Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 9. Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:02' 27-08-2024
    Dung lượng: 31.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 9. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP THEO HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
    CHỦ ĐỀ 9. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP THEO HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu
    Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường. Định hướng được các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp. Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp. Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp.
    Khởi động
    Quan sát video
    - Quan sát video:
    A. Khám phá - kết nối kinh nghiệm
    HĐ1: Tìm hiểu các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
    HĐ1: Tìm hiểu các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
    Ảnh
    1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em
    - Ví dụ
    - Ví dụ:
    Ảnh
    2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
    Ảnh
    2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp
    Ảnh
    NV: Chia sẻ trong nhóm về môn học liên quan đến hướng nghiệp, dự định của từng bạn khi lựa chọn các môn học đó và giải thích.
    B. Rèn luyện kĩ năng
    HĐ2: Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    Ảnh
    HĐ2: Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    1. Lập kế hoạc khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em.
    - Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    2. Xây dựng câu hỏi cho phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    Ảnh
    2. Xây dựng câu hỏi cho phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    3. Thực hiện khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em
    Ảnh
    3. Thực hiện khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em
    - Lưu ý khi khảo sát
    - Lưu ý khi khảo sát:
    Ảnh
    Chào hỏi vui vẻ, tạo thiện cảm và trình bày mong muốn khảo sát. Nói lời cảm ơn khi kết thúc khảo sát.
    4. Chia sẻ kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    4. Chia sẻ kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp
    Ảnh
    HĐ3: Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp cho bản thân
    Ảnh
    1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp
    HĐ3: Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp cho bản thân
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Xác định hướng nghề nghiệp mình mong muốn: Lĩnh vực kĩ thuật. Lựa chọn nội dung học tập: Các môn Toán, Tin học, Công nghệ,... Tìm các hình thức học tập phù hợp: Bên cạnh học trên lớp, tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ STEM, tham gia các khoá học trực tiếp, tham gia vào các diễn đàn của lĩnh vực kĩ thuật,...
    2. Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập
    Ảnh
    2. Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập
    HĐ4: Rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
    HĐ4: Rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
    1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc
    Ảnh
    - Ví dụ
    - Ví dụ:
    Ảnh
    2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc ở những tình huống sau:
    2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khoẻ, độ bền trong công việc ở những tình huống sau:
    Ảnh
    Tình huống 1: N và M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi rồi bảo N: "Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu".
    - Tình huống 2
    Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cú làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.
    Ảnh
    HĐ5: Rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
    Ảnh
    HĐ5: Rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
    1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    - Xác định mục tiêu: Hình thành thói quen đọc sách. - XĐ việc cần làm đề hình thành thói quen đọc sách.
    Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc được cho bạn bè, người thân. Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách.
    - Các bước rèn luyện tính kiên trì trong công việc:
    Ảnh
    - Các bước rèn luyện tính kiên trì trong công việc:
    Xác định rõ mục tiêu của bản thân. Xác định rõ việc cần làm, cách thức thực hiện từng công việc để đạt được mục tiêu. Sắp xếp thời gian hoàn thành các công việc đặt ra với tinh thần quyết tâm cao. Tìm cách đứng lên khi thất bại. Luôn đặt ra mục tiêu cao hơn để hoàn thiện bản thân.
    - Các bước rèn luyện sự chăm chỉ trong công việc:
    Ảnh
    - Các bước rèn luyện sự chăm chỉ trong công việc:
    Lập kế hoạch cho học tập và các hoạt động khác. Cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch đã đặt ra. Tìm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn để kế hoạch được thực hiện theo đúng tiến độ thời gian và đạt chất lượng. Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành được mỗi phần việc trong kế hoạch. Thực hiện liên tục các công việc theo kế hoạch đến khi trở thành thói quen làm việc chăm chỉ.
    2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:
    2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:
    Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân. A lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thưucj hiện được mấy ngày thì A thấy nản vì hằng ngày còn phải làm bài tập của các môn học khác,... A cảm thấy không có đủ thời gian để thực hiện mục tiêu đề ra.
    Ảnh
    - Tình huống 2
    Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia đình, B lấy lí do còn phải làm bài tập và làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc nhở em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.
    Ảnh
    3. Chia sẻ các biện pháp mà em đã rè luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra
    3. Chia sẻ các biện pháp mà em đã rè luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra
    Ảnh
    HĐ6: Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
    Ảnh
    HĐ6: Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
    1. Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống
    - Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    2. Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
    2. Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
    Ảnh
    C. Vận dụng - mở rộng
    HĐ7: Giới thiêu một sản phẩm về nghề mà em hứng thú
    Ảnh
    1. Lựa chọn và thực hiện loại sản phẩm giới thiệu nghề mà em hứng thú
    HĐ7: Giới thiêu một sản phẩm về nghề mà em hứng thú
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    - Làm một sả phẩm cụ thể giới thiệu nghề mà em hứng thú: vẽ tranh về nghề, làm đoạn phim ngắn về nghề. - Thực hiện:
    Lên ý tưởng cho bản vẽ/ bài thuyết trình/ nội dung đoạn phim ngắn. Thu thập hình ảnh, ví dụ thực tiễn minh hoạ cho nội dung sản phẩm. Hoàn thiện sản phẩm.
    2. Chia sẻ về sản phẩm đã làm
    2. Chia sẻ về sản phẩm đã làm
    Ảnh
    Giới thiệu về nghề Thể hiện thái độ tôn trọng với nghề. Cảm xúc khi thực hiện sản phẩm.
    - Gợi ý:
    D. Tự đánh giá
    1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. (- HĐ8: Tự đánh giá)
    1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này
    Ảnh
    2. Đánh giá (- HĐ8: Tự đánh giá)
    2. Đánh giá
    Thực hiện đánh giá theo mức độ phù hợp với bản thân.
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓