Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2. Bài 4. Tính cách và cảm xúc của tôi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:54' 18-10-2023
Dung lượng: 898.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:54' 18-10-2023
Dung lượng: 898.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2. BÀI 4. TÍNH CÁCH VÀ CẢM XÚC CỦA TÔI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2. BÀI 4. TÍNH CÁCH VÀ CẢM XÚC CỦA TÔI
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
Ảnh
Khởi động
- Trò chơi
- Khởi động:
Trò chơi: " Kịch câm"
Ảnh
Cách chơi & luật chơi:
4 học sinh sẽ xung phong làm nghệ sĩ kịch câm, mỗi người sẽ được phát một mảnh giấy có ghi nét tính cách, ví dụ: (1) cẩn thận; (2) Bừa bãi; (3) Vui vẻ, thân thiện,... các sẽ suy nghĩ và thể hiện tính cách đó bằng ngôn ngữ cơ thể. Các bạn ở dưới sẽ quan sát và đoán tính cách mà " nghệ sĩ" đã thể hiện.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Làm thế nào để đoán được những nét đặc trưng trong tính cách của mỗi cá nhân? Vì sao?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Những nét đặc trưng trong tính cách của một cá nhân thường được biểu hiện thông qua cử chỉ, điệu bộ, hành động, việc làm,... của người đó.
Khám phá - kết nối
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Ảnh
HĐ1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
1. Chia sẻ về một số nét đặc trưng trưng trong tính cách của bản thân
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân
Ảnh
2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Dựa trên những biểu hiện cụ thể trong hoạt động học tập, lao động và giao tiếp của bản thân. Dựa trên nhận xét của các bạn, người thân.
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Để xác định được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, chúng ta cần căn cứ vào:
Những sở thích, hành vi, thói quen trong học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động và sinh hoạt hằng ngày của bản thân. Kết quả các hoạt động học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động,... của bản thân. Nhận xét của những người thân thiết, gần gũi và hiểu rõ về mình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
HĐ2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
1. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Ảnh
2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Cảm xúc tiêu cực thường nảy sinh do nguyên nhân chủ yếu nào? Suy nghĩ tích cực/ tiêu cực ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc của bản thân? Cho ví dụ. Phải điều chỉnh cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực như thế nào cho hiệu quả?
3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Ảnh
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Trong cuộc sống hằng ngày, có rất sự việc, tình huống xảy ra tác động đến cảm xúc của mỗi chúng ta. Nếu tác động đó tạo nên cảm xúc tích cực sẽ mang lại suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tích cực cho ta và ngược lại nếu ta có cảm xúc tiêu cực trước tác động nào đó sẽ dẫn tới suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tiêu cực, có thể gây ra những hậu quả không tốt, thâm chí rất nguy hại. Vì vậy, nhận diện được và biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực là kĩ năng sống cần thiết mà mỗi người cần rèn luyện để làm cho cuộc sống tinh thần của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.
Thực hành
Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Ảnh
HĐ3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Giới thiệu về những nét đặc trưng trong tính cách của em.
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Vẽ chân dung, diễn kịch câm, viết bài,...
Ảnh
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Mỗi người đều có những nét tính cách đặc trưng riêng, không giống với bất kì ai khác. Chúng ta hãy tự tin về những nét tính cách tích cực của bản thân.
Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
- HĐ4: TH điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Bài kiểm tra môn Ngữ văn vừa rồi Bình nghĩ mình sẽ được ít nhất 7 điểm. Tuy nhiên đến khi trả bài, Bình chỉ được 5 điểm. Bình cho rằng thầy giáo chấm bài của mình quá chặt nên rất buồn và thất vọng.
Sắm vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực:
Tình huống 1
+ Tình huống 2 (Sắm vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực:)
Ảnh
Chuẩn bị kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hoa đăng kí tham gia vào nhóm làm báo tường vì bạn rất thích vẽ. Tuy nhiên, lớp trưởng lại phân công Hoa chuẩn bị một tiết mục văn nghệ để tham gia Hội diễn văn nghệ của trường. Hoa rất khó chịu vì nghĩ rằng lớp trưởng không quan tâm đến nguyện vọng của mình.
Tình huống 2
Vận dụng
Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn
Ảnh
HĐ5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các TH thực tiễn
1. Thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống hằng ngày.
+ Ý 2 (Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn)
Ảnh
2. Ghi lại kết quả điều chỉnh cảm xúc của em và những khó khăn khi thực hiện để chia sẻ với thầy cô, các bạn.
Tổng kết
- Tổng kết
- Tổng kết:
Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách và cảm xúc của bản thân, đồng thời biết cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực là những kĩ năng sống cần thiết đối với mỗi người, giúp ta luôn lạc quan, tự tin trong cuộc sống, thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và luôn biết hành động theo hướng tích cực. Vì vậy, chúng ta hãy tích cực tham gia các hoạt động để nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, đồng thời luôn học hỏi những tính cách tốt của bạn bè và những sống quanh ta để tự hoàn thiện bản thân. Cùng với đó cũng cần tích cực rèn luyện để có khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành động theo hướng tích cực.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 2. Bài 5. Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi ".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2. BÀI 4. TÍNH CÁCH VÀ CẢM XÚC CỦA TÔI
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
Ảnh
Khởi động
- Trò chơi
- Khởi động:
Trò chơi: " Kịch câm"
Ảnh
Cách chơi & luật chơi:
4 học sinh sẽ xung phong làm nghệ sĩ kịch câm, mỗi người sẽ được phát một mảnh giấy có ghi nét tính cách, ví dụ: (1) cẩn thận; (2) Bừa bãi; (3) Vui vẻ, thân thiện,... các sẽ suy nghĩ và thể hiện tính cách đó bằng ngôn ngữ cơ thể. Các bạn ở dưới sẽ quan sát và đoán tính cách mà " nghệ sĩ" đã thể hiện.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Làm thế nào để đoán được những nét đặc trưng trong tính cách của mỗi cá nhân? Vì sao?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Những nét đặc trưng trong tính cách của một cá nhân thường được biểu hiện thông qua cử chỉ, điệu bộ, hành động, việc làm,... của người đó.
Khám phá - kết nối
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Ảnh
HĐ1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
1. Chia sẻ về một số nét đặc trưng trưng trong tính cách của bản thân
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân
Ảnh
2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Dựa trên những biểu hiện cụ thể trong hoạt động học tập, lao động và giao tiếp của bản thân. Dựa trên nhận xét của các bạn, người thân.
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Để xác định được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, chúng ta cần căn cứ vào:
Những sở thích, hành vi, thói quen trong học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động và sinh hoạt hằng ngày của bản thân. Kết quả các hoạt động học tập, giao tiếp, ứng xử, lao động,... của bản thân. Nhận xét của những người thân thiết, gần gũi và hiểu rõ về mình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
HĐ2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
1. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Ảnh
2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Cảm xúc tiêu cực thường nảy sinh do nguyên nhân chủ yếu nào? Suy nghĩ tích cực/ tiêu cực ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc của bản thân? Cho ví dụ. Phải điều chỉnh cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực như thế nào cho hiệu quả?
3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Ảnh
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Trong cuộc sống hằng ngày, có rất sự việc, tình huống xảy ra tác động đến cảm xúc của mỗi chúng ta. Nếu tác động đó tạo nên cảm xúc tích cực sẽ mang lại suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tích cực cho ta và ngược lại nếu ta có cảm xúc tiêu cực trước tác động nào đó sẽ dẫn tới suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tiêu cực, có thể gây ra những hậu quả không tốt, thâm chí rất nguy hại. Vì vậy, nhận diện được và biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực là kĩ năng sống cần thiết mà mỗi người cần rèn luyện để làm cho cuộc sống tinh thần của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.
Thực hành
Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Ảnh
HĐ3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Giới thiệu về những nét đặc trưng trong tính cách của em.
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Vẽ chân dung, diễn kịch câm, viết bài,...
Ảnh
+ Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Mỗi người đều có những nét tính cách đặc trưng riêng, không giống với bất kì ai khác. Chúng ta hãy tự tin về những nét tính cách tích cực của bản thân.
Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Ảnh
- HĐ4: TH điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Bài kiểm tra môn Ngữ văn vừa rồi Bình nghĩ mình sẽ được ít nhất 7 điểm. Tuy nhiên đến khi trả bài, Bình chỉ được 5 điểm. Bình cho rằng thầy giáo chấm bài của mình quá chặt nên rất buồn và thất vọng.
Sắm vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực:
Tình huống 1
+ Tình huống 2 (Sắm vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực:)
Ảnh
Chuẩn bị kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hoa đăng kí tham gia vào nhóm làm báo tường vì bạn rất thích vẽ. Tuy nhiên, lớp trưởng lại phân công Hoa chuẩn bị một tiết mục văn nghệ để tham gia Hội diễn văn nghệ của trường. Hoa rất khó chịu vì nghĩ rằng lớp trưởng không quan tâm đến nguyện vọng của mình.
Tình huống 2
Vận dụng
Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn
Ảnh
HĐ5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các TH thực tiễn
1. Thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống hằng ngày.
+ Ý 2 (Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn)
Ảnh
2. Ghi lại kết quả điều chỉnh cảm xúc của em và những khó khăn khi thực hiện để chia sẻ với thầy cô, các bạn.
Tổng kết
- Tổng kết
- Tổng kết:
Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách và cảm xúc của bản thân, đồng thời biết cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực là những kĩ năng sống cần thiết đối với mỗi người, giúp ta luôn lạc quan, tự tin trong cuộc sống, thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và luôn biết hành động theo hướng tích cực. Vì vậy, chúng ta hãy tích cực tham gia các hoạt động để nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân, đồng thời luôn học hỏi những tính cách tốt của bạn bè và những sống quanh ta để tự hoàn thiện bản thân. Cùng với đó cũng cần tích cực rèn luyện để có khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành động theo hướng tích cực.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 2. Bài 5. Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi ".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất