Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 3. Góp phần xây dựng văn hóa nhà trường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:15' 25-03-2025
Dung lượng: 321.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:15' 25-03-2025
Dung lượng: 321.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3. GÓP PHẦN XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3. GÓP PHẦN XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG
1.Nhiệm vụ 1
1.1.Câu hỏi 1
Kể về các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường của trường em.
Một số hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường của trường em có thể kể đến như: - Tọa đàm về chủ đề “Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn” - Xây dựng lối sống hài hòa với thầy cô và các bạn - Hoạt động phòng chống bạo lực học đường - Các hoạt động lao động công ích - Làm sản phẩm lưu giữ truyền thông nhà trường Các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
1.2.Câu hỏi 2
Trao dổi về các việc làm góp phần xây dựng văn hóa nhà trường mà em đã tham gia.
Hình vẽ
Tên Hoạt động
Các hoạt động tham gia
Kết quả
Tôn trọng sự khác biệt
Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô.
Hiểu được mỗi người một cá nhân khác biệt.
Tôn trọng sự khác biệt của các bạn.
Tôn trọng sở thích của từng cá nhân
Đánh giá mỗi người bằng những tiêu chí phù hợp
1.3.Câu hỏi 3
Chia sẻ cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng nhà văn hóa nhà trường, em cảm thấy rất vui, hạnh phúc và tự hào.
1.4.Kết luận
Việc xây dựng văn hóa nhà trường là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự tham gia tích cực từ tất cả các thành viên trong cộng đồng học đường. Bằng cách triển khai các hoạt động giáo dục, tạo động lực, phát triển tinh thần hợp tác, tạo môi trường tích cực, và tăng cường giao tiếp, bạn có thể góp phần xây dựng một văn hóa nhà trường mạnh mẽ, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh và tạo ra một môi trường học tập và làm việc hiệu quả.
2.Nhiệm vụ 2
2.1.Câu hỏi 1
Thảo luận về những việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
- Lắng nghe chủ động: Khi giao tiếp, hãy lắng nghe ý kiến và cảm xúc của người khác mà không phán xét hoặc ngắt lời. - Đặt câu hỏi và tìm hiểu: Đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về quan điểm và trải nghiệm của người khác, và thể hiện sự quan tâm thực sự. - Công nhận sự khác biệt: Xác nhận và đánh giá cao sự đa dạng về nền tảng, quan điểm, và phong cách làm việc. - Tránh đánh giá hay định kiến: Tránh áp đặt định kiến hoặc đánh giá tiêu cực dựa trên sự khác biệt.
2.2.Câu hỏi 2
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau: Tình huống 1: Thầy H dạy Ngữ Văn ở lớp của D rất hay làm các bài thơ ngắn và đọc cho cả lớp nghe vào đầu tiết học. D thường tỏ ra khó chịu và quay sang nói chuyện riêng với bạn mỗi khi thầy đọc thơ.
TH1. - Chấp nhận phong cách riêng của thầy H. - Lắng nghe bài thơ của thầy H một cách tích cực để thấy ý nghĩa và giá trị của bài thơ. - Chia sẻ với thẩy H những điểu chưa hiểu về những bài thơ của thầy. - Quản lí cảm xúc trong giờ học để không tỏ thái độ khó chịu hay nói chuyện riêng, với bạn.
2.3.Câu hỏi 3
Tình huống 2: Bạn X thường nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh. Những lúc như vậy, một số bạn trong lớp lại cười.
TH2. - Động viên để bạn không mất bình tĩnh. - Không lấy khiếm khuyết của bạn X làm trò cười. - Tôn trọng thói quen của bạn. - Giúp bạn rèn luyện để không nói lắp nữa.
2.4.Câu hỏi 4
Tình huống 3: Bạn A có sở thích tìm hiểu về thiên văn học nên ở lớp, A thường say sưa nói về dải Ngân hà và các chòm sao. Một số bạn trong lớp hay trêu chọc A là “người đến từ hành tinh khác”.
- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn A. - Tôn trọng sự khác biệt của bạn A. - Tích cực tham gia các hoạt động cùng bạn để hiểu và chia sẻ với sở thích khoa học của bạn.
2.5.Kết luận
Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là về việc chấp nhận mà còn là việc chủ động xây dựng môi trường hòa nhập và hỗ trợ. Bằng cách thực hiện các hành động cụ thể và tích cực, bạn có thể góp phần tạo ra một môi trường học tập, làm việc và sống đầy sự hòa hợp và sáng tạo, nơi mọi cá nhân đều cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triể
3.Nhiệm vụ 3
3.1.Câu hỏi 1
Trao đổi về biểu hiện của cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn
Cách Sống Hài Hòa Với Thầy Cô 1. Tôn Trọng và Lắng Nghe Trong một buổi học, thầy giáo đang giảng bài và bạn không hiểu một phần nào đó. Thay vì im lặng hoặc làm ồn, bạn chủ động giơ tay hỏi: “Thầy có thể giải thích thêm về phần này được không ạ? Em chưa rõ lắm.” Hành động này thể hiện sự tôn trọng và sẵn sàng học hỏi. 2. Giao Tiếp Tích Cực Khi nhận xét về bài tập hoặc dự án, thầy cô có thể đưa ra những góp ý cần thiết. Bạn có thể phản hồi bằng cách nói: “Cảm ơn thầy cô đã chỉ ra những điểm cần cải thiện. Em sẽ làm theo lời khuyên của thầy cô để nâng cao chất lượng công việc của mình.”
Ảnh
Về Cách Sống Hài Hòa Với Bạn Bè 1. Tôn Trọng và Lắng Nghe Khi một bạn bè chia sẻ một vấn đề cá nhân hoặc quan điểm, bạn lắng nghe mà không ngắt lời và không phán xét. Ví dụ: “Mình hiểu cảm giác của bạn và cảm ơn bạn đã chia sẻ. Bạn muốn mình giúp gì không?” 2. Giao Tiếp Tích Cực Nếu một người bạn có một ý tưởng khác biệt về cách thực hiện một dự án nhóm, bạn có thể nói: “Ý tưởng của bạn rất hay! Chúng ta có thể thử nghiệm và xem kết quả như thế nào.
3.2.Câu hỏi 2
Thể hiện cách sống hài hòa trong các tình huống sau: Tình huống 1: Cô B đến lớp với tâm trạng mệt mỏi, giờ giảng của cô không được sôi nổi như mọi khi.
TH1. - Quan tâm, hỏi thăm cô B. - Thể hiện sự lo lắng cho sức khỏe của cô. - Lấy nước cho cô uống và hỏi thăm tình hình sức khỏe của cô. - Giữ trật tự, tích cực học tập để cô bớt mệt mỏi.
3.3.Câu hỏi 3
Thể hiện cách sống hài hòa trong các tình huống sau: Tình huống 2: N là một học sinh giỏi, luôn tích cực trong học tập nhưng lại ít tham gia các hoạt động phong trào. Trong lớp, N cũng ít nói chuyện với các bạn.
TH2. - Vui vẻ, hòa đồng với các bạn - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hiểu và chia sẻ với bạn bè. - Chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ bạn bè trong khả năng của mình. - ….
3.4.Kết luận
Các ví dụ trên cho thấy cách sống hài hòa với thầy cô và bạn bè không chỉ giúp duy trì mối quan hệ tích cực mà còn xây dựng một môi trường học tập và làm việc hiệu quả. Bằng cách thực hiện các hành vi tôn trọng, giao tiếp tích cực, hợp tác, giải quyết xung đột hòa bình, và thực hành đạo đức, bạn có thể tạo ra một không gian tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân và tập thể.
4.Nhiệm vụ 4
4.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Hiện nay, trong môi trường học đường xuất hiện nhiều dạng bắt nạt như: bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt trực tuyến, bắt nạt thân thể, bắt nạt mối quan hệ…Những hành vi bắt nạt học đường đã làm cho mối quan hệ bạn bè không còn thân thiết, gắn bó và văn minh nữa. Vì vậy, chúng ta cùng nhau xây dựng kế hoạch để tố chức các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
4.2.Kết luận
Kế hoạch phòng chống bắt nạt học đường cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm học sinh, giáo viên và phụ huynh. Bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo ra các kênh hỗ trợ, và xây dựng một môi trường tích cực, trường học có thể giảm thiểu hành vi bắt nạt và đảm bảo mọi học sinh đều cảm thấy an toàn và được tôn trọng.
5.Nhiệm vụ 5
5.1.Câu hỏi 1
Tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường theo kế hoạch đã lập
Các bạn học sinh tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường theo kế hoạch đã lập để rèn luyện được kĩ năng tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
5.2.Câu hỏi 2
Đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
- Mức độ đạt được mục tiêu của hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt - Mức độ tham gia của các cá nhân và tổ chức vào hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. A. Rất tích cực B. Tích cực C. Chưa tích cực
5.3.Câu hỏi 3
Chia sẻ cảm nghĩ của em khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
- Khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường em cảm thấy rất vui vẻ, tự hào và hạnh phúc. - Nếu không tổ chức các hoạt động đó, thì em cũng như các bạn HS sẽ không biết cách phòng chống bắt nạt học đường, đồng thời đẩy lùi, ngăn chặn các hiện tượng bắt nạt học đường.
5.4.Kết luận
Việc đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường là rất quan trọng để đảm bảo các hoạt động đang thực sự mang lại kết quả tích cực. Qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, trường học có thể điều chỉnh chiến lược và cải thiện các hoạt động để xây dựng một môi trường học tập an toàn và hỗ trợ cho tất cả học sinh.
6.Nhiệm vụ 6
6.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn một hoạt động lao động công ích ở trường để tham gia và xác định mục tiêu của hoạt động đó. Học sinh tự lựa chọn.
Mỗi bạn đều có những điểm tích cực, tạo nên nét riêng của từng người trong tập thể. Điều quan trọng là mọi người có thể nhìn thấy nhưng điểm tốt của nhau để ghi nhận, để khích lệ, giúp lan tỏa những điểm tích cực, tốt đẹp để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Điều đó sẽ góp phần xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhà trường. Hoạt động lao động công ích: - Trồng hoa, cây xanh ở vườn trường. - Chăm sóc hoa và cây xanh ở vườn trường. - Vệ sinh lớp học, sân trường.
Ảnh
Mục tiêu: - Giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với công việc chung. - Rèn luyện kĩ năng tổ chức và tham gia lao động. - Bồi dưỡng tình yêu lao động. - Phát triển kĩ năng hợp tác.
6.2.Câu hỏi 2
Lập kế hoạch buổi lao động công ích ở trường.
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC CÂY XANH Ở VƯỜN TRƯỜNG 1. Mục tiêu hoạt động: - Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong nhà trường. - Rèn luyện kĩ năng lao động cho học sinh. - Giáo giục ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với trường, lớp.
Ảnh
Ảnh
6.3.Câu hỏi 3
Thực hiện kế hoạch và chia sẻ cảm xúc của em sau buổi lao động công ích.
- Khi thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc, thấy tự hào khi là một học sinh của trường. - Sau khi cả nhóm thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em học được cách làm việc nhóm, biết cách xây dựng kế hoạch buổi lao động công ích ở trường để góp phần xây dựng nhà trường văn minh, sạch đẹp.
6.4.Kết luận
Lao động công ích ở trường học không chỉ có ý nghĩa trong việc cải thiện môi trường học tập mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm đến cộng đồng. Đây là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện, giúp học sinh trở thành những công dân tích cực và có ích cho xã hội.
7.Nhiệm vụ 7
7.1.Câu hỏi 1
Đề xuất ý tưởng làm sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường.
- Thiết kế sổ tay giới thiệu về truyền thống nhà trường - Thiết kế standee, poster giới thiệu về nhà trường - Thiết kế không gian 3D – tour giới thiệu nhà trường - Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường
7.2.Câu hỏi 2
Thực hiện làm sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường - Quay các hình ảnh tổng thể về nhà trường. - Lồng ghép hình ảnh về truyền thống nhà trường. - Lồng tiếng lời giới thiệu vào video để hoàn thành đoạn phim ngắn giới thiệu về nhà trường.
7.3.Câu hỏi 3
Giới thiệu sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- Các nhóm thực hiện cuộc triển lãm để giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã làm. - Giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường và những thông điệp, ý nghĩa mà nhóm gửi gắm vào sản phẩm. - Lưu ý khi giới thiệu sản phẩm: Thể hiện sự tự hào khi giới thiệu về truyền thống nhà trường. Trình bày rõ ràng, mạch lạc
7.4.Kết luận
Việc làm sản phẩm để xây dựng truyền thống nhà trường không chỉ giúp lưu giữ và phát huy các giá trị và truyền thống của trường mà còn khuyến khích sự tham gia và đóng góp của học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những sản phẩm này giúp củng cố tinh thần cộng đồng, tạo niềm tự hào và sự kết nối giữa các thành viên trong trường.
8.Nhiệm vụ 8
8.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động mà em có thể tham gia.
- Viết về xây dựng văn hóa nhà trường. - Hoạt động văn nghệ, thể thao. - Hoạt động tri ân thầy cô giáo. - Xây dựng nhà trường hạnh phúc. => Có rất nhiều hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức trong mỗi năm học. Học sinh tham gia các hoạt động này là góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
8.2.Câu hỏi 2
Tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và chia sẻ kết quả.
Mỗi chúng ta đều có những nơi để thuộc về, để gắn bó, tự hào và luôn ghi nhớ. Ngôi trường THCS này sẽ luôn là ngôi nhà để mỗi chúng ta cố gắng học tập, tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường, phát triển bản thân hôm nay và được trở về, được tự hào về sự phát triển ngày mai. Truyền thống văn hóa nhà trường sẽ được vun đắp thông qua việc làm, từng hoạt động xây dựng cách sống hài hòa, tôn trọng sự khác biệt, phòng chống bắt nạt học đường, thực hiện lao động công ích và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn.
8.3.Kết luận
Tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động không chỉ giúp cải thiện môi trường học tập mà còn khuyến khích học sinh phát huy tinh thần cộng đồng, sáng tạo và trách nhiệm. Các hoạt động này tạo cơ hội để học sinh gắn kết với nhau, phát triển các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời đóng góp tích cực vào cộng đồng học đường.
9.Nhiệm vụ 9
9.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
- Thuận lợi: Được gắn bó với nhà trường trong suốt 4 năm học nên đã hiểu và biết khá rõ về các hoạt động, phong trào xây dựng văn hóa nhà trường. - Khó khăn: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch để phòng chống bắt nạt học đường.
9.2.Câu hỏi 2
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
1.Em tìm hiểu được các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường. 2.Em nhận diện và thể hiện được thái độ tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn. 3.Em thể hiện được cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn. 4.Em xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. 5.Em tham gia thực hiện hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. 6.Em đánh giá được hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Ảnh
7.Em xác định được mục tiêu và xây dựng được kế hoạch cho buổi lao động công ích ở trường. 8.Em làm được sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. 9.Em tham gia hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3. GÓP PHẦN XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG
1.Nhiệm vụ 1
1.1.Câu hỏi 1
Kể về các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường của trường em.
Một số hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường của trường em có thể kể đến như: - Tọa đàm về chủ đề “Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn” - Xây dựng lối sống hài hòa với thầy cô và các bạn - Hoạt động phòng chống bạo lực học đường - Các hoạt động lao động công ích - Làm sản phẩm lưu giữ truyền thông nhà trường Các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
1.2.Câu hỏi 2
Trao dổi về các việc làm góp phần xây dựng văn hóa nhà trường mà em đã tham gia.
Hình vẽ
Tên Hoạt động
Các hoạt động tham gia
Kết quả
Tôn trọng sự khác biệt
Tôn trọng sự khác biệt của thầy cô.
Hiểu được mỗi người một cá nhân khác biệt.
Tôn trọng sự khác biệt của các bạn.
Tôn trọng sở thích của từng cá nhân
Đánh giá mỗi người bằng những tiêu chí phù hợp
1.3.Câu hỏi 3
Chia sẻ cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Khi tham gia các hoạt động góp phần xây dựng nhà văn hóa nhà trường, em cảm thấy rất vui, hạnh phúc và tự hào.
1.4.Kết luận
Việc xây dựng văn hóa nhà trường là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự tham gia tích cực từ tất cả các thành viên trong cộng đồng học đường. Bằng cách triển khai các hoạt động giáo dục, tạo động lực, phát triển tinh thần hợp tác, tạo môi trường tích cực, và tăng cường giao tiếp, bạn có thể góp phần xây dựng một văn hóa nhà trường mạnh mẽ, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh và tạo ra một môi trường học tập và làm việc hiệu quả.
2.Nhiệm vụ 2
2.1.Câu hỏi 1
Thảo luận về những việc làm thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
- Lắng nghe chủ động: Khi giao tiếp, hãy lắng nghe ý kiến và cảm xúc của người khác mà không phán xét hoặc ngắt lời. - Đặt câu hỏi và tìm hiểu: Đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về quan điểm và trải nghiệm của người khác, và thể hiện sự quan tâm thực sự. - Công nhận sự khác biệt: Xác nhận và đánh giá cao sự đa dạng về nền tảng, quan điểm, và phong cách làm việc. - Tránh đánh giá hay định kiến: Tránh áp đặt định kiến hoặc đánh giá tiêu cực dựa trên sự khác biệt.
2.2.Câu hỏi 2
Thực hành thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống sau: Tình huống 1: Thầy H dạy Ngữ Văn ở lớp của D rất hay làm các bài thơ ngắn và đọc cho cả lớp nghe vào đầu tiết học. D thường tỏ ra khó chịu và quay sang nói chuyện riêng với bạn mỗi khi thầy đọc thơ.
TH1. - Chấp nhận phong cách riêng của thầy H. - Lắng nghe bài thơ của thầy H một cách tích cực để thấy ý nghĩa và giá trị của bài thơ. - Chia sẻ với thẩy H những điểu chưa hiểu về những bài thơ của thầy. - Quản lí cảm xúc trong giờ học để không tỏ thái độ khó chịu hay nói chuyện riêng, với bạn.
2.3.Câu hỏi 3
Tình huống 2: Bạn X thường nói lắp mỗi khi mất bình tĩnh. Những lúc như vậy, một số bạn trong lớp lại cười.
TH2. - Động viên để bạn không mất bình tĩnh. - Không lấy khiếm khuyết của bạn X làm trò cười. - Tôn trọng thói quen của bạn. - Giúp bạn rèn luyện để không nói lắp nữa.
2.4.Câu hỏi 4
Tình huống 3: Bạn A có sở thích tìm hiểu về thiên văn học nên ở lớp, A thường say sưa nói về dải Ngân hà và các chòm sao. Một số bạn trong lớp hay trêu chọc A là “người đến từ hành tinh khác”.
- Tôn trọng thói quen, sở thích của bạn A. - Tôn trọng sự khác biệt của bạn A. - Tích cực tham gia các hoạt động cùng bạn để hiểu và chia sẻ với sở thích khoa học của bạn.
2.5.Kết luận
Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là về việc chấp nhận mà còn là việc chủ động xây dựng môi trường hòa nhập và hỗ trợ. Bằng cách thực hiện các hành động cụ thể và tích cực, bạn có thể góp phần tạo ra một môi trường học tập, làm việc và sống đầy sự hòa hợp và sáng tạo, nơi mọi cá nhân đều cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triể
3.Nhiệm vụ 3
3.1.Câu hỏi 1
Trao đổi về biểu hiện của cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn
Cách Sống Hài Hòa Với Thầy Cô 1. Tôn Trọng và Lắng Nghe Trong một buổi học, thầy giáo đang giảng bài và bạn không hiểu một phần nào đó. Thay vì im lặng hoặc làm ồn, bạn chủ động giơ tay hỏi: “Thầy có thể giải thích thêm về phần này được không ạ? Em chưa rõ lắm.” Hành động này thể hiện sự tôn trọng và sẵn sàng học hỏi. 2. Giao Tiếp Tích Cực Khi nhận xét về bài tập hoặc dự án, thầy cô có thể đưa ra những góp ý cần thiết. Bạn có thể phản hồi bằng cách nói: “Cảm ơn thầy cô đã chỉ ra những điểm cần cải thiện. Em sẽ làm theo lời khuyên của thầy cô để nâng cao chất lượng công việc của mình.”
Ảnh
Về Cách Sống Hài Hòa Với Bạn Bè 1. Tôn Trọng và Lắng Nghe Khi một bạn bè chia sẻ một vấn đề cá nhân hoặc quan điểm, bạn lắng nghe mà không ngắt lời và không phán xét. Ví dụ: “Mình hiểu cảm giác của bạn và cảm ơn bạn đã chia sẻ. Bạn muốn mình giúp gì không?” 2. Giao Tiếp Tích Cực Nếu một người bạn có một ý tưởng khác biệt về cách thực hiện một dự án nhóm, bạn có thể nói: “Ý tưởng của bạn rất hay! Chúng ta có thể thử nghiệm và xem kết quả như thế nào.
3.2.Câu hỏi 2
Thể hiện cách sống hài hòa trong các tình huống sau: Tình huống 1: Cô B đến lớp với tâm trạng mệt mỏi, giờ giảng của cô không được sôi nổi như mọi khi.
TH1. - Quan tâm, hỏi thăm cô B. - Thể hiện sự lo lắng cho sức khỏe của cô. - Lấy nước cho cô uống và hỏi thăm tình hình sức khỏe của cô. - Giữ trật tự, tích cực học tập để cô bớt mệt mỏi.
3.3.Câu hỏi 3
Thể hiện cách sống hài hòa trong các tình huống sau: Tình huống 2: N là một học sinh giỏi, luôn tích cực trong học tập nhưng lại ít tham gia các hoạt động phong trào. Trong lớp, N cũng ít nói chuyện với các bạn.
TH2. - Vui vẻ, hòa đồng với các bạn - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể để hiểu và chia sẻ với bạn bè. - Chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ bạn bè trong khả năng của mình. - ….
3.4.Kết luận
Các ví dụ trên cho thấy cách sống hài hòa với thầy cô và bạn bè không chỉ giúp duy trì mối quan hệ tích cực mà còn xây dựng một môi trường học tập và làm việc hiệu quả. Bằng cách thực hiện các hành vi tôn trọng, giao tiếp tích cực, hợp tác, giải quyết xung đột hòa bình, và thực hành đạo đức, bạn có thể tạo ra một không gian tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân và tập thể.
4.Nhiệm vụ 4
4.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Hiện nay, trong môi trường học đường xuất hiện nhiều dạng bắt nạt như: bắt nạt bằng lời nói, bắt nạt trực tuyến, bắt nạt thân thể, bắt nạt mối quan hệ…Những hành vi bắt nạt học đường đã làm cho mối quan hệ bạn bè không còn thân thiết, gắn bó và văn minh nữa. Vì vậy, chúng ta cùng nhau xây dựng kế hoạch để tố chức các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
4.2.Kết luận
Kế hoạch phòng chống bắt nạt học đường cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm học sinh, giáo viên và phụ huynh. Bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo ra các kênh hỗ trợ, và xây dựng một môi trường tích cực, trường học có thể giảm thiểu hành vi bắt nạt và đảm bảo mọi học sinh đều cảm thấy an toàn và được tôn trọng.
5.Nhiệm vụ 5
5.1.Câu hỏi 1
Tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường theo kế hoạch đã lập
Các bạn học sinh tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường theo kế hoạch đã lập để rèn luyện được kĩ năng tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
5.2.Câu hỏi 2
Đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
- Mức độ đạt được mục tiêu của hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt - Mức độ tham gia của các cá nhân và tổ chức vào hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. A. Rất tích cực B. Tích cực C. Chưa tích cực
5.3.Câu hỏi 3
Chia sẻ cảm nghĩ của em khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
- Khi tham gia các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường em cảm thấy rất vui vẻ, tự hào và hạnh phúc. - Nếu không tổ chức các hoạt động đó, thì em cũng như các bạn HS sẽ không biết cách phòng chống bắt nạt học đường, đồng thời đẩy lùi, ngăn chặn các hiện tượng bắt nạt học đường.
5.4.Kết luận
Việc đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường là rất quan trọng để đảm bảo các hoạt động đang thực sự mang lại kết quả tích cực. Qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, trường học có thể điều chỉnh chiến lược và cải thiện các hoạt động để xây dựng một môi trường học tập an toàn và hỗ trợ cho tất cả học sinh.
6.Nhiệm vụ 6
6.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn một hoạt động lao động công ích ở trường để tham gia và xác định mục tiêu của hoạt động đó. Học sinh tự lựa chọn.
Mỗi bạn đều có những điểm tích cực, tạo nên nét riêng của từng người trong tập thể. Điều quan trọng là mọi người có thể nhìn thấy nhưng điểm tốt của nhau để ghi nhận, để khích lệ, giúp lan tỏa những điểm tích cực, tốt đẹp để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Điều đó sẽ góp phần xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhà trường. Hoạt động lao động công ích: - Trồng hoa, cây xanh ở vườn trường. - Chăm sóc hoa và cây xanh ở vườn trường. - Vệ sinh lớp học, sân trường.
Ảnh
Mục tiêu: - Giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với công việc chung. - Rèn luyện kĩ năng tổ chức và tham gia lao động. - Bồi dưỡng tình yêu lao động. - Phát triển kĩ năng hợp tác.
6.2.Câu hỏi 2
Lập kế hoạch buổi lao động công ích ở trường.
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC CÂY XANH Ở VƯỜN TRƯỜNG 1. Mục tiêu hoạt động: - Tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong nhà trường. - Rèn luyện kĩ năng lao động cho học sinh. - Giáo giục ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với trường, lớp.
Ảnh
Ảnh
6.3.Câu hỏi 3
Thực hiện kế hoạch và chia sẻ cảm xúc của em sau buổi lao động công ích.
- Khi thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc, thấy tự hào khi là một học sinh của trường. - Sau khi cả nhóm thực hiện hoạt động lao động công ích ở trường, em học được cách làm việc nhóm, biết cách xây dựng kế hoạch buổi lao động công ích ở trường để góp phần xây dựng nhà trường văn minh, sạch đẹp.
6.4.Kết luận
Lao động công ích ở trường học không chỉ có ý nghĩa trong việc cải thiện môi trường học tập mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm đến cộng đồng. Đây là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện, giúp học sinh trở thành những công dân tích cực và có ích cho xã hội.
7.Nhiệm vụ 7
7.1.Câu hỏi 1
Đề xuất ý tưởng làm sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường.
- Thiết kế sổ tay giới thiệu về truyền thống nhà trường - Thiết kế standee, poster giới thiệu về nhà trường - Thiết kế không gian 3D – tour giới thiệu nhà trường - Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường
7.2.Câu hỏi 2
Thực hiện làm sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Làm đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường - Quay các hình ảnh tổng thể về nhà trường. - Lồng ghép hình ảnh về truyền thống nhà trường. - Lồng tiếng lời giới thiệu vào video để hoàn thành đoạn phim ngắn giới thiệu về nhà trường.
7.3.Câu hỏi 3
Giới thiệu sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- Các nhóm thực hiện cuộc triển lãm để giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã làm. - Giới thiệu sản phẩm xây dựng truyền thống nhà trường và những thông điệp, ý nghĩa mà nhóm gửi gắm vào sản phẩm. - Lưu ý khi giới thiệu sản phẩm: Thể hiện sự tự hào khi giới thiệu về truyền thống nhà trường. Trình bày rõ ràng, mạch lạc
7.4.Kết luận
Việc làm sản phẩm để xây dựng truyền thống nhà trường không chỉ giúp lưu giữ và phát huy các giá trị và truyền thống của trường mà còn khuyến khích sự tham gia và đóng góp của học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những sản phẩm này giúp củng cố tinh thần cộng đồng, tạo niềm tự hào và sự kết nối giữa các thành viên trong trường.
8.Nhiệm vụ 8
8.1.Câu hỏi 1
Lựa chọn các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động mà em có thể tham gia.
- Viết về xây dựng văn hóa nhà trường. - Hoạt động văn nghệ, thể thao. - Hoạt động tri ân thầy cô giáo. - Xây dựng nhà trường hạnh phúc. => Có rất nhiều hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức trong mỗi năm học. Học sinh tham gia các hoạt động này là góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
8.2.Câu hỏi 2
Tham gia các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và chia sẻ kết quả.
Mỗi chúng ta đều có những nơi để thuộc về, để gắn bó, tự hào và luôn ghi nhớ. Ngôi trường THCS này sẽ luôn là ngôi nhà để mỗi chúng ta cố gắng học tập, tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường, phát triển bản thân hôm nay và được trở về, được tự hào về sự phát triển ngày mai. Truyền thống văn hóa nhà trường sẽ được vun đắp thông qua việc làm, từng hoạt động xây dựng cách sống hài hòa, tôn trọng sự khác biệt, phòng chống bắt nạt học đường, thực hiện lao động công ích và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn.
8.3.Kết luận
Tham gia hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động không chỉ giúp cải thiện môi trường học tập mà còn khuyến khích học sinh phát huy tinh thần cộng đồng, sáng tạo và trách nhiệm. Các hoạt động này tạo cơ hội để học sinh gắn kết với nhau, phát triển các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời đóng góp tích cực vào cộng đồng học đường.
9.Nhiệm vụ 9
9.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
- Thuận lợi: Được gắn bó với nhà trường trong suốt 4 năm học nên đã hiểu và biết khá rõ về các hoạt động, phong trào xây dựng văn hóa nhà trường. - Khó khăn: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch để phòng chống bắt nạt học đường.
9.2.Câu hỏi 2
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
1.Em tìm hiểu được các hoạt động góp phần xây dựng văn hóa nhà trường. 2.Em nhận diện và thể hiện được thái độ tôn trọng sự khác biệt của thầy cô và các bạn. 3.Em thể hiện được cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn. 4.Em xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. 5.Em tham gia thực hiện hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. 6.Em đánh giá được hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường.
Ảnh
7.Em xác định được mục tiêu và xây dựng được kế hoạch cho buổi lao động công ích ở trường. 8.Em làm được sản phẩm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. 9.Em tham gia hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần xây dựng văn hóa nhà trường.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất