Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1. Thể hiện kĩ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài hoà
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:09' 26-03-2025
Dung lượng: 471.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:09' 26-03-2025
Dung lượng: 471.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN KĨ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ SỐNG HÀI HOÀ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN KĨ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ SỐNG HÀI HOÀ
Hoạt động 1. Nhận diện điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
Ảnh
1.2.Câu hỏi 2
Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật ở tình huống sau
Nhân vật 1: Điểm tích cực: Cho biết quan điểm của mình một cách trực tiếp và rõ ràng. Gợi ý rằng cần có sự thay đổi trong hành vi của đối phương để nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Điểm chưa tích cực: Sử dụng ngôn từ chỉ trích và gây áp lực ("Cậu cần xem lại hành vi của mình"). Có thái độ khá khó chịu và không khích lệ.
1.3.Câu hỏi 3
Xác định những điểm tích cực và chưa tích cực trong các hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Hành vi tích cực: - Nói dí dỏm - Nói lưu loát - Lắng nghe người khác - Tôn trọng người đối diện Hành vi chưa tích cực: - Ngắt lời người khác - Suy diễn quá mức - Không suy nghĩ kĩ trước khi nói
1.4.Câu hỏi 4
Đề xuất cách khắc phục những điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Tự nhận thức và chấp nhận Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt Phát triển thái độ tích cực Học cách điều chỉnh biểu cảm Lắng nghe và đồng cảm Thực hành và luyện tập Học hỏi và nhận phản hồi Tự kiểm soát và kiên nhẫn
1.5.Kết luận
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài hòa là những yếu tố quan trọng giúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, đồng thời góp phần vào sự phát triển cá nhân và xã hội. Việc phát triển các kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta hòa nhập tốt hơn vào môi trường xung quanh mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài hòa là những yếu tố quan trọng giúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, đồng thời góp phần vào sự phát triển cá nhân và xã hội. Việc phát triển các kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta hòa nhập tốt hơn vào môi trường xung quanh mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hoạt động 2. Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt với các bạn và thầy cô
2.1.Câu hỏi 1
Kể những câu chuyện về tôn trọng sự khác biệt mà em đã gặp.
Tôi nhớ khi tham gia vào một buổi họp quan trọng với đại diện từ nhiều quốc gia khác nhau. Mỗi người đều mang theo nền văn hóa, tôn giáo và thói quen khác nhau. Mặc dù chúng tôi có những sự khác biệt, nhưng tất cả đều biết cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau một cách tử tế. Chúng tôi đã học được rất nhiều từ sự đa dạng và khác biệt này. Tôi đã gặp nhiều người bạn từ nhiều quốc gia khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Việc tôn trọng sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, thói quen ăn uống và lối sống giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hòa nhập vào cộng đồng một cách tự nhiên.
2.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ ý nghĩa của tôn trọng sự khác biệt.
- Xây dựng môi trường hòa bình và hài hòa trong xã hội. - Tạo ra sự đa dạng và sự giàu có trong giao tiếp và hành vi. - Khuyến khích sự học hỏi và sự phát triển cá nhân. - Giảm thiểu xung đột và tăng cường sự hiểu biết và sự lập
2.3.Câu hỏi 3
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt
Không có thái độ chê bai và khích bác Cởi mở và hoà đồng với mọi người Không kì thị Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt
2.4.Câu hỏi 4
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong trường hợp sau: Khi đối thoại hay tranh luận, bạn đưa ra quan điểm trái ngược với mình.
1. Đưa ra nội dung đối thoại, vẫn để tranh luận cụ thể: Thể hiện sự lịch sự và tôn trọng bằng cách tập trung vào nội dung của tranh luận, không đưa ra những lời chỉ trích cá nhân. Dùng lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình một cách cụ thể và logic. 2. Nhận diện cảm xúc của bản thân khi thấy có ý kiến trái ngược: Nhận ra và chấp nhận những cảm xúc tự nhiên của mình khi đối diện với ý kiến trái ngược. Điều này giúp bạn kiểm soát hành động và phản ứng của mình một cách hiệu quả hơn.
Ảnh
3. Xác định những việc cần làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt: Dành thời gian để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác một cách chân thành. Tránh gián đoạn hoặc cắt ngang lời người khác khi đang nói. Hãy tránh sử dụng ngôn từ khích bác hoặc làm mất lòng đối phương trong quá trình tranh luận. Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và kiềm chế trong lời nói và hành động.
2.5.Kết luận
Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt với các bạn và thầy cô là rất quan trọng trong môi trường học tập và xã hội. Điều này không chỉ giúp duy trì mối quan hệ tích cực mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng hòa nhập và thân thiện. Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt không chỉ giúp tạo dựng mối quan hệ tích cực mà còn góp phần xây dựng một môi trường học tập và làm việc hòa nhập và đa dạng. Bằng cách lắng nghe, học hỏi, giao tiếp lịch sự và xử lý xung đột một cách xây dựng, chúng ta có thể trở thành những cá nhân cởi mở và thông cảm, đồng thời góp phần vào sự phát triển của cộng đồng xung quanh.
Hoạt động 3. Sống hài hoà với các bạn và thầy cô
3.1.Câu hỏi 1
Trao đổi về những việc làm thể hiện sống hài hoà với các bạn và thầy cô.
- Quan tâm, chia sẻ với người thân để hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ - Tự giác thực hiện những việc làm giúp đỡ người thân - Chia sẻ khó khăn với các thành viên trong gia đình - Dành thời gian để lắng nghe và hiểu biết về nhu cầu, mong muốn và lo lắng của mỗi thành viên trong gia đình. - Cởi mở với tất cả mọi người - Ứng xử công bằng, không phân biệt đối xử - Quan tâm, hỏi thăm, sẵn sàng giúp đỡ các bạn và thầy cô - Kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và có suy nghĩ tích cực.
3.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ những câu chuyện về sống hài hoà với các bạn và thầy cô.
Bối cảnh: Trường học trung học vào một ngày đầu năm học mới. Trong lớp học, có hai bạn học sinh mới chuyển đến từ một thành phố khác. Họ là Lan và Minh. Cả hai đều rất năng động và thân thiện. Các nhân vật: Lan: Cô gái mới chuyển đến trường từ thành phố lớn. Lan là người rất hòa đồng, thích kết bạn và thường tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình. Minh: Bạn trai mới của Lan, cũng là một học sinh chuyển đến từ thành phố khác. Minh là người khá nhanh nhẹn và hài hước. Các bạn lớp: Bao gồm những bạn học sinh khác trong lớp, cả các bạn cũ và mới. Thầy cô: Các giáo viên trong trường, bao gồm giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn.
Ảnh
Biểu hiện sống hài hoà: Lan và Minh: Cả hai đều rất tỏ ra thân thiện và cởi mở với các bạn mới. Họ luôn cười và tạo không khí vui vẻ trong lớp học. Lan thường hỏi thăm và quan tâm đến các bạn cùng lớp, còn Minh thì hay tạo tiếng cười và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ. Các bạn lớp: Những bạn học sinh khác trong lớp đón nhận Lan và Minh rất nhiệt tình. Họ không chỉ giúp đỡ các bạn mới trong việc hòa nhập vào lớp mà còn chia sẻ kiến thức về trường học và các hoạt động ngoài giờ học. Thầy cô: Các giáo viên trong trường luôn khuyến khích sự hòa đồng và tình cảm trong lớp học. Họ dành thời gian để giúp đỡ Lan và Minh và khích lệ các bạn trong lớp tạo ra môi trường học tập và xã hội tích
Ảnh
Nhận xét cảm xúc của các nhân vật: Lan và Minh: Cả hai đều rất vui vẻ và hạnh phúc với sự chào đón nồng hậu của các bạn và sự hỗ trợ từ thầy cô. Lan thấy mình được chào đón và có nhiều bạn mới, trong khi Minh thích được biết đến và gặp được nhiều người mới. Các bạn lớp: Cả lớp học đều cảm thấy hạnh phúc khi có thêm bạn mới tham gia và mong muốn giúp đỡ họ hòa nhập vào môi trường học tập. Thầy cô: Các giáo viên rất hài lòng khi thấy tinh thần hòa đồng và tích cực trong lớp học, cũng như sự hòa nhập của Lan và Minh.
3.3.Câu hỏi 3
Thể hiện sống hài hoà với các bạn và thầy cô nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 1: Một nhóm bạn đang ngồi nói chuyện rôm rả trong lớp. C ngồi gần đó và muốn tham gia trò chuyện cùng các bạn nhưng ngại ngần vì không thân với các bạn ấy. Tình huống 2: H là một học sinh giỏi thể thao của lớp. Cô giáo chủ nhiệm câu lạc bộ bóng rồ muốn H tham gia vào đội tuyển của trường để luyện tập và tham gia cuộc thi bóng rổ cấp quận. Trong khi đó, thấy giáo thể dục cũng muốn H tham gia vào dội bóng đá của trường.
Ảnh
Tình huống 1: Bước 1: Vượt qua sự ngại ngùng và tự tin bước vào cuộc trò chuyện. Bước 2: Gửi một nụ cười thân thiện và hỏi xem có thể tham gia vào cuộc trò chuyện của họ được không. Bước 3: Chia sẻ ý kiến hoặc hỏi thăm về những gì đang được nói chuyện để tạo sự kết nối và gắn kết với nhóm bạn. Bước 4: Chia sẻ những ý kiến hoặc suy nghĩ của bản thân một cách lịch sự và chân thành.
Ảnh
Tình huống 2: Bước 1: Trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm và giáo viên thể dục để hiểu rõ hơn về cả hai cơ hội tham gia bóng rổ và bóng đá. Bước 2: Chia sẻ về sở thích và kỹ năng của mình đối với cả bóng rổ và bóng đá. Bước 3: Trình bày một cách trung thực và lịch sự rằng bạn đang nhận được lời mời từ cả hai bên và cảm thấy rất hào hứng về cả hai môn thể thao. Bước 4: Đề xuất cách để có thể tham gia cả hai hoạt động một cách hài hòa và có hiệu quả.
3.4.Kết luận
Sống hài hòa với các bạn và thầy cô là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và hiệu quả. Bằng cách xây dựng quan hệ tốt, tôn trọng sự khác biệt, giải quyết xung đột một cách xây dựng, hỗ trợ lẫn nhau và thực hành kỹ năng xã hội, chúng ta có thể góp phần vào sự thành công và hạnh phúc chung trong môi trường học tập.
Hoạt động 4. Khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
4.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những hiểu biết của em về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội hiện nay.
- Nhiều học sinh thường tỏ ra tự tin hơn khi giao tiếp trên mạng xã hội so với giao tiếp trực tiếp. Trong không gian ảo, họ có thể dễ dàng thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không gặp áp lực trực tiếp từ giao tiếp trực tiếp. - Tôi thấy nhiều bạn học sinh sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với độ tuổi khi giao tiếp trên mạng xã hội. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng lời lẽ thô tục, những từ ngữ nhạy cảm hoặc việc chia sẻ nội dung không phù hợp với độ tuổi của mình. - Mạng xã hội cho phép thông tin lan truyền rất nhanh, và điều này có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với học sinh như sự lan truyền tin đồn, thông tin sai lệch hoặc việc xâm hại trực tuyến.
Ảnh
- Giao tiếp trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, đặc biệt là khi họ dễ bị áp lực về việc tự xác định bản thân dựa trên số lượng lượt thích, bình luận hay sự chia sẻ của người khác trên mạng xã hội. - Học sinh cần được giáo dục về vấn đề bảo mật và an toàn khi sử dụng mạng xã hội, bao gồm cách bảo vệ thông tin cá nhân và cách ứng phó với các tình huống xâm hại trực tuyến.
4.2.Câu hỏi 2
Thảo luận về đề cương khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội 1. Lí do thực hiện khảo sát: Đề tài này cần được thực hiện vì giao tiếp trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của học sinh. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách học sinh tương tác và giao tiếp với nhau. Hiểu rõ thực trạng này sẽ giúp các nhà giáo dục và phụ huynh có cái nhìn chính xác hơn về thế giới kỹ thuật số mà các em đang sống.
Ảnh
2. Mục đích khảo sát: Mục đích của khảo sát là để đánh giá thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội, nhận biết các xu hướng, thói quen và vấn đề đặc biệt trong giao tiếp trực tuyến của học sinh. 3. Nhiệm vụ khảo sát: - Thu thập thông tin về tần suất và thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh. - Phân tích cách học sinh tương tác với nhau trên mạng xã hội (tư cách, ngôn ngữ, hành vi). - Đánh giá tác động của giao tiếp trực tuyến đối với sức khỏe tâm lý và hành vi của học sinh.
4.3.Câu hỏi 3
Xây dựng công cụ khảo sát.
THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI Họ và tên: NGUYỄN VĂN A
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4.4.Câu hỏi 4
Thực hiện khảo sát.
- Khảo sát đúng đối tượng: Xác định đối tượng khảo sát là học sinh từ các lớp nào, ở trường nào và trong khoảng độ tuổi nào. Đây là bước quan trọng để đảm bảo khảo sát mang tính đại diện và có ý nghĩa thực tiễn. - Lựa chọn thời gian phù hợp: Chọn thời điểm phù hợp để gặp đối tượng khảo sát. Có thể là vào giờ ra chơi sau giờ học, hoặc sau giờ học chính để học sinh có thể tham gia khảo sát một cách thoải mái và không ảnh hưởng đến thời gian học tập. - Trình bày rõ mục đích khảo sát và giữ bí mật thông tin: Trước khi tiến hành khảo sát, bạn cần giải thích rõ ràng về mục đích của việc khảo sát và cam kết giữ bí mật thông tin của người được khảo sát. Đây là để tạo sự tin tưởng và thu thập thông tin chính xác.
4.5.Câu hỏi 5
Viết báo cáo thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
I. Thống kê số liệu khảo sát: Sử dụng các mạng xã hội: Thường xuyên sử dụng Facebook: 20% Thường xuyên sử dụng TikTok: 60% Thường xuyên sử dụng Zalo: 40% Các chủ đề thường giao tiếp trên mạng: Trao đổi về học tập: 80% Tán gẫu, giải trí: 90% Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: 70% Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng: Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng: 30% Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: 70% Sử dụng viết tắt: 50%
Ảnh
Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng: Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng: 30% Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: 70% Sử dụng viết tắt: 50% Vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng: Bị chỉ trích, chê bai: 40% Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến: 50% Bị quấy rối: 20%
4.6.Câu hỏi 6
Báo cáo kết quả khảo sát.
BÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT I. Tóm tắt kết quả chính của khảo sát: Sử dụng các mạng xã hội: Facebook: Tỷ lệ sử dụng thấp nhất, chỉ 20%. TikTok: Được sử dụng thường xuyên nhất, chiếm 60%. Zalo: Cũng phổ biến, chiếm 40%. Các chủ đề giao tiếp trên mạng: Giao tiếp về học tập: 80% học sinh thường trao đổi về học tập trên mạng. Tán gẫu, giải trí: Phổ biến nhất, đạt 90%. Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: Chiếm 70% tỷ lệ sử dụng.
Ảnh
II. Sử dụng mô hình, bảng biểu và trình chiếu khi trình bày: Biểu đồ cột: Thể hiện tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội. Biểu đồ tròn: Hiển thị phân bố các chủ đề giao tiếp trên mạng. Biểu đồ cột đa cột: So sánh đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp. Biểu đồ đường: Thể hiện tỷ lệ vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng. III. Trình bày bằng trình chiếu: Sử dụng Powerpoint hoặc Google Slides để trình bày kết quả khảo sát.
4.7.Câu hỏi 7
Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá sau
Ảnh
4.8.Câu hỏi 8
Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Nghiên cứu thêm về thực trạng giao tiếp trên mạng xã hội: Để đạt được mục tiêu thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội, em có thể tập trung vào việc nghiên cứu thêm về chủ đề này. Tìm hiểu các phương pháp khảo sát, thu thập thông tin và phân tích kết quả một cách hiệu quả hơn. Phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Học cách thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau như bảng điều tra, cuộc phỏng vấn, hoặc các tài liệu tham khảo. Đây là kỹ năng quan trọng giúp em có thể thực hiện đề tài khảo sát một cách thành công.
Ảnh
Nâng cao khả năng trình bày và viết báo cáo: Tập trung vào việc phát triển kỹ năng trình bày và viết báo cáo một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn. Sử dụng các công cụ và phương tiện trình bày hiệu quả để giúp truyền đạt thông điệp của đề tài một cách chuyên nghiệp. Tăng cường công nghệ thông tin và kỹ năng tin học: Cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và tin học để hỗ trợ quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài khảo sát trên mạng xã hội. Nâng cao khả năng làm việc với các công cụ và phần mềm cần thiết.
4.9.Kết luận
Thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội là một chủ đề đang ngày càng được quan tâm vì ảnh hưởng sâu rộng của nó đến đời sống học sinh hiện nay. Tổng quan, mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ với nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn các rủi ro. Hiểu rõ thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội giúp các bậc phụ huynh, giáo viên và chính các học sinh có thể sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn hơn.
5.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò:
Các em nhớ đọc bài trước và làm bài tập đầy đủ
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN KĨ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ SỐNG HÀI HOÀ
Hoạt động 1. Nhận diện điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
Ảnh
1.2.Câu hỏi 2
Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật ở tình huống sau
Nhân vật 1: Điểm tích cực: Cho biết quan điểm của mình một cách trực tiếp và rõ ràng. Gợi ý rằng cần có sự thay đổi trong hành vi của đối phương để nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Điểm chưa tích cực: Sử dụng ngôn từ chỉ trích và gây áp lực ("Cậu cần xem lại hành vi của mình"). Có thái độ khá khó chịu và không khích lệ.
1.3.Câu hỏi 3
Xác định những điểm tích cực và chưa tích cực trong các hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Hành vi tích cực: - Nói dí dỏm - Nói lưu loát - Lắng nghe người khác - Tôn trọng người đối diện Hành vi chưa tích cực: - Ngắt lời người khác - Suy diễn quá mức - Không suy nghĩ kĩ trước khi nói
1.4.Câu hỏi 4
Đề xuất cách khắc phục những điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của em.
Tự nhận thức và chấp nhận Tập trung vào ngôn từ và cách diễn đạt Phát triển thái độ tích cực Học cách điều chỉnh biểu cảm Lắng nghe và đồng cảm Thực hành và luyện tập Học hỏi và nhận phản hồi Tự kiểm soát và kiên nhẫn
1.5.Kết luận
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài hòa là những yếu tố quan trọng giúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, đồng thời góp phần vào sự phát triển cá nhân và xã hội. Việc phát triển các kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta hòa nhập tốt hơn vào môi trường xung quanh mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và sống hài hòa là những yếu tố quan trọng giúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, đồng thời góp phần vào sự phát triển cá nhân và xã hội. Việc phát triển các kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta hòa nhập tốt hơn vào môi trường xung quanh mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hoạt động 2. Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt với các bạn và thầy cô
2.1.Câu hỏi 1
Kể những câu chuyện về tôn trọng sự khác biệt mà em đã gặp.
Tôi nhớ khi tham gia vào một buổi họp quan trọng với đại diện từ nhiều quốc gia khác nhau. Mỗi người đều mang theo nền văn hóa, tôn giáo và thói quen khác nhau. Mặc dù chúng tôi có những sự khác biệt, nhưng tất cả đều biết cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau một cách tử tế. Chúng tôi đã học được rất nhiều từ sự đa dạng và khác biệt này. Tôi đã gặp nhiều người bạn từ nhiều quốc gia khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Việc tôn trọng sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, thói quen ăn uống và lối sống giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hòa nhập vào cộng đồng một cách tự nhiên.
2.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ ý nghĩa của tôn trọng sự khác biệt.
- Xây dựng môi trường hòa bình và hài hòa trong xã hội. - Tạo ra sự đa dạng và sự giàu có trong giao tiếp và hành vi. - Khuyến khích sự học hỏi và sự phát triển cá nhân. - Giảm thiểu xung đột và tăng cường sự hiểu biết và sự lập
2.3.Câu hỏi 3
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt
Không có thái độ chê bai và khích bác Cởi mở và hoà đồng với mọi người Không kì thị Giữ bình tĩnh trước những ý kiến khác biệt
2.4.Câu hỏi 4
Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong trường hợp sau: Khi đối thoại hay tranh luận, bạn đưa ra quan điểm trái ngược với mình.
1. Đưa ra nội dung đối thoại, vẫn để tranh luận cụ thể: Thể hiện sự lịch sự và tôn trọng bằng cách tập trung vào nội dung của tranh luận, không đưa ra những lời chỉ trích cá nhân. Dùng lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình một cách cụ thể và logic. 2. Nhận diện cảm xúc của bản thân khi thấy có ý kiến trái ngược: Nhận ra và chấp nhận những cảm xúc tự nhiên của mình khi đối diện với ý kiến trái ngược. Điều này giúp bạn kiểm soát hành động và phản ứng của mình một cách hiệu quả hơn.
Ảnh
3. Xác định những việc cần làm để thể hiện tôn trọng sự khác biệt: Dành thời gian để lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác một cách chân thành. Tránh gián đoạn hoặc cắt ngang lời người khác khi đang nói. Hãy tránh sử dụng ngôn từ khích bác hoặc làm mất lòng đối phương trong quá trình tranh luận. Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và kiềm chế trong lời nói và hành động.
2.5.Kết luận
Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt với các bạn và thầy cô là rất quan trọng trong môi trường học tập và xã hội. Điều này không chỉ giúp duy trì mối quan hệ tích cực mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng hòa nhập và thân thiện. Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt không chỉ giúp tạo dựng mối quan hệ tích cực mà còn góp phần xây dựng một môi trường học tập và làm việc hòa nhập và đa dạng. Bằng cách lắng nghe, học hỏi, giao tiếp lịch sự và xử lý xung đột một cách xây dựng, chúng ta có thể trở thành những cá nhân cởi mở và thông cảm, đồng thời góp phần vào sự phát triển của cộng đồng xung quanh.
Hoạt động 3. Sống hài hoà với các bạn và thầy cô
3.1.Câu hỏi 1
Trao đổi về những việc làm thể hiện sống hài hoà với các bạn và thầy cô.
- Quan tâm, chia sẻ với người thân để hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ - Tự giác thực hiện những việc làm giúp đỡ người thân - Chia sẻ khó khăn với các thành viên trong gia đình - Dành thời gian để lắng nghe và hiểu biết về nhu cầu, mong muốn và lo lắng của mỗi thành viên trong gia đình. - Cởi mở với tất cả mọi người - Ứng xử công bằng, không phân biệt đối xử - Quan tâm, hỏi thăm, sẵn sàng giúp đỡ các bạn và thầy cô - Kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và có suy nghĩ tích cực.
3.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ những câu chuyện về sống hài hoà với các bạn và thầy cô.
Bối cảnh: Trường học trung học vào một ngày đầu năm học mới. Trong lớp học, có hai bạn học sinh mới chuyển đến từ một thành phố khác. Họ là Lan và Minh. Cả hai đều rất năng động và thân thiện. Các nhân vật: Lan: Cô gái mới chuyển đến trường từ thành phố lớn. Lan là người rất hòa đồng, thích kết bạn và thường tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình. Minh: Bạn trai mới của Lan, cũng là một học sinh chuyển đến từ thành phố khác. Minh là người khá nhanh nhẹn và hài hước. Các bạn lớp: Bao gồm những bạn học sinh khác trong lớp, cả các bạn cũ và mới. Thầy cô: Các giáo viên trong trường, bao gồm giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn.
Ảnh
Biểu hiện sống hài hoà: Lan và Minh: Cả hai đều rất tỏ ra thân thiện và cởi mở với các bạn mới. Họ luôn cười và tạo không khí vui vẻ trong lớp học. Lan thường hỏi thăm và quan tâm đến các bạn cùng lớp, còn Minh thì hay tạo tiếng cười và làm cho mọi người xung quanh vui vẻ. Các bạn lớp: Những bạn học sinh khác trong lớp đón nhận Lan và Minh rất nhiệt tình. Họ không chỉ giúp đỡ các bạn mới trong việc hòa nhập vào lớp mà còn chia sẻ kiến thức về trường học và các hoạt động ngoài giờ học. Thầy cô: Các giáo viên trong trường luôn khuyến khích sự hòa đồng và tình cảm trong lớp học. Họ dành thời gian để giúp đỡ Lan và Minh và khích lệ các bạn trong lớp tạo ra môi trường học tập và xã hội tích
Ảnh
Nhận xét cảm xúc của các nhân vật: Lan và Minh: Cả hai đều rất vui vẻ và hạnh phúc với sự chào đón nồng hậu của các bạn và sự hỗ trợ từ thầy cô. Lan thấy mình được chào đón và có nhiều bạn mới, trong khi Minh thích được biết đến và gặp được nhiều người mới. Các bạn lớp: Cả lớp học đều cảm thấy hạnh phúc khi có thêm bạn mới tham gia và mong muốn giúp đỡ họ hòa nhập vào môi trường học tập. Thầy cô: Các giáo viên rất hài lòng khi thấy tinh thần hòa đồng và tích cực trong lớp học, cũng như sự hòa nhập của Lan và Minh.
3.3.Câu hỏi 3
Thể hiện sống hài hoà với các bạn và thầy cô nếu em là nhân vật trong những tình huống sau: Tình huống 1: Một nhóm bạn đang ngồi nói chuyện rôm rả trong lớp. C ngồi gần đó và muốn tham gia trò chuyện cùng các bạn nhưng ngại ngần vì không thân với các bạn ấy. Tình huống 2: H là một học sinh giỏi thể thao của lớp. Cô giáo chủ nhiệm câu lạc bộ bóng rồ muốn H tham gia vào đội tuyển của trường để luyện tập và tham gia cuộc thi bóng rổ cấp quận. Trong khi đó, thấy giáo thể dục cũng muốn H tham gia vào dội bóng đá của trường.
Ảnh
Tình huống 1: Bước 1: Vượt qua sự ngại ngùng và tự tin bước vào cuộc trò chuyện. Bước 2: Gửi một nụ cười thân thiện và hỏi xem có thể tham gia vào cuộc trò chuyện của họ được không. Bước 3: Chia sẻ ý kiến hoặc hỏi thăm về những gì đang được nói chuyện để tạo sự kết nối và gắn kết với nhóm bạn. Bước 4: Chia sẻ những ý kiến hoặc suy nghĩ của bản thân một cách lịch sự và chân thành.
Ảnh
Tình huống 2: Bước 1: Trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm và giáo viên thể dục để hiểu rõ hơn về cả hai cơ hội tham gia bóng rổ và bóng đá. Bước 2: Chia sẻ về sở thích và kỹ năng của mình đối với cả bóng rổ và bóng đá. Bước 3: Trình bày một cách trung thực và lịch sự rằng bạn đang nhận được lời mời từ cả hai bên và cảm thấy rất hào hứng về cả hai môn thể thao. Bước 4: Đề xuất cách để có thể tham gia cả hai hoạt động một cách hài hòa và có hiệu quả.
3.4.Kết luận
Sống hài hòa với các bạn và thầy cô là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và hiệu quả. Bằng cách xây dựng quan hệ tốt, tôn trọng sự khác biệt, giải quyết xung đột một cách xây dựng, hỗ trợ lẫn nhau và thực hành kỹ năng xã hội, chúng ta có thể góp phần vào sự thành công và hạnh phúc chung trong môi trường học tập.
Hoạt động 4. Khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội
4.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ những hiểu biết của em về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội hiện nay.
- Nhiều học sinh thường tỏ ra tự tin hơn khi giao tiếp trên mạng xã hội so với giao tiếp trực tiếp. Trong không gian ảo, họ có thể dễ dàng thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không gặp áp lực trực tiếp từ giao tiếp trực tiếp. - Tôi thấy nhiều bạn học sinh sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với độ tuổi khi giao tiếp trên mạng xã hội. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng lời lẽ thô tục, những từ ngữ nhạy cảm hoặc việc chia sẻ nội dung không phù hợp với độ tuổi của mình. - Mạng xã hội cho phép thông tin lan truyền rất nhanh, và điều này có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với học sinh như sự lan truyền tin đồn, thông tin sai lệch hoặc việc xâm hại trực tuyến.
Ảnh
- Giao tiếp trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, đặc biệt là khi họ dễ bị áp lực về việc tự xác định bản thân dựa trên số lượng lượt thích, bình luận hay sự chia sẻ của người khác trên mạng xã hội. - Học sinh cần được giáo dục về vấn đề bảo mật và an toàn khi sử dụng mạng xã hội, bao gồm cách bảo vệ thông tin cá nhân và cách ứng phó với các tình huống xâm hại trực tuyến.
4.2.Câu hỏi 2
Thảo luận về đề cương khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội 1. Lí do thực hiện khảo sát: Đề tài này cần được thực hiện vì giao tiếp trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của học sinh. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách học sinh tương tác và giao tiếp với nhau. Hiểu rõ thực trạng này sẽ giúp các nhà giáo dục và phụ huynh có cái nhìn chính xác hơn về thế giới kỹ thuật số mà các em đang sống.
Ảnh
2. Mục đích khảo sát: Mục đích của khảo sát là để đánh giá thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội, nhận biết các xu hướng, thói quen và vấn đề đặc biệt trong giao tiếp trực tuyến của học sinh. 3. Nhiệm vụ khảo sát: - Thu thập thông tin về tần suất và thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh. - Phân tích cách học sinh tương tác với nhau trên mạng xã hội (tư cách, ngôn ngữ, hành vi). - Đánh giá tác động của giao tiếp trực tuyến đối với sức khỏe tâm lý và hành vi của học sinh.
4.3.Câu hỏi 3
Xây dựng công cụ khảo sát.
THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI Họ và tên: NGUYỄN VĂN A
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4.4.Câu hỏi 4
Thực hiện khảo sát.
- Khảo sát đúng đối tượng: Xác định đối tượng khảo sát là học sinh từ các lớp nào, ở trường nào và trong khoảng độ tuổi nào. Đây là bước quan trọng để đảm bảo khảo sát mang tính đại diện và có ý nghĩa thực tiễn. - Lựa chọn thời gian phù hợp: Chọn thời điểm phù hợp để gặp đối tượng khảo sát. Có thể là vào giờ ra chơi sau giờ học, hoặc sau giờ học chính để học sinh có thể tham gia khảo sát một cách thoải mái và không ảnh hưởng đến thời gian học tập. - Trình bày rõ mục đích khảo sát và giữ bí mật thông tin: Trước khi tiến hành khảo sát, bạn cần giải thích rõ ràng về mục đích của việc khảo sát và cam kết giữ bí mật thông tin của người được khảo sát. Đây là để tạo sự tin tưởng và thu thập thông tin chính xác.
4.5.Câu hỏi 5
Viết báo cáo thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
I. Thống kê số liệu khảo sát: Sử dụng các mạng xã hội: Thường xuyên sử dụng Facebook: 20% Thường xuyên sử dụng TikTok: 60% Thường xuyên sử dụng Zalo: 40% Các chủ đề thường giao tiếp trên mạng: Trao đổi về học tập: 80% Tán gẫu, giải trí: 90% Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: 70% Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng: Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng: 30% Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: 70% Sử dụng viết tắt: 50%
Ảnh
Đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng: Sử dụng hệ thống kí hiệu riêng: 30% Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực: 70% Sử dụng viết tắt: 50% Vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng: Bị chỉ trích, chê bai: 40% Mâu thuẫn vì bất đồng ý kiến: 50% Bị quấy rối: 20%
4.6.Câu hỏi 6
Báo cáo kết quả khảo sát.
BÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT I. Tóm tắt kết quả chính của khảo sát: Sử dụng các mạng xã hội: Facebook: Tỷ lệ sử dụng thấp nhất, chỉ 20%. TikTok: Được sử dụng thường xuyên nhất, chiếm 60%. Zalo: Cũng phổ biến, chiếm 40%. Các chủ đề giao tiếp trên mạng: Giao tiếp về học tập: 80% học sinh thường trao đổi về học tập trên mạng. Tán gẫu, giải trí: Phổ biến nhất, đạt 90%. Tiếp nhận thông tin từ thầy cô: Chiếm 70% tỷ lệ sử dụng.
Ảnh
II. Sử dụng mô hình, bảng biểu và trình chiếu khi trình bày: Biểu đồ cột: Thể hiện tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội. Biểu đồ tròn: Hiển thị phân bố các chủ đề giao tiếp trên mạng. Biểu đồ cột đa cột: So sánh đặc điểm ngôn ngữ khi giao tiếp. Biểu đồ đường: Thể hiện tỷ lệ vấn đề thường gặp khi giao tiếp trên mạng. III. Trình bày bằng trình chiếu: Sử dụng Powerpoint hoặc Google Slides để trình bày kết quả khảo sát.
4.7.Câu hỏi 7
Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá sau
Ảnh
4.8.Câu hỏi 8
Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện.
Nghiên cứu thêm về thực trạng giao tiếp trên mạng xã hội: Để đạt được mục tiêu thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội, em có thể tập trung vào việc nghiên cứu thêm về chủ đề này. Tìm hiểu các phương pháp khảo sát, thu thập thông tin và phân tích kết quả một cách hiệu quả hơn. Phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Học cách thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau như bảng điều tra, cuộc phỏng vấn, hoặc các tài liệu tham khảo. Đây là kỹ năng quan trọng giúp em có thể thực hiện đề tài khảo sát một cách thành công.
Ảnh
Nâng cao khả năng trình bày và viết báo cáo: Tập trung vào việc phát triển kỹ năng trình bày và viết báo cáo một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn. Sử dụng các công cụ và phương tiện trình bày hiệu quả để giúp truyền đạt thông điệp của đề tài một cách chuyên nghiệp. Tăng cường công nghệ thông tin và kỹ năng tin học: Cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và tin học để hỗ trợ quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài khảo sát trên mạng xã hội. Nâng cao khả năng làm việc với các công cụ và phần mềm cần thiết.
4.9.Kết luận
Thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội là một chủ đề đang ngày càng được quan tâm vì ảnh hưởng sâu rộng của nó đến đời sống học sinh hiện nay. Tổng quan, mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ với nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn các rủi ro. Hiểu rõ thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội giúp các bậc phụ huynh, giáo viên và chính các học sinh có thể sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn hơn.
5.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò:
Các em nhớ đọc bài trước và làm bài tập đầy đủ
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất