Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19. Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:32' 29-06-2015
Dung lượng: 534.5 KB
Số lượt tải: 1
Trang bìa
Trang bìa:
Trang bìa:
I. TÌM HIỂU ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
1. Đề bài:
1- §Ò bµi : SGK- T22. §Ò 1: - Nªu vÊn ®Ò: HS nghÌo vît khã, häc giái. - Yªu cÇu: Tr×nh bµy tÊm g¬ng, nªu suy nghÜ . §Ò 2: - Nªu vÊn ®Ò: C¶ níc lËp quü gióp ®ì n¹n nh©n chÊt ®éc da cam. - Yªu cÇu: Suy nghÜ vÒ vÊn ®Ò ®ã. §Ò 3: - Nªu vÊn ®Ò: HS m¶i ch¬i ®iÖn tö bá häc nhiÒu. - Yªu cÇu: Nªu ý kiÕn vÒ vÊn ®Ò ®ã. §Ò 4: Th«ng qua c©u chuyÖn, nªu suy nghÜ, nhËn xÐt cña m×nh. I. TÌM HIỂU ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Đọc kĩ các đề bài trong Sgk- t22, xác định vấn đề cần nghị luận và nội dung nghị luận? 2. Nhận xét:
* §iÓm kh¸c: §Ò 4 kh¸c so víi ®Ò 1, 2, 3 : §a ra c©u chuyÖn yªu cÇu nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vÒ c©u chuyÖn ®ã. VÊn ®Ò ®îc nªu ra gi¸n tiÕp th«ng qua c©u chuyÖn ®ã lµ viÖc tù häc. §Ò 1, 2, 3 nªu vÊn ®Ò trùc tiÕp. * §iÓm gièng: §Ò yªu cÇu ngêi viÕt tr×nh bµy quan ®iÓm, t tëng, t×nh c¶m cña m×nh vÒ vÊn ®Ò ®îc nªu. 2. Nhận xét. Sau khi đã tìm ra yêu cầu của từng đề, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa các đề đó? II. CÁCH LÀM BÀI.
1. Đề bài:
- ThÓ lo¹i: NghÞ luËn . - Néi dung: Bµy tá ý kiÕn vÒ hiÖn tîng Ph¹m V¨n NghÜa 1. §Ò bµi: §Ò 4- Sgk II. CÁCH LÀM BÀI. 2. Tìm ý:
Nh÷ng biÓu hiÖn cña hiÖn tîng Ph¹m V¨n nghÜa - Khi ra ®ång: Gióp ®ì mÑ trång trät... .…… - Khi lµm viÖc ë nhµ: Nu«i gµ, nu«i heo...…… * ý nghÜa cña viÖc lµm ®ã: Lµ ngêi th¬ng mÑ Lµ ngêi biÕt kÕt hîp häc víi hµnh Lµ ngêi s¸ng t¹o * NghÜa lµ tÊm g¬ng ®¸ng ®Ó mäi ngêi häc tËp. 2. T×m ý: Những biểu hiện của Phạm Văn Nghĩa, những biểu hiện ấy có ý nghĩa như thế nào? 3. Dàn ý:
3. Dàn ý:
a. Mở bài:
- Giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa.
- Nhận định khái quát đây là tấm gương tiêu biểu học sinh chăm chỉ, yêu quý cha mẹ
b. Thân bài:
- Những biểu hiện của làm của Phạm Văn Nghĩa:
Khi ra đồng làm việc
Lúc ở nhà
- ý nghĩa của những việc làm đó
Là người thương mẹ
Là người biết kết hợp học đi đôi với hành
Là người sáng tạo
- Đánh giá việc làm của Nghĩa:
Nghĩa là tấm gương đáng học tập
Mọi học sinh phấn đấu : Biết yêu thương cha mẹ, biết sáng tạo trong học tập và lao động
c. Kết bài:
- Khẳng định Nghĩa là tấm gương đáng học tập và noi theo.
- Liên hệ với bản thân trong học tập và thái độ ứng xử với cha mẹ.
4. Viết bài
Mở bài mẫu: Vào đề bằng phản đề:
ở đâu đó, rất nhiều nơi trong trường học nhiều bạn học sinh ham chơi, lười học, ý thức kém nhưng vẫn có nhiều bạn tuổi nhỏ mà chí lớn: chăm học, chăm làm, yêu thương cha mẹ. Và tiêu biểu phải kể đến đó là bạn Phạm Văn Nghĩa là tấm gương mà Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh vừa phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương bạn Nghĩa.
Luyện tập:
§Ò bµi: Suy nghÜ cña em vÒ hiÖn tîng häc qua loa, ®èi phã. Gîi ý: nh÷ng biÓu hiÖn, nguyªn nh©n, t¸c h¹i, ý kiÕn cña em III. LUYỆN TẬP. Luyện tập:
1. Mở bài:
- Nhận định khái quát về hiện tượng học qua loa, đối phó đang rất phổ biến trong học sinh ở nhiều cấp học.
- Đây là hiện tượng đáng phê phán.
2.Thân bài:
- Biểu hiện
- Nguyên nhân
- Tác hại
- ý kiến của em
3. Kết bài:
- Khẳng định tác hại sâu xa do hiện tượng này gây ra
- Thái độ kiên quyết loại bỏ ra khỏi phương pháp học tập của học sinh
Các ý kiến mới nhất