Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 6: Em với cộng đồng. Bài 2. Khảo sát thực trạng giao tiếp của HS trên mạng xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:34' 08-11-2024
Dung lượng: 363.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:34' 08-11-2024
Dung lượng: 363.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HS TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HS TRÊN MẠNG XÃ HỘI
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ hiểu biết về hoạt động giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Những nền tảng mạng xã hội đang được học sinh sử dụng nhiều: Facebook, TikTok, Instagram, Locket,… - Những nội dung giao tiếp thường được thấy trên mạng xã hội: + Học tập, hỏi bài. + Trò chuyện với bạn bè, người thân. + Mua, bán hàng trực tuyến. + Đặt nhà hàng, vé máy bay, …. + Đăng ảnh, video clip. - Ngôn ngữ giao tiếp và cách giao tiếp trên mạng xã hội của học sinh: ngôn ngữ theo phong cách teen, ngôn ngữ @, ngôn ngữ chat, tiếng lóng,…
1.2.Câu hỏi 2
Thảo luận những việc cần làm để thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Xác định đề tài khảo sát. - Lập kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát. - Thết kế công cụ khảo sát. - Thực hiện đề tài khảo sát. - Báo cáo kết quả khảo sát.
1.3.Kết luận
Thực trạng sử dụng mạng xã hội: Đa số học sinh sử dụng mạng xã hội hàng ngày, với thời gian trung bình từ 2-4 giờ/ngày. Phần lớn giao tiếp với bạn bè hoặc người lạ qua tin nhắn và bình luận. Ảnh hưởng đến giao tiếp: Một số học sinh nhận thấy khả năng giao tiếp trực tiếp của họ bị suy giảm do quen thuộc với việc giao tiếp gián tiếp qua mạng. Ngôn ngữ và cách diễn đạt cũng có xu hướng giản lược, sử dụng nhiều từ viết tắt hoặc biểu tượng cảm xúc. Tác động tích cực: Mạng xã hội giúp học sinh mở rộng mối quan hệ, học hỏi thông tin và tham gia vào các hoạt động xã hội. Tác động tiêu cực: Tình trạng bạo lực mạng và nghiện mạng xã hội vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng tương tác thực tế của học sinh.
1.4.Giải pháp
- Tăng cường giáo dục về an toàn mạng và kỹ năng giao tiếp lành mạnh trên mạng xã hội. - Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa để cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tiếp. - Các gia đình và nhà trường cần giám sát thời gian và cách thức học sinh sử dụng mạng xã hội, tạo ra môi trường giáo dục tích cực.
2.Hoạt động 2: Thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
2.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Ảnh
2.2.Câu hỏi 2
Thiết kế công cụ khảo sát.
Ảnh
2.3.Câu hỏi phỏng vấn
1. Bạn có thường xuyên giao tiếp trên mạng xã hội không? 2. Bạn thường giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội nào? 3. Bạn thường giao tiếp trên mạng xã hội về những nội dung gì? 4. Bạn thường giao tiếp trên mạng xã hội theo cách nào? 5. Giao tiếp trên mạng xã hội mang lại những lợi ích và rủi ro nào?
2.4.Câu hỏi 3
Chia sẻ kế hoạch đã lập và công cụ khảo sát.
Em chia sẻ kế hoạch và công cụ khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội mà mình đã làm và tham gia để các bạn và thầy cô góp ý, bổ sung.
2.5.Kết quả
Từ kết quả khảo sát, có thể thấy rằng mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của học sinh. Mặc dù mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích trong việc kết nối và chia sẻ thông tin, nhưng cũng gây ra một số tác động tiêu cực đến giao tiếp và tâm lý của học sinh, đặc biệt là khi thiếu sự giám sát hoặc giáo dục về cách sử dụng hiệu quả và lành mạnh. Các yếu tố như bạo lực mạng, nghiện mạng xã hội, và sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực cần được quan tâm và xử lý để giúp học sinh có thể tận dụng những lợi ích từ mạng xã hội một cách tích cực hơn.
3.Hoạt động 3: Thực hiện đề tài khảo sát và xử lí kết quả sau khi khảo sát.
3.1.Câu hỏi 1
Tiến hành khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội theo kế hoạch đã lập.
Tiến hành khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội theo kế hoạch đã lập.
3.2.Câu hỏi 2
Xử lí kết quả khảo sát.
Sau khi có kết quả, các nhóm tiến hành khảo sát.
3.3.Câu hỏi 3
Báo cáo kết quả khảo sát.
Các nhóm báo cáo kết quả khảo sát trước lớp.
3.4.Kết luận
Kết quả khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội đã chỉ ra rằng mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của học sinh hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy mạng xã hội vừa mang lại cơ hội, vừa đặt ra nhiều thách thức cho học sinh. Sự kết hợp giữa giáo dục, giám sát và hỗ trợ từ gia đình và nhà trường là cần thiết để giúp học sinh khai thác tối đa lợi ích của mạng xã hội, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực, hướng tới một môi trường giao tiếp lành mạnh và phát triển bền vững.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới nhé!
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG. BÀI 2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HS TRÊN MẠNG XÃ HỘI
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ hiểu biết về hoạt động giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Những nền tảng mạng xã hội đang được học sinh sử dụng nhiều: Facebook, TikTok, Instagram, Locket,… - Những nội dung giao tiếp thường được thấy trên mạng xã hội: + Học tập, hỏi bài. + Trò chuyện với bạn bè, người thân. + Mua, bán hàng trực tuyến. + Đặt nhà hàng, vé máy bay, …. + Đăng ảnh, video clip. - Ngôn ngữ giao tiếp và cách giao tiếp trên mạng xã hội của học sinh: ngôn ngữ theo phong cách teen, ngôn ngữ @, ngôn ngữ chat, tiếng lóng,…
1.2.Câu hỏi 2
Thảo luận những việc cần làm để thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
- Xác định đề tài khảo sát. - Lập kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát. - Thết kế công cụ khảo sát. - Thực hiện đề tài khảo sát. - Báo cáo kết quả khảo sát.
1.3.Kết luận
Thực trạng sử dụng mạng xã hội: Đa số học sinh sử dụng mạng xã hội hàng ngày, với thời gian trung bình từ 2-4 giờ/ngày. Phần lớn giao tiếp với bạn bè hoặc người lạ qua tin nhắn và bình luận. Ảnh hưởng đến giao tiếp: Một số học sinh nhận thấy khả năng giao tiếp trực tiếp của họ bị suy giảm do quen thuộc với việc giao tiếp gián tiếp qua mạng. Ngôn ngữ và cách diễn đạt cũng có xu hướng giản lược, sử dụng nhiều từ viết tắt hoặc biểu tượng cảm xúc. Tác động tích cực: Mạng xã hội giúp học sinh mở rộng mối quan hệ, học hỏi thông tin và tham gia vào các hoạt động xã hội. Tác động tiêu cực: Tình trạng bạo lực mạng và nghiện mạng xã hội vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng tương tác thực tế của học sinh.
1.4.Giải pháp
- Tăng cường giáo dục về an toàn mạng và kỹ năng giao tiếp lành mạnh trên mạng xã hội. - Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa để cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tiếp. - Các gia đình và nhà trường cần giám sát thời gian và cách thức học sinh sử dụng mạng xã hội, tạo ra môi trường giáo dục tích cực.
2.Hoạt động 2: Thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
2.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Ảnh
2.2.Câu hỏi 2
Thiết kế công cụ khảo sát.
Ảnh
2.3.Câu hỏi phỏng vấn
1. Bạn có thường xuyên giao tiếp trên mạng xã hội không? 2. Bạn thường giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội nào? 3. Bạn thường giao tiếp trên mạng xã hội về những nội dung gì? 4. Bạn thường giao tiếp trên mạng xã hội theo cách nào? 5. Giao tiếp trên mạng xã hội mang lại những lợi ích và rủi ro nào?
2.4.Câu hỏi 3
Chia sẻ kế hoạch đã lập và công cụ khảo sát.
Em chia sẻ kế hoạch và công cụ khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội mà mình đã làm và tham gia để các bạn và thầy cô góp ý, bổ sung.
2.5.Kết quả
Từ kết quả khảo sát, có thể thấy rằng mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của học sinh. Mặc dù mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích trong việc kết nối và chia sẻ thông tin, nhưng cũng gây ra một số tác động tiêu cực đến giao tiếp và tâm lý của học sinh, đặc biệt là khi thiếu sự giám sát hoặc giáo dục về cách sử dụng hiệu quả và lành mạnh. Các yếu tố như bạo lực mạng, nghiện mạng xã hội, và sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực cần được quan tâm và xử lý để giúp học sinh có thể tận dụng những lợi ích từ mạng xã hội một cách tích cực hơn.
3.Hoạt động 3: Thực hiện đề tài khảo sát và xử lí kết quả sau khi khảo sát.
3.1.Câu hỏi 1
Tiến hành khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội theo kế hoạch đã lập.
Tiến hành khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội theo kế hoạch đã lập.
3.2.Câu hỏi 2
Xử lí kết quả khảo sát.
Sau khi có kết quả, các nhóm tiến hành khảo sát.
3.3.Câu hỏi 3
Báo cáo kết quả khảo sát.
Các nhóm báo cáo kết quả khảo sát trước lớp.
3.4.Kết luận
Kết quả khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội đã chỉ ra rằng mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của học sinh hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy mạng xã hội vừa mang lại cơ hội, vừa đặt ra nhiều thách thức cho học sinh. Sự kết hợp giữa giáo dục, giám sát và hỗ trợ từ gia đình và nhà trường là cần thiết để giúp học sinh khai thác tối đa lợi ích của mạng xã hội, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực, hướng tới một môi trường giao tiếp lành mạnh và phát triển bền vững.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới nhé!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất