Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 16: Bài 5: Ôn tập và kể chuyện: Giấc mơ của một cậu bé
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:40' 10-06-2021
Dung lượng: 5.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:40' 10-06-2021
Dung lượng: 5.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Chủ đề 16: Bài 5: Ôn tập và kể chuyện: Giấc mơ của một cậu bé
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 5: Ôn tập Kể chuyện: Giấc mơ của một cậu bé
Chủ đề 16: Ước mơ
Ảnh
Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
1. Viết bảng con
1. Viết bảng con
uốn dẻo bay lượn luôn luôn vươn lên chuồn chuồn mượn sách
2. Đọc bài ứng dụng
Ảnh
2. Đọc bài ứng dụng
Luôn luôn vươn lên
Cha mất sớm, Sác-lô đã phải trải qua tuổi thơ nghèo khổ. Nhưng ông luôn luôn tìm cách vươn lên. Ông đã thực hiện được mong muốn trở thành một diễn viên tài ba. Ông được mọi người tôn vinh là Vua hề của thế giới.
Ôn tập các âm chữ được học trong tuần
1. Quan sát hình ảnh và nhắc lại âm chữ đã học
1. Quan sát hình ảnh và nhắc lại âm chữ đã học
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tìm điểm giống nhau iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
2. Tìm điểm giống nhau iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
Điểm giống nhau giữa iêc, uôc, ươc => ||Giống nhau đều có âm "c" đứng sau.|| Điểm giống nhau giữa iêt, yêt, uôt, ươt => ||Giống nhau đều có âm "t" đứng sau.|| Điểm giống nhau giữa iên, yên, uôn, ươn => ||Giống nhau đều có âm "n" đứng sau.||
Ảnh
3. Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
3. Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
iêc: ||diễn xiếc||; ||đậu biếc|| ươn: ||bay lượn||; ||mượn sách|| uôc:|| thầy thuốc||; ||ngọn đuốc|| uôt: ||chuột máy tính||; ||sáng suốt|| yêt: ||yết hầu||; ||yết thị|| ươt: ||cầu trượt||; ||vượt khó|| ươc: ||dược sĩ||; ||lược vàng|| yên: ||chim yến||; ||bình yên|| iêt: ||chiết cành||; ||thiết kế|| uôn: ||chuồn chuồn||; ||uốn dẻo|| iên: ||thư viện||; ||bóng điện||
4. Nói câu có từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
4. Nói câu có từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
iêc: ||Em đi xem biểu diễn xiếc.|| uôt: ||Chuột máy tính bị hỏng.|| uôc: ||Bố em là thầy thuốc đông y.|| uôn: ||Cô ấy là nghệ sĩ uốn dẻo.|| yêt: ||Yết hầu là 1 bộ phận cơ thể.|| yên: ||Chim yến dùng nước bọt làm tổ.|| ươt: ||Các bạn chơi cầu trượt ngoài sân.|| iêt: ||Cô ấy là nhà thiết kế váy cưới.|| ươc: ||Lược vàng là cây thuốc.|| iên: ||Mẹ em làm việc ở thư viện.|| ươn: ||Đàn chim bay lượn trên bầu trời.||
Luyện tập đánh vần, đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc.
1. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản.
Ảnh
1. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản.
Ước mơ của con
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Lê Châu
Ảnh
2. Tìm tiếng chứa chứa vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn trong bài
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Ước mơ của con
2. Tìm tiếng chứa chứa vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn trong bài
Ước mơ của con
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Lê Châu
3. Đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm
3. Đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm
ước mơ được làm xanh biếc lượn cùng trời dịu hiền luôn bên
vượt khó thần tiên vuốt tóc ước mong biết cần cù
4. Tìm hiểu nội dung bài
4. Tìm hiểu nội dung bài
Bài tập kéo thả chữ
+ Hãy cho biết tên của bài em vừa đọc. => ||Tên bài đọc: Ước mơ của em.|| + Bài em vừa đọc thuộc thể loại văn bản gì? => ||Thể thơ.|| + Bạn nhỏ ước mơ lớn lên sẽ làm gì? => ||Bạn nhỏ ước mơ lớn lên sẽ làm: chú phi công, cô giáo.|| + Mẹ bạn nhỏ đã khuyên con điều gì? => ||biết ước mong, biết cần cù, cố gắng.||
Tập viết và chính tả
1. Tập viết cụm từ ứng dụng
Ảnh
1. Tập viết cụm từ ứng dụng
Ảnh
2. Nhìn – viết: Hai dòng thơ cuối
2. Nhìn – viết: Hai dòng thơ cuối
Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Ảnh
Luyện tập nghe và nói
1. Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
Ảnh
1. Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Câu hỏi thảo luận
Bài tập kéo thả chữ
+ Bạn học sinh ở tranh 1 đang làm gì? => ||Bạn đang vẽ một cái tàu thủy.|| + Tranh 2 vẽ cảnh gì? => ||Vẽ các bạn đang nói về giấc mơ của mình.|| + Tranh 3 vẽ cảnh Phun-tơn đang làm gì? => ||Vẽ cảnh Phun-tơn đang cố gắng tạo ra con tàu như giấc mơ.|| + Ai đang suy nghĩ thiết kế tàu ngầm? => ||Phun-tơn đang suy nghĩ thiết kế tàu ngầm.||
2. Câu hỏi thảo luận
Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Kể kết hợp tranh
2. Kể kết hợp tranh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Tranh 1
Ảnh
1. Ngày còn nhỏ, Phun-tơn rất thích vẽ, nhất là vẽ tàu thuyền và các đồ chơi mà cậu tưởng tượng ra.
- Tranh 2
Ảnh
2. Hè năm học lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6, Phun-tơn cùng các bạn đi chơi. Cậu nằm dài trên bãi cỏ. Có bạn gọi: - Ơ, sao cậu ngủ? Dậy đi chứ?
- Mình đang mơ, cậu làm mình tỉnh giấc. Tiếc quá! - Cậu mơ gì thế? - Mình mơ thấy một con thuyền rất lớn. Không có buồm mà thuyền vẫn chạy băng băng. - Không có buồm mà thuyền chạy được sao? - Mình thấy rõ trong mơ như thế mà.
- Tranh 3
Ảnh
3. Từ đó, Phun-tơn luôn suy nghĩ để tìm cách tạo ra một con tàu giống trong giấc mơ. Và rồi cậu đã chế tạo được con tàu đó.
- Tranh 4
Ảnh
4. Cậu bé đó chính là Rô-bớt Phun-tơn, một kĩ sư và là một nhà phát minh người Mĩ nổi tiếng.
3. Câu hỏi thảo luận
3. Câu hỏi thảo luận
Bài tập kéo thả chữ
+ Em thích nhân vật Phun-tơn không? Vì sao? => ||Em có thích. Vì cậu bé biết theo đuổi ước mơ của mình.|| + Khi nghe kể, đoạn nào khiến em thấy thích nhất? Vì sao? => ||Em thích nhất đoạn Phun-tơn mơ về con thuyền không có buồm.|| ||Vì đó chính là phát minh của Phun-tơn sau này.||
Ảnh
Củng cố dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Nhắc lại tên truyện, nhân vật yêu thích, lí do yêu thích. - Đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà. - Chuẩn bị tiết sau bài: Chủ đề 17: Bài 1: iêng yêng
2. Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 5: Ôn tập Kể chuyện: Giấc mơ của một cậu bé
Chủ đề 16: Ước mơ
Ảnh
Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
1. Viết bảng con
1. Viết bảng con
uốn dẻo bay lượn luôn luôn vươn lên chuồn chuồn mượn sách
2. Đọc bài ứng dụng
Ảnh
2. Đọc bài ứng dụng
Luôn luôn vươn lên
Cha mất sớm, Sác-lô đã phải trải qua tuổi thơ nghèo khổ. Nhưng ông luôn luôn tìm cách vươn lên. Ông đã thực hiện được mong muốn trở thành một diễn viên tài ba. Ông được mọi người tôn vinh là Vua hề của thế giới.
Ôn tập các âm chữ được học trong tuần
1. Quan sát hình ảnh và nhắc lại âm chữ đã học
1. Quan sát hình ảnh và nhắc lại âm chữ đã học
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tìm điểm giống nhau iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
2. Tìm điểm giống nhau iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
Điểm giống nhau giữa iêc, uôc, ươc => ||Giống nhau đều có âm "c" đứng sau.|| Điểm giống nhau giữa iêt, yêt, uôt, ươt => ||Giống nhau đều có âm "t" đứng sau.|| Điểm giống nhau giữa iên, yên, uôn, ươn => ||Giống nhau đều có âm "n" đứng sau.||
Ảnh
3. Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
3. Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
iêc: ||diễn xiếc||; ||đậu biếc|| ươn: ||bay lượn||; ||mượn sách|| uôc:|| thầy thuốc||; ||ngọn đuốc|| uôt: ||chuột máy tính||; ||sáng suốt|| yêt: ||yết hầu||; ||yết thị|| ươt: ||cầu trượt||; ||vượt khó|| ươc: ||dược sĩ||; ||lược vàng|| yên: ||chim yến||; ||bình yên|| iêt: ||chiết cành||; ||thiết kế|| uôn: ||chuồn chuồn||; ||uốn dẻo|| iên: ||thư viện||; ||bóng điện||
4. Nói câu có từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
4. Nói câu có từ ngữ chứa tiếng có vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn.
Bài tập kéo thả chữ
iêc: ||Em đi xem biểu diễn xiếc.|| uôt: ||Chuột máy tính bị hỏng.|| uôc: ||Bố em là thầy thuốc đông y.|| uôn: ||Cô ấy là nghệ sĩ uốn dẻo.|| yêt: ||Yết hầu là 1 bộ phận cơ thể.|| yên: ||Chim yến dùng nước bọt làm tổ.|| ươt: ||Các bạn chơi cầu trượt ngoài sân.|| iêt: ||Cô ấy là nhà thiết kế váy cưới.|| ươc: ||Lược vàng là cây thuốc.|| iên: ||Mẹ em làm việc ở thư viện.|| ươn: ||Đàn chim bay lượn trên bầu trời.||
Luyện tập đánh vần, đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc.
1. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản.
Ảnh
1. Đọc và tìm hiểu nội dung văn bản.
Ước mơ của con
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Lê Châu
Ảnh
2. Tìm tiếng chứa chứa vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn trong bài
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Ước mơ của con
2. Tìm tiếng chứa chứa vần iêc, uôc, ươc, iêt, yêt, uôt, ươt, iên, yên, uôn, ươn trong bài
Ước mơ của con
Mẹ ơi, con mơ ước Được làm chú phi công Trên ngàn mây xanh biếc Lượn cùng trời mênh mông
Mẹ ơi, con mơ ước Làm cô giáo dịu hiền Luôn bên trò vượt khó Để xây xứ thần tiên.
Vuốt tóc con, mẹ bảo Chỉ cần biết ước mong Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Lê Châu
3. Đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm
3. Đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm
ước mơ được làm xanh biếc lượn cùng trời dịu hiền luôn bên
vượt khó thần tiên vuốt tóc ước mong biết cần cù
4. Tìm hiểu nội dung bài
4. Tìm hiểu nội dung bài
Bài tập kéo thả chữ
+ Hãy cho biết tên của bài em vừa đọc. => ||Tên bài đọc: Ước mơ của em.|| + Bài em vừa đọc thuộc thể loại văn bản gì? => ||Thể thơ.|| + Bạn nhỏ ước mơ lớn lên sẽ làm gì? => ||Bạn nhỏ ước mơ lớn lên sẽ làm: chú phi công, cô giáo.|| + Mẹ bạn nhỏ đã khuyên con điều gì? => ||biết ước mong, biết cần cù, cố gắng.||
Tập viết và chính tả
1. Tập viết cụm từ ứng dụng
Ảnh
1. Tập viết cụm từ ứng dụng
Ảnh
2. Nhìn – viết: Hai dòng thơ cuối
2. Nhìn – viết: Hai dòng thơ cuối
Biết cần cù, cố gắng Rồi con sẽ thành công.
Ảnh
Luyện tập nghe và nói
1. Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
Ảnh
1. Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Câu hỏi thảo luận
Bài tập kéo thả chữ
+ Bạn học sinh ở tranh 1 đang làm gì? => ||Bạn đang vẽ một cái tàu thủy.|| + Tranh 2 vẽ cảnh gì? => ||Vẽ các bạn đang nói về giấc mơ của mình.|| + Tranh 3 vẽ cảnh Phun-tơn đang làm gì? => ||Vẽ cảnh Phun-tơn đang cố gắng tạo ra con tàu như giấc mơ.|| + Ai đang suy nghĩ thiết kế tàu ngầm? => ||Phun-tơn đang suy nghĩ thiết kế tàu ngầm.||
2. Câu hỏi thảo luận
Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Kể kết hợp tranh
2. Kể kết hợp tranh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Tranh 1
Ảnh
1. Ngày còn nhỏ, Phun-tơn rất thích vẽ, nhất là vẽ tàu thuyền và các đồ chơi mà cậu tưởng tượng ra.
- Tranh 2
Ảnh
2. Hè năm học lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6, Phun-tơn cùng các bạn đi chơi. Cậu nằm dài trên bãi cỏ. Có bạn gọi: - Ơ, sao cậu ngủ? Dậy đi chứ?
- Mình đang mơ, cậu làm mình tỉnh giấc. Tiếc quá! - Cậu mơ gì thế? - Mình mơ thấy một con thuyền rất lớn. Không có buồm mà thuyền vẫn chạy băng băng. - Không có buồm mà thuyền chạy được sao? - Mình thấy rõ trong mơ như thế mà.
- Tranh 3
Ảnh
3. Từ đó, Phun-tơn luôn suy nghĩ để tìm cách tạo ra một con tàu giống trong giấc mơ. Và rồi cậu đã chế tạo được con tàu đó.
- Tranh 4
Ảnh
4. Cậu bé đó chính là Rô-bớt Phun-tơn, một kĩ sư và là một nhà phát minh người Mĩ nổi tiếng.
3. Câu hỏi thảo luận
3. Câu hỏi thảo luận
Bài tập kéo thả chữ
+ Em thích nhân vật Phun-tơn không? Vì sao? => ||Em có thích. Vì cậu bé biết theo đuổi ước mơ của mình.|| + Khi nghe kể, đoạn nào khiến em thấy thích nhất? Vì sao? => ||Em thích nhất đoạn Phun-tơn mơ về con thuyền không có buồm.|| ||Vì đó chính là phát minh của Phun-tơn sau này.||
Ảnh
Củng cố dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Nhắc lại tên truyện, nhân vật yêu thích, lí do yêu thích. - Đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà. - Chuẩn bị tiết sau bài: Chủ đề 17: Bài 1: iêng yêng
2. Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất