Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
BÀI 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 14-09-2021
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 14-09-2021
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Trang bìa
Trang bìa
Khoa học tự nhiên 6
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề
Ảnh
Em đã biết những lĩnh vực khoa học tự nhiên nào?
1. LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lĩnh vực khoa học tự nhiên
1. LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lĩnh vực khoa học tự nhiên
- Quan sát các thí nhiệm rồi báo cáo theo nhóm: + Thí nhiệm 1. Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay.
Ảnh
- Thí nhiệm 2
+ Thí nhiệm 2. Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong. Quan sát hiện tượng xảy ra.
Ảnh
- Thí nhiệm 3
+ Thí nhiệm 3. Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu.
Ảnh
- Thí nhiệm 4
+ Thí nhiệm 4. Một học sinh chiếu đèn pin vào quả địa cầu, một học sinh khác cho quả địa cầu quay. Mô tả hiện tượng ngày và đêm đêm qua việc quan sát vùng được chiếu sáng trên quả địa cầu.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em hãy dự đoán các thí ngiệm 1, 2, 3, và 4 thuộc lĩnh vực khoa học nào?
- Thí nghiệm 1: Vật lí học; - Thí nghiệm 2: Hóa học; - Thị nghiệm 3: Sinh học; - Thí nghiệp 4: Thiên văn học.
- Kết luận
Ảnh
Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như: - Vật lí học: nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực, năng lượng và sự biến đổi năng lượng. - Hóa học: nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng. - Sinh học hay sinh vật học: nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. - Khoa học Trái Đất: nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó. - Thiên văn học: nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các vật thể trên bầu trời.
- Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
- Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Trồng rau thủy canh, chăn nuôi bò sữa: Sinh học.
Ảnh
- Hình 2.6
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Bón vôi khử chua cho đất: Hóa học.
- Hình 2.7
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Sử dụng pin năng lượng mặt trời tạo điện năng: Vật lí học.
- Hình 2.4
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Dự báo thời tiết: Khoa học Trái Đất.
- Hình 2.8
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Sử dụng kính thiên văn quan sát bầu trời: Thiên văn học.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em hãy kể tên thêm một số ứng dụng của khoa học tự nhiên trong cuộc sống và cho biết các ứng dụng đó liên quan đến lĩnh vực chủ yếu nào?
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG
Hoạt động 2: Phân biệt vật sống và vật không sống
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG
Hoạt động 2: Phân biệt vật sống và vật không sống
- Quan sát hình 2.9 và cho biết các vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau?
Ảnh
- Hình 2.10
Ảnh
Gợi ý: từ hạt giống gì? quá trình sinh trưởng, phát triển như nào?
- Hình 2.11
Ảnh
Gợi ý: do gì tạo ra? quá trình trao đổi chất, khả năng phát triển, sinh sản như nào?
- Hình 2.12
Ảnh
Gợi ý: do ai tạo ra? quá trình trao đổi chất, khả năng phát triển, sinh sản như nào?
- Luyện tập
Ảnh
Từ những hình ảnh trên, em hãy cho biết vật nào là vật sống hay vật không sống?
- Vật sống: con gà, cây cà chua; - Vật không sống: đá sỏi, máy tính.
- Kết luận
Ảnh
- Vật sống là vật có các biểu hiện sống như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động, cảm ứng, sinh sản. - Vật không sống là vật không có biểu hiện sống.
- Vận dụng
Vận dụng.
Ảnh
Một chú robot có thể cười, nói và hành động như một con người. Vậy robot là vật sống hay vận không sống?
- Gợi ý
Gợi ý: - Robot có trao đổi chất không? - Robot có sinh trưởng và phát triển không? - Robot có sinh sản không?
Ảnh
- Kết luận
Kết luận: Robot không có đặc trưng sống. Do đó, nó là vật không sống.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Làm tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 3. Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo - sử sụng kính lúp và kính hiển vi quang học.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Khoa học tự nhiên 6
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề
Ảnh
Em đã biết những lĩnh vực khoa học tự nhiên nào?
1. LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lĩnh vực khoa học tự nhiên
1. LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lĩnh vực khoa học tự nhiên
- Quan sát các thí nhiệm rồi báo cáo theo nhóm: + Thí nhiệm 1. Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay.
Ảnh
- Thí nhiệm 2
+ Thí nhiệm 2. Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong. Quan sát hiện tượng xảy ra.
Ảnh
- Thí nhiệm 3
+ Thí nhiệm 3. Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu.
Ảnh
- Thí nhiệm 4
+ Thí nhiệm 4. Một học sinh chiếu đèn pin vào quả địa cầu, một học sinh khác cho quả địa cầu quay. Mô tả hiện tượng ngày và đêm đêm qua việc quan sát vùng được chiếu sáng trên quả địa cầu.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em hãy dự đoán các thí ngiệm 1, 2, 3, và 4 thuộc lĩnh vực khoa học nào?
- Thí nghiệm 1: Vật lí học; - Thí nghiệm 2: Hóa học; - Thị nghiệm 3: Sinh học; - Thí nghiệp 4: Thiên văn học.
- Kết luận
Ảnh
Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như: - Vật lí học: nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực, năng lượng và sự biến đổi năng lượng. - Hóa học: nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng. - Sinh học hay sinh vật học: nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. - Khoa học Trái Đất: nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó. - Thiên văn học: nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các vật thể trên bầu trời.
- Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
- Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Trồng rau thủy canh, chăn nuôi bò sữa: Sinh học.
Ảnh
- Hình 2.6
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Bón vôi khử chua cho đất: Hóa học.
- Hình 2.7
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Sử dụng pin năng lượng mặt trời tạo điện năng: Vật lí học.
- Hình 2.4
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Dự báo thời tiết: Khoa học Trái Đất.
- Hình 2.8
Ảnh
Ứng dụng trong hình dưới đây liên quan đến lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
- Sử dụng kính thiên văn quan sát bầu trời: Thiên văn học.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em hãy kể tên thêm một số ứng dụng của khoa học tự nhiên trong cuộc sống và cho biết các ứng dụng đó liên quan đến lĩnh vực chủ yếu nào?
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG
Hoạt động 2: Phân biệt vật sống và vật không sống
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG
Hoạt động 2: Phân biệt vật sống và vật không sống
- Quan sát hình 2.9 và cho biết các vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau?
Ảnh
- Hình 2.10
Ảnh
Gợi ý: từ hạt giống gì? quá trình sinh trưởng, phát triển như nào?
- Hình 2.11
Ảnh
Gợi ý: do gì tạo ra? quá trình trao đổi chất, khả năng phát triển, sinh sản như nào?
- Hình 2.12
Ảnh
Gợi ý: do ai tạo ra? quá trình trao đổi chất, khả năng phát triển, sinh sản như nào?
- Luyện tập
Ảnh
Từ những hình ảnh trên, em hãy cho biết vật nào là vật sống hay vật không sống?
- Vật sống: con gà, cây cà chua; - Vật không sống: đá sỏi, máy tính.
- Kết luận
Ảnh
- Vật sống là vật có các biểu hiện sống như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động, cảm ứng, sinh sản. - Vật không sống là vật không có biểu hiện sống.
- Vận dụng
Vận dụng.
Ảnh
Một chú robot có thể cười, nói và hành động như một con người. Vậy robot là vật sống hay vận không sống?
- Gợi ý
Gợi ý: - Robot có trao đổi chất không? - Robot có sinh trưởng và phát triển không? - Robot có sinh sản không?
Ảnh
- Kết luận
Kết luận: Robot không có đặc trưng sống. Do đó, nó là vật không sống.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Làm tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 3. Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo - sử sụng kính lúp và kính hiển vi quang học.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất