Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CD - Bài 4. Khách quan và công bằng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:33' 14-11-2024
    Dung lượng: 773.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG LỚP 9
    Ảnh
    Mở đầu
    Mở đầu
    Mở đầu
    Ảnh
    Em hãy quan sát hình ảnh và nhận xét bạn nào nói đúng, bạn nào nói sai. Vì sao?
    Ảnh
    Khám phá
    Khám phá 1
    Khám phá
    1. Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
    NGÔ SĨ LIÊN – NGƯỜI VIẾT SỬ NỔI TIẾNG Ngô Sĩ Liên là người huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông là nhà sử học nổi tiếng, làm quan dưới ba triều đại nhà Lê...vui chơi, khiến cho đạo chỉ hiểu còn có thiếu sót, ... ". (Theo Đỗ Văn (2023), Kể chuyện Danh nhân Việt Nam, NXB Thanh niên, Hà Nội, trang 112-114)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    a. Em hãy xác định việc làm thể hiện sự khách quan của Ngô Sĩ Liên trong câu chuyện trên và giải thích ý nghĩa của những việc làm đó. b. Em hãy nêu một số trường hợp thể hiện sự khách quan, thiếu khách quan trong cuộc sống và đưa ra nhận xét cho mỗi trường hợp.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 1
    Giải:
    a. Việc làm thể hiện sự khách quan của Ngô Sĩ Liên trong câu chuyện: Đánh giá công tâm những nhược điểm của hai bộ quốc sử dù cho hai bộ sử đó được viết bởi những nhà sử học tiền bối mà ông rất kính nể. Việc làm của Ngô Sĩ Liên thể hiện tinh thần khách quan, công bằng trong việc đánh giá, nhìn nhận sự vật, sự việc. b. Ví dụ về khách quan: Trong một cuộc họp công ty, khi đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, người quản lý dựa trên số liệu thực tế và kết quả công việc cụ thể thay vì cảm tính hay quan hệ cá nhân. Nhận xét: Hành động của người quản lý thể hiện công bằng trong đánh giá, tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, môi trường làm việc trở nên lành mạnh.
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    • Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị. • Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng, dân chủ, văn minh; giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính xác, cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    Khám phá 2
    Khám phá
    2. Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
    BA CHIẾC BA LÔ Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác thường có hai đồng chí đi cùng. Vì sợ Bác mệt, nên hai đồng chí định mang hộ ba lô cho Bác, nhưng Bác nói:...- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người. Hai đồng chí kia lại phải san đều các thứ vào ba chiếc ba lô. (Theo Nguyễn Văn Khoan (2007), Bác Hồ - Con người & phong cách, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, trang 103-104)
    Ảnh
    Ảnh
    a. Em hãy xác định các biểu hiện của sự công bằng trong câu chuyện trên và giải thích ý nghĩa của những biểu hiện đó. b. Em hãy nêu một ví dụ về công bằng trong cuộc sống hằng ngày. Nếu thiếu sự công bằng trong trường hợp này thì điều gì sẽ xảy ra? Vì sao?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 2
    Giải:
    Ảnh
    a. Những biểu hiện thể hiện sự khách quan - Trước khi lên đường, Bác chỉ đạo chia đều các đồ vật vào ba chiếc ba lô, tránh việc một người phải vác quá nặng. - Bác đã hỏi lại hai đồng chí xem đồ đạc đã được chia đều chưa, thể hiện sự quan tâm và có sự kiểm soát để đảm bảo mọi người đều được đối xử công bằng. - Khi Bác nhận thấy ba lô của mình nhẹ hơn, Bác đã đề nghị hai đồng chí san đều đồ đạc vào các ba lô. Ý nghĩa của những việc làm: Thể hiện sự công bằng trong công việc, không phân biệt địa vị, chức quyền.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Ví dụ về công bằng: Trong một lớp học, giáo viên chia nhóm cho học sinh thảo luận về chủ đề bài học. Mỗi nhóm có cơ hội được trình bày ý kiến và đóng góp nhằm làm rõ chủ đề. Nếu giáo viên không đảm bảo mỗi nhóm được xử lý công bằng và có cơ hội trình bày ý kiến của mình, có thể sẽ có những nhóm cảm thấy bị loại trừ hoặc bị áp đặt ý kiến của những nhóm mạnh mẽ. Điều này sẽ gây ra cảm giác bất mãn và thiếu sự hài lòng trong lớp học, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần làm việc và hiệu suất học tập của học sinh.
    Ảnh
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ảnh
    Ghi nhớ
    • Công bằng được biểu hiện ở việc đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử. • Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh, đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.
    Ảnh
    Khám phá 3
    Khám phá
    3. Em hãy đọc trường hợp và trả lời câu hỏi
    Trường hợp 1: Bạn N và bạn K cùng tham gia một dự án học tập, với đề tài “Khảo sát thực tế mức độ ô nhiễm môi trường” ở khu vực em đang sinh sống. Bạn N lên kế hoạch: “Bọn mình nên xây dựng mẫu phiếu để đi khảo sát, sau đó đi quan sát thực tế để lấy số liệu viết báo cáo” nhưng bạn K gạt đi: “Không cần phải phiền phức thế, lấy tư liệu trên mạng xã hội để viết báo cáo là đủ rồi, bây giờ ở đâu mà chẳng ô nhiễm, cứ kết luận ô nhiễm là được".
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trường hợp 2 Vào dịp nghỉ hè, bạn M rất hay về quê. Ở quê có nhiều chỗ vui chơi, lại được ông bà chiều chuộng. Mỗi lần về, M rất thích chơi với chị họ trạc tuổi. Tuy nhiên, thường chỉ chơi được một lúc là lại xảy ra mâu thuẫn, khi thì tranh giành đồ ăn, lúc thì tranh giành đồ chơi, chỗ chơi, thậm chí còn giành tối được ngủ với bà. Những lúc như vậy, bà của M lại yêu cầu chị họ nhường cho M và giải thích: “Em ở xa, lâu ngày mới về, cháu là chị phải nhường cho em mới đúng”.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    a. Em hãy nhận xét lời nói, hành động của các nhân vật trong hai trường hợp trên b. Nếu là N, em sẽ thuyết phục bạn K như thế nào? c. Dựa trên nguyên tắc khách quan và công bằng, em hãy đề xuất một số cách giải quyết khúc mắc giữa bạn M và người chị họ.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 3
    Giải:
    Ảnh
    a. Nhận xét lời nói, hành động của các nhân vật Trường hợp 1: - Bạn N có lời nói và hành động hợp lí và khoa học. Việc xây dựng mẫu phiếu khảo sát thực tế sẽ giúp báo cáo có tính chính xác cao và phản ánh đúng thực trạng - Bạn K có hành động và quan điểm chưa đúng đắn. Việc lấy tư liệu trên mạng xã hội có thể thiếu chính xác dẫn đến kết luận không khoa học.
    Ảnh
    Ảnh
    Trường hợp 2: - Việc tranh giành với chị họ của bạn M là hành động không tốt. Điều này thể hiện sự thiếu chia sẻ và hòa hợp trong quan hệ gia đình. - Việc chị họ nhường M theo yêu cầu của bà là biểu hiện của lòng yêu thương và sự nhường nhịn. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra thường xuyên, chị họ có thể cảm thấy không công bằng. - Bà của M yêu cầu chị họ nhường M vì em ở xa lâu ngày mới về là hợp lí từ quan điểm tình cảm. Tuy nhiên hành động này về lí chưa hoàn toàn phù hợp, thể hiện sự thiếu công bằng.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Nếu là N, em sẽ thuyết phục K như sau: "K, mình hiểu là lấy tư liệu trên mạng xã hội có vẻ nhanh và tiện lợi, nhưng mình nghĩ rằng việc khảo sát thực tế sẽ giúp chúng ta có những số liệu chính xác và đáng tin cậy hơn. Điều này không chỉ giúp báo cáo của chúng ta chân thực và thuyết phục, mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng môi trường tại địa phương. Việc trực tiếp đi quan sát và thu thập số liệu cũng là một cơ hội để chúng ta học hỏi và trải nghiệm thực tế. Mình tin rằng với phương pháp này, báo cáo của chúng ta sẽ có giá trị hơn rất nhiều."
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    c. Đề xuất cách giải quyết khúc mắc giữa bạn M và chị họ - Cả hai nên cùng thống nhất, phân chia thời gian và đồ chơi, đồ ăn một cách hợp lí. - Khi xảy ra mâu thuẫn, cả hai nên ngồi lại và nói chuyện thẳng thắn với nhau về mong muốn và nhu cầu của mình. - Cả M và chị họ cần học cách chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau. - Bà nên hướng dẫn cả hai cách chia sẻ và giải quyết mâu thuẫn một cách công bằng, không nên thiên vị ai.
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    • Công bằng được biểu hiện ở việc đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử. • Công bằng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh, đồng thời giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập 1
    Ảnh
    Luyện tập
    1. Em hãy chỉ ra và giải thích biểu hiện của khách quan, công bằng; thiếu khách quan, công bằng trong các trường hợp sau.
    A. Bạn M bình chọn cho một bộ phim mới chỉ vì đây là bộ phim của đạo diễn nổi tiếng. B. Dù biết có người chăm làm, có người lười làm, nhưng để động viên mọi người làm việc, Giám đốc công ty vẫn quyết định thưởng cho tất cả mọi người như nhau. C. Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của một đồng nghiệp vì không thích họ.
    Ảnh
    D. Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyển, phỏng vấn trực tiếp,…) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc. E. Anh K thường viết bài đưa tin về các vụ tai nạn giao thông dựa trên quan sát hiện trường và những suy luận của bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải luyện tập 1
    Giải:
    THA - Thiếu khách quan: M bình chọn không dựa trên chất lượng của bộ phim mà chỉ vì đạo diễn nổi tiếng, điều này không phản ánh đúng giá trị của bộ phim. - Thiếu công bằng: Việc bình chọn chỉ vì đạo diễn nổi tiếng là thiếu công bằng đối với các bộ phim khác có chất lượng nhưng không có sự nổi tiếng của đạo diễn.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    THB - Thiếu khách quan: Quyết định thưởng cho tất cả mọi người như nhau không phản ánh đúng thực tế làm việc của từng cá nhân. - Thiếu công bằng: Thưởng đều cho tất cả mọi người dù có sự chênh lệch về nỗ lực và hiệu suất làm việc là thiếu công bằng đối với những người chăm chỉ và làm việc hiệu quả hơn.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    THC - Thiếu khách quan: Chị H để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến việc đánh giá sáng kiến, không dựa trên giá trị thực tế của sáng kiến. - Thiếu công bằng: Việc không thừa nhận sáng kiến chỉ vì không thích đồng nghiệp là thiếu công bằng và không tôn trọng công sức của người khác.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    THD - Khách quan: Ông B sử dụng nhiều phương thức đánh giá khác nhau, đảm bảo nhìn nhận toàn diện về ứng viên. - Công bằng: Quy trình tuyển dụng được thiết lập để đảm bảo mỗi ứng viên đều có cơ hội được đánh giá công bằng dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    THE - Khách quan: Việc dựa trên quan sát hiện trường có phần khách quan vì anh K nhìn thấy trực tiếp sự việc. -Thiếu khách quan Nếu chỉ dựa trên suy luận của bản thân mà không có bằng chứng cụ thể hoặc ý kiến của các bên liên quan, bài viết của anh K có thể thiếu khách quan. - Thiếu công bằng: Việc dựa trên suy luận cá nhân mà không có cơ sở rõ ràng có thể dẫn đến việc đưa tin sai lệch, gây bất công cho những người liên quan trong vụ tai nạn.
    Ảnh
    Luyện tập 2
    Luyện tập
    2. Em hãy dựa vào câu ca dao dưới đây để thuyết trình trước lớp về ý nghĩa của khách quan, công bằng và tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng
    Ảnh
    “Thương nhau củ ấu cũng tròn Ghét nhau đến quả bồ hòn cũng méo”
    Ảnh
    Giải luyện tập 2
    Giải:
    Ca dao Việt Nam luôn ẩn chứa những bài học sâu sắc về đạo đức và cách ứng xử trong cuộc sống. Câu ca dao “Thương nhau củ ấu cũng tròn / Ghét nhau đến quả bồ hòn cũng méo” không chỉ thể hiện tình cảm yêu ghét của con người mà còn ẩn chứa một bài học về sự khách quan và công bằng trong cách nhìn nhận và đánh giá sự việc.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Khách quan là việc nhìn nhận sự việc, con người một cách trung thực, không bị chi phối bởi cảm xúc, định kiến hay lợi ích cá nhân. Công bằng là đối xử, đánh giá mọi người và mọi việc một cách đúng đắn, không thiên vị, bất kể đối tượng đó có mối quan hệ như thế nào với mình. Khách quan và công bằng là những giá trị đạo đức quan trọng, giúp chúng ta đưa ra những quyết định chính xác và hợp lý. Trong câu ca dao, hình ảnh "củ ấu" và "quả bồ hòn" được sử dụng để minh họa cho sự thiên vị trong cách nhìn nhận sự việc. "Củ ấu" vốn có hình dáng xấu xí nhưng trong mắt người thương yêu, nó vẫn được nhìn nhận là "tròn". Ngược lại, "quả bồ hòn" dù tròn trịa nhưng trong mắt người ghét bỏ, nó lại trở nên "méo".
    Ảnh
    Ảnh
    Khi thiếu khách quan và công bằng, chúng ta dễ dàng bị cảm xúc chi phối, dẫn đến những quyết định sai lầm và bất công. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho những người bị đối xử không công bằng mà còn ảnh hưởng đến chính người ra quyết định. Một môi trường làm việc, học tập hay gia đình không công bằng sẽ dẫn đến sự bất mãn, mâu thuẫn và chia rẽ. Câu ca dao “Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau đến quả bồ hòn cũng méo” đã gửi gắm một thông điệp sâu sắc về tầm quan trọng của sự khách quan và công bằng trong cuộc sống. Để xây dựng một xã hội công bằng và văn minh, mỗi người cần học cách nhìn nhận sự việc một cách trung thực, không để cảm xúc cá nhân chi phối, và đối xử với mọi người một cách công bằng, đúng đắn.
    Ảnh
    Luyên tập 3
    Luyện tập
    3. Em hãy cùng bạn xử lí các tình huống sau:
    a. Khi đọc thông báo về kết quả thi đua tháng 11, bạn N thấy điểm thành tích của các lớp khối 9 không có sự chênh lệch, nhưng điểm trừ thì lại chênh lệch khá lớn. N phát hiện thấy lớp mình không bị trừ điểm trong khi quá trình tham gia các hoạt động của lớp vẫn có một số sai sót, nếu xét theo tiêu chí thì sẽ bị trừ điểm thi đua. N băn khoăn không biết nên xử lí như thế nào. Nếu là N, em sẽ làm như thế nào? Giải thích vì sao em làm như vậy.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Hai vợ chồng anh T làm cùng một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường phải trực đêm. Anh T có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh T thường không phân công trực đêm cho vợ, có người thắc mắc, anh T trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là quyền của tôi” Em nhận xét gì về việc làm của anh T? Nếu là người làm việc trong phân xưởng, em giải quyết vấn đề này như thế nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Giải luyện tập 3
    Giải:
    a. Nếu là N, em sẽ: - Kiểm tra lại toàn bộ các tiêu chí, điểm số, và lỗi vi phạm mà lớp mình đã mắc phải trong tháng 11. - Gặp gỡ lớp trưởng và giáo viên chủ nhiệm để nêu ra những sai sót mà lớp đã mắc phải và hỏi vì sao lớp mình không bị trừ điểm. - Nếu nhận thấy có sự thiếu công bằng hoặc sai sót trong việc chấm điểm, em sẽ đề nghị giáo viên chủ nhiệm hoặc ban thi đua của trường xem xét lại kết quả thi đua của lớp mình và các lớp khác để đảm bảo tính công bằng. Giải thích: Việc làm này nhằm đảm bảo rằng mọi lớp đều được đánh giá một cách công bằng và minh bạch.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Việc làm của anh T là thiếu khách quan và công bằng. Với vai trò là người phân công công việc, anh T phải đảm bảo rằng mọi nhân viên trong phân xưởng đều được đối xử bình đẳng, không thiên vị bất kỳ ai, kể cả vợ của mình. Nếu là người trong phân xưởng, em sẽ: - Trình bày quan điểm với anh T rằng việc phân công công bằng là rất quan trọng để duy trì sự đoàn kết và tinh thần làm việc của toàn bộ phân xưởng. - Nếu anh T không thay đổi cách làm việc, em sẽ đề nghị tổ chức một buổi họp nhóm giữa các thành viên trong phân xưởng để cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp phân công công bằng hơn. - Nếu sau các bước trên mà tình hình không được cải thiện, em sẽ báo cáo vấn đề này lên cấp trên hoặc bộ phận nhân sự của nhà máy.
    Ảnh
    Luyện tập 4
    Luyện tập
    4. Em hãy kể những việc làm của bản thân thể hiện tính khách quan hoặc chưa khách quan, công bằng hoặc chưa công bằng theo gợi ý trong bảng sau:
    Ảnh
    Giải luyện tập 4
    Giải:
    Khách quan, công bằng - Việc làm: Nghiêm túc xếp hàng khi đi mua hàng hóa - Kết quả, ý nghĩa: Thể hiện lối ứng xử văn minh, tôn trọng người khác. -Việc làm: Khách quan trong việc bầu chọn ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó, bí thư,…) - Kết quả, ý nghĩa: Bầu chọn được những bạn học sinh có năng lực phù hợp để đảm nhận các công việc của lớp,…
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Thiếu khách quan, công bằng - Việc làm: Bình chọn cho một bộ phim vì có thần tượng của mình tham gia diễn xuất. - Cách khắc phục: + Trước khi bầu chọn, cần nghiên cứu, xem xét kĩ các tiêu chí đánh giá; + Thực hiện đánh giá một cách công tâm, không thiên vị. - Việc làm: - Vì thấy đa số các bạn ủng hộ ý kiến của bạn T nên em cũng ủng hộ. - Cách khắc phục: Đưa ra quan điểm riêng (không phụ thuộc vào ý kiến của đa số) khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng.
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng 1
    Vận dụng
    1. Em hãy sưu tầm những câu chuyện về các tấm gương có thái độ, lời nói, hành động thể hiện khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, rút ra bài học và xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải vận dụng 1
    Giải:
    Câu chuyện: Abraham Lincoln, tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, nổi tiếng với sự công bằng và khách quan. Trong cuộc nội chiến Mỹ, ông phải đối mặt với nhiều áp lực từ cả hai phía. Thay vì thiên vị một bên, Lincoln đã luôn cố gắng để duy trì công bằng và công lý cho tất cả. Ông đã đưa ra quyết định khó khăn như giải phóng nô lệ, bất chấp áp lực và rủi ro chính trị. Sự khách quan và công bằng của ông đã đóng góp to lớn cho sự thống nhất và phát triển của Hoa Kỳ. Bài học: - Hãy giữ vững nguyên tắc công bằng, dù phải đối mặt với áp lực. - Đưa ra quyết định dựa trên lợi ích chung và công lý, không để cảm xúc cá nhân chi phối.
    Ảnh
    Ảnh
    Câu chuyện: Một thầy giáo dạy học sinh về lòng trung thực và công bằng. Trong một bài kiểm tra, thầy phát hiện một học sinh con của bạn thân mình đã gian lận. Thay vì bao che, thầy đã xử lý đúng theo quy định của nhà trường. Hành động này không chỉ dạy cho học sinh về tầm quan trọng của trung thực mà còn thể hiện sự công bằng trong giáo dục. Bài học: - Công bằng và trung thực trong mọi tình huống, dù đối tượng là ai. - Đặt lợi ích giáo dục và đạo đức lên hàng đầu, không để tình cảm cá nhân chi phối.
    Ảnh
    Ảnh
    Kế hoạch rèn luyện bản thân 1. Tự kiểm soát cảm xúc - Giữ tinh thần minh mẫn và không để cảm xúc cá nhân chi phối quyết định. - Thực hành thiền định hoặc yoga để duy trì sự bình tĩnh và tự kiểm soát cảm xúc. 2. Học hỏi và phát triển kiến thức - Nâng cao kiến thức và hiểu biết về công bằng, khách quan - Không ngừng trau dồi kiến thức trên lớp, ngoài xã hội 3. Đặt ra quy tắc và tiêu chí rõ ràng - Đảm bảo mọi quyết định đều dựa trên tiêu chí rõ ràng, không cảm tính - Thiết lập các tiêu chí cụ thể cho việc đánh giá và ra quyết định trong công việc, học tập và các hoạt động khác.
    Ảnh
    Vận dụng 2
    Vận dụng
    2. Em hãy liệt kê những khó khăn em có thể gặp phải khi phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Đề xuất cách khắc phục những khó khăn đó và chia sẻ với các bạn trong lớp.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải vận dụng 2
    Giải:
    Khó khăn: Lo ngại rằng việc phê phán có thể gây mất lòng hoặc làm mất đi sự ủng hộ từ bạn bè. Cách khắc phục: - Sử dụng ngôn ngữ tích cực và xây dựng khi phê phán, tập trung vào vấn đề cụ thể chứ không phải cá nhân. - Giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn phê phán và mục đích là để tạo ra một môi trường học tập công bằng hơn.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Khó khăn: Thiếu kỹ năng giao tiếp và lập luận có thể khiến việc phê phán trở nên khó khăn và không hiệu quả. Cách khắc phục: - Tham gia các hoạt động ngoại khóa, các khóa học kỹ năng mềm để nâng cao khả năng giao tiếp và lập luận. - Thực hành phê phán trong các tình huống giả định hoặc nhờ người có kinh nghiệm hướng dẫn.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Khó khăn: Sợ rằng việc phê phán có thể gây ra mâu thuẫn và làm mất hòa khí trong lớp. Cách khắc phục: - Tạo ra các cuộc trò chuyện cởi mở để hiểu quan điểm và lo ngại của mọi người. - Khi phê phán, nên đề xuất các giải pháp cụ thể và khả thi để cải thiện tình hình.
    Ảnh
    Ảnh
    Nhắc nhở
    Nhắc nhở
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Nhắc nhở
    - Làm BTVN. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới: Bài 5. Bảo vệ hoà bình.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓