Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 5: Bài ca lao động
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 21-09-2021
Dung lượng: 20.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 21-09-2021
Dung lượng: 20.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 5: BÀI CA LAO ĐỘNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Âm nhạc 6
CHỦ ĐỀ 5: BÀI CA LAO ĐỘNG
Ảnh
Nhận diện - Khám phá
1. Biểu diễn bài "Đi cắt lúa" (1. Biểu diễn bài "Đi cắt lúa")
- Biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo phong cách Tây Nguyên.
Ảnh
2. Kể tên (2. Kể tên)
- Kể tên một số bài hát dân ca, bài hát nói về lao động.
Ảnh
Hát
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Nghe và vận động theo nhạc bài "Hò ba lí".
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu bài hát: phân tích cấu trúc, nhận xét bài hát về các nội dung như: xuất xứ, nhịp, nhịp độ, các nét giai điệu giống nhau, nội dung bài hát.
Ảnh
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Khởi động giọng: luyện thanh.
Ảnh
- Dạy bài hát
Ảnh
- Học bài hát theo lối móc xích.
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: thực hiện theo nhóm 4 HS, sáng tạo mẫu gõ đệm và vận động theo bài hát kết hợp hình thức hát xướng - xô.
Ảnh
Nhạc cụ
- Nhạc cụ
Ảnh
Nhạc cụ
Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 4
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Nghe và nhận biết tiết tấu.
Ảnh
Ảnh
- Quan sát
- Quan sát, so sánh sự khác nhau giữa hai mẫu tiết a và b.
Ảnh
Ảnh
2. Thực hành - Luyện tập (2. Thực hành - Luyện tập)
- Luyện tập các mẫu tiết tấu: đọc và gõ hai mẫu tiết tấu a, b.
Ảnh
Ảnh
- Gõ đệm cho bài hát
- Luyện tập gõ đệm cho bài hát "Hò ba lí" bằng nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể.
Ảnh
3. Vận dụng - Sáng tạo (3. Vận dụng - Sáng tạo)
- Thực hành nhóm 4 HS: sáng tạo mẫu tiết tấu mới để gõ đệm cho bài Hò ba lí.
Ảnh
Nhạc cụ giai điệu: Sáo recorder
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Ôn lại: Bài thực hành số 3 - chủ đề 4.
Ảnh
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Học cách bấm nốt Rê. - Luyện tập trên mẫu a, b.
Ảnh
3. Thực hành - luyện tập (3. Thực hành - luyện tập)
- Thực hành "Bài thực hành số 4": thổi từng tiết nhạc rồi ghép hoàn chỉnh câu nhạc.
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: hòa tấu recorder với các loại nhạc cụ gõ đệm Bài thực hành số 4.
Ảnh
Nhạc cụ giai điệu: Kèn phím
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Ôn đệm: Bài thực hành số 3 - chủ đề 4.
Ảnh
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Nhận biết nốt La trên kèn phím.
Ảnh
3. Thực hành - luyện tập (3. Thực hành - luyện tập)
- Thực hành "Bài thực hành số 4", luyện tập bấn nhóm 4 và ngón 5 theo mẫu.
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: thực hiện một nét nhạc ngắn với các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La đã học.
Ảnh
Đọc nhạc
1. Khởi động (1. Khởi động)
Ảnh
- Nghe và nhận biết tiết tấu.
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu "Bài đọc nhạc số 5": quan sát và nêu những đặc điểm cơ bản của bài.
Ảnh
=> Bài đọc nhạc có cấu trúc gồm 2 câu nhạc cân phương, câu 2 nhắc lại nguyên dạng câu 1 và có thể thay đổi ở âm kết, mỗi câu nhạc có 8 ô nhịp; giai điệu chỉ có 5 âm là Đô, Rê, Mi, Son, La.
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Đọc gam Đô trưởng, quãng 2, quãng 3 và các âm ổn định.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Luyện đọc âm hình tiết tấu
- Luyện âm hình tiết tấu trên "Bài đọc nhạc số 5" theo âm tiết.
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: sáng tạo âm hình tiết tấu để gõ đệm cho bài đọc nhạc.
Ảnh
Thưởng thức âm nhạc, Nghe nhạc
1. Khởi động (1. Khởi động)
Ảnh
- Tìm hiểu nghệ thuật ca hát dân gian: kể tên các loại hình nghệ thuật ca hát dân gian.
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu những đóng góp của nghệ nhân Hà Thị Cầu cho nghệ thuật hát Xẩm.
Ảnh
=> Bà là người lưu giữ được nhiều làn điệu cổ (của nghệ thuật hát Xẩm). => Bà có thể tự đặt lời mới mang hơi thở thời đại cho các điệu Xẩm truyền thống. => Bà rong ruổi khắp xóm chợ, làng quê để mang làn điệu Xẩm đến cho mọi người.
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Nghe và nêu cảm nhận về trích đoạn Xẩm thập ân - Nghệ nhân Hà Thị Cầu trình bày.
Góc âm nhạc
- Câu 1
Câu 1: Em hãy cùng bạn sáng tạo mẫu tiết tấu để gõ đệm cho bài Hò ba lí.
Ảnh
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Thực hiện mẫu tiết tấu dưới đây bằng các nhạc cụ và vận động cơ thể.
Ảnh
Ảnh
- Câu 3
Câu 3: Đọc và chép lại giai điệu dưới đây:
Ảnh
Ảnh
- Câu 4
Câu 4: Em hãy sưu tầm môt số bài hát Xẩm để chia sẻ với bạn.
Ảnh
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 6: Cùng vui hòa ca.
2. Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Âm nhạc 6
CHỦ ĐỀ 5: BÀI CA LAO ĐỘNG
Ảnh
Nhận diện - Khám phá
1. Biểu diễn bài "Đi cắt lúa" (1. Biểu diễn bài "Đi cắt lúa")
- Biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo phong cách Tây Nguyên.
Ảnh
2. Kể tên (2. Kể tên)
- Kể tên một số bài hát dân ca, bài hát nói về lao động.
Ảnh
Hát
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Nghe và vận động theo nhạc bài "Hò ba lí".
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu bài hát: phân tích cấu trúc, nhận xét bài hát về các nội dung như: xuất xứ, nhịp, nhịp độ, các nét giai điệu giống nhau, nội dung bài hát.
Ảnh
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Khởi động giọng: luyện thanh.
Ảnh
- Dạy bài hát
Ảnh
- Học bài hát theo lối móc xích.
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: thực hiện theo nhóm 4 HS, sáng tạo mẫu gõ đệm và vận động theo bài hát kết hợp hình thức hát xướng - xô.
Ảnh
Nhạc cụ
- Nhạc cụ
Ảnh
Nhạc cụ
Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 4
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Nghe và nhận biết tiết tấu.
Ảnh
Ảnh
- Quan sát
- Quan sát, so sánh sự khác nhau giữa hai mẫu tiết a và b.
Ảnh
Ảnh
2. Thực hành - Luyện tập (2. Thực hành - Luyện tập)
- Luyện tập các mẫu tiết tấu: đọc và gõ hai mẫu tiết tấu a, b.
Ảnh
Ảnh
- Gõ đệm cho bài hát
- Luyện tập gõ đệm cho bài hát "Hò ba lí" bằng nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể.
Ảnh
3. Vận dụng - Sáng tạo (3. Vận dụng - Sáng tạo)
- Thực hành nhóm 4 HS: sáng tạo mẫu tiết tấu mới để gõ đệm cho bài Hò ba lí.
Ảnh
Nhạc cụ giai điệu: Sáo recorder
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Ôn lại: Bài thực hành số 3 - chủ đề 4.
Ảnh
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Học cách bấm nốt Rê. - Luyện tập trên mẫu a, b.
Ảnh
3. Thực hành - luyện tập (3. Thực hành - luyện tập)
- Thực hành "Bài thực hành số 4": thổi từng tiết nhạc rồi ghép hoàn chỉnh câu nhạc.
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: hòa tấu recorder với các loại nhạc cụ gõ đệm Bài thực hành số 4.
Ảnh
Nhạc cụ giai điệu: Kèn phím
1. Khởi động (1. Khởi động)
- Ôn đệm: Bài thực hành số 3 - chủ đề 4.
Ảnh
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Nhận biết nốt La trên kèn phím.
Ảnh
3. Thực hành - luyện tập (3. Thực hành - luyện tập)
- Thực hành "Bài thực hành số 4", luyện tập bấn nhóm 4 và ngón 5 theo mẫu.
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: thực hiện một nét nhạc ngắn với các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La đã học.
Ảnh
Đọc nhạc
1. Khởi động (1. Khởi động)
Ảnh
- Nghe và nhận biết tiết tấu.
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu "Bài đọc nhạc số 5": quan sát và nêu những đặc điểm cơ bản của bài.
Ảnh
=> Bài đọc nhạc có cấu trúc gồm 2 câu nhạc cân phương, câu 2 nhắc lại nguyên dạng câu 1 và có thể thay đổi ở âm kết, mỗi câu nhạc có 8 ô nhịp; giai điệu chỉ có 5 âm là Đô, Rê, Mi, Son, La.
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Đọc gam Đô trưởng, quãng 2, quãng 3 và các âm ổn định.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Luyện đọc âm hình tiết tấu
- Luyện âm hình tiết tấu trên "Bài đọc nhạc số 5" theo âm tiết.
Ảnh
Ảnh
4. Vận dụng - Sáng tạo (4. Vận dụng - Sáng tạo)
- Sản phẩm âm nhạc: sáng tạo âm hình tiết tấu để gõ đệm cho bài đọc nhạc.
Ảnh
Thưởng thức âm nhạc, Nghe nhạc
1. Khởi động (1. Khởi động)
Ảnh
- Tìm hiểu nghệ thuật ca hát dân gian: kể tên các loại hình nghệ thuật ca hát dân gian.
2. Hình thành kiến thức mới (2. Hình thành kiến thức mới)
- Tìm hiểu những đóng góp của nghệ nhân Hà Thị Cầu cho nghệ thuật hát Xẩm.
Ảnh
=> Bà là người lưu giữ được nhiều làn điệu cổ (của nghệ thuật hát Xẩm). => Bà có thể tự đặt lời mới mang hơi thở thời đại cho các điệu Xẩm truyền thống. => Bà rong ruổi khắp xóm chợ, làng quê để mang làn điệu Xẩm đến cho mọi người.
3. Thực hành - Luyện tập (3. Thực hành - Luyện tập)
- Nghe và nêu cảm nhận về trích đoạn Xẩm thập ân - Nghệ nhân Hà Thị Cầu trình bày.
Góc âm nhạc
- Câu 1
Câu 1: Em hãy cùng bạn sáng tạo mẫu tiết tấu để gõ đệm cho bài Hò ba lí.
Ảnh
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Thực hiện mẫu tiết tấu dưới đây bằng các nhạc cụ và vận động cơ thể.
Ảnh
Ảnh
- Câu 3
Câu 3: Đọc và chép lại giai điệu dưới đây:
Ảnh
Ảnh
- Câu 4
Câu 4: Em hãy sưu tầm môt số bài hát Xẩm để chia sẻ với bạn.
Ảnh
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 6: Cùng vui hòa ca.
2. Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất