Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:23' 24-04-2023
Dung lượng: 3.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:23' 24-04-2023
Dung lượng: 3.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Trang bìa
Trang bìa
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề
Các vật xung quanh ta có thể phát ra âm to nhỏ khác nhau. Khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?
Ảnh
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
- Thí nghiệm
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
- Đọc SGK thí nghiệm hình 10.1 khi gõ vào mặt trống, em hãy quan sát dao dodogj của quả bóng, đồng thời lắng ttai nghe tiếng trống.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Em hãy cho biết khi gảy mạnh dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ?
- Thảo luận nhóm
Ảnh
- Làm việc nhóm đôi: đặt một ít mảng vụn giấy hoặc xốp nhẹ lên mặt trống rồi dùng dùi trống đánh vào mặt trống. Các mảnh vụn này nảy lên cao hay thấp khi em đánh trống mạnh, nhẹ? Tiếng trống nghe to hay nhỏ khi các mảnh vụn nảy lên cao, thấp?
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY
II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
1. Tần số
II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
- Đọc SGK kết hợp kiến thức từ thực tế, em hãy cho biết: trái tim của một người đập 72 lần trong một phút. Vậy trái tim của người đó đập với tần số bao nhiêu?
Ảnh
1. Tần số
- Trả lời câu hỏi
- Sử dụng các dụng cụ như hình 10.3 để kiểm tra tần số của âm thoa. Em hãy so sánh giá trị hiển thị ở đồng hồ đo điện đa năng với giá trị tần số ghi trên âm thoa.
Ảnh
2. Độ cao của âm
- Đọc thí nghiệm hình 10.4, quan sát dao động, lắng nghe âm phát ra và trả lời câu hỏi: + Phần tự do của thước nào dao động nhanh hơn? + So sánh xem thước nào phát ra âm trầm hơn, thước nào phát ra âm bổng hơn?
Ảnh
2. Độ cao của âm
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Ở mỗi âm thoa đều có ghi tần số âm thanh mà nó có thể phát ra. Gõ vào các âm thoa khác nhau, lắng nghe âm phát ra và đọc số ghi tần số trên âm thoa. Rút ra nhận xét về mối liên hệ giữa độ cao và tần số cả âm do âm thoa phát ra.
- Thí nghiệm
Ảnh
- Thực hành thí nghiệm 10.5 và trả lời các câu hỏi sau: a) Việc bịt và để hở các lỗ trên ống hút có ảnh hưởng đến độ cao của âm thanh tạo ra không?
b) Khi mở dần từng lỗ, bắt đầu từ đầu bằng của ống, độ cao của âm tăng lên hay giảm dần?
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: - Biên độ là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. - Biên độ dao động của vật phát ra âm càng lớn, âm càng to. - Tần số là số dao động trong một giây. - Tần số của dao động càng lớn, âm càng cao (càng bổng) - Tần số của dao động càng nhỏ, âm càng thấp (âm trầm).
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn lại bài vừa học. - Làm bài tập trong SGK và SBT. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 11: Phản xạ âm.
Cảm ơn
Ảnh
thank you!
Trang bìa
Trang bìa
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Ảnh
Khởi động
Đặt vấn đề
Các vật xung quanh ta có thể phát ra âm to nhỏ khác nhau. Khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?
Ảnh
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
- Thí nghiệm
I. BIÊN ĐỘ VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM
- Đọc SGK thí nghiệm hình 10.1 khi gõ vào mặt trống, em hãy quan sát dao dodogj của quả bóng, đồng thời lắng ttai nghe tiếng trống.
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Em hãy cho biết khi gảy mạnh dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ?
- Thảo luận nhóm
Ảnh
- Làm việc nhóm đôi: đặt một ít mảng vụn giấy hoặc xốp nhẹ lên mặt trống rồi dùng dùi trống đánh vào mặt trống. Các mảnh vụn này nảy lên cao hay thấp khi em đánh trống mạnh, nhẹ? Tiếng trống nghe to hay nhỏ khi các mảnh vụn nảy lên cao, thấp?
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY
II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
1. Tần số
II. TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
- Đọc SGK kết hợp kiến thức từ thực tế, em hãy cho biết: trái tim của một người đập 72 lần trong một phút. Vậy trái tim của người đó đập với tần số bao nhiêu?
Ảnh
1. Tần số
- Trả lời câu hỏi
- Sử dụng các dụng cụ như hình 10.3 để kiểm tra tần số của âm thoa. Em hãy so sánh giá trị hiển thị ở đồng hồ đo điện đa năng với giá trị tần số ghi trên âm thoa.
Ảnh
2. Độ cao của âm
- Đọc thí nghiệm hình 10.4, quan sát dao động, lắng nghe âm phát ra và trả lời câu hỏi: + Phần tự do của thước nào dao động nhanh hơn? + So sánh xem thước nào phát ra âm trầm hơn, thước nào phát ra âm bổng hơn?
Ảnh
2. Độ cao của âm
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Ở mỗi âm thoa đều có ghi tần số âm thanh mà nó có thể phát ra. Gõ vào các âm thoa khác nhau, lắng nghe âm phát ra và đọc số ghi tần số trên âm thoa. Rút ra nhận xét về mối liên hệ giữa độ cao và tần số cả âm do âm thoa phát ra.
- Thí nghiệm
Ảnh
- Thực hành thí nghiệm 10.5 và trả lời các câu hỏi sau: a) Việc bịt và để hở các lỗ trên ống hút có ảnh hưởng đến độ cao của âm thanh tạo ra không?
b) Khi mở dần từng lỗ, bắt đầu từ đầu bằng của ống, độ cao của âm tăng lên hay giảm dần?
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: - Biên độ là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. - Biên độ dao động của vật phát ra âm càng lớn, âm càng to. - Tần số là số dao động trong một giây. - Tần số của dao động càng lớn, âm càng cao (càng bổng) - Tần số của dao động càng nhỏ, âm càng thấp (âm trầm).
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn lại bài vừa học. - Làm bài tập trong SGK và SBT. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 11: Phản xạ âm.
Cảm ơn
Ảnh
thank you!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất