Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:15' 20-10-2023
    Dung lượng: 38.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 7
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ÂM NHẠC 8
    CHỦ ĐỀ 3: TRÁI TIM NGƯỜI THẦY. BÀI 7
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất trong sáng, tha thiết của bài Con đò thời gian. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
    Ảnh
    Hát: Con đò thời gian
    A. Khởi động
    Ảnh
    A. Khởi động
    HĐ1: Trò chơi âm nhạc
    HĐ1: Trò chơi âm nhạc
    Nghe bài hát " Niềm tin thắp sáng trong tim em (nhạc và lời: Bùi Anh Tôn) và vận động theo nhịp.
    Ảnh
    B. Khám phá
    Ảnh
    B. Khám phá
    HĐ2: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
    HĐ3: Nghe và nêu cảm nhận bài hát
    a. Nghe nhạc
    b. Nêu cảm nhận
    b. Nêu cảm nhận
    Sau khi nghe bài hát Ước mơ hồng, nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    A. Nhẹ nhàng, tình cảm
    B. Trong sáng, trữ tình
    C. Buồn, sâu lắng
    Hình vẽ
    D. Hồn nhiên, vui tươi
    B. Trong sáng, trữ tình
    HĐ3: Tìm hiểu bài hát
    HĐ4: Tìm hiểu bài hát
    Ảnh
    Nêu một vài hiểu biết của em về tác giả Đào Hữu Thi. Bài hát Con đò thời gian có ý nghĩa như thế nào? Bài hát được viết ở những loại nhịp nào, có mấy đoạn?
    a. Tác giả
    Ảnh
    a. Tác giả
    Nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh 1941 tại Hà Nội. Hiện cư trú tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Âm nhạc chuyên ngành Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Hiện là giảng viên nhiều năm tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Ông sáng tác nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như: Tình em gửi trọn con đường, Em là cô gái Trường Sơn, Con đò thời gian,…
    b. Bài hát Con đò thời gian
    Ảnh
    b. Bài hát Con đò thời gian
    Cấu trúc bài: gồm 2 đoạn:
    - Đoạn 1: "Sóng bắt đầu từ gió … thắm nghĩa tình thầy cô" - Đoạn 2: "Ơi dòng sông … mái trường của em."
    Bài hát được viết ở nhịp 2/4. Giai điệu: trong sáng, trữ tình. Nội dung bài hát: Ca ngợi nghề dạy học như những con đò thời gian miệt mài chở đò sang sông đưa bao thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức.
    HĐ4: Khởi động giọng
    HĐ4: Khởi động giọng
    Ảnh
    HĐ5: Dạy bài hát
    Ảnh
    HĐ5: Dạy bài hát
    - Lưu ý
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Hs nữ khi lên cao hát nhẹ nhàng, không hát bằng giọng cổ, thể hiện tinh tế các nốt luyện láy, các từ đệm (ớ ơ, í a). Câu cuối cùng của bài là sự nâng lên 1 quãng 8 của câu hát chính, có các nốt mi giáng ở âm khu khá cao.
    C. Luyện tập
    Ảnh
    C. Luyện tập
    - Yêu cầu
    Ảnh
    - Yêu cầu:
    Hát cả bài với nhịp độ vừa phải sau đó hát đúng nhịp độ hơi nhanh, thể hiện chất trong sáng, tha thiết. Hát theo nhạc đệm, kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp bằng nhạc cụ thể hiện tiết tấu.
    D. Vận dụng
    Ảnh
    D. Vận dụng
    HĐ6: Biểu diễn bài hát
    Ảnh
    HĐ6: Biểu diễn bài hát
    Hát theo nhóm kết hợp gõ đệm (theo phách hoặc theo nhịp) hoặc hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
    HĐ8: Bài học giáo dục
    Ảnh
    HĐ8: Bài học giáo dục
    Qua nội dung bài hát, em rút ra được bài học nào trong cuộc sống?
    Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 2
    A. Khởi động
    Ảnh
    A. Khởi động
    HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
    HĐ1: Trò chơi “Trò chơi truyền tín hiệu"
    Ảnh
    Luật chơi: Chia nhóm, mỗi nhóm xếp một hàng dọc: khi giáo viên vỗ lên vai bạn đứng cuối cùng ở mỗi nhóm theo mẫu tiết tấu nhất định và các thành viên trong nhóm tiếp tục truyền tín hiệu đến bạn đầu hàng. Bạn đầu hàng sẽ dùng trống nhỏ gõ lại tiết tấu (tín hiệu) đã được nhận.
    B. Khám phá
    Ảnh
    B. Khám phá
    HĐ2: Quan sát và nhật xét
    Ảnh
    HĐ2: Quan sát và nhật xét
    Ảnh
    Tìm hiểu và nêu nhật xét 2 mẫu tiết tấu về: hình, nốt nhạc,...
    HĐ3: Gõ tiết tấu
    HĐ3: Gõ tiết tấu
    - Nhiệm vụ 1:
    Luyện tập 2 mẫu tiết tấu a, b theo các bước: + Bước 1: Đọc tiết tấu. + Bước 2: Đọc kết hợp gõ tiết tấu (với nhạc cụ bất kì). + Bước 3: Gõ tiết tấu (kết hợp đọc thầm).
    Ảnh
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2:
    Chia nhóm luyện tập hoà tấu mẫu a và b bằng các nhạc cụ gõ có âm sắc khác nhau.
    C. Luyện tập
    Ảnh
    C. Luyện tập
    HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
    HĐ4: Gõ đêm cho bài hát
    - Sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Con đò thời gian.
    Ảnh
    + tiếp (HĐ8: Gõ đệm cho bài hát)
    - Có thể sử dụng mẫu tiết tấu b để gõ đệm cho đoạn 2:
    Ảnh
    D. Vận dụng
    Ảnh
    D. Vận dụng
    HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
    Ảnh
    HĐ5: Trình diễn với các hình thức khác nhau
    Chia nhóm trình diễn bài hát Con đò thời gian với các hình thức khác nhau như: song ca, tam ca, tốp ca,.. kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã học.
    Tổng kết
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Tiếp tục luyện tập bài hát Việt Nam ơi bằng các hình thức đã được học. Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3: Trái tim người thầy. Bài 8".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓