Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 7: Giai điệu bạn bè. Bài 17
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 28-11-2024
Dung lượng: 23.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 28-11-2024
Dung lượng: 23.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 7: GIAI ĐIỆU BẠN BÈ. BÀI 17
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 7: GIAI ĐIỆU BẠN BÈ. BÀI 17
Ảnh
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái của bài "Nụ cười". - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 5.
Hát
1. Nghe và cảm nhận
1. Nghe và nêu cảm nhận
- Nghe và nêu cảm nhận về bài hát "Nụ cười"; kết hợp vận động nhẹ nhàng.
2. Tìm hiểu bài hát
2. Tìm hiểu bài hát
- "Nụ cười" là một bài hát Nga (nhạc: Vladimir Yakovlevich Shainsky, lời: Mikhail Plyatskovsky) do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch sang lời Việt. Bài hát phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia và được thiếu niên khắp thế giới yêu thích. Nội dung của bài thể hiện sự lạc quan, tin tưởng và hi vọng vào những điều tốt đẹp của cuộc sống. - Bài hát được viết ở hình thức hai đoạn: đoạn 1 từ "Cho trời sáng lên…" đến "…ta cùng cất tiếng cười", được viết ở giọng C Major, giai điệu trong sáng, sôi nổi, hồn nhiên pha chút tinh nghịch; đoạn 2 từ "Để làn mây không bay…" đến "…không thể nào xoá nhoà" âm nhạc được chuyển sang giọng C Minor nên giai điệu trữ tình hơn, xen lẫn cảm xúc hồi tưởng.
3. Giới thiệu tác giả
Ảnh
3. Giới thiệu tác giả
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930 tại Thủ đô Hà Nội, quê gốc ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Ông từng là Trưởng ban Biên tập âm nhạc, Trưởng đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam; Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam; Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội từ năm 1996 đến năm 2015 và là Chủ tịch danh dự từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, ông còn là Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam (từ năm 1963 đến năm 1983).
4. Khởi động giọng
- Khởi động giọng theo mẫu âm phù hợp với bài hát:
4. Khởi động giọng
Ảnh
Ảnh
5. Học hát
- Tập hát từng câu, kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp. - Ghép đoạn và hoàn thiện cả bài. - Hát bài "Nụ cười", thể hiện sự sôi nổi, trong sáng, hồn nhiên ở đoạn 1; trữ tình, hồi tưởng ở đoạn 2.
5. Học hát bài "Nụ cười"
Luyện tập
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát cả bài với nhịp độ vừa phải, sau đó hát đúng nhịp độ hơi nhanh, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng, tha thiết. - Hát theo nhạc đệm, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu.
Ảnh
Đọc nhạc
1. Nhận xét
- Tìm hiểu và nhận xét bài đọc nhạc số 5 (loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, tính chất âm nhạc).
1. Nhận xét
- Nhịp 2/4, nhịp độ hơi nhanh. - Giọng: C Major. - Cao độ: C, D, E, F, G, A, B, C; nốt thấp nhất: c, nốt cao nhất: d2. - Trường độ: trắng, đen chấm dôi, đen, móc đơn. - Dấu lặng móc đơn, dấu nối.
Ảnh
2. Luyện đọc
2. Đọc gam C Major, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
- Gam C Major và các âm ổn định:
- Thực hiện âm hình tiết tấu sau:
Ảnh
Ảnh
3. Đọc BĐN số 5
3. Đọc Bài đọc nhạc số 5
- Luyện đọc theo các bước: + Đọc tên nốt nhạc. + Đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu. + Đọc từng câu, ghép cả bài,... - Đọc với nhịp độ allegretto, thể hiện tính chất hồn nhiên.
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
- Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 5: sử dụng 1 trong 2 mẫu tiết tấu a hoặc b để gõ đệm.
- Chép lại Bài đọc nhạc số 5.
Vận dụng
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 18. Lí thuyết âm nhạc.
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 7: GIAI ĐIỆU BẠN BÈ. BÀI 17
Ảnh
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái của bài "Nụ cười". - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 5.
Hát
1. Nghe và cảm nhận
1. Nghe và nêu cảm nhận
- Nghe và nêu cảm nhận về bài hát "Nụ cười"; kết hợp vận động nhẹ nhàng.
2. Tìm hiểu bài hát
2. Tìm hiểu bài hát
- "Nụ cười" là một bài hát Nga (nhạc: Vladimir Yakovlevich Shainsky, lời: Mikhail Plyatskovsky) do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch sang lời Việt. Bài hát phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia và được thiếu niên khắp thế giới yêu thích. Nội dung của bài thể hiện sự lạc quan, tin tưởng và hi vọng vào những điều tốt đẹp của cuộc sống. - Bài hát được viết ở hình thức hai đoạn: đoạn 1 từ "Cho trời sáng lên…" đến "…ta cùng cất tiếng cười", được viết ở giọng C Major, giai điệu trong sáng, sôi nổi, hồn nhiên pha chút tinh nghịch; đoạn 2 từ "Để làn mây không bay…" đến "…không thể nào xoá nhoà" âm nhạc được chuyển sang giọng C Minor nên giai điệu trữ tình hơn, xen lẫn cảm xúc hồi tưởng.
3. Giới thiệu tác giả
Ảnh
3. Giới thiệu tác giả
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930 tại Thủ đô Hà Nội, quê gốc ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Ông từng là Trưởng ban Biên tập âm nhạc, Trưởng đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam; Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam; Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội từ năm 1996 đến năm 2015 và là Chủ tịch danh dự từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, ông còn là Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam (từ năm 1963 đến năm 1983).
4. Khởi động giọng
- Khởi động giọng theo mẫu âm phù hợp với bài hát:
4. Khởi động giọng
Ảnh
Ảnh
5. Học hát
- Tập hát từng câu, kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp. - Ghép đoạn và hoàn thiện cả bài. - Hát bài "Nụ cười", thể hiện sự sôi nổi, trong sáng, hồn nhiên ở đoạn 1; trữ tình, hồi tưởng ở đoạn 2.
5. Học hát bài "Nụ cười"
Luyện tập
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát cả bài với nhịp độ vừa phải, sau đó hát đúng nhịp độ hơi nhanh, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng, tha thiết. - Hát theo nhạc đệm, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu.
Ảnh
Đọc nhạc
1. Nhận xét
- Tìm hiểu và nhận xét bài đọc nhạc số 5 (loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, tính chất âm nhạc).
1. Nhận xét
- Nhịp 2/4, nhịp độ hơi nhanh. - Giọng: C Major. - Cao độ: C, D, E, F, G, A, B, C; nốt thấp nhất: c, nốt cao nhất: d2. - Trường độ: trắng, đen chấm dôi, đen, móc đơn. - Dấu lặng móc đơn, dấu nối.
Ảnh
2. Luyện đọc
2. Đọc gam C Major, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
- Gam C Major và các âm ổn định:
- Thực hiện âm hình tiết tấu sau:
Ảnh
Ảnh
3. Đọc BĐN số 5
3. Đọc Bài đọc nhạc số 5
- Luyện đọc theo các bước: + Đọc tên nốt nhạc. + Đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu. + Đọc từng câu, ghép cả bài,... - Đọc với nhịp độ allegretto, thể hiện tính chất hồn nhiên.
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
- Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 5: sử dụng 1 trong 2 mẫu tiết tấu a hoặc b để gõ đệm.
- Chép lại Bài đọc nhạc số 5.
Vận dụng
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 18. Lí thuyết âm nhạc.
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất