Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1. Tự tạo động lực và ứng phó với áp lực trong cuộc sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:13' 25-03-2025
Dung lượng: 186.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:13' 25-03-2025
Dung lượng: 186.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1. TỰ TẠO ĐỘNG LỰC VÀ ỨNG PHÓ VỚI ÁP LỰC TRONG CUỘC SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1. TỰ TẠO ĐỘNG LỰC VÀ ỨNG PHÓ VỚI ÁP LỰC TRONG CUỘC SỐNG
1.Nhiệm vụ 1
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống.
Phương pháp giải:
Học sinh tự chia sẻ
Lời giải chi tiết:
Cuộc sống không phải lúc nào cũng trôi một cách yên bình và êm ả, đôi khi chúng ta sẽ có những thay đổi trong cuộc sống, ví dụ như: - Thay đổi môi trường sống, học tập: chuyển nhà, chuyển trường, đi du học… - Thay đổi hoàn cảnh, điều kiện của gia đình: thay đổi thành viên trong gia đình, gia đình mất nhà và của cải do thiên tai,…
1.2.Câu hỏi 2
Trao đổi về biểu hiện thích nghi với sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật ở tình huống sau: Tình huống: A phải chuyển trường vì gia đình đến sống ở một địa phương khác. A chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở mới và tìm hiểu về môi trường mà mình sắp chuyển đến qua trang thông tin điện tử của trường. Những ngày đầu đi học, A khá bỡ ngỡ, nhưng chỉ sau một tuần A đã có những người bạn mới. A cũng quen với cách dạy của các thầy cô
Ảnh
- Những thay đổi: chuyển trường, chuyển nhà sang địa phương khác. - Biểu hiện thích nghi với sự thay đổi: + Chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở + Tìm hiểu về ngôi trường mới + Có những người bạn mới sau 1 tuần. + Quen với cách dạy của thầy cô.
1.3.Câu hỏi 3
Chỉ ra khả năng, thích nghi của em với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.
Ví dụ: Bố mẹ em lên thành phố lập nghiệp, nên em cũng chuyển trường học từ nông thôn lên thành phố. Để thích nghi với sự thay đổi đó em đã: + Tìm hiểu về chỗ ở và ngôi trường mới mình sẽ chuyển đến học. + Tìm hiểu các tuyến đường và các tuyến xe để chủ động đi học bằng xe bus.
1.4.Định hướng nội dung
Tìm hiểu về sự thay đổi trong cuộc sống và khả năng thích nghi của bản thân là một phần quan trọng để phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Định nghĩa sự thay đổi: Giới thiệu khái niệm sự thay đổi và tại sao nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các loại thay đổi phổ biến: Nêu rõ các loại thay đổi mà người ta thường gặp phải như thay đổi trong công việc, mối quan hệ, môi trường sống, sức khỏe và giá trị cá nhân. Nguyên nhân của sự thay đổi: Giải thích các yếu tố có thể dẫn đến sự thay đổi, bao gồm yếu tố cá nhân, xã hội, và môi trường.
1.5.Chiến lược
- Kỹ năng quản lý cảm xúc: Cách quản lý stress và cảm xúc khi đối mặt với thay đổi. - Xây dựng mạng lưới hỗ trợ: Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp để vượt qua sự thay đổi. - Đánh giá và điều chỉnh: Cách theo dõi tiến trình và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
2.Nhiệm vụ 2
2.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những căng thẳng và áp lực mà em thường gặp.
- Căng thẳng và áp lực trong học tập: + Căng thẳng trước kì thi quan trọng. + Sợ bị phê bình khi chưa hoàn thành bài tập + Sợ bị gọi kiểm tra bài cũ khi chưa học bài - Căng thẳng và áp lực trong cuộc sống: + Sợ bị bạn trêu chọc + Bị bố mẹ mắng và nhắc nhở việc nhà quá nhiều + Sợ bị người lạ tiếp cận và lừa lọc…
2.2.Câu hỏi 2
Mô tả những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống
Những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống: - Biểu hiện về mặt tâm lí: Luôn có cảm giác buồn bực, lo lắng,… Mất dần hứng thú với những điều mình đam mê trước đây. Thích ở một mình, không thích gặp nhiều bạn bè. Nhìn mọi việc một cách tiêu cực, bi quan. - Biểu hiện về mặt sinh lí: Mất ngủ, đau đầu, Tim loạn nhịp,…
2.3.Câu hỏi 3
Xác định nguyên nhân của những căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.
Nguyên nhân khách quan: - Sự thay đổi môi trường sống và học tập. - Sự kì vọng cao của gia đình, thầy cô. Nguyên nhân chủ quan: - Sự kì vọng cao của chính bản thân về mục tiêu đặt ra. - Sắp xếp thời gian học tập và sinh học không hợp lí.
2.4.Câu hỏi 4
Thảo luận về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống
Một số cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống: - Thay đổi nhận thức: Áp lực là do úa lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hãy tập trung vào điều hiện tại. - Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc. - Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè. - Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức. - ……
2.5.Câu hỏi 5
Chia sẻ những tình huống em đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.
- Tình huống: Cô giáo giao bài tập về nhà, yêu cầu học sinh phải hoàn thành trước khi đến lớp. Em làm xong hết tất cả các bài còn mỗi một bài không thể nào giải được. Em tính đi tính lại vẫn sai đáp án. Đêm cũng đã khuya, em rất buồn ngủ và mệt nhưng em cần phải làm xong mới có thể đi ngủ nếu không mai cô hỏi bài không có sẽ bị điểm thấp, hạ hạnh kiểm và còn bị bố mẹ mắng. - Cách em ứng phó: Ra ban công hít thở một hơi thật sâu lấy lại tinh thần. Sau đó, bình tình tìm cách giải quyết (xem thêm các sách tham giảo để tìm cách giải, xem thêm các video thầy cô hướng dẫn cách làm trên mạng) và áp dụng tương tự. Cuối cùng em đã giải xong bài tập cô giao và yên tâm đi ngủ.
2.6.Định hướng nội dung
Ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tâm lý và hiệu suất làm việc hiệu quả.
1. Hiểu về Căng Thẳng và Áp Lực Căng thẳng: Là phản ứng của cơ thể đối với các yêu cầu từ môi trường. Có thể là kết quả của những thách thức, khó khăn, hoặc tình huống không kiểm soát được. Áp lực: Thường liên quan đến cảm giác phải đáp ứng những yêu cầu hoặc kỳ vọng cao từ bản thân hoặc người khác, và có thể làm tăng mức độ căng thẳng. 2.Nguyên Nhân Căng Thẳng và Áp Lực Trong Học Tập Khối lượng công việc lớn: Khối lượng bài tập, ôn thi, và các dự án có thể gây áp lực lớn. Kỳ vọng cao: Kỳ vọng từ bản thân, gia đình, hoặc giáo viên có thể tạo ra áp lực.
2.7.Chiến lược
1.Lập kế hoạch và quản lý thời gian: Xây dựng lịch học: Tạo một lịch học rõ ràng và chia nhỏ công việc thành các phần nhỏ hơn để dễ quản lý. Ưu tiên công việc: Xác định các nhiệm vụ quan trọng và tập trung vào chúng trước. 2.Thực hành kỹ thuật thư giãn: Hít thở sâu: Sử dụng các bài tập hít thở để giảm căng thẳng ngay lập tức. Thiền và yoga: Thực hành thiền và yoga để thư giãn cơ thể và tâm trí.
3.Nhiệm vụ 3
3.1.Câu hỏi 1
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 1: Vừa bước sang lớp 9, bố mẹ đã nói với G rằng, phải tăng cường thời gian cho việc học; thầy cô ở trường luôn nhắc nhở về năm học quan trọng này. G cảm thấy thực sự căng thẳng.
Tình huống 1: Nếu là G em sẽ lắng nghe lời mẹ nói và chú tâm vào học tập. Tuy nhiên, em sẽ tìm các phương pháp học hiệu quả, tích cực như học nhóm, học trên mạng, học bằng sơ đồ tư duy,…để tạo động lực học tập cho bản thân thay vì cố học nhồi nhét và đối phó.
3.2.Câu hỏi 2
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 2: Gia đình M có truyền thống học tập tốt. Bố mẹ thường kể về tấm gương học tập của các chú, các bác và anh chị họ hàng. Nhiều lúc bố nói, M cần cố gắng học tốt để làm gương cho em. M thực sự cảm thấy bị áp lực.
Tình huống 2: Nếu là M em cũng sẽ cố gắng học tập để hi vọng có thể làm gương cho em và tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình. Tuy nhiên, M nên chia sẻ năng lực học tập của bản thân để bố mẹ không kì vọng quá nhiều vào mình, ngoài ra, M cũng không nên xem đó là áp lực, mà suy nghĩ tích cực đó là động lực để mình vươn lên. M có thể học hỏi thêm các điều hay lẽ phải từ cô chú, anh chị đi trước trong gia đình để có thể học tập tốt hơn.
3.3.Câu hỏi 3
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 3: B thường xuyên bị các bạn trêu chọc nên rất căng thẳng và lo lắng.
Tình huống 3: Nếu là B em sẽ mạnh dạn đứng lên nói chuyện thẳng thắn với các bạn về việc mình không thích bị trêu chọc. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trêu chọc thì nhờ sự giúp đỡ của ban cán sự lớp, thầy cô hoặc bố mẹ.
4.Nhiệm vụ 4
4.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về vai trò của động lực đối với việc thực hiện hoạt động.
Trong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì cũng cần có động lực, động lực giúp chúng ta: + Tạo niềm vui, hứng thú trong hoạt động. + Thúc đẩy cá nhân nỗ lực, tích cực trong hoạt động. + ………………….
4.2.Câu hỏi 2
Trao đổi về cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
Cách để tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động đó là: - Luôn suy nghĩ tích cực như: “Mình có thể, chỉ cần mình cố gắng”. - Tạo niềm vui từ việc hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ. - Tự khích lệ, thưởng cho bản thân từ những thành công nho nhỏ. - Nghĩ về mục tiêu mong đợi và một tương lai tốt đẹp phía trước - …..
4.3.Câu hỏi 3
Đề xuất cách tạo động lực thực hiện hoạt động trong các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Tham gia hoạt động tập thể ở lớp, ở trường. Trường hợp 2: Làm việc nhà. Trường hợp 3: Cải thiện kết quả học ngoại ngữ.
Trường hợp 1: + Nghĩ đây là cơ hội được giao lưu, trao đổi, gặp gỡ nhiều bạn bè. + Nghĩ tới các lợi ích mình nhận được từ các hoạt động tập thể đó + Giúp mình học thêm nhiều kĩ năng hơn trong cuộc sống (giao tiếp, tự tin, làm việc nhóm…).
Ảnh
Trường hợp 2: + Nghĩ tới cảnh bố mẹ vui vẻ và tự hào khi mình chia sẻ công việc nhà. + Mong muốn bố mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi. + Biết thêm nhiều công việc, giúp mình hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn. Trường hợp 3: + Nghĩ đến việc mình có thể tự tin giao lưu trò chuyện với người nước ngoài. + Mình sẽ không còn bị chê bai khi không biết tiếng anh + Giúp nâng cao điểm số môn tiếng anh.
4.4.Định hướng nội dung
Tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu và duy trì sự nỗ lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày 1. Xác định Mục Tiêu Rõ Ràng - Đặt mục tiêu cụ thể: Xác định rõ ràng mục tiêu bạn muốn đạt được, có thể là mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn - Phân chia mục tiêu: Chia mục tiêu lớn thành các bước nhỏ hơn và dễ quản lý hơn. 2. Tìm Động Lực Cá Nhân - Hiểu lý do: Xác định lý do cá nhân hoặc ý nghĩa của mục tiêu đối với bạn để tạo động lực sâu sắc hơn. - Xem xét lợi ích: Nghĩ về những lợi ích và kết quả tích cực mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành mục tiêu.
4.5.Kỹ Thuật
1.Tự Thưởng - Tự thưởng: Tạo ra các phần thưởng nhỏ cho bản thân khi hoàn thành từng bước hoặc mục tiêu nhỏ để duy trì động lực. 2. Tạo Thói Quen - Thiết lập thói quen: Xây dựng thói quen làm việc và thực hiện các nhiệm vụ một cách đều đặn để tạo ra động lực bền vững. - Lặp lại hành vi tích cực: Thực hiện các hành vi tích cực thường xuyên để biến chúng thành thói quen.
5.Nhiệm vụ 5
5.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch rèn luyện.
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG, ÁP LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG HỌC TẬP, CUỘC SỐNG 1. Mục tiêu: Rèn luyện được kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống. Xây Dựng Kế Hoạch Rèn Luyện 2. Phân Tích Hiện Trạng Đánh giá mức độ căng thẳng hiện tại: Xác định các tình huống và yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống và học tập. Đánh giá khả năng hiện tại: Xác định kỹ năng ứng phó và tạo động lực hiện tại của bạn.
Ảnh
3.Kế hoạch rèn luyện kỹ năng tạo động lực: Đặt mục tiêu và phần thưởng: Xác định mục tiêu cụ thể và thưởng cho bản thân khi hoàn thành từng bước. Xây dựng thói quen tích cực: Tạo thói quen làm việc và học tập đều đặn, ví dụ, đọc sách hoặc học tập trong một khoảng thời gian cụ thể hàng ngày. 4.Thực Hiện Kế Hoạch Theo dõi tiến trình: Ghi chép các hoạt động và tiến trình của bạn để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Điều chỉnh kế hoạch: Dựa trên kết quả theo dõi, điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết để cải thiện hiệu quả.
5.2.Câu hỏi 2
Thực hiện rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập và chia sẻ kết quả.
Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập ra bằng cách: - Luôn đặt ra mục tiêu mới có tính khả thi, cao hơn mục tiêu trước. - Đặt ra mốc thời gian hoàn thành cho từng mục tiêu và cam kết thực hiện đúng thời hạn. Sắp xếp các công việc hợp lí trong quỹ thời gian mình có. - Tự thưởng cho bản thân sau mỗi mục tiêu được hoàn thành.
6.Nhiệm vụ 6
6.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
- Thuận lợi: Trong cuộc sống đã từng bắt gặp các áp lực trong cuộc sống và biết cách xử lí hiệu quả. - Khó khăn: Có nhiều áp lực khó chưa biết cách ứng phó và chưa biết cách tạo động lực cho bản thân trong cuộc sống.
6.2.Câu hỏi 2
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT Nội dung đánh giá Đánh giá 1 Em tìm hiểu được những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của bản thân. Tốt 2 Em khám phát được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống. Tốt
7.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới trước nhé!
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1. TỰ TẠO ĐỘNG LỰC VÀ ỨNG PHÓ VỚI ÁP LỰC TRONG CUỘC SỐNG
1.Nhiệm vụ 1
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống.
Phương pháp giải:
Học sinh tự chia sẻ
Lời giải chi tiết:
Cuộc sống không phải lúc nào cũng trôi một cách yên bình và êm ả, đôi khi chúng ta sẽ có những thay đổi trong cuộc sống, ví dụ như: - Thay đổi môi trường sống, học tập: chuyển nhà, chuyển trường, đi du học… - Thay đổi hoàn cảnh, điều kiện của gia đình: thay đổi thành viên trong gia đình, gia đình mất nhà và của cải do thiên tai,…
1.2.Câu hỏi 2
Trao đổi về biểu hiện thích nghi với sự thay đổi trong cuộc sống của nhân vật ở tình huống sau: Tình huống: A phải chuyển trường vì gia đình đến sống ở một địa phương khác. A chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở mới và tìm hiểu về môi trường mà mình sắp chuyển đến qua trang thông tin điện tử của trường. Những ngày đầu đi học, A khá bỡ ngỡ, nhưng chỉ sau một tuần A đã có những người bạn mới. A cũng quen với cách dạy của các thầy cô
Ảnh
- Những thay đổi: chuyển trường, chuyển nhà sang địa phương khác. - Biểu hiện thích nghi với sự thay đổi: + Chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở + Tìm hiểu về ngôi trường mới + Có những người bạn mới sau 1 tuần. + Quen với cách dạy của thầy cô.
1.3.Câu hỏi 3
Chỉ ra khả năng, thích nghi của em với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống.
Ví dụ: Bố mẹ em lên thành phố lập nghiệp, nên em cũng chuyển trường học từ nông thôn lên thành phố. Để thích nghi với sự thay đổi đó em đã: + Tìm hiểu về chỗ ở và ngôi trường mới mình sẽ chuyển đến học. + Tìm hiểu các tuyến đường và các tuyến xe để chủ động đi học bằng xe bus.
1.4.Định hướng nội dung
Tìm hiểu về sự thay đổi trong cuộc sống và khả năng thích nghi của bản thân là một phần quan trọng để phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Định nghĩa sự thay đổi: Giới thiệu khái niệm sự thay đổi và tại sao nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các loại thay đổi phổ biến: Nêu rõ các loại thay đổi mà người ta thường gặp phải như thay đổi trong công việc, mối quan hệ, môi trường sống, sức khỏe và giá trị cá nhân. Nguyên nhân của sự thay đổi: Giải thích các yếu tố có thể dẫn đến sự thay đổi, bao gồm yếu tố cá nhân, xã hội, và môi trường.
1.5.Chiến lược
- Kỹ năng quản lý cảm xúc: Cách quản lý stress và cảm xúc khi đối mặt với thay đổi. - Xây dựng mạng lưới hỗ trợ: Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp để vượt qua sự thay đổi. - Đánh giá và điều chỉnh: Cách theo dõi tiến trình và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
2.Nhiệm vụ 2
2.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những căng thẳng và áp lực mà em thường gặp.
- Căng thẳng và áp lực trong học tập: + Căng thẳng trước kì thi quan trọng. + Sợ bị phê bình khi chưa hoàn thành bài tập + Sợ bị gọi kiểm tra bài cũ khi chưa học bài - Căng thẳng và áp lực trong cuộc sống: + Sợ bị bạn trêu chọc + Bị bố mẹ mắng và nhắc nhở việc nhà quá nhiều + Sợ bị người lạ tiếp cận và lừa lọc…
2.2.Câu hỏi 2
Mô tả những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống
Những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống: - Biểu hiện về mặt tâm lí: Luôn có cảm giác buồn bực, lo lắng,… Mất dần hứng thú với những điều mình đam mê trước đây. Thích ở một mình, không thích gặp nhiều bạn bè. Nhìn mọi việc một cách tiêu cực, bi quan. - Biểu hiện về mặt sinh lí: Mất ngủ, đau đầu, Tim loạn nhịp,…
2.3.Câu hỏi 3
Xác định nguyên nhân của những căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.
Nguyên nhân khách quan: - Sự thay đổi môi trường sống và học tập. - Sự kì vọng cao của gia đình, thầy cô. Nguyên nhân chủ quan: - Sự kì vọng cao của chính bản thân về mục tiêu đặt ra. - Sắp xếp thời gian học tập và sinh học không hợp lí.
2.4.Câu hỏi 4
Thảo luận về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống
Một số cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống: - Thay đổi nhận thức: Áp lực là do úa lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hãy tập trung vào điều hiện tại. - Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc. - Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè. - Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức. - ……
2.5.Câu hỏi 5
Chia sẻ những tình huống em đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.
- Tình huống: Cô giáo giao bài tập về nhà, yêu cầu học sinh phải hoàn thành trước khi đến lớp. Em làm xong hết tất cả các bài còn mỗi một bài không thể nào giải được. Em tính đi tính lại vẫn sai đáp án. Đêm cũng đã khuya, em rất buồn ngủ và mệt nhưng em cần phải làm xong mới có thể đi ngủ nếu không mai cô hỏi bài không có sẽ bị điểm thấp, hạ hạnh kiểm và còn bị bố mẹ mắng. - Cách em ứng phó: Ra ban công hít thở một hơi thật sâu lấy lại tinh thần. Sau đó, bình tình tìm cách giải quyết (xem thêm các sách tham giảo để tìm cách giải, xem thêm các video thầy cô hướng dẫn cách làm trên mạng) và áp dụng tương tự. Cuối cùng em đã giải xong bài tập cô giao và yên tâm đi ngủ.
2.6.Định hướng nội dung
Ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tâm lý và hiệu suất làm việc hiệu quả.
1. Hiểu về Căng Thẳng và Áp Lực Căng thẳng: Là phản ứng của cơ thể đối với các yêu cầu từ môi trường. Có thể là kết quả của những thách thức, khó khăn, hoặc tình huống không kiểm soát được. Áp lực: Thường liên quan đến cảm giác phải đáp ứng những yêu cầu hoặc kỳ vọng cao từ bản thân hoặc người khác, và có thể làm tăng mức độ căng thẳng. 2.Nguyên Nhân Căng Thẳng và Áp Lực Trong Học Tập Khối lượng công việc lớn: Khối lượng bài tập, ôn thi, và các dự án có thể gây áp lực lớn. Kỳ vọng cao: Kỳ vọng từ bản thân, gia đình, hoặc giáo viên có thể tạo ra áp lực.
2.7.Chiến lược
1.Lập kế hoạch và quản lý thời gian: Xây dựng lịch học: Tạo một lịch học rõ ràng và chia nhỏ công việc thành các phần nhỏ hơn để dễ quản lý. Ưu tiên công việc: Xác định các nhiệm vụ quan trọng và tập trung vào chúng trước. 2.Thực hành kỹ thuật thư giãn: Hít thở sâu: Sử dụng các bài tập hít thở để giảm căng thẳng ngay lập tức. Thiền và yoga: Thực hành thiền và yoga để thư giãn cơ thể và tâm trí.
3.Nhiệm vụ 3
3.1.Câu hỏi 1
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 1: Vừa bước sang lớp 9, bố mẹ đã nói với G rằng, phải tăng cường thời gian cho việc học; thầy cô ở trường luôn nhắc nhở về năm học quan trọng này. G cảm thấy thực sự căng thẳng.
Tình huống 1: Nếu là G em sẽ lắng nghe lời mẹ nói và chú tâm vào học tập. Tuy nhiên, em sẽ tìm các phương pháp học hiệu quả, tích cực như học nhóm, học trên mạng, học bằng sơ đồ tư duy,…để tạo động lực học tập cho bản thân thay vì cố học nhồi nhét và đối phó.
3.2.Câu hỏi 2
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 2: Gia đình M có truyền thống học tập tốt. Bố mẹ thường kể về tấm gương học tập của các chú, các bác và anh chị họ hàng. Nhiều lúc bố nói, M cần cố gắng học tốt để làm gương cho em. M thực sự cảm thấy bị áp lực.
Tình huống 2: Nếu là M em cũng sẽ cố gắng học tập để hi vọng có thể làm gương cho em và tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình. Tuy nhiên, M nên chia sẻ năng lực học tập của bản thân để bố mẹ không kì vọng quá nhiều vào mình, ngoài ra, M cũng không nên xem đó là áp lực, mà suy nghĩ tích cực đó là động lực để mình vươn lên. M có thể học hỏi thêm các điều hay lẽ phải từ cô chú, anh chị đi trước trong gia đình để có thể học tập tốt hơn.
3.3.Câu hỏi 3
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp
Tình huống 3: B thường xuyên bị các bạn trêu chọc nên rất căng thẳng và lo lắng.
Tình huống 3: Nếu là B em sẽ mạnh dạn đứng lên nói chuyện thẳng thắn với các bạn về việc mình không thích bị trêu chọc. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trêu chọc thì nhờ sự giúp đỡ của ban cán sự lớp, thầy cô hoặc bố mẹ.
4.Nhiệm vụ 4
4.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về vai trò của động lực đối với việc thực hiện hoạt động.
Trong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì cũng cần có động lực, động lực giúp chúng ta: + Tạo niềm vui, hứng thú trong hoạt động. + Thúc đẩy cá nhân nỗ lực, tích cực trong hoạt động. + ………………….
4.2.Câu hỏi 2
Trao đổi về cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
Cách để tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động đó là: - Luôn suy nghĩ tích cực như: “Mình có thể, chỉ cần mình cố gắng”. - Tạo niềm vui từ việc hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ. - Tự khích lệ, thưởng cho bản thân từ những thành công nho nhỏ. - Nghĩ về mục tiêu mong đợi và một tương lai tốt đẹp phía trước - …..
4.3.Câu hỏi 3
Đề xuất cách tạo động lực thực hiện hoạt động trong các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Tham gia hoạt động tập thể ở lớp, ở trường. Trường hợp 2: Làm việc nhà. Trường hợp 3: Cải thiện kết quả học ngoại ngữ.
Trường hợp 1: + Nghĩ đây là cơ hội được giao lưu, trao đổi, gặp gỡ nhiều bạn bè. + Nghĩ tới các lợi ích mình nhận được từ các hoạt động tập thể đó + Giúp mình học thêm nhiều kĩ năng hơn trong cuộc sống (giao tiếp, tự tin, làm việc nhóm…).
Ảnh
Trường hợp 2: + Nghĩ tới cảnh bố mẹ vui vẻ và tự hào khi mình chia sẻ công việc nhà. + Mong muốn bố mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi. + Biết thêm nhiều công việc, giúp mình hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn. Trường hợp 3: + Nghĩ đến việc mình có thể tự tin giao lưu trò chuyện với người nước ngoài. + Mình sẽ không còn bị chê bai khi không biết tiếng anh + Giúp nâng cao điểm số môn tiếng anh.
4.4.Định hướng nội dung
Tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu và duy trì sự nỗ lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày 1. Xác định Mục Tiêu Rõ Ràng - Đặt mục tiêu cụ thể: Xác định rõ ràng mục tiêu bạn muốn đạt được, có thể là mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn - Phân chia mục tiêu: Chia mục tiêu lớn thành các bước nhỏ hơn và dễ quản lý hơn. 2. Tìm Động Lực Cá Nhân - Hiểu lý do: Xác định lý do cá nhân hoặc ý nghĩa của mục tiêu đối với bạn để tạo động lực sâu sắc hơn. - Xem xét lợi ích: Nghĩ về những lợi ích và kết quả tích cực mà bạn sẽ nhận được khi hoàn thành mục tiêu.
4.5.Kỹ Thuật
1.Tự Thưởng - Tự thưởng: Tạo ra các phần thưởng nhỏ cho bản thân khi hoàn thành từng bước hoặc mục tiêu nhỏ để duy trì động lực. 2. Tạo Thói Quen - Thiết lập thói quen: Xây dựng thói quen làm việc và thực hiện các nhiệm vụ một cách đều đặn để tạo ra động lực bền vững. - Lặp lại hành vi tích cực: Thực hiện các hành vi tích cực thường xuyên để biến chúng thành thói quen.
5.Nhiệm vụ 5
5.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch rèn luyện.
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG, ÁP LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG HỌC TẬP, CUỘC SỐNG 1. Mục tiêu: Rèn luyện được kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống. Xây Dựng Kế Hoạch Rèn Luyện 2. Phân Tích Hiện Trạng Đánh giá mức độ căng thẳng hiện tại: Xác định các tình huống và yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống và học tập. Đánh giá khả năng hiện tại: Xác định kỹ năng ứng phó và tạo động lực hiện tại của bạn.
Ảnh
3.Kế hoạch rèn luyện kỹ năng tạo động lực: Đặt mục tiêu và phần thưởng: Xác định mục tiêu cụ thể và thưởng cho bản thân khi hoàn thành từng bước. Xây dựng thói quen tích cực: Tạo thói quen làm việc và học tập đều đặn, ví dụ, đọc sách hoặc học tập trong một khoảng thời gian cụ thể hàng ngày. 4.Thực Hiện Kế Hoạch Theo dõi tiến trình: Ghi chép các hoạt động và tiến trình của bạn để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Điều chỉnh kế hoạch: Dựa trên kết quả theo dõi, điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết để cải thiện hiệu quả.
5.2.Câu hỏi 2
Thực hiện rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập và chia sẻ kết quả.
Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập ra bằng cách: - Luôn đặt ra mục tiêu mới có tính khả thi, cao hơn mục tiêu trước. - Đặt ra mốc thời gian hoàn thành cho từng mục tiêu và cam kết thực hiện đúng thời hạn. Sắp xếp các công việc hợp lí trong quỹ thời gian mình có. - Tự thưởng cho bản thân sau mỗi mục tiêu được hoàn thành.
6.Nhiệm vụ 6
6.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
- Thuận lợi: Trong cuộc sống đã từng bắt gặp các áp lực trong cuộc sống và biết cách xử lí hiệu quả. - Khó khăn: Có nhiều áp lực khó chưa biết cách ứng phó và chưa biết cách tạo động lực cho bản thân trong cuộc sống.
6.2.Câu hỏi 2
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT Nội dung đánh giá Đánh giá 1 Em tìm hiểu được những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống của bản thân. Tốt 2 Em khám phát được khả năng thích nghi của bản thân với sự thay đổi trong một số tình huống của cuộc sống. Tốt
7.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ đọc bài mới trước nhé!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất