Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 4. Góp phần chăm lo hạnh phúc và phát triển kinh tế gia đình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:17' 26-03-2025
    Dung lượng: 636.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 4. GÓP PHẦN CHĂM LO HẠNH PHÚC VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 4. GÓP PHẦN CHĂM LO HẠNH PHÚC VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH
    1.Hoạt động 1
    1.1.Câu hỏi 1
    Chia sẻ về những biểu hiện gia đình hạnh phúc
    - Giao tiếp mở và chân thành: Các thành viên trong gia đình dễ dàng chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và vấn đề của mình với nhau mà không sợ bị chỉ trích hoặc phán xét. - Tôn trọng và lắng nghe: Mỗi thành viên trong gia đình đều cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe, và ý kiến của mọi người đều được coi trọng. - Tình yêu và sự ủng hộ: Có sự yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau trong mọi tình huống, dù là những lúc khó khăn hay thành công. - Giải quyết xung đột một cách xây dựng: Khi có mâu thuẫn, gia đình có cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình - Sự chia sẻ trách nhiệm: Các thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ trách nhiệm trong việc chăm sóc nhà cửa, chăm sóc con cái và các công việc khác.
    1.2.Câu hỏi 2
    Thảo luận về những lời nói, hành động tạo không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình
    - Lời khen ngợi: Những lời khen chân thành về sự cố gắng, thành tích hay các phẩm chất tốt đẹp của nhau giúp nâng cao lòng tự trọng và cảm giác được đánh giá cao. Ví dụ: “Anh làm việc chăm chỉ quá, em rất tự hào về anh!” - Lời động viên: Những lời động viên giúp tạo động lực và tinh thần cho nhau trong những lúc khó khăn. Ví dụ: “Em biết rằng bạn có thể làm được điều này. Hãy tiếp tục cố gắng!” - Chăm sóc và giúp đỡ nhau: Khi thấy người khác cần hỗ trợ, chủ động giúp đỡ và chăm sóc, cho dù là trong công việc hay trong các tình huống cá nhân, thể hiện sự yêu thương và quan tâm.
    1.3.Câu hỏi 3
    Thực hành tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong tình huống sau : Tình huống 1: Đi học về và em trai chạy vào hớn hở khoe:"Anh ơi em được chọn vào đội tuyển đá cầu của trường rồi.
    Chúc Mừng và Tán Dương - Lời nói: “Wow, thật tuyệt vời! Anh rất tự hào về em! Được chọn vào đội tuyển đá cầu của trường là một thành tích xuất sắc đấy!” - Hành động: Ôm em trai hoặc vỗ vai động viên để thể hiện sự vui mừng và tự hào.
    1.4.Câu hỏi 4
    Thực hành tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong tình huống sau : Tình huống 2:Hôm nay đi học về, H thấy mặt bố có nét mặt căng thẳng hơn so với mỗi ngày và bố cũng chẳng nói câu nào với H
    Bày Tỏ Sự Quan Tâm Lời nói: “Bố, con thấy hôm nay bố có vẻ căng thẳng hơn bình thường. Có chuyện gì xảy ra không? Con có thể giúp gì cho bố không?” Hành động: Ngồi xuống gần bố, thể hiện sự lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ. Đôi khi, chỉ cần một cử chỉ nhỏ như vậy cũng có thể làm giảm bớt cảm giác căng thẳng.
    1.5.Câu hỏi 5
    Thực hành tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong tình huống sau : Tình huống 3: Mấy hôm nay bà bị bệnh nên tâm trạng không tốt.Em muốn bà vui và mau chóng khỏe.
    Thực Hiện Những Cử Chỉ Quan Tâm Lời nói: “Bà ơi, con rất lo lắng cho bà. Con muốn làm mọi thứ có thể để giúp bà cảm thấy tốt hơn.” Hành động: Chuẩn bị những món ăn dinh dưỡng dễ tiêu hóa như cháo, súp hoặc trà thảo dược mà bà thích. Có thể mang đến cho bà những món quà nhỏ như hoa tươi hoặc sách yêu thích để làm bà vui.
    1.6.Câu hỏi 6
    Thực hiện tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình em và chia sẻ kết quả
    Chơi game gia đình: Chọn các trò chơi board game hoặc trò chơi nhóm mà mọi người đều thích. Nấu ăn cùng nhau: Cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, từ chọn món đến nấu nướng. Xem phim hoặc chương trình yêu thích: Lên lịch cho các buổi tối xem phim gia đình và chọn các bộ phim hoặc chương trình mà mọi người đều thích.
    2.Hoạt động 2
    2.1.Câu hỏi 1
    Chia sẻ những bất đồng có thể sảy ra giữa em và các thành viên trong gia đình
    1. Sự Khác Biệt Trong Quan Điểm Ví dụ: Một thành viên muốn dành nhiều thời gian cho công việc, trong khi một thành viên khác muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Xử lý: Thảo luận mở và trung thực về cảm xúc và nhu cầu của mỗi người. Đưa ra giải pháp hòa giải, chẳng hạn như lập lịch trình hợp lý để cân bằng giữa công việc và thời gian gia đình. 2. Xung Đột Trong Quyết Định Tài Chính Ví dụ: Các thành viên có thể bất đồng về cách chi tiêu hoặc tiết kiệm tiền. Xử lý: Cùng nhau thiết lập các mục tiêu tài chính rõ ràng và hợp lý.
    2.2.Câu hỏi 2
    Thảo luận về cách giải quyết bất đồng giữa em và các thành viên trong gia đình
    Tôn trọng ý kiến khác biệt: Dù có bất đồng, hãy tôn trọng quan điểm của người khác và chấp nhận rằng có thể có nhiều cách nhìn nhận vấn đề. Đối xử công bằng: Đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy được đối xử công bằng và không có ai bị bỏ rơi hoặc cảm thấy thiệt thòi. Kỹ năng giải quyết vấn đề: Áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để phân tích và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.
    2.3.Câu hỏi 3
    Đóng vai các nhân vật sau và giải quyết những bất đồng sau: Tình huống 1: H thường xuyên nhắn tin qua lại với một người bạn quen qua mạng xã hội. Bố mẹ H biết chuyện và không muốn H duy trì mối quan hệ vì không tin tưởng người ấy. Điều này khiến H và bố mẹ xảy ra bất đồng.
    H: “Con có thể mời người bạn đó đến gặp mặt chúng ta trong một buổi gặp gỡ chính thức. Điều này có thể giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về người bạn đó.” Bố: “Điều này nghe có vẻ hợp lý. Chúng ta có thể gặp gỡ người bạn đó và xem xét tình hình một cách cụ thể hơn.” Mẹ: “Mẹ cũng đồng ý với ý tưởng đó. Hãy lên kế hoạch cho một buổi gặp mặt để mọi người có thể trò chuyện và hiểu nhau hơn.”
    2.4.Câu hỏi 4
    Đóng vai các nhân vật sau và giải quyết những bất đồng sau: Tình huống 2: P và mẹ xảy ra bất đồng mỗi khi mẹ nhắc nhở về việc mãi chơi điện tử mà quên làm bài tập
    P: “Con có thể tạo ra một lịch trình cụ thể hơn, trong đó con sẽ dành thời gian cho bài tập trước, rồi sau đó mới chơi điện tử. Như vậy, con có thể hoàn thành công việc và vẫn có thời gian giải trí.” Mẹ: “Điều đó nghe hợp lý. Mẹ nghĩ rằng nếu con có một lịch trình cụ thể, mẹ sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Con có thể chia sẻ lịch trình đó với mẹ để mẹ biết con đã hoàn thành bài tập trước khi chơi điện tử.” P: “Con có thể thử nghiệm và điều chỉnh lịch trình để xem liệu nó có hiệu quả không. Con cũng có thể báo cho mẹ biết về tiến độ của con để mẹ thấy con đang thực hiện kế hoạch.”
    2.5.Câu hỏi 5
    Đóng vai các nhân vật sau và giải quyết những bất đồng sau: Tình huống 3: Bố mẹ thưởng giao cho D và em trai một công việc nhà nhưng em trai lười tìm cớ trốn tránh khiến D rất bực bội
    D: “Có thể chúng ta nên lập kế hoạch chia công việc cụ thể hơn. Ví dụ, chúng ta có thể phân chia công việc nhà theo từng phần hoặc theo thời gian để đảm bảo cả hai đều góp sức.” Em Trai: “Chị có thể giúp em lập lịch học và công việc nhà sao cho hợp lý, để em có thể làm cả hai việc. Nếu chị giúp em với bài tập, em sẽ làm phần việc nhà của mình.” D: “Được rồi, chúng ta có thể lập lịch học và phân chia công việc nhà theo cách mà cả hai đều có thể thực hiện. Chị cũng sẵn sàng giúp em với bài tập trong thời gian rảnh của mình.”
    3.Hoạt động 3
    3.1.Câu hỏi 1
    Chia sẻ những bất đồng về những thành viên trong gia đình
    3. Mâu Thuẫn Trong Công Việc Nhà Ví dụ: Một thành viên có thể cảm thấy rằng họ phải gánh vác nhiều công việc nhà hơn các thành viên khác, dẫn đến cảm giác bất công. Giải Quyết:. Lập danh sách công việc và lịch trình phân công cụ thể để mọi người đều biết trách nhiệm của mình và tránh cảm giác bị thiệt thòi. 4. Sự Khác Biệt Trong Thời Gian Dành Cho Gia Đình Ví dụ: Một số thành viên có thể muốn dành nhiều thời gian cho các hoạt động gia đình, trong khi những người khác có thể ưu tiên công việc hoặc sở thích cá nhân. Giải Quyết: Đặt ra lịch trình gia đình để đảm bảo thời gian chất lượng cùng nhau, đồng thời tôn trọng nhu cầu và sở thích cá nhân của từng thành viên.
    3.2.Câu hỏi 2
    Thảo luận về cách giải quyết bất đồng giữa các thành viên trong gia đình
    - Lắng Nghe và Thấu Hiểu Cách Thực Hiện: Dành Thời Gian: Đảm bảo rằng bạn và các thành viên trong gia đình có đủ thời gian để lắng nghe nhau mà không bị phân tâm. Lắng Nghe Chủ Động: Chú ý lắng nghe mà không ngắt lời, thể hiện sự đồng cảm và không phán xét. Xác Nhận Cảm Xúc: Xác nhận cảm xúc của người khác bằng cách nhắc lại những gì họ đã nói để đảm bảo bạn hiểu đúng. Ví Dụ: Nếu con cái bạn cảm thấy áp lực từ việc học, hãy lắng nghe và hiểu rằng cảm giác của chúng là hợp lý. Đặt câu hỏi mở để khám phá sâu hơn về vấn đề mà chúng đang gặp phải.
    3.3.Câu hỏi 3
    Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để tham gia giải quyết bất đồng giữa các thành viên trong gia đình Tình huống 1: Chị gái của N hay đi chơi về khuya, khiến bố mẹ rất lo lắng. Mỗi khi bị bố mẹ nhắc nhở, chị gái thường tỏ ra thái độ không hài lòng.
    Chị Gái: “Có thể chúng ta có thể thỏa thuận về giờ về khuya hợp lý. Ví dụ, con có thể thông báo cho bố mẹ khi nào con sẽ về và nếu có thay đổi, con sẽ gọi điện thông báo.” Bố: “Điều đó nghe có vẻ hợp lý. Chúng ta có thể thống nhất giờ về muộn cụ thể và nếu con không thể về đúng giờ đó, con sẽ gọi cho chúng tôi để chúng tôi yên tâm.” Mẹ: “Chúng ta cũng có thể có những cuộc trò chuyện định kỳ về những hoạt động và lịch trình của con để cả hai bên đều cảm thấy thoải mái hơn.”
    3.4.Câu hỏi 4
    Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để tham gia giải quyết bất đồng giữa các thành viên trong gia đình Tình huống 1: Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh trai của T lựa chọn đăng kí ngành học khác với mong đợi của bố nên hai người xảy ra tranh cãi khiến không khí gia đình trở nên căng thẳng
    Anh Trai: “Có thể chúng ta nên cùng nhau tìm hiểu thêm về ngành học này và các cơ hội nghề nghiệp mà nó mang lại. Nếu bố vẫn còn lo lắng, chúng ta có thể gặp gỡ với chuyên gia tư vấn nghề nghiệp để có thêm thông tin.” Bố: “Bố đồng ý với việc tìm hiểu thêm. Nếu có thông tin chi tiết về cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng của ngành học này, có thể bố sẽ cảm thấy yên tâm hơn.” T: “Chúng ta có thể cùng nhau lên kế hoạch cho một cuộc họp với chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.”
    4.Hoạt động 4
    4.1.Câu hỏi 1
    Chia sẻ những việc làm giúp tổ chức, sắp xếp công việc một cách khoa học trong gia đình của em
    Tạo Danh Sách Công Việc: Xác định tất cả các công việc cần thực hiện trong gia đình, từ việc làm nhà đến các nhiệm vụ hàng ngày. Phân Công Rõ Ràng: Phân chia công việc cho từng thành viên trong gia đình dựa trên khả năng và sở thích của họ. Ví dụ, một người có thể phụ trách dọn dẹp phòng, trong khi người khác có thể đảm nhận việc mua sắm thực phẩm Xây Dựng Thói Quen Hằng Ngày: Thiết lập các thói quen hàng ngày hoặc hàng tuần để thực hiện các công việc định kỳ, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa hoặc làm vườn. Thiết Lập Quy Tắc Rõ Ràng: Đưa ra các quy tắc về việc thực hiện công việc, chẳng hạn như thời gian làm việc và cách thức phân chia công việc.
    4.2.Câu hỏi 2
    Thảo luận về cách tổ chức, sắp xếp các công việc trong gia đình một cách khoa học
    Xây Dựng Thói Quen: Thực Hiện Công Việc Định Kỳ: Xây dựng thói quen như dọn dẹp nhà cửa hàng tuần hoặc làm việc vặt mỗi ngày để duy trì sự gọn gàng và ngăn nắp. Đưa Vào Lịch Trình: Tích hợp các công việc vào lịch trình hàng ngày hoặc hàng tuần để chúng trở thành thói quen tự nhiên. Xây Dựng Quy Trình: Tạo Quy Trình: Xác định các bước cụ thể để thực hiện các công việc. Ví dụ, quy trình dọn dẹp phòng có thể bao gồm hút bụi, lau sàn, và sắp xếp đồ đạc.
    4.3.Câu hỏi 3
    Thực hiện tổ chức và sắp xếp các công việc trong gia đình một cách khoa học và chia sẻ kết quả
    Ảnh
    Ảnh
    Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Bảng Công Việc - Tổ Chức Rõ Ràng: Mọi người đều biết nhiệm vụ của mình và thời gian hoàn thành. - Theo Dõi Tiến Độ: Dễ dàng theo dõi công việc đã hoàn thành và công việc còn lại. - Giao Tiếp Hiệu Quả: Giúp cải thiện giao tiếp và phối hợp giữa các thành viên trong gia đình. - Quản Lý Thời Gian: Giúp lên kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả hơn.
    5.Hoạt động 5
    5.1.Câu hỏi 1
    Chia sẻ những biện pháp phát triển kinh tế phù hợp với gia đình em và giải thích lí do
    Ảnh
    5.2.Câu hỏi 2
    Chia sẻ với người thân về một số biện pháp phát triển kinh tế của gia đình em
    - Lập Kế Hoạch Tài Chính Chi Tiết - Đầu Tư Vào Giáo Dục và Đào Tạo - Tạo Nguồn Thu Nhập Thứ Hai - Tiết Kiệm và Đầu Tư - Tối Ưu Hóa Chi Tiêu - Tạo Dự Phòng Tài Chính - Đầu Tư Vào Sức Khỏe
    6.Hoạt động 6
    6.1.Câu hỏi 1
    Thảo luận về cách xây dựng ngân sách cá nhân
    Xác Định Mục Tiêu Tài Chính Theo Dõi Thu Nhập Xác Định Chi Phí Tạo Ngân Sách Theo Dõi và Đánh Giá Ngân Sách Điều Chỉnh Ngân Sách Xây Dựng Quỹ Khẩn Cấp Tiết Kiệm và Đầu Tư
    6.2.Câu hỏi 2
    Thực hành lập ngân sách cá nhân trong tình huống sau: D hiện có 250000 đồng. Mỗi tuần D được bố mẹ cho 50000 đồng mua đồ thiết yếu và nhận được 40000 đến 60000 đồng từ việc đan len. Hãy giúp D lập ngân sách cá nhân hợp lý trong đó có tính đến các khoản thu, chi, tiết kiệm, cho, tặng
    Ảnh
    6.3.Câu hỏi 3
    Chia sẻ về cách em lập ngân sách cá nhân phù hợp với bản thân và cho biết ý nghĩa của việc làm đó
    Kiểm Soát Tài Chính: Giúp bạn theo dõi và quản lý tiền bạc hiệu quả, đảm bảo bạn không tiêu xài quá mức. Tiết Kiệm và Đầu Tư: Tạo điều kiện để bạn có kế hoạch tiết kiệm và đầu tư, từ đó đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn. Giảm Căng Thẳng Tài Chính: Giúp bạn cảm thấy an tâm hơn vì có kế hoạch chi tiêu rõ ràng và dự phòng cho các tình huống khẩn cấp. Đạt Được Mục Tiêu: Hỗ trợ bạn trong việc phân bổ tài chính để thực hiện các mục tiêu cá nhân như mua sắm lớn, đi du lịch hoặc chuẩn bị cho nghỉ hưu.
    7.Hoạt động 7
    7.1.Câu hỏi 1
    Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá sau
    Ảnh
    Ảnh
    Học sinh tự chia sẻ về mức độ phù hợp bản thân và nộp lại cho nhóm trưởng đánh giá kết quả
    7.2.Câu hỏi 2
    Đề xuất những nội dung em cần tiếp túc rèn luyện
    Ảnh
    8.Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Các em nhớ đọc kĩ bài nhé!
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓