Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CD - Bài 1. Sống có lí tưởng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:27' 14-11-2024
Dung lượng: 939.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:27' 14-11-2024
Dung lượng: 939.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 1. SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG LỚP 9
Ảnh
Mở đầu
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Dựa vào dữ liệu dưới đây, em hãy cho biết tên các nhân vật và chia sẻ hiểu biết của mình về những nhân vật đó.
Ảnh
Khám phá
Khám phá 1
Khám phá
1. Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
Liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ra trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Hà Nội, chị xung phong vào công tác ở chiến trường B...Đó chính là nhờ sức lực của mình và những người y tá đêm ngày lăn lộn trong công tác bên giường bệnh". (Theo Đặng Kim Trâm và Vương Trí Nhàn (2005), Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, trang 64-65).
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Em hiểu như thế nào về câu nói trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của văn hào N.A.Ostrovsky? Theo em, câu nói của văn hào N.A.Ostrovsky có ý nghĩa như thế nào đối với Đặng Thùy Trâm và các thế hệ thanh niên Việt Nam? b. Em nhận xét gì về mục đích sống, việc làm của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong thông tin? c. Hãy kể về một tấm gương sống có lí tưởng ở quê hương em. Điều em học được từ tấm gương đó là gì?
Ảnh
Giải khám phá 1
Ảnh
Giải:
a. Câu nói của N.A.Ostrovsky trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” nhấn mạnh giá trị quý giá của cuộc sống con người. Nó khuyên rằng mỗi người chỉ sống một lần, do đó phải sống một cách ý nghĩa và trọn vẹn. Không nên để cuộc sống trôi qua một cách vô nghĩa và không làm điều gì đáng kể. Thay vào đó, cần cống hiến hết mình cho những mục tiêu cao cả và tốt đẹp, để khi nhìn lại, không phải hối tiếc hay xấu hổ về quãng đời đã qua.Câu nói này trở thành kim chỉ nam cho cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Đồng thời cũng khuyến khích các thế hệ thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng, biết hi sinh cho những mục tiêu lớn lao.
Ảnh
b. Mục đích sống và việc làm của bác sĩ Đặng Thùy Trâm thể hiện sự hết mình vì lí tưởng cao đẹp, hướng đến lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Bác sĩ đã không quản khó khăn, vất vả, cống hiến cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp giải phóng của dân tộc. c. Nguyễn Quang Hưng, sinh năm 1988 tại Hải Phòng, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ và nhà nghiên cứu về vật liệu mới tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh nổi bật với các công trình nghiên cứu về vật liệu nano và đã công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Nguyễn Quang Hưng đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, như Giải thưởng Tạ Quang Bửu (2017). Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, góp phần đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Nguyễn Quang Hưng là tấm gương sáng.
Ảnh
Ghi nhớ
Ghi nhớ
• Sống có lí tưởng là việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại. • Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.
Ảnh
Ảnh
Khám phá 2
Khám phá
2. Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước...Phải chống tham ô, lãng phí. Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hoá và kĩ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân". (Theo bài nói tại Đại hội Thanh niên tích cực lao dộng xã hội chủ nghĩa, Hồ Chi Minh toàn tập, Tập 10 (2000), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, trang 106).
Ảnh
Ảnh
a. Dựa vào thông tin, em hãy xác định những nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc b. Em hãy nêu những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm đề thực hiện các nhiệm vụ trên. c. Hãy kể những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải khám phá 2
Giải:
Ảnh
a. Nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. - Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn, không chỉ tham việc có danh tiếng và không xem khinh những công việc bình thường. Chống tham ô và lãng phí. - Cố gắng học hỏi để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kĩ thuật nhằm phục vụ Tổ quốc và nhân dân.
Ảnh
Ảnh
b. Những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm để thực hiện các nhiệm vụ trên. - Rèn luyện đạo đức. - Chống chủ nghĩa cá nhân. - Học tập và phát triển bản thân. c. Những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên. - Tham gia chiến dịch mùa hè xanh dọn dẹp vệ sinh khu phố. - Quyên góp và tặng quà cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn. - Chăm chỉ học tập, đạt thành tích cao trong các kì thi. - Tham gia vào các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức.
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ghi nhớ
Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam: • Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. • Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. • Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. • Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân.
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập 1
Luyện tập
1. Em hãy nhận xét việc làm của thanh niên trong các hình ảnh dưới đây. Phân tích ý nghĩa của những việc làm đó.
Ảnh
Giải luyện tập 1
Giải:
- Hình ảnh 1: + Nhận xét: Thanh niên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể là làm đường, cầu cống ở vùng nông thôn. Các bạn trẻ đều mặc đồng phục và làm việc hăng say. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện tinh thần tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng của thanh niên. Góp phần cải thiện điều kiện sống, phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng khó khăn. Đồng thời, nó cũng thể hiện trách nhiệm xã hội và tinh thần đoàn kết của thanh niên.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 2: + Nhận xét: Thanh niên tham gia vào cuộc thi sáng tạo robot, với các sản phẩm robot tự chế đang được điều khiển trong một sân khấu trình diễn. + Ý nghĩa: Hoạt động này thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đời sống. Nó cũng khuyến khích thanh niên tiếp cận với công nghệ mới, phát triển kỹ năng và tư duy sáng tạo, chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ.
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 3: + Nhận xét: Các bạn trẻ tham gia một diễn đàn về khởi nghiệp, với sự xuất hiện của những công nghệ hiện đại như robot. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện sự năng động và sáng tạo của thanh niên trong việc khởi nghiệp và đổi mới. Nó góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo ra những ý tưởng kinh doanh mới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 4: + Nhận xét: Thanh niên trong trang phục quân đội, xếp hàng chỉnh tề, có thể là trong một buổi lễ xuất quân hoặc huấn luyện quân sự. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc của thanh niên. Việc tham gia vào các hoạt động quân sự giúp rèn luyện tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và ý thức bảo vệ an ninh quốc gia.
Ảnh
Ảnh
Luyện tập 2
Luyện tập
2. Em hãy dựa vào câu nói sau để thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng đối với thanh niên Việt Nam hiện nay.
Ảnh
“Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có Mặt Trời” (Vissarion Belinsky)
Ảnh
Giải luyện tập 2
Giải:
Câu nói của Vissarion Belinsky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với tuổi trẻ. Lí tưởng sống là mục tiêu, ước mơ cao đẹp mà mỗi người hướng tới và phấn đấu đạt được. Đó là ngọn đèn soi đường, là kim chỉ nam giúp con người định hướng hành động và vươn tới những giá trị tốt đẹp. Với thanh niên, lí tưởng sống càng trở nên quan trọng, bởi đó là giai đoạn của sự nhiệt huyết, sức mạnh và khát vọng cống hiến.
Ảnh
Ảnh
Hãy thử hình dung một buổi sáng không có Mặt Trời: không ánh sáng, không sự sống động, không năng lượng. Tuổi trẻ không có lí tưởng cũng vậy, sẽ trở nên mờ mịt, thiếu sức sống và không có định hướng. Một cuộc sống không lí tưởng giống như một hành trình không có đích đến, khiến người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, lạc lõng và không có động lực phấn đấu. Lí tưởng sống mang lại cho thanh niên những ý nghĩa vô cùng to lớn. Trước hết, lí tưởng sống giúp thanh niên xác định được đích đến trong cuộc đời, từ đó định hình hành động và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thứ hai, lí tưởng sống là nguồn cảm hứng và động lực để thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chính lí tưởng sẽ là động lực để họ tiếp tục phấn đấu và không ngừng vươn lên. Lí tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hoàn thiện bản thân mà còn khuyến khích họ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một người trẻ có lí tưởng sẽ luôn hướng đến việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra những giá trị tích cực và bền vững. Sống có lí tưởng giúp thanh niên xây dựng giá trị cá nhân, phát triển phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách cao đẹp. Những giá trị này sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc sống của họ trong tương lai.
Luyên tập 3
Luyện tập
3. Em hãy kể về một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và rút ra bài học cho bản thân.
Ảnh
Ảnh
Giải luyện tập 3
Giải:
Một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là anh Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo ra trò chơi "Flappy Bird". Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985, là một lập trình viên trẻ tuổi tại Hà Nội. Anh đã tạo ra trò chơi "Flappy Bird" và phát hành miễn phí trên nền tảng di động vào tháng 5 năm 2013.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
"Flappy Bird" nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu lượt tải về và chơi trên khắp thế giới. Trò chơi này không chỉ mang lại danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông mà còn góp phần quảng bá ngành công nghiệp phần mềm và lập trình Việt Nam ra thế giới. Sự thành công của "Flappy Bird" đã chứng minh rằng với sự sáng tạo và kiên trì, thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế. Bài học cho bản thân: cần sáng tạo, kiên trì và học hỏi không ngừng
Ảnh
Luyện tập 4
Luyện tập
4. Em hãy xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân.
Ảnh
Ảnh
Giải luyện tập 4
Giải:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Học tốt các môn học, nâng cao kiến thức, kĩ năng 1. Mục đích, yêu cầu - Mục đích: Đạt được kết quả học tập tốt, nâng cao kiến thức và kỹ năng. - Yêu cầu: Chăm chỉ, kiên trì, sử dụng thời gian hiệu quả để học tập. 2. Nội dung thực hiện - Xác định các mục tiêu học tập cụ thể cho từng môn học. - Lập lịch học tập hàng ngày và tuân thủ nghiêm ngặt. - Sử dụng các tài liệu và phương pháp học tập phù hợp với mỗi môn học. - Thực hiện bài tập, ôn tập và tham gia các nhóm học tập để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Phương pháp thực hiện - Lập lịch học tập chi tiết: + Xác định thời gian cố định hàng ngày để học tập. + Phân chia thời gian cho từng môn học và các hoạt động ôn tập. - Sử dụng phương pháp học tập hiệu quả: + Áp dụng kỹ thuật Pomodoro để tăng hiệu suất học tập. + Tạo ra môi trường học tập tốt bằng cách chọn lựa nơi học yên tĩnh và thoáng đãng. - Tham gia nhóm học tập: + Tham gia các nhóm ôn tập và học nhóm để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Tiêu chí đánh giá kết quả - Đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi. - Hoàn thành bài tập và dự án học tập đúng hạn và chất lượng. - Cảm thấy tự tin và thoải mái với mức độ hiểu biết và kỹ năng đạt được.
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng 1
Vận dụng
1. Em hãy cùng bạn thiết kế một tác phẩm tuyên truyền về lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
Ảnh
Ảnh
Giải vận dụng 1
Giải:
Ảnh
Vận dụng 2
Vận dụng
2. Em hãy thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân đã xây dựng ở bài Luyện tập 4 và báo cáo kết quả thực hiện trước lớp.
Ảnh
Ảnh
Giải vận dụng 2
Giải:
- Nhờ thực hiện theo kế hoạch, điểm số của em đã được cải thiện trong các kì thi gần đây. - Các bài tập trên lớp được hoàn thành đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt. - Tuy nhiên, vẫn còn chưa thực sự tự tin khi đứng trước đám đông thuyết trình, cần trau dồi thêm.
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở
Nhắc nhở
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở
- Làm BTVN. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới: Bài 2. Khoan dung.
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 1. SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG LỚP 9
Ảnh
Mở đầu
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Dựa vào dữ liệu dưới đây, em hãy cho biết tên các nhân vật và chia sẻ hiểu biết của mình về những nhân vật đó.
Ảnh
Khám phá
Khám phá 1
Khám phá
1. Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
Liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ra trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Hà Nội, chị xung phong vào công tác ở chiến trường B...Đó chính là nhờ sức lực của mình và những người y tá đêm ngày lăn lộn trong công tác bên giường bệnh". (Theo Đặng Kim Trâm và Vương Trí Nhàn (2005), Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, trang 64-65).
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Em hiểu như thế nào về câu nói trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của văn hào N.A.Ostrovsky? Theo em, câu nói của văn hào N.A.Ostrovsky có ý nghĩa như thế nào đối với Đặng Thùy Trâm và các thế hệ thanh niên Việt Nam? b. Em nhận xét gì về mục đích sống, việc làm của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong thông tin? c. Hãy kể về một tấm gương sống có lí tưởng ở quê hương em. Điều em học được từ tấm gương đó là gì?
Ảnh
Giải khám phá 1
Ảnh
Giải:
a. Câu nói của N.A.Ostrovsky trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” nhấn mạnh giá trị quý giá của cuộc sống con người. Nó khuyên rằng mỗi người chỉ sống một lần, do đó phải sống một cách ý nghĩa và trọn vẹn. Không nên để cuộc sống trôi qua một cách vô nghĩa và không làm điều gì đáng kể. Thay vào đó, cần cống hiến hết mình cho những mục tiêu cao cả và tốt đẹp, để khi nhìn lại, không phải hối tiếc hay xấu hổ về quãng đời đã qua.Câu nói này trở thành kim chỉ nam cho cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Đồng thời cũng khuyến khích các thế hệ thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng, biết hi sinh cho những mục tiêu lớn lao.
Ảnh
b. Mục đích sống và việc làm của bác sĩ Đặng Thùy Trâm thể hiện sự hết mình vì lí tưởng cao đẹp, hướng đến lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Bác sĩ đã không quản khó khăn, vất vả, cống hiến cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp giải phóng của dân tộc. c. Nguyễn Quang Hưng, sinh năm 1988 tại Hải Phòng, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ và nhà nghiên cứu về vật liệu mới tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh nổi bật với các công trình nghiên cứu về vật liệu nano và đã công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Nguyễn Quang Hưng đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, như Giải thưởng Tạ Quang Bửu (2017). Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia giảng dạy và hướng dẫn sinh viên, góp phần đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Nguyễn Quang Hưng là tấm gương sáng.
Ảnh
Ghi nhớ
Ghi nhớ
• Sống có lí tưởng là việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại. • Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.
Ảnh
Ảnh
Khám phá 2
Khám phá
2. Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước...Phải chống tham ô, lãng phí. Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hoá và kĩ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân". (Theo bài nói tại Đại hội Thanh niên tích cực lao dộng xã hội chủ nghĩa, Hồ Chi Minh toàn tập, Tập 10 (2000), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, trang 106).
Ảnh
Ảnh
a. Dựa vào thông tin, em hãy xác định những nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc b. Em hãy nêu những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm đề thực hiện các nhiệm vụ trên. c. Hãy kể những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải khám phá 2
Giải:
Ảnh
a. Nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. - Tránh tự tư, tự lợi, tự kiêu, tự mãn, không chỉ tham việc có danh tiếng và không xem khinh những công việc bình thường. Chống tham ô và lãng phí. - Cố gắng học hỏi để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kĩ thuật nhằm phục vụ Tổ quốc và nhân dân.
Ảnh
Ảnh
b. Những việc thanh niên Việt Nam hiện nay cần phải làm để thực hiện các nhiệm vụ trên. - Rèn luyện đạo đức. - Chống chủ nghĩa cá nhân. - Học tập và phát triển bản thân. c. Những việc em và các bạn đã làm để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên. - Tham gia chiến dịch mùa hè xanh dọn dẹp vệ sinh khu phố. - Quyên góp và tặng quà cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn. - Chăm chỉ học tập, đạt thành tích cao trong các kì thi. - Tham gia vào các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức.
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ghi nhớ
Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam: • Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. • Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. • Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. • Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân.
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập 1
Luyện tập
1. Em hãy nhận xét việc làm của thanh niên trong các hình ảnh dưới đây. Phân tích ý nghĩa của những việc làm đó.
Ảnh
Giải luyện tập 1
Giải:
- Hình ảnh 1: + Nhận xét: Thanh niên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể là làm đường, cầu cống ở vùng nông thôn. Các bạn trẻ đều mặc đồng phục và làm việc hăng say. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện tinh thần tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng của thanh niên. Góp phần cải thiện điều kiện sống, phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng khó khăn. Đồng thời, nó cũng thể hiện trách nhiệm xã hội và tinh thần đoàn kết của thanh niên.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 2: + Nhận xét: Thanh niên tham gia vào cuộc thi sáng tạo robot, với các sản phẩm robot tự chế đang được điều khiển trong một sân khấu trình diễn. + Ý nghĩa: Hoạt động này thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đời sống. Nó cũng khuyến khích thanh niên tiếp cận với công nghệ mới, phát triển kỹ năng và tư duy sáng tạo, chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ.
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 3: + Nhận xét: Các bạn trẻ tham gia một diễn đàn về khởi nghiệp, với sự xuất hiện của những công nghệ hiện đại như robot. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện sự năng động và sáng tạo của thanh niên trong việc khởi nghiệp và đổi mới. Nó góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo ra những ý tưởng kinh doanh mới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Hình ảnh 4: + Nhận xét: Thanh niên trong trang phục quân đội, xếp hàng chỉnh tề, có thể là trong một buổi lễ xuất quân hoặc huấn luyện quân sự. + Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc của thanh niên. Việc tham gia vào các hoạt động quân sự giúp rèn luyện tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và ý thức bảo vệ an ninh quốc gia.
Ảnh
Ảnh
Luyện tập 2
Luyện tập
2. Em hãy dựa vào câu nói sau để thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng đối với thanh niên Việt Nam hiện nay.
Ảnh
“Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có Mặt Trời” (Vissarion Belinsky)
Ảnh
Giải luyện tập 2
Giải:
Câu nói của Vissarion Belinsky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với tuổi trẻ. Lí tưởng sống là mục tiêu, ước mơ cao đẹp mà mỗi người hướng tới và phấn đấu đạt được. Đó là ngọn đèn soi đường, là kim chỉ nam giúp con người định hướng hành động và vươn tới những giá trị tốt đẹp. Với thanh niên, lí tưởng sống càng trở nên quan trọng, bởi đó là giai đoạn của sự nhiệt huyết, sức mạnh và khát vọng cống hiến.
Ảnh
Ảnh
Hãy thử hình dung một buổi sáng không có Mặt Trời: không ánh sáng, không sự sống động, không năng lượng. Tuổi trẻ không có lí tưởng cũng vậy, sẽ trở nên mờ mịt, thiếu sức sống và không có định hướng. Một cuộc sống không lí tưởng giống như một hành trình không có đích đến, khiến người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, lạc lõng và không có động lực phấn đấu. Lí tưởng sống mang lại cho thanh niên những ý nghĩa vô cùng to lớn. Trước hết, lí tưởng sống giúp thanh niên xác định được đích đến trong cuộc đời, từ đó định hình hành động và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thứ hai, lí tưởng sống là nguồn cảm hứng và động lực để thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chính lí tưởng sẽ là động lực để họ tiếp tục phấn đấu và không ngừng vươn lên. Lí tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hoàn thiện bản thân mà còn khuyến khích họ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một người trẻ có lí tưởng sẽ luôn hướng đến việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra những giá trị tích cực và bền vững. Sống có lí tưởng giúp thanh niên xây dựng giá trị cá nhân, phát triển phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách cao đẹp. Những giá trị này sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc sống của họ trong tương lai.
Luyên tập 3
Luyện tập
3. Em hãy kể về một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và rút ra bài học cho bản thân.
Ảnh
Ảnh
Giải luyện tập 3
Giải:
Một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là anh Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo ra trò chơi "Flappy Bird". Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985, là một lập trình viên trẻ tuổi tại Hà Nội. Anh đã tạo ra trò chơi "Flappy Bird" và phát hành miễn phí trên nền tảng di động vào tháng 5 năm 2013.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
"Flappy Bird" nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu lượt tải về và chơi trên khắp thế giới. Trò chơi này không chỉ mang lại danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông mà còn góp phần quảng bá ngành công nghiệp phần mềm và lập trình Việt Nam ra thế giới. Sự thành công của "Flappy Bird" đã chứng minh rằng với sự sáng tạo và kiên trì, thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế. Bài học cho bản thân: cần sáng tạo, kiên trì và học hỏi không ngừng
Ảnh
Luyện tập 4
Luyện tập
4. Em hãy xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân.
Ảnh
Ảnh
Giải luyện tập 4
Giải:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Học tốt các môn học, nâng cao kiến thức, kĩ năng 1. Mục đích, yêu cầu - Mục đích: Đạt được kết quả học tập tốt, nâng cao kiến thức và kỹ năng. - Yêu cầu: Chăm chỉ, kiên trì, sử dụng thời gian hiệu quả để học tập. 2. Nội dung thực hiện - Xác định các mục tiêu học tập cụ thể cho từng môn học. - Lập lịch học tập hàng ngày và tuân thủ nghiêm ngặt. - Sử dụng các tài liệu và phương pháp học tập phù hợp với mỗi môn học. - Thực hiện bài tập, ôn tập và tham gia các nhóm học tập để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Phương pháp thực hiện - Lập lịch học tập chi tiết: + Xác định thời gian cố định hàng ngày để học tập. + Phân chia thời gian cho từng môn học và các hoạt động ôn tập. - Sử dụng phương pháp học tập hiệu quả: + Áp dụng kỹ thuật Pomodoro để tăng hiệu suất học tập. + Tạo ra môi trường học tập tốt bằng cách chọn lựa nơi học yên tĩnh và thoáng đãng. - Tham gia nhóm học tập: + Tham gia các nhóm ôn tập và học nhóm để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Tiêu chí đánh giá kết quả - Đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi. - Hoàn thành bài tập và dự án học tập đúng hạn và chất lượng. - Cảm thấy tự tin và thoải mái với mức độ hiểu biết và kỹ năng đạt được.
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng 1
Vận dụng
1. Em hãy cùng bạn thiết kế một tác phẩm tuyên truyền về lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
Ảnh
Ảnh
Giải vận dụng 1
Giải:
Ảnh
Vận dụng 2
Vận dụng
2. Em hãy thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân đã xây dựng ở bài Luyện tập 4 và báo cáo kết quả thực hiện trước lớp.
Ảnh
Ảnh
Giải vận dụng 2
Giải:
- Nhờ thực hiện theo kế hoạch, điểm số của em đã được cải thiện trong các kì thi gần đây. - Các bài tập trên lớp được hoàn thành đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt. - Tuy nhiên, vẫn còn chưa thực sự tự tin khi đứng trước đám đông thuyết trình, cần trau dồi thêm.
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở
Nhắc nhở
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở
- Làm BTVN. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới: Bài 2. Khoan dung.
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất