Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2 : Khám phá bản thân. Bài 1. Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:42' 14-10-2024
Dung lượng: 533.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:42' 14-10-2024
Dung lượng: 533.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2 : KHÁM PHÁ BẢN THÂN. BÀI 1. NHẬN DIỆN ĐIỂM TÍCH CỰC VÀ CHƯA TÍCH CỰC TRONG HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA BẢN THÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2 : KHÁM PHÁ BẢN THÂN. BÀI 1. NHẬN DIỆN ĐIỂM TÍCH CỰC VÀ CHƯA TÍCH CỰC TRONG HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA BẢN THÂN
Hoạt động 1: Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử
1.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống sau: Tình huống 1: Lê và các bạn trong nhóm rủ nhau vào thư viện trường để tìm tư liệu cho một dự án học tập. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của cô phụ trách thư viện nên các bạn đã nhanh chóng tìm được tài liệu cần thiết. Các bạn mừng rỡ, hăng hái cùng nhau thảo luận, lựa chọn thông tin trong tài liệu mà quên cảm ơn cô. Trong khi trao đổi, một vài bạn trong nhóm còn cười nói rất to khiến cô phụ trách thư viện phải nhắc nhở.
Ảnh
Tình huống 1: - Điểm tích cực: Lê và các bạn rủ nhau vào thư viện trường để tìm tài liệu học tập. - Điểm chưa tích cực: + Quên cảm ơn cô phụ trách thư viện khi được cô giúp đỡ tìm tài liệu. + Cười nói rất to khi trong đổi khiến cô phụ trách phải nhắc nhở.
1.2.Câu hỏi 2
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống sau: Tình huống 2: Giờ ra chơi, Huy đang đứng nói chuyện với bạn thì bị một em học sinh lớp 6 va phải suýt ngã. Huy tức giận, đang định mắng cho em ấy một trận thì cậu bé vội vàng xin lỗi: - Em…em xin lỗi anh, em không cố ý ạ! Thái độ chân thành của cậu bé khiến cơn giận của Huy lắng xuống. Huy nhẹ nhàng nhắc: - Lần sau em nhớ đi đứng cẩn thận hơn nhé!
Ảnh
Tình huống 2: - Điểm tích cực: + Em học sinh lớp 6 vội vàng xin lỗi khi va vào người Huy. + Huy nhắc nhở em đi đứng cẩn thận. - Điểm chưa tích cực: Huy tức giận và định mắng em học sinh va vào người mình.
1.3.Câu hỏi 3
Thảo luận về những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
- Hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực: + Lắng nghe khi người khác đang nói. + Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. + Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, phụ nữ có thai, những người có hoàn cảnh khó khăn. + Nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai khi đi các phương tiện công cộng. + Giúp đỡ người già, em nhỏ, người khuyết tật đi sang đường. + Ở các nơi công cộng luôn phải xếp hàng, nói năng nhỏ nhẹ, không ảnh hưởng đến người xung quanh. + Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và cảm thông
Ảnh
Hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực: + Ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước. + Có những lời nói, hành động, cử chỉ làm tổn thương người khác. + Chen lấn, xô đẩy, cười đùa,…gây mất trật tự nơi công cộng. + Nói xấu sau lưng người khác. + Dè bỉu, xa lánh một người vì họ khác biệt. + Ăn mặc xuề xoà, tuỳ tiện. + Đi muộn, về sớm.
1.4.Ý nghĩa
Hành vi trong giao tiếp và ứng xử mang ý nghĩa sâu sắc trong việc định hình mối quan hệ cá nhân và xã hội, đồng thời là chìa khóa để xây dựng môi trường sống và làm việc lành mạnh. Ví dụ: Trong một buổi họp nhóm, một thành viên luôn chủ động lắng nghe ý kiến của các đồng đội trước khi đưa ra quan điểm của mình, không ngắt lời và giữ thái độ tôn trọng. Điều này cho thấy họ là người kiên nhẫn, có tinh thần hợp tác và tôn trọng ý kiến của người khác. Ý nghĩa: Thông qua hành vi lắng nghe và tôn trọng, người đó thể hiện tính cách lịch sự, điềm đạm, và có kỹ năng làm việc nhóm tốt.
Hoạt động 2: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân
2.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân bằng cách tự đánh giá mức độ biểu hiện.
Ảnh
2.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.
- Điểm tích cực: + Lắng nghe và nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện. + Nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người khuyết tật khi đi các phương tiện công cộng. + Xếp hàng, nói nhỏ, không cười đùa ở các địa điểm công cộng. - Điểm chưa tích cực: + Không hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Ăn mặc xuề xoà, tuỳ tiện. + Đi muộn, về sớm.
2.3.Hướng cải thiện
- Rèn luyện sự kiên nhẫn: Mình cần tập trung hơn vào việc rèn luyện tính kiên nhẫn, đặc biệt trong những tình huống yêu cầu thời gian lắng nghe dài hơn. - Đối diện với mâu thuẫn một cách xây dựng: Tìm cách giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng, không né tránh. - Kiểm soát phản ứng nhanh: Tập trung vào việc suy nghĩ trước khi phản ứng để tránh những tình huống hiểu lầm không đáng có.
2.4.Áp dụng bản thân
Ảnh
Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân
3.1.Câu hỏi 1
Thực hiện rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân trong cuộc sống hằng ngày..
- Bản thân tích cực rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử: Ở các nơi công cộng luôn phải xếp hàng, nói năng nhỏ nhẹ, không ảnh hưởng đến người xung quanh; không ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước,…
Ảnh
Ảnh
3.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả thực hiện.
Sau khi thực hiện rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống hàng ngày em chia sẻ kết quả với thầy cô và các bạn.
3.3.Ứng dụng thực tế
Ảnh
3.4.Kết quả bản thân
Áp dụng những cải thiện này vào thực tế sẽ giúp mình không chỉ giao tiếp tốt hơn mà còn tạo dựng được mối quan hệ tích cực và hiệu quả hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhìn chung, việc áp dụng các cải thiện trong hành vi giao tiếp và ứng xử đã giúp mình không chỉ phát triển bản thân mà còn nâng cao chất lượng các mối quan hệ và công việc hàng ngày.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới trước nhé!
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2 : KHÁM PHÁ BẢN THÂN. BÀI 1. NHẬN DIỆN ĐIỂM TÍCH CỰC VÀ CHƯA TÍCH CỰC TRONG HÀNH VI GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA BẢN THÂN
Hoạt động 1: Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử
1.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống sau: Tình huống 1: Lê và các bạn trong nhóm rủ nhau vào thư viện trường để tìm tư liệu cho một dự án học tập. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của cô phụ trách thư viện nên các bạn đã nhanh chóng tìm được tài liệu cần thiết. Các bạn mừng rỡ, hăng hái cùng nhau thảo luận, lựa chọn thông tin trong tài liệu mà quên cảm ơn cô. Trong khi trao đổi, một vài bạn trong nhóm còn cười nói rất to khiến cô phụ trách thư viện phải nhắc nhở.
Ảnh
Tình huống 1: - Điểm tích cực: Lê và các bạn rủ nhau vào thư viện trường để tìm tài liệu học tập. - Điểm chưa tích cực: + Quên cảm ơn cô phụ trách thư viện khi được cô giúp đỡ tìm tài liệu. + Cười nói rất to khi trong đổi khiến cô phụ trách phải nhắc nhở.
1.2.Câu hỏi 2
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống sau: Tình huống 2: Giờ ra chơi, Huy đang đứng nói chuyện với bạn thì bị một em học sinh lớp 6 va phải suýt ngã. Huy tức giận, đang định mắng cho em ấy một trận thì cậu bé vội vàng xin lỗi: - Em…em xin lỗi anh, em không cố ý ạ! Thái độ chân thành của cậu bé khiến cơn giận của Huy lắng xuống. Huy nhẹ nhàng nhắc: - Lần sau em nhớ đi đứng cẩn thận hơn nhé!
Ảnh
Tình huống 2: - Điểm tích cực: + Em học sinh lớp 6 vội vàng xin lỗi khi va vào người Huy. + Huy nhắc nhở em đi đứng cẩn thận. - Điểm chưa tích cực: Huy tức giận và định mắng em học sinh va vào người mình.
1.3.Câu hỏi 3
Thảo luận về những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
- Hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực: + Lắng nghe khi người khác đang nói. + Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. + Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, phụ nữ có thai, những người có hoàn cảnh khó khăn. + Nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai khi đi các phương tiện công cộng. + Giúp đỡ người già, em nhỏ, người khuyết tật đi sang đường. + Ở các nơi công cộng luôn phải xếp hàng, nói năng nhỏ nhẹ, không ảnh hưởng đến người xung quanh. + Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và cảm thông
Ảnh
Hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực: + Ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước. + Có những lời nói, hành động, cử chỉ làm tổn thương người khác. + Chen lấn, xô đẩy, cười đùa,…gây mất trật tự nơi công cộng. + Nói xấu sau lưng người khác. + Dè bỉu, xa lánh một người vì họ khác biệt. + Ăn mặc xuề xoà, tuỳ tiện. + Đi muộn, về sớm.
1.4.Ý nghĩa
Hành vi trong giao tiếp và ứng xử mang ý nghĩa sâu sắc trong việc định hình mối quan hệ cá nhân và xã hội, đồng thời là chìa khóa để xây dựng môi trường sống và làm việc lành mạnh. Ví dụ: Trong một buổi họp nhóm, một thành viên luôn chủ động lắng nghe ý kiến của các đồng đội trước khi đưa ra quan điểm của mình, không ngắt lời và giữ thái độ tôn trọng. Điều này cho thấy họ là người kiên nhẫn, có tinh thần hợp tác và tôn trọng ý kiến của người khác. Ý nghĩa: Thông qua hành vi lắng nghe và tôn trọng, người đó thể hiện tính cách lịch sự, điềm đạm, và có kỹ năng làm việc nhóm tốt.
Hoạt động 2: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân
2.1.Câu hỏi 1
Chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân bằng cách tự đánh giá mức độ biểu hiện.
Ảnh
2.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.
- Điểm tích cực: + Lắng nghe và nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện. + Nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người khuyết tật khi đi các phương tiện công cộng. + Xếp hàng, nói nhỏ, không cười đùa ở các địa điểm công cộng. - Điểm chưa tích cực: + Không hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Ăn mặc xuề xoà, tuỳ tiện. + Đi muộn, về sớm.
2.3.Hướng cải thiện
- Rèn luyện sự kiên nhẫn: Mình cần tập trung hơn vào việc rèn luyện tính kiên nhẫn, đặc biệt trong những tình huống yêu cầu thời gian lắng nghe dài hơn. - Đối diện với mâu thuẫn một cách xây dựng: Tìm cách giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng, không né tránh. - Kiểm soát phản ứng nhanh: Tập trung vào việc suy nghĩ trước khi phản ứng để tránh những tình huống hiểu lầm không đáng có.
2.4.Áp dụng bản thân
Ảnh
Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân
3.1.Câu hỏi 1
Thực hiện rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân trong cuộc sống hằng ngày..
- Bản thân tích cực rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử: Ở các nơi công cộng luôn phải xếp hàng, nói năng nhỏ nhẹ, không ảnh hưởng đến người xung quanh; không ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước,…
Ảnh
Ảnh
3.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả thực hiện.
Sau khi thực hiện rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống hàng ngày em chia sẻ kết quả với thầy cô và các bạn.
3.3.Ứng dụng thực tế
Ảnh
3.4.Kết quả bản thân
Áp dụng những cải thiện này vào thực tế sẽ giúp mình không chỉ giao tiếp tốt hơn mà còn tạo dựng được mối quan hệ tích cực và hiệu quả hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhìn chung, việc áp dụng các cải thiện trong hành vi giao tiếp và ứng xử đã giúp mình không chỉ phát triển bản thân mà còn nâng cao chất lượng các mối quan hệ và công việc hàng ngày.
4.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới trước nhé!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất