Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2. Bài 7. Chế biến thực phẩm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:05' 20-08-2021
Dung lượng: 27.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:05' 20-08-2021
Dung lượng: 27.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 7: CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Công nghệ 6
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 7: CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
Ảnh
Khởi động
Hoạt động (Hoạt động)
Em hãy kể tên một số món ăn được chế biến từ thịt?
Ảnh
I.Vai trò và ý nghĩa của chế biến thực phẩm
1. Tìm hiểu
1. Tìm hiểu
Chế biến thực phẩm là quá trình xử lí thực phẩm đã qua sơ chế hoặc thực phẩm tươi sống theo phương pháp công nghiệp hoặc thủ công để tạo thành nguyên liệu thực phẩm hoặc sản phẩm thực phẩm.
Ảnh
Em hãy nêu vai trò và và ý nghĩa của việc chế biến thực phẩm.
Ảnh
2. Kết luận
Ảnh
2. Kết luận
Tăng khả năng hấp thu, tiêu hóa chất dinh dưỡng cho người sử dụng. Đa dạng hóa các sản phẩm. Bảo vệ thực phẩm không bị hư hỏng. Bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho người sử dụng. Tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thực phẩm. Kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm.
3. Hoạt động
3. Hoạt động
Em hãy cho biết hình bên dưới thể hiện vai trò, ý nghĩa nào của chế biến thực phẩm?
Ảnh
Ảnh
4. Luyện tập
Ảnh
4. Luyện tập
Em hãy kể tên các món ăn có thể chế biến từ hạt đậu nành.
II. Một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến
1. Lên men
1. Lên men
- Phương pháp chế biến thực phẩm trong đó đường trong nguyên liệu chuyển thành acid hoặc cồn nhờ vi sinh vật. Ví dụ: muối chua rau, làm sữa chua, làm nem chua,....
Ảnh
2. Luộc, hấp
2. Luộc, hấp
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ sôi của nước hoặc hơi nước. Khi hấp thực phẩm chín nhanh và không bị ngấm nước nên chất dinh dưỡng ít bị tổn thất hơn so với phương pháp luộc, hầm,...
Ảnh
3. Đóng hộp
3. Đóng hộp
Phương pháp chế biến thực phẩm bằng nhiệt độ cao và đựng trong bao bì kín (lọ thủy tinhm hộp kim loại,...)
Ảnh
4. Chiên (rán)
4. Chiên (rán)
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ sô (hơn 150latex(@)C) của dầu mỡ. Thực phẩm sau khi chiên hoặc rán chứa nhiều chất béo và những chất có hại cho sức khỏe, nên được khuyến cáo ăn hạn chế.
Ảnh
5. Nướng
5. Nướng
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ cao (160 - 205latex(@)C). Thực phẩm nướng chứa những chất có nguy cơ gây ung thư, nên được khuyến cáo ăn hạn chế.
Ảnh
6. Phơi sấy
6. Phơi sấy
Phương pháp làm khô thực phẩm. Trong đó dùng năng lượng từ ánh nắng mặt trờ và sấy dùng năng lượng từ điện, xăng, dầu,...
Ảnh
Ảnh
Em hãy nêu ưu, nhược điểm của phương pháp phơi, sấy.
7. Vận dụng
Ảnh
7. Vận dụng
- Để sản xuất ô mai từ hoa quả, thông thờng phải làm khô nguyên liệu trước khi tẩm ướp gia vị, em hãy cho biết có thể làm khô hoa quả bằng những phương pháp nào? Theo em, phương pháp nào là tốt nhất? Vì sao? - Gia đình em thường sử dụng những phương pháp nào ở trên để chế biến món ăn?
III. Các nguyên tắc chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn
1. Tìm hiểu
Ảnh
1. Tìm hiểu
Giữ vệ sinh khi chế biến. Chọn nguyên liệu tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tách biệt thực phẩm sống và chín, cũ và mới. Chế biến thực phẩm đúng cách. Bảo quản thực phẩm đúng nhiệt độ.
Các nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh:
2.Vận dụng
Ảnh
2.Vận dụng
Khi chế biến món thịt luộc, em sẽ phải tiến hành thế nào để đảm bảo các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm?
IV. Thực hành chế biến thực phẩm - món rau trộn
1. Giới thiệu chung
1. Giới thiệu chung
Rau trộn hay salad là một món ăn có nguồn gốc từ châu Âu, được chế biến chủ yếu từ rau, củ, quả tươi trộn với nước xốt. Do không sử dụng nhiệt nên rau trộn giữ được nguyên vẹn các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
Ảnh
2. Chuẩn bị
Ảnh
2. Chuẩn bị
Chuẩn bị các loại nguyên liệu cần dùng và dụng cụ .
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa một số nguyện liệu và dụng cụ để làm món rau trộn.
3. Quy trình chế biến món ra trộn
3. Quy trình chế biến món ra trộn
Bước 1: Phân loại, lựa chọn nguyên liệu. Bước 2: Sơ chế nguyên liệu và tạo hình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Làm sạch bề ngoài nguyên liệu
2. Gọt vỏ và tạo hình nguyên liệu
- Ý 2 (3. Quy trình chế biến món ra trộn )
Bước 3: Chuẩn bị nước xốt. - Cho 3 thìa giấm, 1 thìa canh đường, nửa thìa cà phê muối vào trong bát. Sau đó cho ớt, tỏi đã băm nhuyễn vào khuấy đều. Bước 4: Phối trộn. - Cho cà chua, dưa chuột và củ đậu vào trong chậu. Đổ hỗn hợp nước xốt vào và trộn đều, nhẹ tay. Sau đó cho một thìa canh dầu ân vào đảo nhẹ. - Cuối cùng để ra đĩa và trang trí.
Ảnh
Ảnh
- Ý 3 (3. Quy trình chế biến món ra trộn )
Ảnh
Yêu cầu thành phẩm:
Rau không bị dập, giữ được độ tươi, giòn. Vị chua, cay, ngọt, mặt hài hòa, vừa ăn. Thơm mù gia vị: tỏi, ớt, rau thơm. Trình bày đẹp, sáng tạo
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
- Khi chế biến món rau trộn, em cần phải đeo bao tay nylon khi thực hiện công việc nào? Vì sao? - Trong các bước của quy trình chế biến rau trộn, bước nào là quan trọng nhất? Vì sao? - Em hãy làm món ra trộn với nguyên liệu khác.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Nêu được vai trò, ý nghĩa của chế biến thực phẩm. Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt. Hình thành thói quen ăn, uống khoa học.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc thêm phần "Em có biết". Chuẩn bị bài mới: " Ôn tập. Chủ đề 2: Bảo quản và chế biến thực phẩm".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Công nghệ 6
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 7: CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
Ảnh
Khởi động
Hoạt động (Hoạt động)
Em hãy kể tên một số món ăn được chế biến từ thịt?
Ảnh
I.Vai trò và ý nghĩa của chế biến thực phẩm
1. Tìm hiểu
1. Tìm hiểu
Chế biến thực phẩm là quá trình xử lí thực phẩm đã qua sơ chế hoặc thực phẩm tươi sống theo phương pháp công nghiệp hoặc thủ công để tạo thành nguyên liệu thực phẩm hoặc sản phẩm thực phẩm.
Ảnh
Em hãy nêu vai trò và và ý nghĩa của việc chế biến thực phẩm.
Ảnh
2. Kết luận
Ảnh
2. Kết luận
Tăng khả năng hấp thu, tiêu hóa chất dinh dưỡng cho người sử dụng. Đa dạng hóa các sản phẩm. Bảo vệ thực phẩm không bị hư hỏng. Bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho người sử dụng. Tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thực phẩm. Kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm.
3. Hoạt động
3. Hoạt động
Em hãy cho biết hình bên dưới thể hiện vai trò, ý nghĩa nào của chế biến thực phẩm?
Ảnh
Ảnh
4. Luyện tập
Ảnh
4. Luyện tập
Em hãy kể tên các món ăn có thể chế biến từ hạt đậu nành.
II. Một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến
1. Lên men
1. Lên men
- Phương pháp chế biến thực phẩm trong đó đường trong nguyên liệu chuyển thành acid hoặc cồn nhờ vi sinh vật. Ví dụ: muối chua rau, làm sữa chua, làm nem chua,....
Ảnh
2. Luộc, hấp
2. Luộc, hấp
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ sôi của nước hoặc hơi nước. Khi hấp thực phẩm chín nhanh và không bị ngấm nước nên chất dinh dưỡng ít bị tổn thất hơn so với phương pháp luộc, hầm,...
Ảnh
3. Đóng hộp
3. Đóng hộp
Phương pháp chế biến thực phẩm bằng nhiệt độ cao và đựng trong bao bì kín (lọ thủy tinhm hộp kim loại,...)
Ảnh
4. Chiên (rán)
4. Chiên (rán)
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ sô (hơn 150latex(@)C) của dầu mỡ. Thực phẩm sau khi chiên hoặc rán chứa nhiều chất béo và những chất có hại cho sức khỏe, nên được khuyến cáo ăn hạn chế.
Ảnh
5. Nướng
5. Nướng
Thực phẩm được làm chín ở nhiệt độ cao (160 - 205latex(@)C). Thực phẩm nướng chứa những chất có nguy cơ gây ung thư, nên được khuyến cáo ăn hạn chế.
Ảnh
6. Phơi sấy
6. Phơi sấy
Phương pháp làm khô thực phẩm. Trong đó dùng năng lượng từ ánh nắng mặt trờ và sấy dùng năng lượng từ điện, xăng, dầu,...
Ảnh
Ảnh
Em hãy nêu ưu, nhược điểm của phương pháp phơi, sấy.
7. Vận dụng
Ảnh
7. Vận dụng
- Để sản xuất ô mai từ hoa quả, thông thờng phải làm khô nguyên liệu trước khi tẩm ướp gia vị, em hãy cho biết có thể làm khô hoa quả bằng những phương pháp nào? Theo em, phương pháp nào là tốt nhất? Vì sao? - Gia đình em thường sử dụng những phương pháp nào ở trên để chế biến món ăn?
III. Các nguyên tắc chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn
1. Tìm hiểu
Ảnh
1. Tìm hiểu
Giữ vệ sinh khi chế biến. Chọn nguyên liệu tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tách biệt thực phẩm sống và chín, cũ và mới. Chế biến thực phẩm đúng cách. Bảo quản thực phẩm đúng nhiệt độ.
Các nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh:
2.Vận dụng
Ảnh
2.Vận dụng
Khi chế biến món thịt luộc, em sẽ phải tiến hành thế nào để đảm bảo các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm?
IV. Thực hành chế biến thực phẩm - món rau trộn
1. Giới thiệu chung
1. Giới thiệu chung
Rau trộn hay salad là một món ăn có nguồn gốc từ châu Âu, được chế biến chủ yếu từ rau, củ, quả tươi trộn với nước xốt. Do không sử dụng nhiệt nên rau trộn giữ được nguyên vẹn các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
Ảnh
2. Chuẩn bị
Ảnh
2. Chuẩn bị
Chuẩn bị các loại nguyên liệu cần dùng và dụng cụ .
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa một số nguyện liệu và dụng cụ để làm món rau trộn.
3. Quy trình chế biến món ra trộn
3. Quy trình chế biến món ra trộn
Bước 1: Phân loại, lựa chọn nguyên liệu. Bước 2: Sơ chế nguyên liệu và tạo hình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Làm sạch bề ngoài nguyên liệu
2. Gọt vỏ và tạo hình nguyên liệu
- Ý 2 (3. Quy trình chế biến món ra trộn )
Bước 3: Chuẩn bị nước xốt. - Cho 3 thìa giấm, 1 thìa canh đường, nửa thìa cà phê muối vào trong bát. Sau đó cho ớt, tỏi đã băm nhuyễn vào khuấy đều. Bước 4: Phối trộn. - Cho cà chua, dưa chuột và củ đậu vào trong chậu. Đổ hỗn hợp nước xốt vào và trộn đều, nhẹ tay. Sau đó cho một thìa canh dầu ân vào đảo nhẹ. - Cuối cùng để ra đĩa và trang trí.
Ảnh
Ảnh
- Ý 3 (3. Quy trình chế biến món ra trộn )
Ảnh
Yêu cầu thành phẩm:
Rau không bị dập, giữ được độ tươi, giòn. Vị chua, cay, ngọt, mặt hài hòa, vừa ăn. Thơm mù gia vị: tỏi, ớt, rau thơm. Trình bày đẹp, sáng tạo
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
- Khi chế biến món rau trộn, em cần phải đeo bao tay nylon khi thực hiện công việc nào? Vì sao? - Trong các bước của quy trình chế biến rau trộn, bước nào là quan trọng nhất? Vì sao? - Em hãy làm món ra trộn với nguyên liệu khác.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Nêu được vai trò, ý nghĩa của chế biến thực phẩm. Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt. Hình thành thói quen ăn, uống khoa học.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc thêm phần "Em có biết". Chuẩn bị bài mới: " Ôn tập. Chủ đề 2: Bảo quản và chế biến thực phẩm".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất