Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 7
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:15' 20-10-2023
Dung lượng: 38.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:15' 20-10-2023
Dung lượng: 38.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 7
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 7
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, tha thiết của bài Con đò thời gian. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
Ảnh
Hát: Con đò thời gian
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi âm nhạc
HĐ1: Trò chơi âm nhạc
Nghe bài hát " Niềm tin thắp sáng trong tim em (nhạc và lời: Bùi Anh Tôn) và vận động theo nhịp.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
a. Nghe nhạc
b. Nêu cảm nhận
b. Nêu cảm nhận
Sau khi nghe bài hát Ước mơ hồng, nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
A. Nhẹ nhàng, tình cảm
B. Trong sáng, trữ tình
C. Buồn, sâu lắng
Hình vẽ
D. Hồn nhiên, vui tươi
B. Trong sáng, trữ tình
HĐ3: Tìm hiểu bài hát
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Nêu một vài hiểu biết của em về tác giả Đào Hữu Thi. Bài hát Con đò thời gian có ý nghĩa như thế nào? Bài hát được viết ở những loại nhịp nào, có mấy đoạn?
a. Tác giả
Ảnh
a. Tác giả
Nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh 1941 tại Hà Nội. Hiện cư trú tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Âm nhạc chuyên ngành Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Hiện là giảng viên nhiều năm tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Ông sáng tác nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như: Tình em gửi trọn con đường, Em là cô gái Trường Sơn, Con đò thời gian,…
b. Bài hát Con đò thời gian
Ảnh
b. Bài hát Con đò thời gian
Cấu trúc bài: gồm 2 đoạn:
- Đoạn 1: "Sóng bắt đầu từ gió … thắm nghĩa tình thầy cô" - Đoạn 2: "Ơi dòng sông … mái trường của em."
Bài hát được viết ở nhịp 2/4. Giai điệu: trong sáng, trữ tình. Nội dung bài hát: Ca ngợi nghề dạy học như những con đò thời gian miệt mài chở đò sang sông đưa bao thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức.
HĐ4: Khởi động giọng
HĐ4: Khởi động giọng
Ảnh
HĐ5: Dạy bài hát
Ảnh
HĐ5: Dạy bài hát
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hs nữ khi lên cao hát nhẹ nhàng, không hát bằng giọng cổ, thể hiện tinh tế các nốt luyện láy, các từ đệm (ớ ơ, í a). Câu cuối cùng của bài là sự nâng lên 1 quãng 8 của câu hát chính, có các nốt mi giáng ở âm khu khá cao.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Yêu cầu:
Hát cả bài với nhịp độ vừa phải sau đó hát đúng nhịp độ hơi nhanh, thể hiện chất trong sáng, tha thiết. Hát theo nhạc đệm, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Biểu diễn bài hát
Ảnh
HĐ6: Biểu diễn bài hát
Hát theo nhóm kết hợp gõ đệm (theo phách hoặc theo nhịp) hoặc hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
HĐ8: Bài học giáo dục
Ảnh
HĐ8: Bài học giáo dục
Qua nội dung bài hát, em rút ra được bài học nào trong cuộc sống?
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 2
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
Ảnh
Luật chơi: Chia nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: khi giáo viên vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu (tín hiệu) đã được nhận.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
Tìm hiểu và nêu nhật xét 2 mẫu tiết tấu về: hình, nốt nhạc,...
HĐ3: Gõ tiết tấu
HĐ3: Gõ tiết tấu
- Nhiệm vụ 1:
Luyện tập 2 mẫu tiết tấu a, b theo các bước: + Bước 1: Đọc tiết tấu. + Bước 2: Đọc kết hợp gõ tiết tấu (với nhạc cụ bất kì). + Bước 3: Gõ tiết tấu (kết hợp đọc thầm).
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Chia nhóm luyện tập hoà tấu mẫu a và b bằng các nhạc cụ gõ có âm sắc khác nhau.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
- Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
Ảnh
+ tiếp (HĐ8: Gõ đệm cho bài hát)
- Có thể sử dụng mẫu tiết tấu b để gõ đệm cho đoạn 2:
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
Ảnh
HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
Chia nhóm trình diễn bài hát Con đò thời gian với các hình thức khác nhau như: song ca, tam ca, tốp ca,.. kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã học.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Tiếp tục luyện tập bài hát Việt Nam ơi bằng các hình thức đã được học. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 8".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 8
CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 7
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Mục tiêu
Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, tha thiết của bài Con đò thời gian. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
Ảnh
Hát: Con đò thời gian
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi âm nhạc
HĐ1: Trò chơi âm nhạc
Nghe bài hát " Niềm tin thắp sáng trong tim em (nhạc và lời: Bùi Anh Tôn) và vận động theo nhịp.
Ảnh
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
a. Nghe nhạc
b. Nêu cảm nhận
b. Nêu cảm nhận
Sau khi nghe bài hát Ước mơ hồng, nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
A. Nhẹ nhàng, tình cảm
B. Trong sáng, trữ tình
C. Buồn, sâu lắng
Hình vẽ
D. Hồn nhiên, vui tươi
B. Trong sáng, trữ tình
HĐ3: Tìm hiểu bài hát
HĐ4: Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Nêu một vài hiểu biết của em về tác giả Đào Hữu Thi. Bài hát Con đò thời gian có ý nghĩa như thế nào? Bài hát được viết ở những loại nhịp nào, có mấy đoạn?
a. Tác giả
Ảnh
a. Tác giả
Nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh 1941 tại Hà Nội. Hiện cư trú tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Âm nhạc chuyên ngành Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Hiện là giảng viên nhiều năm tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Ông sáng tác nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như: Tình em gửi trọn con đường, Em là cô gái Trường Sơn, Con đò thời gian,…
b. Bài hát Con đò thời gian
Ảnh
b. Bài hát Con đò thời gian
Cấu trúc bài: gồm 2 đoạn:
- Đoạn 1: "Sóng bắt đầu từ gió … thắm nghĩa tình thầy cô" - Đoạn 2: "Ơi dòng sông … mái trường của em."
Bài hát được viết ở nhịp 2/4. Giai điệu: trong sáng, trữ tình. Nội dung bài hát: Ca ngợi nghề dạy học như những con đò thời gian miệt mài chở đò sang sông đưa bao thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức.
HĐ4: Khởi động giọng
HĐ4: Khởi động giọng
Ảnh
HĐ5: Dạy bài hát
Ảnh
HĐ5: Dạy bài hát
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hs nữ khi lên cao hát nhẹ nhàng, không hát bằng giọng cổ, thể hiện tinh tế các nốt luyện láy, các từ đệm (ớ ơ, í a). Câu cuối cùng của bài là sự nâng lên 1 quãng 8 của câu hát chính, có các nốt mi giáng ở âm khu khá cao.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
- Yêu cầu
Ảnh
- Yêu cầu:
Hát cả bài với nhịp độ vừa phải sau đó hát đúng nhịp độ hơi nhanh, thể hiện chất trong sáng, tha thiết. Hát theo nhạc đệm, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu.
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ6: Biểu diễn bài hát
Ảnh
HĐ6: Biểu diễn bài hát
Hát theo nhóm kết hợp gõ đệm (theo phách hoặc theo nhịp) hoặc hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
HĐ8: Bài học giáo dục
Ảnh
HĐ8: Bài học giáo dục
Qua nội dung bài hát, em rút ra được bài học nào trong cuộc sống?
Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 2
A. Khởi động
Ảnh
A. Khởi động
HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
Ảnh
Luật chơi: Chia nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: khi giáo viên vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu (tín hiệu) đã được nhận.
B. Khám phá
Ảnh
B. Khám phá
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
HĐ2: Quan sát và nhật xét
Ảnh
Tìm hiểu và nêu nhật xét 2 mẫu tiết tấu về: hình, nốt nhạc,...
HĐ3: Gõ tiết tấu
HĐ3: Gõ tiết tấu
- Nhiệm vụ 1:
Luyện tập 2 mẫu tiết tấu a, b theo các bước: + Bước 1: Đọc tiết tấu. + Bước 2: Đọc kết hợp gõ tiết tấu (với nhạc cụ bất kì). + Bước 3: Gõ tiết tấu (kết hợp đọc thầm).
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Chia nhóm luyện tập hoà tấu mẫu a và b bằng các nhạc cụ gõ có âm sắc khác nhau.
C. Luyện tập
Ảnh
C. Luyện tập
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
- Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
Ảnh
+ tiếp (HĐ8: Gõ đệm cho bài hát)
- Có thể sử dụng mẫu tiết tấu b để gõ đệm cho đoạn 2:
Ảnh
D. Vận dụng
Ảnh
D. Vận dụng
HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
Ảnh
HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
Chia nhóm trình diễn bài hát Con đò thời gian với các hình thức khác nhau như: song ca, tam ca, tốp ca,.. kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã học.
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Tiếp tục luyện tập bài hát Việt Nam ơi bằng các hình thức đã được học. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 8".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất