Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4: Bến sông tuổi thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 29-10-2024
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 29-10-2024
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 4: BẾN SÔNG TUỔI THƠ
Ảnh
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Bạn yêu thích, tự hào về điều gì ở quê hương hoặc nơi mình sinh sống?
Em yêu thích và tự hào ở quê hương mình về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, có rất nhiều những di tích lịch sử còn sót lại về chiến tranh, nhà tù, chiến công hiển hách của ông cha, các tượng đài và mộ anh hùng liệt sĩ,…
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.23,24), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
Ảnh
Hình vẽ
lững lờ
Hình vẽ
nước ròng nước lớn
Hình vẽ
con nước
Hình vẽ
cù lao
Ngắt câu
Ảnh
Chiều chiều, gió từ phía sông thối về man mác,/ những bông hoa bần tim tím nở xoè, từng cánh hoa thi nhau rơi xuống/ rồi cuốn trôi theo dòng nước.//
Giải nghĩa từ
Ảnh
Bần
Ảnh
cây to, mọc ở vùng nước lợ, có rễ phụ nhọn và xốp đâm ngược lên khỏi mặt bùn.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Cù lao(đảo)
vùng đất nổi lên giữa sông hoặc ở biển.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Từ khi sinh ra, những hình ảnh nào của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ?
Những hình ảnh của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ là: dòng sông êm đềm lững lờ con nước, có hàng bần xanh soi bóng nghiêng nghiêng.
Câu 2
Ảnh
Bạn nhỏ đã có những kỉ niệm gì cùng bạn bè trên bến sông tuổi thơ?
- Tụ năm tụ bảy ở bến sông, vui đùa đủ các trò của tuổi con nít. - Thường lấy chén muối ớt hoặc chén mắm đồng rồi rủ nhau hái những trái bần để ăn. - Hôm nào lỡ tay cho nhiều ớt quá thì cả bọn vừa ăn vừa hít hà vì cay.
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Trong cảm nhận của bạn nhỏ, vẻ đẹp của quê hương hiện lên như thế nào?
Ảnh
Vẻ đẹp của quê hương hiện lên quen thuộc, gần gũi.
Câu 4
Ảnh
Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản gì của quê hương? Chi tiết nào cho thấy bạn rất tự hào về đặc sản đó của quê mình?
- Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản của quê hương là trái bần. - Chi tiết cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về đặc sản trái bần của quê mình là: trái bần mà đem nấu canh chua cá bống sao hay cá bông lau thì khó có món nào ngon hơn được..
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Qua bài đọc, em yêu thích hình ảnh nào của vùng đất cù lao? Vì sao?
Em yêu thích hình ảnh của vùng đất cù lao là: hàng bần soi bóng nghiêng nghiêng. Vì khung cảnh này cho em thấy không gian làng quê yên bình, có những rặng lá đung đưa theo gió, những mùi thơm, ảnh đẹp của hoa bần, trái bần và vị ngon ngọt của trái bần làm quê hương thật ấn tượng.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Ảnh
Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ ai? Từ nào chỉ một người, từ nào chỉ nhiều người?
- Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ tác giả và những người bạn của tác giả. - Trong đó, từ tôi chỉ một người, từ chúng tôi chỉ nhiều người.
Câu 2a
Ảnh
a. Tìm từ có nghĩa giống với từ in đậm trong các câu sau:
Hình vẽ
Thỉnh thoảng lại nghe những trái bần chín rớt tôm xuống sông, âm thanh rất đỗi quen thuộc và gắn gũi với bọn trẻ sống ở xứ cù lao này.
Hình vẽ
Mỗi chiều, bọn trẻ chúng tôi tụ năm tụ bảy ở bển sông, vui đùa đủ các trò của tuổi con nít.
Hình vẽ
Trái bần chua cũng là một "đặc sản" của quê tôi.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nghĩa giống với rớt
rơi, rụng
Nghĩa giống với cù lao
Nghĩa giống với rớt
đảo, hòn đảo
trẻ con, tụi nhỏ.
Câu 2b
Ảnh
b. Qua những từ in đậm ở trên, em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ của nhà văn trong bài Bến sông tuổi thơ? Chọn đáp án đúng.
Bài tập trắc nghiệm
A. Nhà văn sử dụng từ ngữ gần gũi với trẻ em.
B. Nhà văn dùng từ ngữ phổ biến với nhiều người.
C. Nhà văn sử dụng từ ngữ đậm màu sắc Nam Bộ.
D. Nhà văn dùng những từ ngữ trừu tượng, mơ hồ.
Viết
Đề bài
Ảnh
Hình vẽ
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa. Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật.
Câu 1
Ảnh
1. Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 3, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Hình vẽ
Khi thêm lời kể, tả, thêm lời thoại hoặc thay đổi cách kết thúc của câu chuyện, cần lựa chọn chi tiết sáng tạo hấp dẫn, thú vị và phù hợp với nội dung câu chuyện.
Hình vẽ
Khi đóng vai kể chuyện, cần chọn cách xưng hô phù hợp và kể, tả sự việc theo đúng cảm xúc của nhân vật mà em đóng vai.
Lưu ý:
Câu 2
Ảnh
2. Đọc soát và chỉnh sửa.
– Giới thiệu được câu chuyện một cách hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc. – Kể chuyện với chi tiết sáng tạo độc đáo nhưng không làm thay đổi nội dung chính, ý nghĩa của câu chuyện gốc.
Nói và nghe
Những câu chuyện thú vị
Ảnh
NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ
Hình vẽ
Yêu cầu: Thảo luận về những chi tiết thú vị trong câu chuyện em yêu thích.
Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
– Nhớ lại câu chuyện mà em yêu thích.
Ảnh
– Liệt kê các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
Ảnh
– Ghi chép những ý kiến dự định phát biểu.
Thảo luận
Ảnh
2. Thảo luận
– Người điều hành nêu nội dung thảo luận. – Từng thành viên nêu ý kiến đã chuẩn bị.
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
3. ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Chia sẻ với người thân về những điều thú vị trong một câu chuyện em đã đọc, đã nghe.
Câu chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng: Chi tiết thú vị con cá vàng sở hữu năng lực ma thuật có thể biến điều ước thành sự thật. Không những vậy, con cá vàng còn trừng phạt được kẻ tham lam thông qua sức mạnh của nó.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 4: BẾN SÔNG TUỔI THƠ
Ảnh
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Bạn yêu thích, tự hào về điều gì ở quê hương hoặc nơi mình sinh sống?
Em yêu thích và tự hào ở quê hương mình về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, có rất nhiều những di tích lịch sử còn sót lại về chiến tranh, nhà tù, chiến công hiển hách của ông cha, các tượng đài và mộ anh hùng liệt sĩ,…
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.23,24), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
Ảnh
Hình vẽ
lững lờ
Hình vẽ
nước ròng nước lớn
Hình vẽ
con nước
Hình vẽ
cù lao
Ngắt câu
Ảnh
Chiều chiều, gió từ phía sông thối về man mác,/ những bông hoa bần tim tím nở xoè, từng cánh hoa thi nhau rơi xuống/ rồi cuốn trôi theo dòng nước.//
Giải nghĩa từ
Ảnh
Bần
Ảnh
cây to, mọc ở vùng nước lợ, có rễ phụ nhọn và xốp đâm ngược lên khỏi mặt bùn.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Cù lao(đảo)
vùng đất nổi lên giữa sông hoặc ở biển.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Từ khi sinh ra, những hình ảnh nào của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ?
Những hình ảnh của quê hương đã trở nên thân thuộc với bạn nhỏ là: dòng sông êm đềm lững lờ con nước, có hàng bần xanh soi bóng nghiêng nghiêng.
Câu 2
Ảnh
Bạn nhỏ đã có những kỉ niệm gì cùng bạn bè trên bến sông tuổi thơ?
- Tụ năm tụ bảy ở bến sông, vui đùa đủ các trò của tuổi con nít. - Thường lấy chén muối ớt hoặc chén mắm đồng rồi rủ nhau hái những trái bần để ăn. - Hôm nào lỡ tay cho nhiều ớt quá thì cả bọn vừa ăn vừa hít hà vì cay.
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Trong cảm nhận của bạn nhỏ, vẻ đẹp của quê hương hiện lên như thế nào?
Ảnh
Vẻ đẹp của quê hương hiện lên quen thuộc, gần gũi.
Câu 4
Ảnh
Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản gì của quê hương? Chi tiết nào cho thấy bạn rất tự hào về đặc sản đó của quê mình?
- Bạn nhỏ nhắc đến đặc sản của quê hương là trái bần. - Chi tiết cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về đặc sản trái bần của quê mình là: trái bần mà đem nấu canh chua cá bống sao hay cá bông lau thì khó có món nào ngon hơn được..
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Qua bài đọc, em yêu thích hình ảnh nào của vùng đất cù lao? Vì sao?
Em yêu thích hình ảnh của vùng đất cù lao là: hàng bần soi bóng nghiêng nghiêng. Vì khung cảnh này cho em thấy không gian làng quê yên bình, có những rặng lá đung đưa theo gió, những mùi thơm, ảnh đẹp của hoa bần, trái bần và vị ngon ngọt của trái bần làm quê hương thật ấn tượng.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Ảnh
Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ ai? Từ nào chỉ một người, từ nào chỉ nhiều người?
- Từ tôi và chúng tôi ở hai đoạn đầu của bài đọc được dùng để chỉ tác giả và những người bạn của tác giả. - Trong đó, từ tôi chỉ một người, từ chúng tôi chỉ nhiều người.
Câu 2a
Ảnh
a. Tìm từ có nghĩa giống với từ in đậm trong các câu sau:
Hình vẽ
Thỉnh thoảng lại nghe những trái bần chín rớt tôm xuống sông, âm thanh rất đỗi quen thuộc và gắn gũi với bọn trẻ sống ở xứ cù lao này.
Hình vẽ
Mỗi chiều, bọn trẻ chúng tôi tụ năm tụ bảy ở bển sông, vui đùa đủ các trò của tuổi con nít.
Hình vẽ
Trái bần chua cũng là một "đặc sản" của quê tôi.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nghĩa giống với rớt
rơi, rụng
Nghĩa giống với cù lao
Nghĩa giống với rớt
đảo, hòn đảo
trẻ con, tụi nhỏ.
Câu 2b
Ảnh
b. Qua những từ in đậm ở trên, em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ của nhà văn trong bài Bến sông tuổi thơ? Chọn đáp án đúng.
Bài tập trắc nghiệm
A. Nhà văn sử dụng từ ngữ gần gũi với trẻ em.
B. Nhà văn dùng từ ngữ phổ biến với nhiều người.
C. Nhà văn sử dụng từ ngữ đậm màu sắc Nam Bộ.
D. Nhà văn dùng những từ ngữ trừu tượng, mơ hồ.
Viết
Đề bài
Ảnh
Hình vẽ
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa. Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật.
Câu 1
Ảnh
1. Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 3, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Hình vẽ
Khi thêm lời kể, tả, thêm lời thoại hoặc thay đổi cách kết thúc của câu chuyện, cần lựa chọn chi tiết sáng tạo hấp dẫn, thú vị và phù hợp với nội dung câu chuyện.
Hình vẽ
Khi đóng vai kể chuyện, cần chọn cách xưng hô phù hợp và kể, tả sự việc theo đúng cảm xúc của nhân vật mà em đóng vai.
Lưu ý:
Câu 2
Ảnh
2. Đọc soát và chỉnh sửa.
– Giới thiệu được câu chuyện một cách hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc. – Kể chuyện với chi tiết sáng tạo độc đáo nhưng không làm thay đổi nội dung chính, ý nghĩa của câu chuyện gốc.
Nói và nghe
Những câu chuyện thú vị
Ảnh
NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ
Hình vẽ
Yêu cầu: Thảo luận về những chi tiết thú vị trong câu chuyện em yêu thích.
Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
– Nhớ lại câu chuyện mà em yêu thích.
Ảnh
– Liệt kê các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
Ảnh
– Ghi chép những ý kiến dự định phát biểu.
Thảo luận
Ảnh
2. Thảo luận
– Người điều hành nêu nội dung thảo luận. – Từng thành viên nêu ý kiến đã chuẩn bị.
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
3. ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Chia sẻ với người thân về những điều thú vị trong một câu chuyện em đã đọc, đã nghe.
Câu chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng: Chi tiết thú vị con cá vàng sở hữu năng lực ma thuật có thể biến điều ước thành sự thật. Không những vậy, con cá vàng còn trừng phạt được kẻ tham lam thông qua sức mạnh của nó.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất