Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân. Bài 1. Tạo động lực cho bản thân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:51' 14-10-2024
    Dung lượng: 147.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 4: RÈN LUYỆN BẢN THÂN. BÀI 1. TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 4: RÈN LUYỆN BẢN THÂN. BÀI 1. TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN
    Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tạo động lực cho bản thân
    1.1.Câu hỏi 1
    Chỉ ra cách tạo động lực của nhân vật trong hình huống sau: Tình huống: Từ nhỏ, Huy luôn mặc cảm vì dáng người gầy gò, ốm yếu. Nhận thấy bóng đá là môn thể thao có thể giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, Huy tâm sự với bố mẹ và được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình. Huy đã tham gia vào câu lạc bộ bóng đá của trường và chăm chỉ tập luyện hàng tuần. Được các bạn động viên, cổ vũ và chia sẻ cách tập luyện, thể lực của Huy ngày càng tốt hơn, trông rắn chắc và khỏe mạnh hơn. Không những vậy, đội bóng của Huy còn giành được giải Ba trong hội thao của cụm trường. Huy cảm thấy vui và tự hào với những kết quả đạt được.
    Ảnh
    - Cách tạo động lực: Được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình, bạn bè động viên, cổ vũ và chia sẻ cách luyện tập, Huy tham gia CLB bóng đá và chăm chỉ luyện tập hàng tuần.
    1.2.Câu hỏi 2
    Chia sẻ cách em đã tạo động lực cho bản thân khi thực hiện một hoạt động cụ thể.
    - Hiểu được ý nghĩa của việc tập thể dục như: cơ thể khỏe mạnh hơn, dáng đẹp hơn, rắn chắc hơn, sức khỏe tốt hơn,… - Tim được niềm vui trong việc tập thể dục như: có thể đạt thành tích tốt trong môn thể dục, tham gia hội thao,….
    1.3.Câu hỏi 3
    Thảo luận xác định cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
    - Nghĩ về mục tiêu mong đợi, lập kế hoạch rõ ràng về việc thực hiện hoạt động. - Luôn suy nghĩ tích cực và tự động viên, khích lệ bản thân. - Từ những sai lầm rút ra bài học kiinh nghiệm cho bản thân. - Thúc đẩy bản thân hoàn thiện công việc cần làm theo từng ngày. - Khi hoàn thành tốt một công việc nào đó có thể đặt ra một phần thưởng cho mình. - Tham gia vào các nhóm, câu lạc bộ của những người có cùng sở thích.
    1.4.Kết luận
    Tóm lại, để tạo động lực cho bản thân, bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng, hiểu rõ lý do hành động, duy trì thói quen tích cực và theo dõi tiến trình. Tìm kiếm nguồn cảm hứng, tự thưởng cho bản thân khi đạt được kết quả, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, và học cách chấp nhận thất bại cũng là những yếu tố quan trọng. Bằng cách kiên trì áp dụng những phương pháp rèn luyện, bạn sẽ tạo ra động lực bền vững và hiệu quả cho cuộc sống và công việc của mình.
    Hoạt động 2: Thực hiện tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động
    2.1.Câu hỏi 1
    Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: - Tình huống 1: Tuần trước, trường của Bảo tổ chức diễn đàn về chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường”. Bảo được phân công trình bày tham luận trước diễn đàn. Tính Bảo vốn nhút nhát, ngại đứng trước đám đông nên bạn không khỏi lo lắng.
    - Tình huống 1: Cách tạo động lực cho Bảo: + Giúp đỡ Bảo chuẩn bị một bài phát biểu thật cẩn thận, tỉ mỉ. + Giúp Bảo luyện tập nói trước gương hàng ngày cho thành thạo. + Động viên, khích lệ tạo động lực cho Bảo.
    2.2.Câu hỏi 2
    Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: - Tình huống 2: Trúc được mẹ giao nhiệm vụ lau dọn nhà cửa hàng tuần. Mỗi lần dọn dẹp mất rất nhiều thời gian, công sức nên Trúc cảm thấy ngại, không muốn làm.
    - Tình huống 2: Cách tạo động lực cho Trúc: + Giúp Trúc biết được ý nghĩa của việc dọn dẹp nhà cửa: nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, được bố mẹ khen ngợi, hình thành thói quen sạch sẽ,… + Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc dọn dẹp nhà cửa như: nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, lau dọn nhà cửa cũng là một hình thức để tập thể dục,…
    2.3.Câu hỏi 3
    Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: - Tình huống 3: Dung mới chuyển đến trường học ở thành phố. Không giống như các bạn ở lớp cũ, các bạn trong lớp mới học rất tốt môn Tiếng Anh. Dung thấy lo lắng vì sợ mình không theo kịp được các bạn.
    - Tình huống 3: Cách tạo động lực cho Dung: + Tìm ý nghĩa của việc học ngoại ngữ như: học hỏi được nhiều điều mới mẻ, thú vị; thuận lợi cho việc học tập, giải trí; tự tin trong giao tiếp. + Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc học ngoại ngữ như: thuộc từ mới hằng ngày, nói chuyện với các bạn bằng tiếng Anh, theo kịp tiến độ học tập của lớp.
    2.4.Ý nghĩa
    Tóm lại, để tạo động lực thực hiện một hoạt động, bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng, chia nhỏ công việc, tạo môi trường làm việc thoải mái, đặt giới hạn thời gian, tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành, nhắc nhở về mục tiêu lớn hơn, biến hoạt động thành thử thách, và quan trọng nhất là bắt tay vào hành động ngay lập tức. Những điều này sẽ giúp bạn duy trì động lực và hoàn thành công việc hiệu quả.
    Hoạt động 3: Tạo động lực cho bản thân để thực hiện các hoạt động trong thực tiễn
    3.1.Câu hỏi 1
    Tạo động lực cho bản thân khi thực hiện các hoạt động ở gia đình, lớp học, nhà trường như: làm việc nhà, thực hiện nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ khác của lớp, của trường,…
    - Tạo động lực cho bản thân khi làm việc nhà: + Tìm ý nghĩa của việc dọn dẹp nhà cửa như: nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, được bố mẹ khen ngợi, hình thành thói quen sạch sẽ,… + Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc dọn dẹp nhà cửa như: nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, cải thiện cuộc sống, lau dọn nhà cửa cũng là một hình thức để tập thể dục,… - Tạo động lực cho bản thân khi tham gia hùng biện: + Chuẩn bị một bài hùng biện thật chỉn chu và cẩn thận + Luyện tập nói trước gương hàng ngày cho thành thạo.
    3.2.Câu hỏi 2
    Chia sẻ cảm xúc, kết quả thực hiện.
    - Em chia sẻ cảm xúc, kết quả thực hiện các hoạt động ở gia đình, lớp học, nhà trường như: làm việc nhà, thực hiện nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ khác của lớp, của trường,… - Cảm xúc: vui vẻ, hào hứng, thấy mình trưởng thành hơn,…
    3.3.Cảm nhận
    Cảm nhận của bản thân về việc tạo động lực có thể rất sâu sắc. Động lực không chỉ là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy bản thân hoàn thành công việc, mà còn là nền tảng giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và thách thức. Khi có động lực, mọi thứ dường như dễ dàng hơn, và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng cũng như quyết tâm. Điều này giúp mình cảm thấy tự tin hơn trong việc chinh phục các mục tiêu và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có những lúc động lực suy giảm, và mình cảm nhận rõ ràng rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng duy trì sự kiên trì. Chính trong những lúc này, việc tìm ra nguồn động lực mới, dù là từ những thành công nhỏ bé hay sự hỗ trợ từ người khác, đã giúp mình lấy lại đà tiến bước. Quan trọng nhất là biết cách giữ vững lòng tin vào mục tiêu lớn hơn và không ngừng thử thách bản thân.
    4.Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Các em nhớ đọc bài mới nhé!
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓