Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 19. Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:32' 29-06-2015
    Dung lượng: 534.5 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Trang bìa:
    I. TÌM HIỂU ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
    1. Đề bài:
    1- §Ò bµi : SGK- T22. §Ò 1: - Nªu vÊn ®Ò: HS nghÌo v­ît khã, häc giái. - Yªu cÇu: Tr×nh bµy tÊm g­¬ng, nªu suy nghÜ . §Ò 2: - Nªu vÊn ®Ò: C¶ n­íc lËp quü gióp ®ì n¹n nh©n chÊt ®éc da cam. - Yªu cÇu: Suy nghÜ vÒ vÊn ®Ò ®ã. §Ò 3: - Nªu vÊn ®Ò: HS m¶i ch¬i ®iÖn tö bá häc nhiÒu. - Yªu cÇu: Nªu ý kiÕn vÒ vÊn ®Ò ®ã. §Ò 4: Th«ng qua c©u chuyÖn, nªu suy nghÜ, nhËn xÐt cña m×nh. I. TÌM HIỂU ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Đọc kĩ các đề bài trong Sgk- t22, xác định vấn đề cần nghị luận và nội dung nghị luận? 2. Nhận xét:
    * §iÓm kh¸c: §Ò 4 kh¸c so víi ®Ò 1, 2, 3 : §­a ra c©u chuyÖn yªu cÇu nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vÒ c©u chuyÖn ®ã. VÊn ®Ò ®­îc nªu ra gi¸n tiÕp th«ng qua c©u chuyÖn ®ã lµ viÖc tù häc. §Ò 1, 2, 3 nªu vÊn ®Ò trùc tiÕp. * §iÓm gièng: §Ò yªu cÇu ng­êi viÕt tr×nh bµy quan ®iÓm, t­ t­ëng, t×nh c¶m cña m×nh vÒ vÊn ®Ò ®­îc nªu. 2. Nhận xét. Sau khi đã tìm ra yêu cầu của từng đề, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa các đề đó? II. CÁCH LÀM BÀI.
    1. Đề bài:
    - ThÓ lo¹i: NghÞ luËn . - Néi dung: Bµy tá ý kiÕn vÒ hiÖn t­îng Ph¹m V¨n NghÜa 1. §Ò bµi: §Ò 4- Sgk II. CÁCH LÀM BÀI. 2. Tìm ý:
    Nh÷ng biÓu hiÖn cña hiÖn t­îng Ph¹m V¨n nghÜa - Khi ra ®ång: Gióp ®ì mÑ trång trät... .…… - Khi lµm viÖc ë nhµ: Nu«i gµ, nu«i heo...…… * ý nghÜa cña viÖc lµm ®ã: Lµ ng­êi th­¬ng mÑ Lµ ng­êi biÕt kÕt hîp häc víi hµnh Lµ ng­êi s¸ng t¹o * NghÜa lµ tÊm g­¬ng ®¸ng ®Ó mäi ng­êi häc tËp. 2. T×m ý: Những biểu hiện của Phạm Văn Nghĩa, những biểu hiện ấy có ý nghĩa như thế nào? 3. Dàn ý:

    3. Dàn ý:

    a. Mở bài:

    - Giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa.

    - Nhận định khái quát đây là tấm gương tiêu biểu học sinh chăm chỉ, yêu quý cha mẹ

    Thân bài:

    b. Thân bài:

    - Những biểu hiện của làm của Phạm Văn Nghĩa:

    Khi ra đồng làm việc

    Lúc ở nhà

    - ý nghĩa của những việc làm đó

    Là người thương mẹ

    Là người biết kết hợp học đi đôi với hành

    Là người sáng tạo

    - Đánh giá việc làm của Nghĩa:

    Nghĩa là tấm gương đáng học tập

    Mọi học sinh phấn đấu : Biết yêu thương cha mẹ, biết sáng tạo trong học tập và lao động

    Kết bài:

    c. Kết bài:

    - Khẳng định Nghĩa là tấm gương đáng học tập và noi theo.

    - Liên hệ với bản thân trong học tập và thái độ ứng xử với cha mẹ.

    4. Viết bài:

    4. Viết bài

    Mở bài mẫu: Vào đề bằng phản đề:

    ở đâu đó, rất nhiều nơi trong trường học nhiều bạn học sinh ham chơi, lười học, ý thức kém nhưng vẫn có nhiều bạn tuổi nhỏ mà chí lớn: chăm học, chăm làm, yêu thương cha mẹ. Và tiêu biểu phải kể đến đó là bạn Phạm Văn Nghĩa là tấm gương mà Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh vừa phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương bạn Nghĩa.

    III. LUYỆN TẬP
    Luyện tập:
    §Ò bµi: Suy nghÜ cña em vÒ hiÖn t­îng häc qua loa, ®èi phã. Gîi ý: nh÷ng biÓu hiÖn, nguyªn nh©n, t¸c h¹i, ý kiÕn cña em III. LUYỆN TẬP. Luyện tập:

    1. Mở bài:

    - Nhận định khái quát về hiện tượng học qua loa, đối phó đang rất phổ biến trong học sinh ở nhiều cấp học.

    - Đây là hiện tượng đáng phê phán.

    2.Thân bài:

    - Biểu hiện

    - Nguyên nhân

    - Tác hại

    - ý kiến của em

    3. Kết bài:

    - Khẳng định tác hại sâu xa do hiện tượng này gây ra

    - Thái độ kiên quyết loại bỏ ra khỏi phương pháp học tập của học sinh

    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓