Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20. Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:56' 23-11-2015
    Dung lượng: 938.7 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận
    - Xét văn bản :
    I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận * Xét văn bản ``Tinh thần yêu nước của nhân dân ta``. 1. Bố cục:
    1. Bố cục: - 3 phần: Phần 1: Đoạn 1: Nhận định chung về lòng yêu nước Phần 2:Chứng minh lòng yêu nướcqua các thời kì Đoạn 2: Lòng yêu nước trong quá khứ Đoạn 3: Lòng yêu nước trong hiện tại Phần 3: Đoạn 4:Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người dân - Ghi nhớ 1 (SGK-31):
    Ghi nhớ 1 (SGK-31) Bố cục bài văn nghị luận có 3 phần - Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống xã hội (luận điểm xuất phát, tổng quát) - Thân bài: Trình bày nội dung chủ yếu của bài (có thể có nhiều đoạn nhỏ, mỗi đoạn có một luận điểm phụ) - Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài. 2. Lập luận:
    2. Lập luận Bài tập trắc nghiệm: Lập luận là gì?
    a) Là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn nghị luận.
    b) Là những lý lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm
    c) Là cách lựa chọn, sắp xếp, trình bày luận cứ sao cho chúng làm cơ sở vững chắc cho luận điểm.
    d) Cả ba ý trên
    a. Hàng dọc 1:
    b. Hàng ngang 1:
    b) Hàng ngang - Hàng ngang 2:
    Hàng ngang 2 - Hàng ngang 3:
    Hàng ngang 3 - Hàng ngang 4:
    Hàng ngang 4 - Thảo luận:
    Dựa vào quá trình phân tích và sơ đồ trong SGK, cho biết quan hệ giữa bố cục và lập luận như thế nào? - Mỗi phần của bố cục có một cách lập luận (hàng ngang) - Giữa các phần của bố cục cũng có lập luận (hàng dọc ) - Mạng lưới kết nối dọc – ngang đó chính là kết quả phối hợp khéo léo giữa bố cục và lập luận - Ghi nhớ 2(SGK-31):
    Ghi nhớ 2(SGK-31) Để xác lập luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần, người ta có thể sử dụng các phương pháp lập luận khác nhau như suy luận nhân quả, suy luận tương đồng,… II. Luyện tập
    Thảo luận nhóm:
    Thảo luận nhóm

    Văn bản Học cơ bản mới có thể thành tài lớn

    * Nhóm 1,2 a) Bài văn nêu ra tư tưởng : - Đó là luận điểm: Học cơ bản mới có thể thành tài lớn - Tư tưởng được thể hiện ở đoạn đầu và đoạn cuối và thể hiện ở các câu: Câu đầu Hai câu cuối - Nhóm 3,4:
    Nhóm 3,4 b. Bố cục: 3 phần Mở bài: học thành tài là rất hiếm. Thân bài: việc học thành tài của các danh hoạ Lê-ô-na-Đờ-vanh-xi. Thân bài: Kết luận về vấn đề học thành tài. - Cách lập luận:
    Cách lập luận Tổng – Phân - Hợp Mở bài:Lập luận so sánh tương phản Thân bài: Chứng minh luận điểm bằng một câu chuyện kể về Lêona Đơvanh xi Kết bài: Lập luận nhân- quả Hệ thống luận điểm 1- luận điểm xuất phát (tư tưởng của bài văn) Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn. 2- Luận điểm khai triển. Luận điểm 1: Nhiều người đi học mấy ai đã thành tài. Luận điểm 2: Việc rèn luyện thành tài của ĐơVanh-xi. Luận điểm 3: Kết luận về vấn đề học thành tài. Kết bài
    Hướng dẫn về nhà:
    Hướng dẫn về nhà Học hiểu phần trọng tâm của bài Trả lời các câu hỏi SGK và SBT Soạn bài: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận Tạm biệt:
    BÀI HỌC KẾT THÚC! XIN CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ CÙNG CÁC EM
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓