Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Bi kịch và Truyện. 1. Sống, hay không sống?
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:17' 01-04-2025
Dung lượng: 79.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:17' 01-04-2025
Dung lượng: 79.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 9: Sống hay không sống?
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9: Sống hay không sống?
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Thảo luận nhóm đôi
Ảnh
Hình vẽ
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Ảnh
1. Khái niệm
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Khái niệm
2. Đặc điểm
2. Đặc điểm
a. Xung đột kịch
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
b. Nhân vật bi kịch
b. Nhân vật bi kịch
Là nhân vật anh hùng hoặc xuất thân từ cung đình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Có những phẩm chất, năng lực vượt trội, có khát vọng lớn lao…
Ảnh
Đối đầu với thực tế không thể hoá giải hoặc sai lầm của chính bản thân
Ảnh
Dẫn đến kết cục thất bại hay cái chết bi thảm.
Ảnh
c. Cốt truyện
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thường mượn từ các truyện huyền thoại hoặc lịch sử.
Sự kiện, biến cố thường diễn ra gay cấn, bất ngờ.
Xoay quanh mâu thuẫn không thể giải quyết dẫn đến xung đột và kết cục bi thảm.
Ảnh
“Kết thúc bi thảm của số phận nhân vật bi kịch thường có ý nghĩa thức tỉnh, dự báo một cái gì đó tốt đẹp hơn sẽ nảy sinh trong cuộc sống và trong mỗi con người.”.
d. Lời thoại
d. Lời thoại
Ảnh
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
1. Đọc văn bản
1. Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Ảnh
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Nhà vua không tin là Ham-lét điên.
Muốn xác nhận Ham-lét có bị mất trí hay không.
Diễn tả được sự bất công trong xã hội.
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Ảnh
Thái độ của Ô-phê-li-a thể hiện sự ngoan ngoãn, luôn lắng nghe và tuân theo lời vua, đồng thời bộc lộ tình cảm với Ham-lét. Ngược lại, Hăm-lét lại tỏ ra lạnh lùng, dửng dưng trước tình cảm của Ô-phê-li-a; anh luôn cảnh giác để không rơi vào cạm bẫy do Clô-đi-út giăng ra.
Đưa Ham-lét quay trở về Anh.
Sự nham hiểm, thủ đoạn của nhà vua.
2. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm
2. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm
Ảnh
Các em cùng theo dõi video “Văn minh thời đại Phục Hưng”
Các em cùng theo dõi video “Văn minh thời đại Phục Hưng”
a. Tác giả
a. Tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Nhà viết kịch kiệt xuất ở Anh thời đại Phục hưng.
Ảnh
Nội dung đa dạng, tư tưởng lớn lao, hình tượng sắc nét, ngôn ngữ điêu luyện.
Ảnh
Sáng tác thấm đẫm tình yêu và lòng tin đối với con người
Ảnh
“Nhà pháp sư” của ngôn ngữ Anh.
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sếch-xpia đã sáng tác gần 40 vở kịch thuộc nhiều thể loại, nổi bật nhất là bi kịch.
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm
Ảnh
- Ham-lét là một trong những vở bi kịch xuất sắc và nổi tiếng nhất của Sếch-xpia. - Văn bản Sống, hay không sống? trích trong hồi III, cảnh I, tái hiện cảnh Ham-lét giả điên trước nhà vua và người yêu.
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Câu chuyện chính, chỉ dẫn sân khấu và lời thoại
1. Câu chuyện chính, chỉ dẫn sân khấu và lời thoại
Ảnh
Ảnh
a. Nội dung chính
a. Nội dung chính
- Đoạn trích kể về cảnh Ham-lét giả điên trước mặt nhà vua và người yêu. - Trong câu chuyện xuất hiện các nhân vật: Ham-lét, vua Clô-đi-út, hoàng hậu, Ô-phê-lia, Pô-lô-ni-út, Rô-den-cran và Ghin-đôn-xtơn.
Ảnh
b. Chỉ dẫn sân khấu
Ảnh
Ảnh
Hoàng hậu vào.
Hình vẽ
Nói với vua.
Ảnh
Nói với Ô-phê-li-a.
Rô-đen-cran và Ghin-đơn-xtơn vào.
Hình vẽ
Vua và Pô-lô-ni-út vào, Ham-lét ra.
Ảnh
Vua và Pô-lô-ni-út lại ra.
Ảnh
Ham-lét vào.
Hình vẽ
c. Lời thoại
c. Lời thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Rô-den-cran - Tâu bệ hạ, thái tử cũng biết mình bị mất trí, nhưng duyên do tại đâu thì nhất định người không nói. Ghin-đơn-xtơn – Thực ra thì thái tử cũng không để cho tìm hiểu sâu hơn. Người có đánh trống lảng bằng những cơn điên khôn khéo, mỗi khi chúng thần tìm cách gợi người tỏ bày thực trạng tâm hồn mình.
Ham-let - Sống, hay không sống – đó là vấn đề. Chịu đựng tất cả những viên đá, những mũi tên của số mệnh phũ phàng hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sóng gió của biển khổ, chống lại để mà diệt chúng đi, đằng nào cao quý hơn?
d. Đoạn độc thoại của Ham-lét
d. Đoạn độc thoại của Ham-lét
Phản ánh sâu sắc sự cân nhắc thấu đáo và cẩn trọng của anh trong việc bảo vệ mạng sống của chính mình. Phản ánh mâu thuẫn:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Xung đột kịch trong đoạn trích
2. Xung đột kịch trong đoạn trích
Ảnh
Ảnh
a. Xung đột chính
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Giả điên để âm thầm điều tra về cái chết bí ẩn của vua cha, đòi lại sự công bằng cho ông cũng như sự công bằng trong XH.
Hành động, lẽ sống cao quý của chàng là hiện thân cho cái cao cả.
Ảnh
a. Xung đột chính
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Dùng quyền uy và mọi cách để dò xét, đối phó, trừ khử Ham-lét nhằm che giấu tội ác, bảo vệ ngai vàng, quyền uy do chiếm đoạt mà có.
Hiện thân cho cái thấp kém, cũng là cái thấp kém của xã hội Đan Mạch đương thời - mục ruỗng kỉ cương, băng hoại nhân phẩm.
Ảnh
Xung đột chính
Ảnh
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đây là xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với hoàn cảnh thực tế.
Biểu hiện trong văn bản
Hình vẽ
Hành động giả điên của Ham-lét nhằm che giấu các ý đồ, toan tính thực sự.
Ảnh
Hành động đeo bám, dò xét, nghe lén,... của vua Clô-đi-út và bọn tay sai để ngăn chặn, thủ tiêu Ham-lét.
Xung đột trong nội tâm Ham-lét (sống hay không sống) – đơn độc chống chọi.
Ảnh
Clô-đi-út và cả một triều đình và mặt trái của xã hội Đan Mạch.
Ảnh
Cần tìm cho Ham-lét một chỗ dựa tinh thần.
b. Tác dụng của việc thể hiện
b. Tác dụng của việc thể hiện những giằng xé nội tâm của Ham-lét
Giằng xé nội tâm của Ham-lét
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sự khủng hoảng tinh thần, sự băn khoăn, do dự. Sự gắng gỏi vượt qua chính mình, không chấp nhận sống “cam chịu”, “ốm yếu”, “hèn mạt”.... Tinh thần can đảm, biến những “dự kiến lớn lao, cao quý” thành “hành động”.
3. Nhân vật bi kịch
3. Nhân vật bi kịch
Ảnh
- Hoàn thành Phiếu học tập số 2: - Xác định hai tuyến nhân vật trong đoạn trích. - Nhận xét đặc điểm tính cách của hai tuyến nhân vật này.
Ảnh
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ảnh
a. Nhân vật Ham-lét
a. Nhân vật Ham-lét
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Có ý chí và khát vọng mạnh mẽ, luôn trăn trở, dằn vặt về ý nghĩa cuộc sống.
“Sống, hay không sống? Sống thế nào cho cao quý?”.
Câu trả lời: cầm vũ khí chống lại bạo ngược, cường quyền.
b. Nhân vật nhà vua và hoàng hậu
b. Nhân vật nhà vua và hoàng hậu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kẻ đã giết chết anh ruột để kế vị, cũng là kẻ cuối cùng bị Ham-lét kết liễu trong cuộc đấu kiếm do ông ta bày ra để hãm hại chàng.
Ảnh
Trúng độc chết do uống nhầm cốc rượu mà nhà vua chuẩn bị để giết Ham-lét khi đấu kiếm.
c. Nhân vật Pê-ô-li-út
c. Nhân vật Pê-ô-li-út
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Là một nịnh thần
Cha của Ô-phê-li-a (người yêu của Ham-lét).
Bị Ham-lét đâm chết khi nghe lén cuộc trò chuyện của chàng với mẹ chàng.
4. Một số đặc điểm của bi kịch
4. Một số đặc điểm của bi kịch
Ảnh
Hoàn thành Phiếu học tập số 3: Đặc điểm bi kịch (đề tài, cốt truyện, nhân vật và kiểu xung đột…) thể hiện qua đoạn trích “Sống, hay không sống?” như thế nào?
Ảnh
Phiếu học tập số 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Ảnh
Viết về câu chuyện buồn, tâm trạng dằn vặt, đau đớn của nhân vật Ham-lét.
Đoạn trích gồm những nhân vật xuất thân từ cung đình (vua, hoàng hậu, hoàng tử…). Đặc biệt, Ham-lét, nhân vật thể hiện những phẩm chất, năng lực vượt trội và có những khát vọng lớn.
Nỗi băn khoăn về vấn đề “sống hay là không sống” của Ham-lét và việc giả điên của chàng.
Xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với hoàn cảnh thực tế. Xung đột nằm trong chính nhân vật.
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Hình vẽ
- Quan niệm sống trong sạch, mạnh mẽ, sống cho cao đẹp và có ý nghĩa. - Mỗi người cần phải vượt lên trên thách thức của hoàn cảnh, chọn cho mình một thái độ sống cao quý, một cách hiện hữu xứng đáng trong cuộc đời.
Hình vẽ
Sử dụng thủ pháp khắc họa tính cách nhân vật thông qua lời thoại (độc thoại, đối thoại) giàu ý nghĩa.
Tổng kết nội dung và nghệ thuật văn bản Sống, hay không sống?.
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1. Vở kịch “Ham-lét” thuộc thể loại nào? - A. Hài kịch. - false - B. Bi kịch. - true - C. Chính kịch. - false - D. Lãng mạn. - false - false - false
Câu 2. Văn bản “Sống hay không sống” được trích từ hồi mấy, cảnh mấy của vở kịch “Ham-lét”? - A. Trích hồi III, cảnh 1. - true - B. Trích hồi IV, cảnh 1. - false - C. Trích hồi II, Cảnh 1. - false - D. Trích hồi I, cảnh 1. - false - false - false
Câu 3. Văn bản “Sống hay không sống” tái hiện khung cảnh nào trong vở kịch “Ham-lét)? - A. Tái hiện cảnh Ham-lét trả thù Clô-đi-út. - false - B. Tái hiện cảnh Ham-lét đấu kiếm La-ớc-tơ. - false - C. Tái hiện cảnh Ham-lét giả điên trước nhà vua và người yêu. - true - D. Tái hiện cảnh Ham-lét bị trọng thương và chết. - false - false - false
Câu 4. Ai là nhân vật chính trong đoạn trích “Sống hay không sống”? - A. Ham-lét và Ô-phê-li-a. - false - B. Ham-lét và Clô-đi-út. - true - C. Ham-lét và Pô-lô-ni-út. - false - D. Clô-đi-út và hoàng hậu. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9: Sống hay không sống?
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Thảo luận nhóm đôi
Ảnh
Hình vẽ
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Ảnh
1. Khái niệm
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Khái niệm
2. Đặc điểm
2. Đặc điểm
a. Xung đột kịch
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
b. Nhân vật bi kịch
b. Nhân vật bi kịch
Là nhân vật anh hùng hoặc xuất thân từ cung đình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Có những phẩm chất, năng lực vượt trội, có khát vọng lớn lao…
Ảnh
Đối đầu với thực tế không thể hoá giải hoặc sai lầm của chính bản thân
Ảnh
Dẫn đến kết cục thất bại hay cái chết bi thảm.
Ảnh
c. Cốt truyện
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thường mượn từ các truyện huyền thoại hoặc lịch sử.
Sự kiện, biến cố thường diễn ra gay cấn, bất ngờ.
Xoay quanh mâu thuẫn không thể giải quyết dẫn đến xung đột và kết cục bi thảm.
Ảnh
“Kết thúc bi thảm của số phận nhân vật bi kịch thường có ý nghĩa thức tỉnh, dự báo một cái gì đó tốt đẹp hơn sẽ nảy sinh trong cuộc sống và trong mỗi con người.”.
d. Lời thoại
d. Lời thoại
Ảnh
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
1. Đọc văn bản
1. Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Ảnh
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Nhà vua không tin là Ham-lét điên.
Muốn xác nhận Ham-lét có bị mất trí hay không.
Diễn tả được sự bất công trong xã hội.
Trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn
Ảnh
Thái độ của Ô-phê-li-a thể hiện sự ngoan ngoãn, luôn lắng nghe và tuân theo lời vua, đồng thời bộc lộ tình cảm với Ham-lét. Ngược lại, Hăm-lét lại tỏ ra lạnh lùng, dửng dưng trước tình cảm của Ô-phê-li-a; anh luôn cảnh giác để không rơi vào cạm bẫy do Clô-đi-út giăng ra.
Đưa Ham-lét quay trở về Anh.
Sự nham hiểm, thủ đoạn của nhà vua.
2. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm
2. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm
Ảnh
Các em cùng theo dõi video “Văn minh thời đại Phục Hưng”
Các em cùng theo dõi video “Văn minh thời đại Phục Hưng”
a. Tác giả
a. Tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Nhà viết kịch kiệt xuất ở Anh thời đại Phục hưng.
Ảnh
Nội dung đa dạng, tư tưởng lớn lao, hình tượng sắc nét, ngôn ngữ điêu luyện.
Ảnh
Sáng tác thấm đẫm tình yêu và lòng tin đối với con người
Ảnh
“Nhà pháp sư” của ngôn ngữ Anh.
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sếch-xpia đã sáng tác gần 40 vở kịch thuộc nhiều thể loại, nổi bật nhất là bi kịch.
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm
Ảnh
- Ham-lét là một trong những vở bi kịch xuất sắc và nổi tiếng nhất của Sếch-xpia. - Văn bản Sống, hay không sống? trích trong hồi III, cảnh I, tái hiện cảnh Ham-lét giả điên trước nhà vua và người yêu.
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Câu chuyện chính, chỉ dẫn sân khấu và lời thoại
1. Câu chuyện chính, chỉ dẫn sân khấu và lời thoại
Ảnh
Ảnh
a. Nội dung chính
a. Nội dung chính
- Đoạn trích kể về cảnh Ham-lét giả điên trước mặt nhà vua và người yêu. - Trong câu chuyện xuất hiện các nhân vật: Ham-lét, vua Clô-đi-út, hoàng hậu, Ô-phê-lia, Pô-lô-ni-út, Rô-den-cran và Ghin-đôn-xtơn.
Ảnh
b. Chỉ dẫn sân khấu
Ảnh
Ảnh
Hoàng hậu vào.
Hình vẽ
Nói với vua.
Ảnh
Nói với Ô-phê-li-a.
Rô-đen-cran và Ghin-đơn-xtơn vào.
Hình vẽ
Vua và Pô-lô-ni-út vào, Ham-lét ra.
Ảnh
Vua và Pô-lô-ni-út lại ra.
Ảnh
Ham-lét vào.
Hình vẽ
c. Lời thoại
c. Lời thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Rô-den-cran - Tâu bệ hạ, thái tử cũng biết mình bị mất trí, nhưng duyên do tại đâu thì nhất định người không nói. Ghin-đơn-xtơn – Thực ra thì thái tử cũng không để cho tìm hiểu sâu hơn. Người có đánh trống lảng bằng những cơn điên khôn khéo, mỗi khi chúng thần tìm cách gợi người tỏ bày thực trạng tâm hồn mình.
Ham-let - Sống, hay không sống – đó là vấn đề. Chịu đựng tất cả những viên đá, những mũi tên của số mệnh phũ phàng hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sóng gió của biển khổ, chống lại để mà diệt chúng đi, đằng nào cao quý hơn?
d. Đoạn độc thoại của Ham-lét
d. Đoạn độc thoại của Ham-lét
Phản ánh sâu sắc sự cân nhắc thấu đáo và cẩn trọng của anh trong việc bảo vệ mạng sống của chính mình. Phản ánh mâu thuẫn:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Xung đột kịch trong đoạn trích
2. Xung đột kịch trong đoạn trích
Ảnh
Ảnh
a. Xung đột chính
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Giả điên để âm thầm điều tra về cái chết bí ẩn của vua cha, đòi lại sự công bằng cho ông cũng như sự công bằng trong XH.
Hành động, lẽ sống cao quý của chàng là hiện thân cho cái cao cả.
Ảnh
a. Xung đột chính
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Dùng quyền uy và mọi cách để dò xét, đối phó, trừ khử Ham-lét nhằm che giấu tội ác, bảo vệ ngai vàng, quyền uy do chiếm đoạt mà có.
Hiện thân cho cái thấp kém, cũng là cái thấp kém của xã hội Đan Mạch đương thời - mục ruỗng kỉ cương, băng hoại nhân phẩm.
Ảnh
Xung đột chính
Ảnh
a. Xung đột chính
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đây là xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với hoàn cảnh thực tế.
Biểu hiện trong văn bản
Hình vẽ
Hành động giả điên của Ham-lét nhằm che giấu các ý đồ, toan tính thực sự.
Ảnh
Hành động đeo bám, dò xét, nghe lén,... của vua Clô-đi-út và bọn tay sai để ngăn chặn, thủ tiêu Ham-lét.
Xung đột trong nội tâm Ham-lét (sống hay không sống) – đơn độc chống chọi.
Ảnh
Clô-đi-út và cả một triều đình và mặt trái của xã hội Đan Mạch.
Ảnh
Cần tìm cho Ham-lét một chỗ dựa tinh thần.
b. Tác dụng của việc thể hiện
b. Tác dụng của việc thể hiện những giằng xé nội tâm của Ham-lét
Giằng xé nội tâm của Ham-lét
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sự khủng hoảng tinh thần, sự băn khoăn, do dự. Sự gắng gỏi vượt qua chính mình, không chấp nhận sống “cam chịu”, “ốm yếu”, “hèn mạt”.... Tinh thần can đảm, biến những “dự kiến lớn lao, cao quý” thành “hành động”.
3. Nhân vật bi kịch
3. Nhân vật bi kịch
Ảnh
- Hoàn thành Phiếu học tập số 2: - Xác định hai tuyến nhân vật trong đoạn trích. - Nhận xét đặc điểm tính cách của hai tuyến nhân vật này.
Ảnh
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ảnh
a. Nhân vật Ham-lét
a. Nhân vật Ham-lét
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Có ý chí và khát vọng mạnh mẽ, luôn trăn trở, dằn vặt về ý nghĩa cuộc sống.
“Sống, hay không sống? Sống thế nào cho cao quý?”.
Câu trả lời: cầm vũ khí chống lại bạo ngược, cường quyền.
b. Nhân vật nhà vua và hoàng hậu
b. Nhân vật nhà vua và hoàng hậu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kẻ đã giết chết anh ruột để kế vị, cũng là kẻ cuối cùng bị Ham-lét kết liễu trong cuộc đấu kiếm do ông ta bày ra để hãm hại chàng.
Ảnh
Trúng độc chết do uống nhầm cốc rượu mà nhà vua chuẩn bị để giết Ham-lét khi đấu kiếm.
c. Nhân vật Pê-ô-li-út
c. Nhân vật Pê-ô-li-út
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Là một nịnh thần
Cha của Ô-phê-li-a (người yêu của Ham-lét).
Bị Ham-lét đâm chết khi nghe lén cuộc trò chuyện của chàng với mẹ chàng.
4. Một số đặc điểm của bi kịch
4. Một số đặc điểm của bi kịch
Ảnh
Hoàn thành Phiếu học tập số 3: Đặc điểm bi kịch (đề tài, cốt truyện, nhân vật và kiểu xung đột…) thể hiện qua đoạn trích “Sống, hay không sống?” như thế nào?
Ảnh
Phiếu học tập số 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Ảnh
Viết về câu chuyện buồn, tâm trạng dằn vặt, đau đớn của nhân vật Ham-lét.
Đoạn trích gồm những nhân vật xuất thân từ cung đình (vua, hoàng hậu, hoàng tử…). Đặc biệt, Ham-lét, nhân vật thể hiện những phẩm chất, năng lực vượt trội và có những khát vọng lớn.
Nỗi băn khoăn về vấn đề “sống hay là không sống” của Ham-lét và việc giả điên của chàng.
Xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với hoàn cảnh thực tế. Xung đột nằm trong chính nhân vật.
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Hình vẽ
- Quan niệm sống trong sạch, mạnh mẽ, sống cho cao đẹp và có ý nghĩa. - Mỗi người cần phải vượt lên trên thách thức của hoàn cảnh, chọn cho mình một thái độ sống cao quý, một cách hiện hữu xứng đáng trong cuộc đời.
Hình vẽ
Sử dụng thủ pháp khắc họa tính cách nhân vật thông qua lời thoại (độc thoại, đối thoại) giàu ý nghĩa.
Tổng kết nội dung và nghệ thuật văn bản Sống, hay không sống?.
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1. Vở kịch “Ham-lét” thuộc thể loại nào? - A. Hài kịch. - false - B. Bi kịch. - true - C. Chính kịch. - false - D. Lãng mạn. - false - false - false
Câu 2. Văn bản “Sống hay không sống” được trích từ hồi mấy, cảnh mấy của vở kịch “Ham-lét”? - A. Trích hồi III, cảnh 1. - true - B. Trích hồi IV, cảnh 1. - false - C. Trích hồi II, Cảnh 1. - false - D. Trích hồi I, cảnh 1. - false - false - false
Câu 3. Văn bản “Sống hay không sống” tái hiện khung cảnh nào trong vở kịch “Ham-lét)? - A. Tái hiện cảnh Ham-lét trả thù Clô-đi-út. - false - B. Tái hiện cảnh Ham-lét đấu kiếm La-ớc-tơ. - false - C. Tái hiện cảnh Ham-lét giả điên trước nhà vua và người yêu. - true - D. Tái hiện cảnh Ham-lét bị trọng thương và chết. - false - false - false
Câu 4. Ai là nhân vật chính trong đoạn trích “Sống hay không sống”? - A. Ham-lét và Ô-phê-li-a. - false - B. Ham-lét và Clô-đi-út. - true - C. Ham-lét và Pô-lô-ni-út. - false - D. Clô-đi-út và hoàng hậu. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất