Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 5. Bảo tồn cảnh quan và phát triển cộng đồng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:07' 27-08-2024
Dung lượng: 45.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:07' 27-08-2024
Dung lượng: 45.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 5. BẢO TỒN CẢNH QUAN VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 5. BẢO TỒN CẢNH QUAN VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.
Khởi động
- Trò chơi tiếp sức
Ảnh
- Trò chơi: "Tiếp sức"
Luật chơi:
Trong thời gian 2 phút, các đội thi kể tên danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Đội nào kể được chính xác và nhiều tên hơn, đội đó sẽ giành chiến thắng.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
HĐ1: Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
1. Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em có thể tham gia
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Chăm sóc người già neo đơn; Quyên góp ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn; Dạy học cho trẻ em nghèo.
2. Xây dựng một kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp
Ảnh
2. Xây dựng một kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
3. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện và sẻ kết quả
3. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện và sẻ kết quả
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Kết quả đạt được. Chia sẻ cảm xúc
HĐ2: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
HĐ2: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Ảnh
1. Chia sẻ những hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương em
- Gợi ý
Ảnh
Tổ chức lễ hội; Hát, múa; Thi đấu thể thao; Giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp.
- Gợi ý:
+ Giáo dục truyền thống văn hoá:
+ Giáo dục truyền thống nhân đạo:
Ảnh
Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; Giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn; Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
+ Giáo dục truyền thống nhân đạo:
+ Giáo dục về nghề truyền thống
Phát triển các nghề thủ công truyền thống của gia đình; Gìn giữ nghề truyền thống của gia đình; Trân trọng sản phẩm làng nghề.
+ Giáo dục về nghề truyền thống:
Ảnh
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm về một số hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương và trình bày nội dung thảo luận theo mẫu: Nhóm 1: Hoạt động giáo dục truyền thống văn hoá; Nhóm 2: Hoạt động giáo dục truyền thống nhân đạo; Nhóm 3: Hoạt động giáo dục nghề truyền thống.
Ảnh
2. Thảo luận về cách tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
2. Thảo luận về cách tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Tìm hiểu truyền thống văn hoá của gia đình, dòng họ; Tham gia lễ hội của địa phương; Tham gia biểu diễn nghệ thuật truyền thống; Giới thiệu văn hoá truyền thống của địa phương đến du khách.
- Truyền thống văn hoá:
3. Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống phù hợp với em và chia sẻ kết quả hoạt động
3. Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống phù hợp với em và chia sẻ kết quả hoạt động
Ảnh
HĐ3: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
HĐ3: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
Ảnh
1. Tìm hiểu nội dung hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
- Quan sát video
- Quan sát video:
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Đoạn video clip nói về vấn đề gì của địa phương? Kể tên một số hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương trong video clip.
2. Đề xuất các việc làm em có thể tham gia để phát triển cộng đồng ở địa phương
Ảnh
2. Đề xuất các việc làm em có thể tham gia để phát triển cộng đồng ở địa phương
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Tham gia câu lạc bộ giữ gìn chữ viết, tiếng nói của dân tộc; Tham gia câu lạc bộ gìn giữ bản sắc văn hoá của địa phương; Hưởng ứng và tham gia phong trào Tết trồng cây; Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong cộng đồng.
3. Tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương và chcia sẻ kết quả.
3. Tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương và chia sẻ kết quả.
Ảnh
HĐ4: Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
HĐ4: Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Ảnh
1. Thảo luận về sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Lựa chọn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên: có giá trị nổi bật về văn hoá, du lịch; mang lại giá trị về kinh tế cho địa phương. Tìm kiếm dữ liệu, nội dung về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên: vị trí địa lí; lịch sử hình thành, quá trình thay đổi; thực trạng và công tác bảo tồn. Lựa chọn hình thức thiết kế sản phẩm: phóng sự; tập san, báo ảnh, tranh vẽ.
2. Thiết kế và trình bày sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Ảnh
2. Thiết kế và trình bày sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
HĐ5: Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương và cách bảo tồn
HĐ5: Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương và cách bảo tồn
Ảnh
1. Thảo luận kế hoạch tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
2. Trao đổi cách bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đang được thực hiện tại địa phương
2. Trao đổi cách bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đang được thực hiện tại địa phương
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Nghiêm cấm các hành vi, việc làm phá hoại cảnh quan thiên nhiên; Trồng cây, gây rừng; Phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường.
3. Tổ chức sự kiện giới thiệu vẻ đẹp và cách bảo tồn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương qua sản phẩm đã thiết kế.
3. Tổ chức sự kiện giới thiệu vẻ đẹp và cách bảo tồn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương qua sản phẩm đã thiết kế.
Ảnh
4. Chia sẻ kết quả tổ chức sự kiện
4. Chia sẻ kết quả tổ chức sự kiện
Ảnh
HĐ6: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Ảnh
HĐ6: Đánh giá kết quả trải nghiệm
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện. 2. Tham gia được các HĐ giáo dục truyền thống ở địa phương. 3. Tham gia được các HĐ phát triển cộng đồng ở địa phương. 4. Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. 5. Tổ chức được sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương. 6. Tham gia được một số hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương.
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 6. Đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 5. BẢO TỒN CẢNH QUAN VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.
Khởi động
- Trò chơi tiếp sức
Ảnh
- Trò chơi: "Tiếp sức"
Luật chơi:
Trong thời gian 2 phút, các đội thi kể tên danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Đội nào kể được chính xác và nhiều tên hơn, đội đó sẽ giành chiến thắng.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
HĐ1: Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
1. Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em có thể tham gia
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Chăm sóc người già neo đơn; Quyên góp ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn; Dạy học cho trẻ em nghèo.
2. Xây dựng một kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp
Ảnh
2. Xây dựng một kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp
- Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
3. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện và sẻ kết quả
3. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện và sẻ kết quả
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Kết quả đạt được. Chia sẻ cảm xúc
HĐ2: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
HĐ2: Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Ảnh
1. Chia sẻ những hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương em
- Gợi ý
Ảnh
Tổ chức lễ hội; Hát, múa; Thi đấu thể thao; Giữ gìn phong tục, tập quán tốt đẹp.
- Gợi ý:
+ Giáo dục truyền thống văn hoá:
+ Giáo dục truyền thống nhân đạo:
Ảnh
Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; Giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn; Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
+ Giáo dục truyền thống nhân đạo:
+ Giáo dục về nghề truyền thống
Phát triển các nghề thủ công truyền thống của gia đình; Gìn giữ nghề truyền thống của gia đình; Trân trọng sản phẩm làng nghề.
+ Giáo dục về nghề truyền thống:
Ảnh
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm về một số hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương và trình bày nội dung thảo luận theo mẫu: Nhóm 1: Hoạt động giáo dục truyền thống văn hoá; Nhóm 2: Hoạt động giáo dục truyền thống nhân đạo; Nhóm 3: Hoạt động giáo dục nghề truyền thống.
Ảnh
2. Thảo luận về cách tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
2. Thảo luận về cách tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Tìm hiểu truyền thống văn hoá của gia đình, dòng họ; Tham gia lễ hội của địa phương; Tham gia biểu diễn nghệ thuật truyền thống; Giới thiệu văn hoá truyền thống của địa phương đến du khách.
- Truyền thống văn hoá:
3. Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống phù hợp với em và chia sẻ kết quả hoạt động
3. Tham gia hoạt động giáo dục truyền thống phù hợp với em và chia sẻ kết quả hoạt động
Ảnh
HĐ3: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
HĐ3: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
Ảnh
1. Tìm hiểu nội dung hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
- Quan sát video
- Quan sát video:
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Đoạn video clip nói về vấn đề gì của địa phương? Kể tên một số hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương trong video clip.
2. Đề xuất các việc làm em có thể tham gia để phát triển cộng đồng ở địa phương
Ảnh
2. Đề xuất các việc làm em có thể tham gia để phát triển cộng đồng ở địa phương
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Tham gia câu lạc bộ giữ gìn chữ viết, tiếng nói của dân tộc; Tham gia câu lạc bộ gìn giữ bản sắc văn hoá của địa phương; Hưởng ứng và tham gia phong trào Tết trồng cây; Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong cộng đồng.
3. Tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương và chcia sẻ kết quả.
3. Tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương và chia sẻ kết quả.
Ảnh
HĐ4: Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
HĐ4: Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Ảnh
1. Thảo luận về sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Lựa chọn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên: có giá trị nổi bật về văn hoá, du lịch; mang lại giá trị về kinh tế cho địa phương. Tìm kiếm dữ liệu, nội dung về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên: vị trí địa lí; lịch sử hình thành, quá trình thay đổi; thực trạng và công tác bảo tồn. Lựa chọn hình thức thiết kế sản phẩm: phóng sự; tập san, báo ảnh, tranh vẽ.
2. Thiết kế và trình bày sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Ảnh
2. Thiết kế và trình bày sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
HĐ5: Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương và cách bảo tồn
HĐ5: Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương và cách bảo tồn
Ảnh
1. Thảo luận kế hoạch tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
2. Trao đổi cách bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đang được thực hiện tại địa phương
2. Trao đổi cách bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đang được thực hiện tại địa phương
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Nghiêm cấm các hành vi, việc làm phá hoại cảnh quan thiên nhiên; Trồng cây, gây rừng; Phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường.
3. Tổ chức sự kiện giới thiệu vẻ đẹp và cách bảo tồn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương qua sản phẩm đã thiết kế.
3. Tổ chức sự kiện giới thiệu vẻ đẹp và cách bảo tồn danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương qua sản phẩm đã thiết kế.
Ảnh
4. Chia sẻ kết quả tổ chức sự kiện
4. Chia sẻ kết quả tổ chức sự kiện
Ảnh
HĐ6: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Ảnh
HĐ6: Đánh giá kết quả trải nghiệm
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện. 2. Tham gia được các HĐ giáo dục truyền thống ở địa phương. 3. Tham gia được các HĐ phát triển cộng đồng ở địa phương. 4. Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. 5. Tổ chức được sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương. 6. Tham gia được một số hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương.
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 6. Đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất