Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1. Rèn luyện một số nét tính cách cá nhân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:04' 27-08-2024
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1. RÈN LUYỆN MỘT SỐ NÉT TÍNH CÁCH CÁ NHÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
    CHỦ ĐỀ 1. RÈN LUYỆN MỘT SỐ NÉT TÍNH CÁCH CÁ NHÂN
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu
    Nhận diện được một số nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực. Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.
    Khởi động
    - Trò chơi " Con thỏ ăn cà rốt"
    - Trò chơi " Con thỏ ăn cà rốt"
    Ảnh
    Luật chơi:
    Lớp cử ra quản trò điều hành trò chơi. Quản trò sẽ hô các khẩu lệnh để các bạn thực hiện động tác theo. Tốc độ của các câu khẩu lệnh có thể nhanh hơn, người chơi phải chú ý để thực hiện động tác sao cho đúng.
    Hình thành kiến thức
    HĐ1: Tìm hiểu một số nét tính cách cá nhân
    HĐ1: Tìm hiểu một số nét tính cách cá nhân
    Ảnh
    1. Gọi tên một số nét tính cách và mô tả các nét tính cách đó
    - Nhiệm vụ 1
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 1:
    Gọi tên một số nét tính cách tích cực và chưa tích cực mà em biết. Thảo luận về những biểu hiện hành vi, lời nói thường thấy ở những nét tính cách đó và viết kết quả vào bảng hoạt động nhóm.
    - Ví dụ
    Ảnh
    - Ví dụ:
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2:
    Quan sát các bảng kết quả, hãy cho biết hành vi nào có mặt ở mỗi nét tính cách và từ đó rút ra kết luận.
    - Gợi ý
    Ảnh
    Một biểu hiện hành vi và lời nói có thể xuất hiện ở nhiều nét tính các khác nhau. Ví dụ: Hay cười sẽ là biểu hiện của nét tính cách cởi mở, tính cách vui vẻ, tính cách hài hước hoặc tính cách vô tâm, tính cách thiếu kỉ luật,... Vậy nên, nét tính cách tích cực sẽ là nét nét tính cách được thể hiện phù hợp với hoàn cảnh và mang lại kết quả tích cực.
    - Gợi ý:
    2. Chia sẻ một số nét tính cách của người bạn mà em yêu thích
    Ảnh
    2. Chia sẻ một số nét tính cách của người bạn mà em yêu thích
    - Nhiệm vụ 1
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 1:
    Hãy chia sẻ về người bạn mà mình yêu quý và một số nét tính cách của bạn ấy.
    - Nhiệm vụ 2
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 2:
    Câu "Yêu nhau yêu cả đường đi...." có đúng khi ta nhìn nhận về người bạn mà mình yêu quý không? Thảo luận với các bạn trong nhóm về tính cách yêu thích nhất và không yêu thích nhất của bản thân; ảnh hưởng của những tính cách đó đến học tập và cuộc sống của mình.
    3. Chỉ ra một số nét tính cách tích cực và chưa tích cực của bản thân
    Ảnh
    3. Chỉ ra một số nét tính cách tích cực và chưa tích cực của bản thân
    - Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    4. Chia sẻ ảnh hưởng của những nét tính cách đến học tập và các mối quan hệ
    4. Chia sẻ ảnh hưởng của những nét tính cách đến học tập và các mối quan hệ
    Ảnh
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Chu đáo với mọi người mang lại cho em sự yêu thương và những tình bạn tốt đẹp. Tính cẩn thận giúp em luôn thực hiện công việc chỉn chu và được thầy, cô tin tưởng khi giao nhiệm vụ. Tính ích kỉ khiến em luôn bị mọi người xa lánh. Việc thiếu ý chí đã cản trở em hoàn thành công việc có tính thử thách.
    5. Trao đổi cách khắc phục nét tính cách chưa tích cực của bản thân
    5. Trao đổi cách khắc phục nét tính cách chưa tích cực của bản thân
    Ảnh
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    6. Chia sẻ kết quả khắc phục nét tính cách chưa tích cực của bản thân
    6. Chia sẻ kết quả khắc phục nét tính cách chưa tích cực của bản thân
    Ảnh
    HĐ2: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
    Ảnh
    1. Chỉ ra những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật trong các tình huống:
    HĐ2: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
    - Tình huống 1
    Ảnh
    Tình huống 1: Q đang cáu giận với bạn thân và muốn quát thật to nhưng ngay lúc ấy, Q tự nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh và hít một hơi thật sâu. Q nghĩ đến những việc tích cực mà bạn đã làm cho mình và cảm xúc cáu giận dần nguôi ngoai.
    - Tình huống 2
    Ảnh
    Tình huống 2: T vừa đi, vừa nói chuyện vui vẻ với bạn thì thấy một cậu bé lấm lem, ngồi bên đường, đang ăn bát cơm nguội. T bỗng khựng lại, vẻ mặt trở nên ưu tư và nói: " Thhuowng cậu bé kia quá! Mình có thể làm gì đây?"
    2. Chia sẻ những tình huống trong cuộc sống khiến em phải thay đổi cảm xúc
    2. Chia sẻ những tình huống trong cuộc sống khiến em phải thay đổi cảm xúc
    Ảnh
    - Lưu ý
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Thế giới cảm xúc của con người rất thú vị và cũng phức tạp. Cảm xúc luôn thay đổi do sự thay đổi của môi trường và bản thân. Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc là bước đầu giúp chúng ta hiểu bản thân để có thể có sự điều chỉnh.
    HĐ3: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    Ảnh
    HĐ3: Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
    1. Chia sẻ về cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
    - Gợi ý
    Ảnh
    Ảnh
    + tiếp (- Gợi ý)
    Ảnh
    Ảnh
    2. Xây dựng kịch bản và đóng vai để điều chỉnh cảm xúc trong các tình huốnng sau
    2. Xây dựng kịch bản và đóng vai để điều chỉnh cảm xúc trong các tình huống sau:
    Ảnh
    Ảnh
    H đã có suy nghĩ chưa đúng về sự quan tâm của bố mẹ khi cho rằng bố mẹ can thiệu sâu vào chuyện riêng của mình và không hiểu mình. Đây là đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của H, chỉ cần bố mẹ thiếu dân chủ một chút là H sẽ thu mình và ít tâm sự.
    - Tình huống 2
    Ảnh
    Ảnh
    Đặc điểm tâm lí lứa tuổi này là đánh giá cao tình bạn. Tình bạn thật sự quan trọng đối với lứa tuổi các em, nên khi có vấn đề "nói xấu" thì rất khó chấp nhận và mâu thuẫn có thể nảy sinh, đôi lúc, thâm chí có thể dẫn đến ẩu đả. Chính vì vậy, K rất cần tự kiểm soát cảm xúc và điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, K cũng cần tìm hiểu đầy đủ câu chuyện trước khi thể hiện thái độ.
    - Tình huống 3
    Ảnh
    Đặc điểm tâm lí lứa tuổi vị thành niên của M là thường buồn, vui vô cớ, dễ buồn, dễ vui, dễ cáu,... Điều mà M cần làm là lúc này là quan sát bản thân, quyết tâm tránh những cảm xúc tiêu cực kéo dài, ra ngoài và tham gia các hoạt động khác nhau để xây dựng cảm xúc tích cực.
    Ảnh
    3. Chia sẻ về những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực và tư vấn cho bạn cách điều chỉnh thành công
    3. Chia sẻ về những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực và tư vấn cho bạn cách điều chỉnh thành công
    Ảnh
    HĐ4: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
    Ảnh
    HĐ4: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
    1. Chia sẻ những khó khăn trong giải quyết vấn đề mà em gặp phải và cách em đã xử lí
    - Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Trong quan hệ với bạn bè: dễ nổi nóng khi tranh luận,.. Trong quan hệ với thầy cô: không dám hỏi thầy cô khi gặp khó khăn trong học tập,... Trong quan hệ với bố mẹ: chưa biết cách chia sẻ với bố mẹ,... Trong học tập: chưa tìm được phương pháp học tập hiệu quả,...
    2. Trao đổi về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp những khó khăn mà em không tự giải quyết được
    2. Trao đổi về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp những khó khăn mà em không tự giải quyết được
    Ảnh
    - Gợi ý
    Ảnh
    Ảnh
    3. Đóng vai nhân vật ở các tình huống dưới đây để tìm kiếm người hỗ trợ phù hợp khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
    3. Đóng vai nhân vật ở các tình huống để tìm kiếm người hỗ trợ phù hợp khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
    Ảnh
    Tình huống 1: P gặp khó khăn trong việc giao lưu, kết bạn nên P cảm thấy rất cô đơn.
    - Tình huống 2
    Ảnh
    Tình huống 2: Y cảm thấy bố mẹ không hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của mình nên ít nói chuyện, tâm sự với bố mẹ. Y biết bố mẹ buồn vi chuyện này nhưng cũng không biết làm thế nào.
    - Tình huống 3
    Ảnh
    Tình huống 3: B muốn nâng cao kết quả học tập môn Toán nhưng cố gắng mãi mà chưa được. B không biết phải làm thế nào để đạt được mục tiêu.
    HĐ5: Đánh giá kết quả trải nghiệm
    Ảnh
    HĐ5: Đánh giá kết quả trải nghiệm
    1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
    Hình vẽ
    1. Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung
    1. Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. 2. Nêu được cách khắc phục tính cách chưa tích cực của bản thân. 3. Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân. 4. Điều chỉnh được cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực. 5. Tìm được sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.
    Tốt
    Đạt
    Chưa đạt
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
    Ảnh
    2. Đề xuất những nội dung em cần tiếp tục rèn luyện
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Hệ thống lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề 2. Thực hiện trách nhiệm của bản thân".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓