Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F. Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:47' 24-10-2024
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 12. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 5 CHỦ ĐỀ F- BÀI 12: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Hình vẽ
    Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh. Tạo được chương trình đơn giản sử dụng cấu trúc rẽ nhánh.
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Em hãy chọn mỗi cụm từ ở cột bên phải và ghép với một cụm từ ở cột bên trái để thành các câu hợp lí (Bảng 1). Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ (1, C).
    Ảnh
    1. Cấu trúc rẽ nhánh
    Hoạt động 1
    1. Cấu trúc rẽ nhánh
    Hoạt động 1 Sơ đồ ở hình 1 thể hiện kịch bản Mèo kiểm tra em làm toán. Em hãy quan sát và trả lời các câu hỏi sau: 1. Ở bước 2 phải nhập vào số nào thì ở bước 3 sẽ cho thực hiện hành động A? 2. Với một số nhập vào ở bước 2 thì ở bước 3 chỉ thực hiện tiếp một trong hai hành động A và B hay thực hiện cả hai hành động đó?.
    Ảnh
    Bước 3 (Hoạt động 1)
    Trong bước 3 của kịch bản trên đây có một điều kiện là "Số nhập vào bằng 11". Công việc của bước 3 là kiểm tra xem điều kiện đó có giá trị đúng hay sai. Nếu điều kiện có giá trị đúng thì nhân vật thực hiện hành động A. Nếu điều kiện có giá trị sai thì nhân vật thực hiện hành động B. Ta nói bước 3 thể hiện một cấu trúc rẽ nhánh. Cấu trúc rẽ nhánh dùng để mô tả các hành động thực hiện tương ứng với kết quả kiểm tra một điều kiện có giá trị là đúng hay sai
    2. Lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ
    Hoạt động 2
    2. Lệnh rẽ nhánh khuyết và lệnh rẽ nhánh đủ
    Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có các lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong kịch bản.
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Hãy tạo chương trình cho hình 2 và hình 3 rồi chạy thử các chương trình đã tạo:
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm hiểu (Hoạt động 2)
    Trong Scratch có hai lệnh rẽ nhánh: rẽ nhánh khuyết và rẽ nhánh đủ. Lệnh rẽ nhánh khuyết được trình bày ở hình 4 và 5.
    Ảnh
    Ảnh
    Lệnh rẽ nhánh đủ đc trình bày ở hình 6 và 7.
    Ảnh
    Ảnh
    Luyên tập
    Luyện tập
    Luyện tập
    Bài 1. Em hãy tạo chương trình để mỗi khi nhấn phím "d" thù nhân vật mèo di chuyển sang phải 100 bước. Bài 2. Có 2 nhân vật Chó và Mèo trên vùng Sân khấu. Chúng không chạm vào nhau. Khối lệnh điều khiển nhân vật Chó và Mèo được cho ở hình 8. Nếu nháy chuột vào khối lệnh này thì lệnh nào được thực hiện?
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Em hãy tạo chương trình điều khiển nhân vật Beetle (hình 9). Khi chạy chương trình, mỗi lần nháy chuột thì nhân vật Beetle di chuyển tới vị trí con trỏ chuột máy tính.
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Lệnh rẽ nhánh khuyết (Hình 4) thực hiện khối lệnh (1) khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true). Lệnh rẽ nhánh đủ (Hình 6) thực hiện khối lệnh (1) khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị đúng (true) và thực hiện khối lệnh (2) khi điều kiện rẽ nhánh có giá trị sai (false).
    Tổng kết
    Dặn dò
    Ảnh
    Ôn lại kiến thức đã học. Làm bài trong vở bài tập. Chuẩn bị bài mới.
    Dặn dò
    Kết bài
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓