các lệnh trước các lệnh này.
    Ảnh
    Tạo chương trình giới thiệu về bản thân
    Giao việc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2). Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3). Bước 3. Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4
    Tạo chương trình Giới thiệu về bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân
    Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo
    Kết quả
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4. Hướng dẫn lập trình cho kịch bản ở Hình 3
    Khi nháy chuột vào , em thấy nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?
    Ảnh
    Lưu ý
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 5. Hướng dẫn lưu, mở chương trình từ máy tính
    Em có thể lưu một chương trình thành một tệp bằng cách sử dụng lệnh Lưu về máy tính và mở một tệp chương trình có sẵn sử dụng Mở từ máy tính (Hình 5)
    Kết luận
    Một chương trình Scratch là khối lệnh được ghép lại từ một số lệnh.
    Ảnh
    Ảnh
    Chương trình Scratch gồm các lệnh được lựa chọn và ghép lại với nhau theo thứ tự phù hợp ở vùng Lập trình. Việc xây dựng kịch bản giúp em kịch bản giúp em chọn và sắp xếp thứ tự lệnh để đáp ứng đúng yêu cầu của chương trình.
    Luyện tập
    Tình huống 1
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không?
    Tình huống 2
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?
    Vận dụng
    Giao việc
    Ảnh
    Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào nhân vật Mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: + tên + sở thích của em
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Ảnh
    . Chương trình Scratch gồm các lệnh được ghép với nhau theo thứ tự phù hợp. . Nhóm lệnh Sự kiện chứa một số lệnh giúp em tạo chương trình có thể bắt đầu chạy bằng cách sử dụng chuột, bàn phím.
    Tạm biệt
    Lời chào
    Ảnh
    Chúc các em học tốt
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓