Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1: Bài 4: Em và các bạn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 04-10-2021
Dung lượng: 24.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 04-10-2021
Dung lượng: 24.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: EM VÀ CÁC BẠN
Trang bìa
Trang bìa
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 CHỦ ĐỀ 1 : EM VỚI NHÀ TRƯỜNG BÀI 4: EM VÀ CÁC BẠN
Ảnh
Khởi động
1. Nghe nhạc
Bài hát: Giấc mơ thần tiên
1. Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát? 2. Tình bạn có ý nghĩa như thế nào đối với em?
Khám phá- kết nối
1. Nhận diện một số vấn đề
Hãy suy ngẫm để nêu được những vướng mắc, giận, buồn, lo lắng mà lứa tuối các em thường gặp phải trong quan hệ bạn bè.
Ảnh
(Tiếp)
Thảo luận xác định những vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.
Gợi ý:
Ảnh
Kết luận
Ở lứa tuổi các em có thể xảy ra những vấn đề trong quan hệ với bạn bè như: bị bạn giận dỗi khi mình làm gì đó không vừa ý; không hiểu bạn; không chơi hoà đồng; bạn ghen tị, đố kị khi mình hơn bạn điều gì đó; bạn rủ rê, lôi kéo làm những việc không nên làm; nói xấu sau lưng; bắt nạt; bạo lực tinh thần;...
2. Xác định cách giải quyết phù hợp những vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè
Tìm hiểu, thảo luận nhóm về trường hợp sau:
Minh và Thanh ngồi cạnh nhau. Trong giờ kiểm tra Toán, Minh không làm được bài nên muốn Thanh cho chép bài nhưng Thanh không đồng ý, Sau giờ kiểm tra, Minh nói xấu về Thanh với các bạn. Nghe được điều Minh nói, Thanh rất tức giận, gặp Minh để mắng. Cuộc cãi vã giữa họ khiến cả hai bị tổn thương.
Trả lời câu hỏi
Bài tập kéo thả chữ
1. Em có nhận xét gì về cách giải quyết mâu thuẫn của Minh và Thanh? => ||Cả 2 bạn giải quyết như vậy là không đúng, vì việc cãi cọ chỉ khiến ||cả hai tổn thương chứ không giúp giải quyết được vấn đề gì. 2. Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào? => ||Nếu là Minh, em phải tự nhận ra lỗi lầm của mình, xin lỗi Thanh ||và xin lỗi cả lớp vì hành động và lời nói của mình.
(Tiếp)
Bài tập kéo thả chữ
2. Nếu là Thanh em sẽ giải quyết như thế nào? => ||Nếu là Thanh em sẽ giải quyết như sau: Em sẽ gặp thanh để hỏi lí do || vì sao lại nói xấu mình như vậy, nếu bạn không bằng lòng với mình ||ở chỗ nào hãy nói trực tiếp với mình để cả hai cùng rút kinh nghiệm 3. Ngoài ra, em còn thấy các bạn thường có cách giải quyết mâu thuẫn nào khác trong quan hệ bạn bè? Cách giải quyết nào là phù hợp? => ||Theo em, các bạn có thể giải quyết bằng cách ngồi lại tâm sự ||thẳng thắn với nhau, để cùng thay đổi và khắc phục, tuyệt đối ||không nên cãi nhau vì sẽ gây ra những tổn thương không đáng có
2. Xác định cách giải quyết phù hợp
Khi có vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, chúng ta không nên im lặng dẫn đến mất đoàn kết. Chúng ta cần:
+ Cùng bạn giải quyết những vấn đề khúc mắc, nảy sinh một cách thiện chí; + Gặp bạn nói chuyện chân thành và thẳng thắn; + Lắng nghe bạn nói, đặt mình vào vị trí của bạn để thấu hiểu, đồng thời nói rõ cảm xúc, suy nghĩ của mình về vấn đề xảy ra; + Kiên định từ chối mọi sự rủ rê, lôi kéo làm việc không nên của bạn; + Khi bị ép buộc, bắt nạt, cần phải tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô
Luyện tập
1. Xử lí tình huống khi có vấn đề
Mỗi nhóm thảo luận tìm cách xử lí/ giải quyết phù hợp một trong hai tình huống sau:
Tình huống 1. Từ đầu năm học, Hương và Lan đi đâu cũng có nhau vì học cùng lớp ở trường tiểu học. Hôm nay, Hương thấy Lan đi với Mai - một bạn mới quen, mà không để ý gì đến mình nên rất giận Lan. Lan không hiểu vì sao Hương lại giận minh. Nếu là Lan, em sẽ làm gì ?
Tình huống 2. Hải và Nam chơi thân với nhau từ khi còn là học sinh tiểu học. Năm rất ham chơi điện tử. Một lần, Nam rủ Hải đi chơi điện tử nhưng Hải không muốn đi. Nam nói :“ Nếu cậu không đi chơi cùng tớ, tỏ sẽ không chơi với cậu nữa ”. Nếu là Hải, em sẽ làm gì ?
Trả lời tình huống 1
Bài tập kéo thả chữ
Nếu là Lan: ||Em sẽ gặp Hương để trò chuyện, tâm sự để biết lí do Hương giận ||mình là gì. Khi biết lí do rồi em sẽ giải thích cho bạn hiểu cả Hương và Mai || đều là bạn của mình nên mình rất trân trọng tình bạn này và em cũng sẽ ||dẫn hương tới để giới thiệu với Mai và cùng chơi chung.
Trả lời tình huống 2
Bài tập kéo thả chữ
Nếu là Hải: || Đầu tiên em sẽ giải thích cho Nam hiểu những tác hại của trò chơi điện tử ||và bảo bạn nên chú tâm vào học tập. Chúng mình sẽ chơi trò chơi điện tử ||vào những ngày cuối Bài. Nếu Nam vẫn không nghe em sẽ nói với bố mẹ Nam ||để Nam có thể tìm cách giải quyết
Vận dụng
1. Nội dung
Sau giờ học các em tiếp tục thực hiện những việc sau:
Hình vẽ
- Rèn luyện để thay đổi thói quen dùng lời nói, hành động thiếu thân thiện trong giải quyết mâu thuẫn với bạn. - Thực hiện cách giải quyết mâu thuẫn với bạn theo hướng tích cực, thiện chí.
(Ví dụ: gặp bạn nói chuyện để hiểu và thông cảm cho nhau,...)
2. Tổng kết
Các em hãy chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
Ảnh
Củng cố- dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm tất cả các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Em đã lớn"
Lời cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 CHỦ ĐỀ 1 : EM VỚI NHÀ TRƯỜNG BÀI 4: EM VÀ CÁC BẠN
Ảnh
Khởi động
1. Nghe nhạc
Bài hát: Giấc mơ thần tiên
1. Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát? 2. Tình bạn có ý nghĩa như thế nào đối với em?
Khám phá- kết nối
1. Nhận diện một số vấn đề
Hãy suy ngẫm để nêu được những vướng mắc, giận, buồn, lo lắng mà lứa tuối các em thường gặp phải trong quan hệ bạn bè.
Ảnh
(Tiếp)
Thảo luận xác định những vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.
Gợi ý:
Ảnh
Kết luận
Ở lứa tuổi các em có thể xảy ra những vấn đề trong quan hệ với bạn bè như: bị bạn giận dỗi khi mình làm gì đó không vừa ý; không hiểu bạn; không chơi hoà đồng; bạn ghen tị, đố kị khi mình hơn bạn điều gì đó; bạn rủ rê, lôi kéo làm những việc không nên làm; nói xấu sau lưng; bắt nạt; bạo lực tinh thần;...
2. Xác định cách giải quyết phù hợp những vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè
Tìm hiểu, thảo luận nhóm về trường hợp sau:
Minh và Thanh ngồi cạnh nhau. Trong giờ kiểm tra Toán, Minh không làm được bài nên muốn Thanh cho chép bài nhưng Thanh không đồng ý, Sau giờ kiểm tra, Minh nói xấu về Thanh với các bạn. Nghe được điều Minh nói, Thanh rất tức giận, gặp Minh để mắng. Cuộc cãi vã giữa họ khiến cả hai bị tổn thương.
Trả lời câu hỏi
Bài tập kéo thả chữ
1. Em có nhận xét gì về cách giải quyết mâu thuẫn của Minh và Thanh? => ||Cả 2 bạn giải quyết như vậy là không đúng, vì việc cãi cọ chỉ khiến ||cả hai tổn thương chứ không giúp giải quyết được vấn đề gì. 2. Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào? => ||Nếu là Minh, em phải tự nhận ra lỗi lầm của mình, xin lỗi Thanh ||và xin lỗi cả lớp vì hành động và lời nói của mình.
(Tiếp)
Bài tập kéo thả chữ
2. Nếu là Thanh em sẽ giải quyết như thế nào? => ||Nếu là Thanh em sẽ giải quyết như sau: Em sẽ gặp thanh để hỏi lí do || vì sao lại nói xấu mình như vậy, nếu bạn không bằng lòng với mình ||ở chỗ nào hãy nói trực tiếp với mình để cả hai cùng rút kinh nghiệm 3. Ngoài ra, em còn thấy các bạn thường có cách giải quyết mâu thuẫn nào khác trong quan hệ bạn bè? Cách giải quyết nào là phù hợp? => ||Theo em, các bạn có thể giải quyết bằng cách ngồi lại tâm sự ||thẳng thắn với nhau, để cùng thay đổi và khắc phục, tuyệt đối ||không nên cãi nhau vì sẽ gây ra những tổn thương không đáng có
2. Xác định cách giải quyết phù hợp
Khi có vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, chúng ta không nên im lặng dẫn đến mất đoàn kết. Chúng ta cần:
+ Cùng bạn giải quyết những vấn đề khúc mắc, nảy sinh một cách thiện chí; + Gặp bạn nói chuyện chân thành và thẳng thắn; + Lắng nghe bạn nói, đặt mình vào vị trí của bạn để thấu hiểu, đồng thời nói rõ cảm xúc, suy nghĩ của mình về vấn đề xảy ra; + Kiên định từ chối mọi sự rủ rê, lôi kéo làm việc không nên của bạn; + Khi bị ép buộc, bắt nạt, cần phải tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô
Luyện tập
1. Xử lí tình huống khi có vấn đề
Mỗi nhóm thảo luận tìm cách xử lí/ giải quyết phù hợp một trong hai tình huống sau:
Tình huống 1. Từ đầu năm học, Hương và Lan đi đâu cũng có nhau vì học cùng lớp ở trường tiểu học. Hôm nay, Hương thấy Lan đi với Mai - một bạn mới quen, mà không để ý gì đến mình nên rất giận Lan. Lan không hiểu vì sao Hương lại giận minh. Nếu là Lan, em sẽ làm gì ?
Tình huống 2. Hải và Nam chơi thân với nhau từ khi còn là học sinh tiểu học. Năm rất ham chơi điện tử. Một lần, Nam rủ Hải đi chơi điện tử nhưng Hải không muốn đi. Nam nói :“ Nếu cậu không đi chơi cùng tớ, tỏ sẽ không chơi với cậu nữa ”. Nếu là Hải, em sẽ làm gì ?
Trả lời tình huống 1
Bài tập kéo thả chữ
Nếu là Lan: ||Em sẽ gặp Hương để trò chuyện, tâm sự để biết lí do Hương giận ||mình là gì. Khi biết lí do rồi em sẽ giải thích cho bạn hiểu cả Hương và Mai || đều là bạn của mình nên mình rất trân trọng tình bạn này và em cũng sẽ ||dẫn hương tới để giới thiệu với Mai và cùng chơi chung.
Trả lời tình huống 2
Bài tập kéo thả chữ
Nếu là Hải: || Đầu tiên em sẽ giải thích cho Nam hiểu những tác hại của trò chơi điện tử ||và bảo bạn nên chú tâm vào học tập. Chúng mình sẽ chơi trò chơi điện tử ||vào những ngày cuối Bài. Nếu Nam vẫn không nghe em sẽ nói với bố mẹ Nam ||để Nam có thể tìm cách giải quyết
Vận dụng
1. Nội dung
Sau giờ học các em tiếp tục thực hiện những việc sau:
Hình vẽ
- Rèn luyện để thay đổi thói quen dùng lời nói, hành động thiếu thân thiện trong giải quyết mâu thuẫn với bạn. - Thực hiện cách giải quyết mâu thuẫn với bạn theo hướng tích cực, thiện chí.
(Ví dụ: gặp bạn nói chuyện để hiểu và thông cảm cho nhau,...)
2. Tổng kết
Các em hãy chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
Ảnh
Củng cố- dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm tất cả các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Em đã lớn"
Lời cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất