Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 29. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế, xã hội ở Việt Nam

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:10' 19-06-2015
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 47 CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Kiểm tra bài cũ:
    KIỂM TRA BÀI CŨ 1) Vì sao một số sĩ phu, quan lại triều đình Huế đưa ra những đề nghị cải cách ở những năm cuối thế kỷ XIX? a) Kinh tế – xã hội Việt Nam khủng hoảng b) Xuất phát từ lòng yêu nước, thương dân, muốn cho nước nhà giàu mạnh, có thể đường đầu với cuộc xâm lược của thực dân Pháp. c) Bản thân một số sĩ phu, quan lại có điều kiện đi nhiều, biết nhiều, đã từng chứng kiến sự phồn thịnh của tư bản Âu-Mĩ và thành tựu văn hoá phương Tây. d) a, b, c đều đúng. 2) Nguyên nhân chính khiến cho những cải cách không thể thực hiện được? a) Các đề nghị cải cách còn lẻ tẻ, rời rạc. b) Các cải cách rập khuôn, mô phỏng nước ngoài, khi mà điều kiện nước ta có những điểm khác biệt. c) Triều đình phong kiến Nguyễn bảo thủ, cự tuyệt, đối lập với mọi sự thay đổi. d) a, b, c đều đúng. 1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    Nội dung bài:
    CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Bài 29 Tiết 47 I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914) 1. Tổ chức bộ máy nhà nước 2. Chính sách kinh tế 3. Chính sách văn hóa giáo dục Pháp thành lập Liên bang Đông Dương:
    I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914) 1. Tổ chức bộ máy nhà nước - Năm 1887, Pháp thành lập Liên bang Đông Dương. LIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG Sơ đồ bộ máy nhà nước Liên bang Đông Dương:
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước Dựa vào thông tin SGK và sơ đồ trên, em hãy mô tả tổ chức bộ máy nhà nước Đông Dương? Mục đích của việc tổ chức bộ máy Nhà nước:
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước Việc tổ chức bộ máy nhà nước này của Pháp nhằm mục đích gì? Phủ Toàn quyền Đông Dương tại Hà Nội:
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước - Năm 1887, Pháp thành lập Liên bang Đông Dương. - Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khác nhau. Phủ Toàn quyền Đông Dương tại Hà Nội Đất bảo hộ và nửa bảo hộ:
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước - Năm 1887, Pháp thành lập Liên bang Đông Dương. - Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khác nhau. ĐẤT BẢO HỘ ĐẤT NỬA BẢO HỘ ĐẤT THUỘC PHÁP Nhận xét:
    I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914) 1. Tổ chức bộ máy nhà nước * Nhận xét: - Bộ máy chính quyền từ trung ương đến cơ sở đều do thực dân Pháp chi phối. - Kết hợp chặt chẽ giữa nhà nước thực dân với quan lại phong kiến. Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Đông Dương? - Năm 1887, Pháp thành lập Liên bang Đông Dương. - Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khác nhau. 2. Chính sách kinh tế
    Các chính sách:
    2. Chính sách kinh tế - Tập trung vào khai thác than và kim loại. - Xây dựng một số ngành: xi-măng, điện nước, giấy, rượu, đường, vải sợi... Xây dựng hệ thống giao thông vận tải: đường bộ, đường thủy, đường sắt. Nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam. Đánh thuế nặng, đặt thêm thuế mới để tăng ngân sách. Các công trình:
    Mục đích:
    2. Chính sách kinh tế - Các chính sách kinh tế: (SGK) Việc thực hiện các chính sách kinh tế của Pháp nhằm mục đích gì? Vơ vét sức người, sức của ở Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của chính quốc. - Mục đích: Tác động tích cực:
    2. Chính sách kinh tế - Các chính sách kinh tế (SGK) - Mục đích: - Tác động tích cực: Nội dung của các chính sách kinh tế có những yếu tố tích cực nào? Những yếu tố của nền sản xuất TBCN được du nhập vào VN. Hậu quả:
    - Mục đích: - Tác động tích cực: Tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bị khai thác cạn kiệt. Kinh tế VN về cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc vào nền kinh tế Pháp. - Hậu quả: Thảo luận: Hậu quả của nó đối với nền kinh tế Việt Nam? Nông nghiệp lạc hậu. Nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đất. Công thương nghiệp không phát triển được, đời sống nhân dân cơ cực, đất nước nghèo đi. 2. Chính sách kinh tế - Các chính sách kinh tế 3. Chính sách văn hóa, giáo dục
    Giáo dục:
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục - Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì nền giáo dục của thời phong kiến, sau đó có thêm môn tiếng Pháp. VỊNH KHOA THI HƯƠNG NĂM ĐINH DẬU “Nhà nước ba năm mở một khoa Trường Nam thi lẫn với trường Hà. Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ Ậm oẹ quan trường miệng thét loa. Lộng cắm rợp trời quan sứ đến Váy lê quét đất mụ đầm ra. Nhân tài đất Bắc nào ai đó Ngoảng cổ mà trông cảnh nước nhà.” Tú Xương - Năm 1905: Thiết lập hệ thống giáo dục phổ thông gồm 3 bậc: Ấu học, Tiểu học, Trung học. Nhận xét về hệ thống giáo dục:
    2. Chính sách văn hóa, giáo dục - Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì nền giáo dục của thời phong kiến, sau đó có thêm môn tiếng Pháp. - Năm 1905: Thiết lập hệ thống giáo dục phổ thông gồm 3 bậc: Ấu học, Tiểu học, Trung học. Đọc đoạn in nghiêng trong SGK, nhận xét về hệ thỐng giáo dục ? - Hạn chế tối đa số người đi học. - Nội dung học: chữ Pháp dần dần trở thành yêu cầu bắt buộc (đào tạo tay sai). Lớp học:
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục Trường Bưởi (trường Chu Văn An-Hà Nội) Trong lớp học - Năm 1906: Mở trường Đại Học Đông Dương. - Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì nền giáo dục của thời phong kiến, sau đó có thêm môn tiếng Pháp. - Năm 1905: Thiết lập hệ thống giáo dục phổ thông gồm 3 bậc: Ấu học, Tiểu học, Trung học. Đại học Đông Dương:
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục - Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì nền giáo dục của thời phong kiến. - Năm 1905: Thiết lập hệ thống giáo dục phổ thông gồm 3 bậc: Ấu học, Tiểu học, Trung học. - Năm 1906: Mở trường Đại Học Đông Dương. Trường Đại học Đông Dương (Đại học quốc gia Hà Nội ngày nay) Giờ học môn Vật lý tại giảng đường Đại học Đông Dương Mục tiêu:
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục Theo em, chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hóa văn minh” cho người Việt Nam hay không? Tại sao? - Tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng. - Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị. - Triệt để sử dụng phong kiến Nam triều, dùng người Việt trị người Việt. * Mục tiêu: 4. Củng cố, dặn dò
    Câu 1:
    1) Mục đích chính sách cai trị Đông Dương của thực dân Pháp thể hiện ở bộ máy nhà nước như thế nào?
    a) Chia rẽ các dân tộc ở Đông Dương, các dân tộc ở Việt Nam.
    b) Biến Đông Dương thành một tỉnh của nước Pháp, xoá tên Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia trên thế giới.
    c) Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.
    d) a, b, c đều đúng.
    Câu 2:
    2) Chính sách khai thác của thực dân Pháp đã gây tác hại như thế nào cho nền kinh tế nước ta?
    a) Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc.
    b) Tài nguyên thiên nhiên bị bóc lột cùng kiệt.
    c) Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ.
    d) Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.
    e) a, b, c đều đúng.
    Hướng dẫn học:
    CÔNG VIỆC VỀ NHÀ 1. Học bài (các câu hỏi SGK) 2. Chuẩn bị bài 29, phần II NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM Gợi ý chuẩn bị bài: - Xã hội Việt Nam đã có những thay đổi như thế nào do tác động của Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp? - Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc đầu thế kỷ XX?
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓