Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 1. Bài 2. Phòng tránh bắt nạt học đường

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:49' 18-10-2023
    Dung lượng: 967.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1. BÀI 2. PHÒNG TRÁNH BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 1. BÀI 2. PHÒNG TRÁNH BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
    Ảnh
    Khởi động
    - Trò chơi
    - Khởi động:
    Trò chơi: " Vòng tròn khen nhau"
    Ảnh
    Cách chơi & luật chơi:
    Đứng quay mặt vào nhau theo cặp, có thể thành vòng tròn (một nửa vòng tròn trong, nửa còn lại ở vòng tròn ngoài). Từng cặp quan sát người cùng cặp với mình, tìm ra 2 điểm mạnh của người đó và chia sẻ cảm nhận của mình/ đưa ra lời khen cho người đối diện.
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi:
    Chia sẻ lại cảm xúc và kinh nghiệm: Khi được bạn khen em cảm thấy như thế nào? Khi em khen bạn, em cảm thấy như thế nào?
    Khám phá - kết nối
    - Hoạt động 1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
    Ảnh
    HĐ1: Nhận diện dấu hiệu của bắt nạt học đường
    1. Chia sẻ một trải nghiệm bản thân em bị bắt nạt hoặc chứng kiến bạn bị bắt nạt
    + Gợi ý
    Ảnh
    Việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào? Người bắt nạt đã có những lời nói, cử chỉ, hành động như thế nào? Em hoặc bạn bị bắt nạt đã có những lời nói, cử chỉ hành động như thế nào? Em hoặc bạn bị bắt nạt đã phải chịu những tổn thương gì?
    - Gợi ý:
    + Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Bắt nạt học đường là những hành vi sử dụng sức mạnh thể chất và tinh thần để đe doạ, làm tổn thương người khác nhằm mục đích kiểm soát và duy trì quyền lực của người bắt nạt đối với người bị bắt nát. Hành vi bắt nạt không xảy ra một lần mà lặp đi lặp lại theo thời gian ở trẻ trong độ tuổi đến trường. Các loại bắt nạt học đường chính gồm: Bắt nạt thể chất, bắt nạt tinh thần, bắt nạt quan hệ, bắt nạt trên môi trường mạng và bắt nạt kinh tế.
    2. Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
    Ảnh
    2. Thảo luận để xác định các dấu hiệu của bắt nạt học đường
    + Gợi ý
    - Gợi ý:
    Bắt ép bạn chép bài và làm bài tập cho mình. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối. Nhắn tin đe doạ. Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm cho bạn khác chơi cùng. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập.
    Ảnh
    + Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Bắt nạt học đường thể hiện qua nhiều dấu hi khác nhau như: xé áo, làm hỏng đồ dùng học tập của bạn; gọi bạn với biệt danh xấu xí như "con heo", "đen như cột nhà cháy"; vẽ bậy lên mặt, quần áo và sách vở;... Bắt nạt học đường gây hậu quả nghiêm trọng bởi không chỉ làm tổn thưởng thể chất lẫn tinh thần mà còn làm cho các em bị bắt nạt mất tự tin, trầm cảm và kết quả học tập bị sa sút. Nếu những hành vi này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến bản thân bị tổn thương về thể chất và tinh thần thì cần phải tìm cách để được trợ giúp, giải quyết.
    - Hoại động 2: Xác định cách phòng, tránh bắt nạt học đường
    - HĐ2: Xác định cách phòng, tránh bắt nạt học đường
    Thảo luận để xác định những việc nên và không nên làm để phòng, tránh bắt nạt học đường.
    Ảnh
    + Gợi ý
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Ảnh
    + Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    - Để phòng, tránh bắt nạt học đường mỗi học sinh cần:
    Tham gia các hoạt động vùng bạn bè; Tham gia một số môn thể thao để nâng cao sức khoẻ và tăng sự tự tin. Tránh đi đến những chỗ khuất hoặc đi một mình khi đang có nguy cơ bị bắt nạt. Tránh xung đột với bạn bè và kể lại sự việc với người lớn nếu cảm thấy không an toàn.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    - Khi có nguy cơ, dấu hiệu bị bắt nạt học đường, cần:
    Bỏ đi khi đối diện với kẻ bắt nạt; Kêu to cho những người xung quanh nghe thấy; Khi đối diện với kẻ bắt nạt hãy nhìn thẳng, tỏ thái độ không đồng tình với hành vi bắt nạt rồi bỏ đi. Không nên thể hiện thái độ hiếu chiến hoặc trả thù, không giấu giếm việc mình bị bắt nạt để có thể ngăn chặn kịp thời và tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.
    Thực hành
    Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
    Ảnh
    - HĐ3: Thực hành kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
    Hôm trước, khi thảo luận nhóm trực tuyến, Minh đã bị Thành chụp một bức hình với biểu cảm không đẹp. Vài ngày sau đó, ở trên lớp Thành luôn nói với Minh là nếu không chép bài cho mình, sẽ đưa ảnh đó lênn trang mạng xã hội của lớp.
    Đề xuất cách xử lí thể hiện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường trong các tình huống sau:
    Tình huống 1
    + Tình huống 2 (Đề xuất cách xử lí thể hiện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường trong các tình huống sau:)
    Ảnh
    Hạnh ngồi cạnh Duy Anh và thường xuyên bị bạn trêu đùa ác ý nên em cảm thấy rất khó chịu. Hạnh đã xin chuyển chỗ để tránh bị bạn làm phiền, ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên, sau khi Hạnh chuyển chỗ, Duy Anh vẫn thường sang bàn của Hạnh và tiếp tục trêu bạn.
    Tình huống 2
    + Tình huống 3 (Đề xuất cách xử lí thể hiện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường trong các tình huống sau:)
    Ảnh
    Biết Đức Anh là học sinh mới chuyển từ trường khác đến, một nhóm học sinh thường xuyên chặn đường bạn và đòi hỏi những thứ vô lí, lúc thì yêu cầu đưa tiền ăn sáng, lúc thì lục cặp lấy hết đồ dùng học tập.
    Tình huống 3
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Trong các tình huống có dấu hiệu bắt nạt học đường, cần thể hiện thái độ dứt khoát và kiên quyết không để bị bắt nạt, không thể hiện thái độ yê đuối, van xin và cũng không tỏ thái độ hiếu chiến.
    Vận dụng
    Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
    - HĐ4: Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
    Ảnh
    1. Chủ động phòng tránh, các hành vi bắt nạt giúp đỡ người khác nhận ra các dấu hiệu của hành vi bắt nạt và chia sẻ kết quả thực hiện.
    + Ý 2
    2. Thiết kế hình ảnh, thông điệp " Lớp học không có bắt nạt".
    Ảnh
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Bắt nạt học đường gây ra hậu quả xấu đối với cả học sinh bắt nạt và học sinh bị bắt nạt. Những học sinh là thủ phạm của hành vi bắt nạt thường bị hạn chế về khả năng kiểm soát cảm xúc, thiếu sự cảm thông và chia sẻ với người khác. Do vậy, mỗi học sinh cần biết cách phòng tránh bắt nạt học đường, đồng thời có thái độ kiên quyết đối với những hành vi bắt nạt học đường để góp phần tạo môi trường an toàn, thân thiện và bình đẳng trong trường học.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 1. Bài 3. Xây dựng truyền thống nhà trường".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓