Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1: Chào năm học mới. Bài 2

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:07' 11-10-2024
    Dung lượng: 20.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1: NỐI VÒNG TAY LỚN. BÀI 2
    Trang bìa
    Trang bìa
    CHỦ ĐỀ 1: NỐI VÒNG TAY LỚN. BÀI 2
    Ảnh
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Lí thuyết âm nhạc: Nêu được khái niệm về quãng; biết cách xác định và gọi tên quãng theo độ lớn số lượng; so sánh được độ lớn số lượng của các quãng. - Thường thức âm nhạc: Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Huy Du; cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung của bài hát "Đường chúng ta đi".
    Lí thuyết âm nhạc
    1. Sơ lược
    1. Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng
    Ảnh
    Yêu cầu: Đại diện lên trình bày phần tìm hiểu của nhóm về quãng trong âm nhạc: - Khái niệm về quãng. Quãng giai điệu, quãng hoà thanh. - Cách xác định và gọi tên quãng: + Độ lớn số lượng. + Độ lớn chất lượng.
    1a. Khái niệm
    1. Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng
    a. Khái niệm
    - Quãng là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm thanh. Hai âm thanh vang lên lần lượt tạo thành quãng giai điệu, vang lên cùng một lúc tạo thành quãng hoà thanh; âm dưới của quãng gọi là âm gốc, âm trên là âm ngọn. - Quãng giai điệu đi lên và quãng hoà thanh đọc từ dưới lên; quãng giai điệu đi xuống đọc từ trên xuống.
    Ảnh
    1b. Cách xác định
    b. Cách xác định và gọi tên quãng
    1. Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng
    - Quãng được xác định bởi độ lớn số lượng và độ lớn chất lượng: + Độ lớn số lượng thể hiện bằng số lượng các bậc âm có trong quãng.
    Ảnh
    + Độ lớn chất lượng thể hiện bằng số lượng cung và nửa cung có trong quãng.
    Ảnh
    1b. Cách gọi tên
    b. Cách xác định và gọi tên quãng
    1. Sơ lược về quãng, cách xác định và gọi tên quãng
    - Quãng được gọi tên theo độ lớn số lượng và độ lớn chất lượng; tuỳ theo số lượng cung, nửa cung chứa trong quãng mà xác định tên gọi và tính chất các quãng là trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. Ví dụ:
    Đô - Mi: quãng 3 trưởng, có độ lớn số lượng là 3 (gồm 3 bậc âm), độ lớn chất lượng là 2 cung. Mi - Son: quãng 3 thứ, có độ lớn số lượng là 3 (gồm 3 bậc âm), độ lớn chất lượng là 1,5 cung.
    Ảnh
    2. Luyện tập - Vận dụng
    2. Luyện tập - Vận dụng
    - Xác định độ lớn số lượng và độ lớn chất lượng các quãng sau:
    Ảnh
    - Tìm quãng 3, quãng 5 trong các quãng hòa âm dưới đây, so sánh độ lớn số lượng của các quãng:
    Ảnh
    Ảnh
    Thường thức âm nhạc
    1. Tìm hiểu nhạc sĩ
    1. Tìm hiểu về nhạc sĩ Huy Du
    - Đọc thông tin về nhạc sĩ Huy Du trong SGK trang 10, 11. - Một số thông tin thêm: + Nhạc sĩ Huy Du có nhiều năm phục vụ trong quân đội, làm Trường đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị, mang quân hàm Đại tá, nguyên là Tổng thư kí Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa VII khóa VIII. + Giai điệu âm nhạc cua Huy Du giàu chất trữ tình, có nhiều bài rất hào hùng nhưng vẫn đằm thắm, truyền cảm, nhẹ nhàng,..
    Ảnh
    Nhạc sĩ Huy Du
    2. Nghe tác phẩm
    2. Nghe tác phẩm "Đường chúng ta đi"
    Câu hỏi
    Hình vẽ
    Câu hỏi Bài hát gửi gắm thông điệp gì?
    Giải: Bài hát muốn gửi gắm tới người nghe thông điệp về tình yêu nước, lòng quyết tâm của mọi người dân Việt Nam một lòng bảo vệ Tổ quốc, hướng tới ngày mai tươi sáng,...
    Ảnh
    Vận dụng - Sáng tạo
    1. Biểu diễn
    1. Biểu diễn bài hát "Nối vòng tay lớn" theo hình thức tự chọn kết hợp vận động cơ thể hoặc vận động phụ hoạ.
    Ảnh
    - Các nhóm lên trước lớp biểu diễn bài hát với các hình thức như: dùng nhạc cụ gõ đệm theo, vận động cơ thể (vỗ tay, dậm chân, vỗ lên vai, vỗ đùi,...) hoặc vận động phụ hoạ (sáng tạo các động tác phù hợp với nhịp điệu và lời ca, ...).
    2. Ghép lời ca
    2. Ghép lời ca cho Bài đọc nhạc số 1.
    - Chia lớp làm 2 nhóm: nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời, sau đó đổi lại. - Tất cả cùng đọc nhạc và sau đó ghép lời.
    3. Nghe, tập phân biệt
    3. Nghe đàn, tập phân biệt quãng giai điệu, quãng hoà âm.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Ôn tập các kiến thức đã học ở Chủ đề 1. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung Chủ đề 2.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓