Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 4. Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:21' 18-10-2022
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 4: CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM TRONG GIA ĐÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 7
    CHỦ ĐỀ 4: CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM TRONG GIA ĐÌNH
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Hình vẽ
    Bước đầu có kĩ năng chăm sóc khu người thân bị mệt, ốm. Thể hiện được sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp và sự chia sẻ từ các thành viên trong gia đình. Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình.
    1. Khám phá- Kết nối kinh nghiệm
    Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cách chăm sóc khu người thân bị mệt, ốm
    Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cách chăm sóc khu người thân bị mệt, ốm
    a. Hoạt động 1
    Hình vẽ
    Ảnh
    Chỉ ra biểu hiện và mong muốn của người bị mệt, ốm trong gia đình em.
    - Gợi ý (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cách chăm sóc khu người thân bị mệt, ốm)
    - Gợi ý:
    Ảnh
    Ảnh
    b. Hoạt động 2 (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cách chăm sóc khu người thân bị mệt, ốm)
    Ảnh
    b. Hoạt động 2
    Hình vẽ
    Nêu những cách em chăm sóc người thân bị mệt, ốm.
    2. Rèn luyện kĩ năng
    Nhiệm vụ 2: Thực hiện chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm
    Nhiệm vụ 2: Thực hiện chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm
    a. Hoạt động 1
    Đóng vai thực hành kĩ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm trong các tình huống sau:
    Hình vẽ
    - Tình huống 1:
    Ảnh
    Bố mẹ đi vắng, chỉ có N. và bà ở nhà, N. thấy bà mệt mỏi, trán bà nóng ran.
    - Tình huống 2 (Nhiệm vụ 2: Thực hiện chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm)
    Hình vẽ
    - Tình huống 2:
    Ảnh
    Thấy bố mệt nằm từ sáng chưa ăn uống, P. hỏi bố muốn ăn gì để P. làm nhưng bố cau mày và nói không muốn ăn uống gì.
    b. Hoạt động 2 (Nhiệm vụ 2: Thực hiện chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm)
    Ảnh
    b. Hoạt động 2
    Hình vẽ
    Chia sẻ cảm xúc của em và người thân khi em chăm sóc người thân ân cần, chu đáo.
    Nhiệm vụ 3: Lắng nghe những chia sẻ từ người thân
    Nhiệm vụ 3: Lắng nghe những chia sẻ từ người thân
    a. Hoạt động 1
    Thể hiện sự sẵn sàng lắng nghe người thân chia sẻ theo gợi ý sau:
    Ảnh
    Nhìn với ánh mắt cảm thông để bố mẹ và người thân hiểu mình rất muốn biết chuyện gì đang xảy ra. Tìm cơ hội/ đứng ngồi bên cạnh để bắt đầu câu chuyện. Chủ động đặt vấn đề, câu hỏi.
    b. Hoạt động 2 (Nhiệm vụ 3: Lắng nghe những chia sẻ từ người thân)
    b. Hoạt động 2
    Hình vẽ
    Thể hiện sự lắng nghe tích cực những chia sẻ của người thân theo gợi ý sau:
    Chăm chú lắng nghe câu chuyện. Thỉnh thoảng gật đầu, nói thêm vào những từ như: "dạ", "con hiểu",... để thể hiện sự đồng cảm.
    Nói lời an ủi, động viên (nếu là tin buồn) và nói lời chia vui (nếu là tin vui) thể hiện sự sẵn sàng đồng hành. Xin phép được nói quan điểm riêng về câu chuyện để bố mẹ thấy mình cùng có những suy nghĩ riêng.
    c. Hoạt động 3 (Nhiệm vụ 3: Lắng nghe những chia sẻ từ người thân)
    c. Hoạt động 3
    Thực hành lắng nghe chia sẻ của người thân về những vấn đề trong cuộc sống ở các trường hợp sau:
    Ảnh
    Nhiệm vụ 4: Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ
    Nhiệm vụ 4: Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ
    a. Hoạt động
    Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ trong các tình huống theo gợi ý sau:
    Hình vẽ
    - Tình huống 1:
    B. xin phép bố mẹ đến dự sinh nhật bạn A. cùng lớp B. hứa sẽ về đúng giờ nên bố mẹ đồng ý cho B. đi. Tuy nhiên, vì mải vui cùng các bạn nên B. không để ý giờ. Khi mẹ gọi điện giục B. về thì đã muộn. Về đến nhà, mẹ gọi B. ra nói chuyện và hỏi: " Tại sao con lại sai hẹn với mẹ?"
    - Tình huống 2 (Nhiệm vụ 4: Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ)
    Hình vẽ
    - Tình huống 2:
    Theo lịch sinh nhật, hôm nay đến lượt bạn C., nhưng vì C. ốm nên N. được phân công ở lại trực nhật thay sau giờ học. Vì N. không báo trước nên bố mẹ ở nhà rất lo lắng. Khi N. về đến nhà, bố mẹ liền mắng N. mải chơi không về nhà ngay sau giờ học.
    b. Gợi ý (Nhiệm vụ 4: Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ)
    b. Gợi ý
    Hình vẽ
    Trong mọi trường hợp, khi bố mẹ góp ý, em hãy kiềm chế cảm xúc và ứng xử lễ phép theo gợi ý sau:
    Suy nghĩ tích cực về những lời góp ý của bố mẹ và cảm thông với thái độ gay gắt của bố mẹ. Thể hiện thái độ cầu thị để bố mẹ giảm bớt sự nóng giận. Luôn kiểm soát lời nói và thái độ khi nói với người lớn, thể hiện sự lễ phép, đúng mực. Điều tiết hơi thở để tâm tĩnh, kiểm soát cảm xúc.
    Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình
    Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình
    a. Hoạt động 1
    Lập kế hoạch lao động tổng vệ sinh nhà của theo các bước:
    Ảnh
    Xác định mục tiêu của công việc gia đình cần làm. Xác định công việc cụ thể và lựa chọn thời gian thực hiện. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để thực hiện. Đề xuất và cùng người thân phân công nhiệm vụ phù hợp. Cùng người thân thực hiện kế hoạch đã chuẩn bị.
    b. Hoạt động 2 (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình)
    b. Hoạt động 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chia sẻ và xin ý kiến của người thân về kế hoạch lao động dọn dẹp nhà cửa em đã lập. Cùng người thân thực hiện kế hoạch đặt ra.
    c. Hoạt động 3 (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình)
    c. Hoạt động 3
    Hình vẽ
    Ảnh
    Chia sẻ kết quả và ý nghĩa của việc cùng người thân thực hiện những việc chung trong gia đình.
    - Gợi ý (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình)
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Rèn luyện được các kĩ năng trong cuộc sống. Xây dụng được tình cảm gia đình gắn bó, yêu thương. ....
    d. Hoạt động 4 (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình)
    d. Hoạt động 4
    Hình vẽ
    Ảnh
    Chia sẻ một bức ảnh chụp cảnh nhà em sau khi được dọn dẹp và trang trí.
    3. Vận dụng - mở rộng
    Nhiệm vụ 6: Góp phần tạo dựng hạnh phúc gia đình
    Nhiệm vụ 6: Góp phần tạo dựng hạnh phúc gia đình
    Hình vẽ
    a. Hoạt động 1
    Thực hiện chăm sóc người thân bị mệt, ốm: lắng nghe tích cực những chia sẻ của họ và tham gia lao động tại gia đình.
    Ảnh
    b. Hoạt động 2 ( Nhiệm vụ 6: Góp phần tạo dựng hạnh phúc gia đình)
    b. Hoạt động 2
    Hình vẽ
    Ảnh
    Chia sẻ cảm xúc, thái độ của những người thân trong gia đình khi em thực hiện những việc làm trên.
    - Gợi ý ( Nhiệm vụ 6: Góp phần tạo dựng hạnh phúc gia đình)
    - Gợi ý:
    Ông bà đỡ mệ hơn khi em hỏi thăm tình hình sức khỏe. Bố mẹ vui vẻ, tự hào khi em biết chăm sóc người thân bị ốm. Anh/chị/em giảm bớt âu lo, căng thẳng khi được động viên. Gia đình em vui vẻ, hạnh phúc hơn.
    Ảnh
    4. Tự đánh giá
    Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá
    Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá
    Ảnh
    Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
    a. Hoạt động 1
    b. Hoạt động 2 (Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá)
    b. Hoạt động 2
    Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò (Dặn dò)
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài mới: " Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch".
    Cảm ơn (Cảm ơn)
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓