Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 29-09-2023
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 29-09-2023
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 22. Bức tường có nhiều phép lạ
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 3: TUẦN 12 BÀI 22: BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật.
Ảnh
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra nhưtấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: "Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.". Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài? Bố vào. Đúng lúc quá!
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Quy chạy lại: - Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả. Bố hiểu ngay, tủm tỉm: - Bố thấy những trận mưa rào hổi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết. Quy nhoẻn miệng cười: - Vâng. - Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi. Quy chớp mắt: - Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ? - Có chứ! - Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Bố lại tủm tỉm: -Thế mà con bảo chẳng thấy gì. Quy ngơ ngác: -Thật đấy ạ. - Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết! Quy ngổi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,... Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. (Theo Phong Thu)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Câu 1. Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.
Chi tiết tả không gian Quy ngồi học: Quy nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng.
- Câu 2
Câu 2. Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?
- Hành động: Quy chống tay, tì má, đọc nhẩm đề bài tập làm văn, thở dài. - Suy nghĩ: Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.
- Câu 3
Câu 3. Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ?
Vì Quy quan sát thấy bố thường tì cằm lên tay, nhìn vào bức tường một hồi rồi cầm bút viết lia lịa, nên Quy nghĩ bức tường có phép lạ, có thể gợi ý cho bố cách viết văn.
- Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.
A. Vì những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi thơ của bố.
B. Vì bố muốn Quy tả những trận mưa mà bố đã từng gặp.
C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp.
D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.
- Câu 5
Câu 5. Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn mà không cẩn nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
Quy làm văn mà không cần nhìn vào bức tường có nhiều phép lạ. Vì Quy đã hiểu ra cách làm một bài văn tả cơn mưa là cần dựa vào những gì mình đã quan sát và ghi nhớ được, sau đó kết hợp với trí tượng và dùng từ ngữ để thể hiện những điều đó.
4. Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhân vật:
tài thật; có chứ; thế mà con bảo chẳng thấy gì
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm 3-5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài Bức tường có nhiều phép lạ
Ảnh
- Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật: xanh mát, rộng, tài, bé tí,... - Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động: (nhìn) thẳng, (viết) lia lịa, (trôi) bồng bềnh, (rơi) rào rào, cắm cúi (viết)
-BT2
2. Viết 2-3 câu tả một con mưa, trong đó có sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
VD: - Trận mưa hôm qua to quá. Em nghe rõ tiếng mưa lộp độp trên mái nhà. - Trận mưa này dai dẳng quá. Tiếng mưa tí tách suốt ngày đêm.
Viết
1. Chuẩn bị
VIẾT
VIẾT HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT CÔNG VIỆC
Hình vẽ
1. Chuẩn bị.
- Em chọn đồ choi nào để viết hướng dẫn? (đồ chơi làm bằng đất sét, bằng giấy, bằng bông,...) - Cần chuẩn bị dụng cụ, vật liệu g'i để làm đổ chơi? - Khi làm đồ chơi cần thực hiện những bước nào?
2. Lập dàn ý
2. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Viết
3. Viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập
Ảnh
4. Đọc soát và chỉnh sửa
4. Đọc soát và chỉnh sửa.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nói và nghe
1. Nghe kể chuyện
NÓI VÀ NGHE
1. Nghe kể chuyện và ghi lại những sự việc chính.
Kể chuyện NHÀ PHÁT MINH VÀ BÀ CỤ
(Theo Tiếng Việt 3, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Ảnh
2. Kể
2. Kể lại câu chuyện.
Ảnh
3. Điều ấn tượng
3. Điều em ấn tượng nhất vể nhà phát minh Ê-đi-xơn là gì? Vì sao?
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
1. Kể lại cho người thân nghe câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ. 2. Tìm đọc một cáu chuyện về nhà khoa học.
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Hành động của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn? - chống tay - true - mỉm cười - false - tì má - true - đọc nhẩm - true - thở dài - true - ngạc nhiên - false
Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ? - hoạ sĩ - vì Quy quan sát thấy bố thường tì cằm lên tay - true - nhạc sĩ - vì bố Quy nhìn vào bức tường một hồi rồi cầm bút viết lia lịa - true - nhà văn - vì bức tường có thể gợi ý cho bố cách viết văn - true - kiến trúc sư - false - false - false
Ghép nối sao cho phù hợp: - Từ chỉ đặc điểm của hoạt động - (nhìn)thẳng, (viết) lia lịa, (trôi) bồng bềnh, (rơi) rào rào - Từ chỉ đặc điểm của sự vật - xanh mát, rộng, tài, bé tí
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 3: TUẦN 12 BÀI 22: BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật.
Ảnh
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra nhưtấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: "Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.". Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài? Bố vào. Đúng lúc quá!
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Quy chạy lại: - Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả. Bố hiểu ngay, tủm tỉm: - Bố thấy những trận mưa rào hổi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết. Quy nhoẻn miệng cười: - Vâng. - Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi. Quy chớp mắt: - Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ? - Có chứ! - Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
2. Đọc văn bản
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Ảnh
Bố lại tủm tỉm: -Thế mà con bảo chẳng thấy gì. Quy ngơ ngác: -Thật đấy ạ. - Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết! Quy ngổi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,... Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. (Theo Phong Thu)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Câu 1. Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.
Chi tiết tả không gian Quy ngồi học: Quy nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng.
- Câu 2
Câu 2. Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?
- Hành động: Quy chống tay, tì má, đọc nhẩm đề bài tập làm văn, thở dài. - Suy nghĩ: Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.
- Câu 3
Câu 3. Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ?
Vì Quy quan sát thấy bố thường tì cằm lên tay, nhìn vào bức tường một hồi rồi cầm bút viết lia lịa, nên Quy nghĩ bức tường có phép lạ, có thể gợi ý cho bố cách viết văn.
- Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.
A. Vì những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi thơ của bố.
B. Vì bố muốn Quy tả những trận mưa mà bố đã từng gặp.
C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp.
D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.
- Câu 5
Câu 5. Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn mà không cẩn nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
Quy làm văn mà không cần nhìn vào bức tường có nhiều phép lạ. Vì Quy đã hiểu ra cách làm một bài văn tả cơn mưa là cần dựa vào những gì mình đã quan sát và ghi nhớ được, sau đó kết hợp với trí tượng và dùng từ ngữ để thể hiện những điều đó.
4. Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhân vật:
tài thật; có chứ; thế mà con bảo chẳng thấy gì
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm 3-5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài Bức tường có nhiều phép lạ
Ảnh
- Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật: xanh mát, rộng, tài, bé tí,... - Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động: (nhìn) thẳng, (viết) lia lịa, (trôi) bồng bềnh, (rơi) rào rào, cắm cúi (viết)
-BT2
2. Viết 2-3 câu tả một con mưa, trong đó có sử dụng những tính từ tả tiếng mưa.
VD: - Trận mưa hôm qua to quá. Em nghe rõ tiếng mưa lộp độp trên mái nhà. - Trận mưa này dai dẳng quá. Tiếng mưa tí tách suốt ngày đêm.
Viết
1. Chuẩn bị
VIẾT
VIẾT HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT CÔNG VIỆC
Hình vẽ
1. Chuẩn bị.
- Em chọn đồ choi nào để viết hướng dẫn? (đồ chơi làm bằng đất sét, bằng giấy, bằng bông,...) - Cần chuẩn bị dụng cụ, vật liệu g'i để làm đổ chơi? - Khi làm đồ chơi cần thực hiện những bước nào?
2. Lập dàn ý
2. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Viết
3. Viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập
Ảnh
4. Đọc soát và chỉnh sửa
4. Đọc soát và chỉnh sửa.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nói và nghe
1. Nghe kể chuyện
NÓI VÀ NGHE
1. Nghe kể chuyện và ghi lại những sự việc chính.
Kể chuyện NHÀ PHÁT MINH VÀ BÀ CỤ
(Theo Tiếng Việt 3, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Ảnh
2. Kể
2. Kể lại câu chuyện.
Ảnh
3. Điều ấn tượng
3. Điều em ấn tượng nhất vể nhà phát minh Ê-đi-xơn là gì? Vì sao?
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
1. Kể lại cho người thân nghe câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ. 2. Tìm đọc một cáu chuyện về nhà khoa học.
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Hành động của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn? - chống tay - true - mỉm cười - false - tì má - true - đọc nhẩm - true - thở dài - true - ngạc nhiên - false
Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ? - hoạ sĩ - vì Quy quan sát thấy bố thường tì cằm lên tay - true - nhạc sĩ - vì bố Quy nhìn vào bức tường một hồi rồi cầm bút viết lia lịa - true - nhà văn - vì bức tường có thể gợi ý cho bố cách viết văn - true - kiến trúc sư - false - false - false
Ghép nối sao cho phù hợp: - Từ chỉ đặc điểm của hoạt động - (nhìn)thẳng, (viết) lia lịa, (trôi) bồng bềnh, (rơi) rào rào - Từ chỉ đặc điểm của sự vật - xanh mát, rộng, tài, bé tí
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất