Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2. Thực hiện trách nhiệm của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 27-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 27-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2. THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM CỦA BẢN THÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2. THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Xác định được trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh Biết sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình. Thực hiện được những việc làm, lời nói để người thân hài lòng. Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra. Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Khởi động
Trò chơi "Nhìn hình đoán chữ"
Ảnh
Trò chơi "Nhìn hình đoán chữ"
Luật chơi:
Một HS lên bốc thăm từ khoá và dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả việc làm được ghi trong phiếu thăm. Tất cả HS trong lớp cùng đứng lên để làm theo hành động của ban đang diễn tả và đoán đúng tên việc làm. HS đoán đúng trước sẽ được khen thưởng.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Xác định trách nhiệm của bản thân
HĐ1: Xác định trách nhiệm của bản thân
Ảnh
1. Chỉ ra những trách nhiệm của bản thân mà em cần phải thực hiện
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Trao đổi về những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân
Ảnh
2. Trao đổi về những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm và ghi lại những việc đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân theo mẫu sau:
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân
3. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Cảm xúc của em: thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc,... Cảm xúc của người thân: tự hào, tin tương,... Cảm xúc của những người xung quanh: lạc quan, yêu cuộc sống,...
HĐ2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân
Ảnh
HĐ2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân
1. Xác định những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực; Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hằng ngày; Hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện.
2. Xác định các biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập:
Ảnh
2. Xác định các biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập
- Gợi ý
- Gợi ý:
Biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập:
- Tích cực tự học, tự chuẩn bị bài mới; - Làm bài tập đầy đủ; - Vận dụng kiến thức vào thực tiễn; - Trau dồi phương pháp, kĩ năng học tập.
Ảnh
+ tiếp (- Gợi ý)
Biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần:
- Tập thể dục, thể thao thường xuyên; - Nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí phù hợp; - Đọc sách, báo thường xuyên.
Ảnh
3. Thể hiện trách nhiệm với bản thân nếu em là nhân vật trong các tình huống sau:
Ảnh
3. Thể hiện trách nhiệm với bản thân nếu em là nhân vật trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Những lúc cảm thấy buồn, T thường ở một trong phòng, không đi ra ngoài, không nói chuyện ai và cũng chẳng muốn ăn uống gì.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Vì bị chấn thương khi đá bóng nên H phải mẫu thuật đầu gối. Bác sĩ yêu cầu H thường xuyên luyện tập đầu gối nhưng H rất lười tập vì không chịu được đau.
- Tình huống 3
Ảnh
Tình huống 3: Do chưa nỗ lực nên kết quả học tập của Q chưa tốt. Dù vậy, Q không thể hiện sự buồn chán hay lo lắng vì kết quả này.
HĐ3: Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
Ảnh
HĐ3: Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
1. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh trong các tình huống sau
Tình huống 1: Trong số những người bạn của M, P là người hay tỏ thái độ khó chịu và coi thường người nghèo khổ, sống lang thang. Mỗi lần nhìn thấy họ, P lại có những hành động chỉ trò, cười cợt.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Vào đầu năm học, H biết N gặp hoàn cảnh khó khăn, H rất muốn giúp đỡ bạn nhưng chưa biết phải làm như thế nào.
2. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
Ảnh
2. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
HĐ4: Thực hiện những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
HĐ4: Thực hiện những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
1. Trao đổi về những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Dành thời gian trò chuyện với người thân; An ủi, động viên khi người thân gặp chuyện không vui; Tâm sự để hiểu nhu cầu, mong muốn của người thân; Chia sẻ việc nhà.
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với gia đình trong các tình huống sau
Ảnh
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với gia đình trong các tình huống sau
- Tình huống 1
Ảnh
Tình huống 1: Em thấy người thân đang làm việc quá sức, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Em nên làm gì để thể hiện sự quan tâm đến người thân?
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Mẹ đi công tác một tuần và dặn P ở nhà thay mẹ chăm sóc gia đình P nên làm gì để mẹ yên tâm công tác?
HĐ5: Sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình
HĐ5: Sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình
1. Lập thời gian biểu thực hiện các công việc trong gia đình
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định các công việc trong gia đinh và những việc làm cần ưu tiên thực hiện; Lập thời gian biểu phù hợp và đặt ở nơi dễ nhìn thấy; Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh thời gian biểu.
2. Thực hiện các công việc gia đình theo thời gian biểu đã lập và chia sẻ kết quả
Ảnh
2. Thực hiện các công việc gia đình theo thời gian biểu đã lập và chia sẻ kết quả
HĐ6: Thể hiện trách nhiệm trong các hoạt động và thực hiện cam kết đề ra.
HĐ6: Thể hiện trách nhiệm trong các hoạt động và thực hiện cam kết đề ra.
Ảnh
1. Chia sẻ những việc làm thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động.
- Gợi ý
Ảnh
Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động; Vượt qua khó khăn để thực hiện kế hoạch đặt ra; Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung.
- Gợi ý:
2. Chia sẻ những cam kết và cách thực hiện cam kết
Ảnh
2. Chia sẻ những cam kết và cách thực hiện cam kết
Ảnh
Nhiệm vụ: Chia sẽ những cam kết của em và hoàn thành mẫu sau:
3. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm trong hoạt động ở các tình huống sau:
Ảnh
3. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm trong hoạt động ở các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: H được giao nhiệm vụ tiếp nhận sách, truyện do các bạn trong lớp quyên góp để chuẩn bị cho hoạt động từ thiện của lớp.
- Tình huống 2
Ảnh
Ảnh
Tình huống 2: A được giao nhiệm vụ xây dựng tiết mục văn nghệ của lớp để chào mừng ngày thành lập trường.
4. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
4. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: H hứa với mẹ sẽ tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khoẻ.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Trong buổi sơ kết học kì I của lớp, N được nhận danh hiệu học sinh giỏi nhưng được góp ý là còn ít tham gia hoạt động tập thể và công việc chung. N hứa với lớp sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ tập thể.
HĐ7: Nhận diện khả năng tranh biện
HĐ7: Nhận diện khả năng tranh biện
1. Thảo luận về cách tranh biện
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định quan điểm cần bảo vệ; Tìm kiếm minh chứng để bảo vệ quan điểm của mình; Tìm cách phản biện những lập luận của đối phương; Đưa ra kết luận.
2. Thực hành tranh biện
2. Thực hành tranh biện
Ảnh
3. Đánh giá khả năng tranh biện của bản thân và cá nhân
Ảnh
3. Đánh giá khả năng tranh biện của bản thân và cá nhân
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định được vấn đề cần tranh biện; Lập luận rõ ràng, logic; Có minh chứng đầy đủ; Đưa ra kết luận phù hợp.
HĐ8: Nhận diện khả năng thương thuyết
HĐ7: Nhận diện khả năng thương thuyết
1. Thảo luận về cách thương thuyết
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định vấn đề thương thuyết; Xác định nhu cầu, mon muốn của đối phương; Đưa ra các phương án để hai bên cùng có lợi; Thống nhất lựa chọn phương án tối ưu.
2. Thực hành thương thuyết trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: Anh trai N đi học bằng chiếc xe đạp thể thao do một người họ hàng tặng. N rất thích chiếc xe đạp ấy. Năm nay, N muốn tự mình đi học nên đã đề xuất với bố mẹ mua một chiếc xe đạp như thế nhưng bố mẹ chỉ có thể mua chiếc xe đạp thông thường và bảo N tự thương thuyết với anh trai.
2. Thực hành thương thuyết trong các tình huống sau:
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Lớp trao đổi về kế hoạch tham gia hội chợ ẩm thực của nhà trường. Trong lớp có hai nhóm ý kiến. Một nhóm đề xuất giới thiệu những mon ăn truyền thống đặc sắc của địa phương. Nhóm kia đề xuất lựa chọn những món ăn nhanh cho dễ thực hiện. Giáo viên chủ đề nghị hai nhóm tự thương thuyết, lựa chọn các món ăn ngon phù hợp để tham gia hội chợ.
- Tình huống 3
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3: Tình huống 3: Đầu năm học lớp 8, cố giáo chủ nhiệm yêu cầu các tổ chức đề xuất ý tưởnng trang trí lớp học. Mỗi tổ đều đưa ra nhiều ý tưởng rất hay và đều muốn ý tưởng của tổ mình được thực hiện.
3. Đánh giá khả năng thương thuyết của bản thân và cá nhân
Ảnh
3. Đánh giá khả năng thương thuyết của bản thân và cá nhân
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định được vấn đề cần thương thuyết; Lập luận logic và thuyết phục; Xác định được nhu cầu, mong muốn của đối phương; Lựa chọn được phương án tối ưu.
HĐ9: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Ảnh
HĐ9: Đánh giá kết quả trải nghiệm
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Xác định được những trách nhiệm của bản thân. 2. Sắp xếp và hoàn thành được các công việc trong gia đình. 3. Thực hiện được lời nói, việc làm để người thân hài lòng. 4. Thể hiện được trách nhiệm với những người xung quanh. 5. Thể hiện được trách nhiệm trong các hoạt động và những cam kết đề ra. 6. Nhận diện được khả năng tranh biện của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống. 7. Nhận diện được khả năng thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3. Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2. THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu
Xác định được trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh Biết sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình. Thực hiện được những việc làm, lời nói để người thân hài lòng. Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra. Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Khởi động
Trò chơi "Nhìn hình đoán chữ"
Ảnh
Trò chơi "Nhìn hình đoán chữ"
Luật chơi:
Một HS lên bốc thăm từ khoá và dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả việc làm được ghi trong phiếu thăm. Tất cả HS trong lớp cùng đứng lên để làm theo hành động của ban đang diễn tả và đoán đúng tên việc làm. HS đoán đúng trước sẽ được khen thưởng.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Xác định trách nhiệm của bản thân
HĐ1: Xác định trách nhiệm của bản thân
Ảnh
1. Chỉ ra những trách nhiệm của bản thân mà em cần phải thực hiện
- Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Trao đổi về những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân
Ảnh
2. Trao đổi về những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm và ghi lại những việc đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân theo mẫu sau:
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân
3. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Cảm xúc của em: thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc,... Cảm xúc của người thân: tự hào, tin tương,... Cảm xúc của những người xung quanh: lạc quan, yêu cuộc sống,...
HĐ2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân
Ảnh
HĐ2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân
1. Xác định những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực; Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hằng ngày; Hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện.
2. Xác định các biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập:
Ảnh
2. Xác định các biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập
- Gợi ý
- Gợi ý:
Biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong học tập:
- Tích cực tự học, tự chuẩn bị bài mới; - Làm bài tập đầy đủ; - Vận dụng kiến thức vào thực tiễn; - Trau dồi phương pháp, kĩ năng học tập.
Ảnh
+ tiếp (- Gợi ý)
Biện pháp rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần:
- Tập thể dục, thể thao thường xuyên; - Nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí phù hợp; - Đọc sách, báo thường xuyên.
Ảnh
3. Thể hiện trách nhiệm với bản thân nếu em là nhân vật trong các tình huống sau:
Ảnh
3. Thể hiện trách nhiệm với bản thân nếu em là nhân vật trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Những lúc cảm thấy buồn, T thường ở một trong phòng, không đi ra ngoài, không nói chuyện ai và cũng chẳng muốn ăn uống gì.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Vì bị chấn thương khi đá bóng nên H phải mẫu thuật đầu gối. Bác sĩ yêu cầu H thường xuyên luyện tập đầu gối nhưng H rất lười tập vì không chịu được đau.
- Tình huống 3
Ảnh
Tình huống 3: Do chưa nỗ lực nên kết quả học tập của Q chưa tốt. Dù vậy, Q không thể hiện sự buồn chán hay lo lắng vì kết quả này.
HĐ3: Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
Ảnh
HĐ3: Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
1. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh trong các tình huống sau
Tình huống 1: Trong số những người bạn của M, P là người hay tỏ thái độ khó chịu và coi thường người nghèo khổ, sống lang thang. Mỗi lần nhìn thấy họ, P lại có những hành động chỉ trò, cười cợt.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Vào đầu năm học, H biết N gặp hoàn cảnh khó khăn, H rất muốn giúp đỡ bạn nhưng chưa biết phải làm như thế nào.
2. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
Ảnh
2. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
HĐ4: Thực hiện những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
HĐ4: Thực hiện những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
1. Trao đổi về những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Dành thời gian trò chuyện với người thân; An ủi, động viên khi người thân gặp chuyện không vui; Tâm sự để hiểu nhu cầu, mong muốn của người thân; Chia sẻ việc nhà.
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với gia đình trong các tình huống sau
Ảnh
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với gia đình trong các tình huống sau
- Tình huống 1
Ảnh
Tình huống 1: Em thấy người thân đang làm việc quá sức, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Em nên làm gì để thể hiện sự quan tâm đến người thân?
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Mẹ đi công tác một tuần và dặn P ở nhà thay mẹ chăm sóc gia đình P nên làm gì để mẹ yên tâm công tác?
HĐ5: Sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình
HĐ5: Sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình
1. Lập thời gian biểu thực hiện các công việc trong gia đình
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định các công việc trong gia đinh và những việc làm cần ưu tiên thực hiện; Lập thời gian biểu phù hợp và đặt ở nơi dễ nhìn thấy; Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh thời gian biểu.
2. Thực hiện các công việc gia đình theo thời gian biểu đã lập và chia sẻ kết quả
Ảnh
2. Thực hiện các công việc gia đình theo thời gian biểu đã lập và chia sẻ kết quả
HĐ6: Thể hiện trách nhiệm trong các hoạt động và thực hiện cam kết đề ra.
HĐ6: Thể hiện trách nhiệm trong các hoạt động và thực hiện cam kết đề ra.
Ảnh
1. Chia sẻ những việc làm thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động.
- Gợi ý
Ảnh
Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động; Vượt qua khó khăn để thực hiện kế hoạch đặt ra; Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung.
- Gợi ý:
2. Chia sẻ những cam kết và cách thực hiện cam kết
Ảnh
2. Chia sẻ những cam kết và cách thực hiện cam kết
Ảnh
Nhiệm vụ: Chia sẽ những cam kết của em và hoàn thành mẫu sau:
3. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm trong hoạt động ở các tình huống sau:
Ảnh
3. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm trong hoạt động ở các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: H được giao nhiệm vụ tiếp nhận sách, truyện do các bạn trong lớp quyên góp để chuẩn bị cho hoạt động từ thiện của lớp.
- Tình huống 2
Ảnh
Ảnh
Tình huống 2: A được giao nhiệm vụ xây dựng tiết mục văn nghệ của lớp để chào mừng ngày thành lập trường.
4. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
4. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: H hứa với mẹ sẽ tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khoẻ.
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Trong buổi sơ kết học kì I của lớp, N được nhận danh hiệu học sinh giỏi nhưng được góp ý là còn ít tham gia hoạt động tập thể và công việc chung. N hứa với lớp sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ tập thể.
HĐ7: Nhận diện khả năng tranh biện
HĐ7: Nhận diện khả năng tranh biện
1. Thảo luận về cách tranh biện
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định quan điểm cần bảo vệ; Tìm kiếm minh chứng để bảo vệ quan điểm của mình; Tìm cách phản biện những lập luận của đối phương; Đưa ra kết luận.
2. Thực hành tranh biện
2. Thực hành tranh biện
Ảnh
3. Đánh giá khả năng tranh biện của bản thân và cá nhân
Ảnh
3. Đánh giá khả năng tranh biện của bản thân và cá nhân
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định được vấn đề cần tranh biện; Lập luận rõ ràng, logic; Có minh chứng đầy đủ; Đưa ra kết luận phù hợp.
HĐ8: Nhận diện khả năng thương thuyết
HĐ7: Nhận diện khả năng thương thuyết
1. Thảo luận về cách thương thuyết
Ảnh
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định vấn đề thương thuyết; Xác định nhu cầu, mon muốn của đối phương; Đưa ra các phương án để hai bên cùng có lợi; Thống nhất lựa chọn phương án tối ưu.
2. Thực hành thương thuyết trong các tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: Anh trai N đi học bằng chiếc xe đạp thể thao do một người họ hàng tặng. N rất thích chiếc xe đạp ấy. Năm nay, N muốn tự mình đi học nên đã đề xuất với bố mẹ mua một chiếc xe đạp như thế nhưng bố mẹ chỉ có thể mua chiếc xe đạp thông thường và bảo N tự thương thuyết với anh trai.
2. Thực hành thương thuyết trong các tình huống sau:
- Tình huống 2
Ảnh
Tình huống 2: Lớp trao đổi về kế hoạch tham gia hội chợ ẩm thực của nhà trường. Trong lớp có hai nhóm ý kiến. Một nhóm đề xuất giới thiệu những mon ăn truyền thống đặc sắc của địa phương. Nhóm kia đề xuất lựa chọn những món ăn nhanh cho dễ thực hiện. Giáo viên chủ đề nghị hai nhóm tự thương thuyết, lựa chọn các món ăn ngon phù hợp để tham gia hội chợ.
- Tình huống 3
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3: Tình huống 3: Đầu năm học lớp 8, cố giáo chủ nhiệm yêu cầu các tổ chức đề xuất ý tưởnng trang trí lớp học. Mỗi tổ đều đưa ra nhiều ý tưởng rất hay và đều muốn ý tưởng của tổ mình được thực hiện.
3. Đánh giá khả năng thương thuyết của bản thân và cá nhân
Ảnh
3. Đánh giá khả năng thương thuyết của bản thân và cá nhân
- Gợi ý
Ảnh
Gợi ý:
Hình vẽ
Xác định được vấn đề cần thương thuyết; Lập luận logic và thuyết phục; Xác định được nhu cầu, mong muốn của đối phương; Lựa chọn được phương án tối ưu.
HĐ9: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Ảnh
HĐ9: Đánh giá kết quả trải nghiệm
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
1. Xác định được những trách nhiệm của bản thân. 2. Sắp xếp và hoàn thành được các công việc trong gia đình. 3. Thực hiện được lời nói, việc làm để người thân hài lòng. 4. Thể hiện được trách nhiệm với những người xung quanh. 5. Thể hiện được trách nhiệm trong các hoạt động và những cam kết đề ra. 6. Nhận diện được khả năng tranh biện của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống. 7. Nhận diện được khả năng thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
Ảnh
2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 3. Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất