Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 8
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:23' 20-10-2023
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:23' 20-10-2023
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 8
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Lí thuyết âm nhạc: Trình bày được tóm tắt đặc điểm của giọng La thứ. Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 3.
Lí thuyết âm nhạc: Gam thứ, giọng thứ, giọng La thứ
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn kiến thức về gam trưởng, giọng trưởng
HĐ1: Ôn kiến thức về gam trưởng, giọng trưởng
Ảnh
Hình vẽ
Em hãy trả lời nhanh các câu hỏi sau: + Gam trưởng có bao nhiêu bậc âm? + Gam trưởng cấu trúc cung và nửa cung như thế nào? + Người ta gọi tên của giọng trưởng theo cách nào?
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam thứ
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam thứ
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của gam thứ.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Gam thứ là hệ thống 7 âm thanh được sắp xếp liền bậc từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp. Gam thứ có 2 nửa cung ở giữa các bậc II - III và bậc V - VI.
Ảnh
Nếu lấy các âm khác nhau làm bậc I, lần lượt xây dựng các âm ở các bậc tiếp theo với khung cấu tạo như vậy, ta sẽ được các gam thứ khác nhau.
- Ví dụ
Ví dụ:
+ Lấy âm bậc I là Mi, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo trên ta sẽ có gam Mi thứ:
+ Lấy âm bậc I là Rê, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo trên ta sẽ có gam Rê thứ:
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng thứ
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng thứ
Dựa vào thông tin SGK trang 11 và trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào thì dùng thuật ngữ giọng thứ? + Hãy nêu các thành phần tạo nên tên của giọng thứ? + Tên của giọng thứ có những kí hiệu nào?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Các bậc âm trong Gam thứ được sử dụng để xây dựng thành tác phẩm âm nhạc, người ta gọi đó là giọng thứ. Tên gọi âm chủ kèm theo từ thứ (Minor hay moll).
Ví dụ:
Giọng La thứ – A Minor hoặc A moll
Nhận xét: Những bài hát viết ở giọng trưởng thường có tính chất mềm mại, tha thiết, trữ tình.
HĐ4: Tìm hiểu giọng La thứ
HĐ4: Tìm hiểu giọng La thứ
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của giọng La thứ.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Giọng La thứ (A Minor hoặc A moll): có âm chủ là La, hóa biểu (hệ thống dấu hóa sau khóa nhạc) không có dấu thăng hoặc giáng và thường kết thúc ở nốt La (âm chủ). Thành phần âm của gam A Minor bao gồm:
Ví dụ:
Bài Ngôi nhà của chúng ta được viết ở giọng A Minor
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng thứ
Ảnh
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng thứ
Viết kí hiệu của giọng Rê thứ và giọng La thứ . Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tóm tắt đặc điểm của giọng La thứ (kí hiệu, hoá biểu, âm bậc I, cấu tạo).
- Nhiệm vụ:
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
Ảnh
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
1. Xác định giọng Bài đọc nhạc số 3 và Bài đọc nhạc số 4 (trang 45) được viết ở giọng gì? 2. So sánh khung cấu tạo của giọng C Major với giọng A Minor 3. Nếu bản nhạc được viết ở giọng G Minor thì nốt kết thúc bài thường là nốt gì? 4. Em hãy sưu tầm một bản nhạc được viết ở giọng A Minor.
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi ai tai thính
Ảnh
HĐ1: Trò chơi ai tai thính
Nhiệm vụ: Nghe lần lượt gam của 2 giọng dưới đây và xác định gam nào là của giọng trưởng, gam nào của giọng thứ và nêu cảm nhận về tính chất của hai loại gam đó.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 3
HĐ2: Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 3
Nv: Quan sát bài thực hành số 3, trình bày nhận xét về: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, tính chất âm nhạc, giọng.
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
Ảnh
HĐ3: Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
- Gam A Minor, các âm ổn định:
a. Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng
Ảnh
- Quãng 2 theo gam A Minor
Ảnh
- Quãng 2 theo gam A Minor:
Ảnh
- Quãng 3 theo gam A Minor:
Ảnh
- Quãng 3 theo gam A Minor:
Ảnh
b. Đọc âm hình tiết tấu
Ảnh
b. Đọc âm hình tiết tấu
Luyện đọc âm hình tiết tấu chủ đạo của Bài đọc nhạc số 3.
Ảnh
HĐ4: Đọc Bài đọc nhạc số 3 với nhịp độ Andante
Ảnh
HĐ4: Đọc Bài đọc nhạc số 3 với nhịp độ Andante
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
-Yêu cầu
- Yêu cầu
Đọc Bài đọc nhạc số 3 với các hình thức khác nhau, thể hiện tính chất trữ tình tha thiết.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3
HĐ5: Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3
Sử dụng 1 trong 2 mẫu tiết tấu a hoặc b của bài Nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3.
Ảnh
Ảnh
HĐ6: Chép nhạc
Ảnh
HĐ6: Chép nhạc
Yêu cầu: Chép lại bài đọc nhạc số 3.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 9".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Lí thuyết âm nhạc: Trình bày được tóm tắt đặc điểm của giọng La thứ. Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ và thể hiện được tính chất âm nhạc của Bài đọc nhạc số 3.
Lí thuyết âm nhạc: Gam thứ, giọng thứ, giọng La thứ
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Ôn kiến thức về gam trưởng, giọng trưởng
HĐ1: Ôn kiến thức về gam trưởng, giọng trưởng
Ảnh
Hình vẽ
Em hãy trả lời nhanh các câu hỏi sau: + Gam trưởng có bao nhiêu bậc âm? + Gam trưởng cấu trúc cung và nửa cung như thế nào? + Người ta gọi tên của giọng trưởng theo cách nào?
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam thứ
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của gam thứ
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của gam thứ.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Gam thứ là hệ thống 7 âm thanh được sắp xếp liền bậc từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp. Gam thứ có 2 nửa cung ở giữa các bậc II - III và bậc V - VI.
Ảnh
Nếu lấy các âm khác nhau làm bậc I, lần lượt xây dựng các âm ở các bậc tiếp theo với khung cấu tạo như vậy, ta sẽ được các gam thứ khác nhau.
- Ví dụ
Ví dụ:
+ Lấy âm bậc I là Mi, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo trên ta sẽ có gam Mi thứ:
+ Lấy âm bậc I là Rê, lần lượt xây dựng như khung cấu tạo trên ta sẽ có gam Rê thứ:
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng thứ
Ảnh
HĐ3: Tìm hiểu giọng thứ
Dựa vào thông tin SGK trang 11 và trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào thì dùng thuật ngữ giọng thứ? + Hãy nêu các thành phần tạo nên tên của giọng thứ? + Tên của giọng thứ có những kí hiệu nào?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Các bậc âm trong Gam thứ được sử dụng để xây dựng thành tác phẩm âm nhạc, người ta gọi đó là giọng thứ. Tên gọi âm chủ kèm theo từ thứ (Minor hay moll).
Ví dụ:
Giọng La thứ – A Minor hoặc A moll
Nhận xét: Những bài hát viết ở giọng trưởng thường có tính chất mềm mại, tha thiết, trữ tình.
HĐ4: Tìm hiểu giọng La thứ
HĐ4: Tìm hiểu giọng La thứ
Ảnh
Dựa vào thông tin SGK trang 11, nêu cấu tạo của giọng La thứ.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Giọng La thứ (A Minor hoặc A moll): có âm chủ là La, hóa biểu (hệ thống dấu hóa sau khóa nhạc) không có dấu thăng hoặc giáng và thường kết thúc ở nốt La (âm chủ). Thành phần âm của gam A Minor bao gồm:
Ví dụ:
Bài Ngôi nhà của chúng ta được viết ở giọng A Minor
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng thứ
Ảnh
HĐ5: Luyện tập, củng cố các đặc điểm của giọng thứ
Viết kí hiệu của giọng Rê thứ và giọng La thứ . Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tóm tắt đặc điểm của giọng La thứ (kí hiệu, hoá biểu, âm bậc I, cấu tạo).
- Nhiệm vụ:
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
Ảnh
HĐ6: Xác định giọng và âm chủ của bài hát, bản nhạc cụ thể
1. Xác định giọng Bài đọc nhạc số 3 và Bài đọc nhạc số 4 (trang 45) được viết ở giọng gì? 2. So sánh khung cấu tạo của giọng C Major với giọng A Minor 3. Nếu bản nhạc được viết ở giọng G Minor thì nốt kết thúc bài thường là nốt gì? 4. Em hãy sưu tầm một bản nhạc được viết ở giọng A Minor.
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi ai tai thính
Ảnh
HĐ1: Trò chơi ai tai thính
Nhiệm vụ: Nghe lần lượt gam của 2 giọng dưới đây và xác định gam nào là của giọng trưởng, gam nào của giọng thứ và nêu cảm nhận về tính chất của hai loại gam đó.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 3
HĐ2: Tìm hiểu Bài đọc nhạc số 3
Nv: Quan sát bài thực hành số 3, trình bày nhận xét về: loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, tính chất âm nhạc, giọng.
Ảnh
Ảnh
HĐ3: Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
Ảnh
HĐ3: Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng, âm hình tiết tấu
- Gam A Minor, các âm ổn định:
a. Đọc gam A Minor, các âm ổn định của gam, quãng
Ảnh
- Quãng 2 theo gam A Minor
Ảnh
- Quãng 2 theo gam A Minor:
Ảnh
- Quãng 3 theo gam A Minor:
Ảnh
- Quãng 3 theo gam A Minor:
Ảnh
b. Đọc âm hình tiết tấu
Ảnh
b. Đọc âm hình tiết tấu
Luyện đọc âm hình tiết tấu chủ đạo của Bài đọc nhạc số 3.
Ảnh
HĐ4: Đọc Bài đọc nhạc số 3 với nhịp độ Andante
Ảnh
HĐ4: Đọc Bài đọc nhạc số 3 với nhịp độ Andante
Ảnh
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
-Yêu cầu
- Yêu cầu
Đọc Bài đọc nhạc số 3 với các hình thức khác nhau, thể hiện tính chất trữ tình tha thiết.
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3
HĐ5: Gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3
Sử dụng 1 trong 2 mẫu tiết tấu a hoặc b của bài Nhạc cụ thể hiện tiết tấu để gõ đệm cho Bài đọc nhạc số 3.
Ảnh
Ảnh
HĐ6: Chép nhạc
Ảnh
HĐ6: Chép nhạc
Yêu cầu: Chép lại bài đọc nhạc số 3.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 9".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất