Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 34: Bài 5: Bên ngoài Trái Đất

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:48' 25-03-2025
    Dung lượng: 10.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 34: BÀI 5: BÊN NGOÀI TRÁI ĐẤT
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    TUẦN 34: BÀI 5: BÊN NGOÀI TRÁI ĐẤT
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Trao đổi với bạn về những điều em quan sát được trong các bức ảnh sau:
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Trong bức tranh em quan sát được một tên lửa đang bay vào vũ trụ tới tốc độ rất nhanh và một phi hành gia với bộ đồ bảo hộ đang ở trong không gian.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Văn bản: Bên ngoài Trái Đất
    Ảnh
    Cách ngắt nghỉ
    Ngôi nhà của chúng ta/ trông giống như một tuyệt phẩm điêu khắc/ với cây cối xanh tươi,/ núi đồi trùng điệp.//; Trái Đất quả là đẹp tuyệt trần/ với màu lam biếc của nước biển/ và sắc xanh non của cây lá/ hoà quyện cùng màu trắng sữa của những dải mây.//; Hoá ra/ đọc một lúc/ tớ đã ngủ thiếp đi lúc nào không hay/ và chuyến hành trình kì thú bay vào vũ trụ/ chỉ là một chuyến hành trình trong mơ mà thôi.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Bài đọc đề cập đến một trải nghiệm phiêu lưu trong giấc mơ của nhân vật chính khi cậu bước lên một chiếc phi thuyền và bay ra ngoài Trái Đất vào vũ trụ. Trong giấc mơ, cậu được chứng kiến vẻ đẹp kỳ diệu của Trái Đất từ không gian, cùng với sự rực rỡ của Mặt Trời và vẻ lung linh của các ngôi sao. Tuy nhiên, trải nghiệm này chỉ là một phần của giấc mơ, khi cậu tỉnh dậy và nhận ra mọi thứ chỉ là một phần của câu chuyện cậu đang đọc.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Giới thiệu về sự xuất hiện của chiếc phi thuyền.
    Trả lời
    Phi thuyền xuất hiện, “è è đáp xuống” khi nhân vật “tớ” đang đi dạo trên đường khiến nhân vật “tớ” ngạc nhiên.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Vì sự xuất hiện của chiếc phi thuyền đã khơi dậy sự tò mò và ham muốn được khám phá, phiêu lưu của bạn nhỏ.
    Theo em, vì sao dù có chút sợ hãi nhưng bạn nhỏ vẫn quyết định bước lên phi thuyền?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Bạn nhỏ thấy trái đất lóng lánh như một viên kim cương giữa vũ trụ tối tăm, như một tác phẩm điêu khắc với cây cối xanh tươi, đồi núi trùng điệp, đẹp tuyệt trần với màu lam biếc của nước biển và sắc xanh non của cây lá hoà quyện cùng màu trắng sửa của những dải mây.
    Từ trên phi thuyền, bạn nhỏ đã thấy gì khi nhìn xuống Trái Đất?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Những từ ngữ, hình ảnh tả vẻ đẹp của Mặt Trời, các vì sao nhìn từ con tàu: Rực rỡ, bừng sáng như thể có hàng triệu ngọn nến đang được thắp lên, đua nhau tỏa sáng, chạy chơi trong không trung, như ngọc trai quý giá, bay vụt qua như một vệt pháo hoa.
    Tìm những từ ngữ, hình ảnh tả vẻ đẹp của Mặt Trời, các vì sao nhìn từ con tàu.
    Câu 5
    Câu 5
    Trả lời
    Chi tiết em thích nhất là chi tiết bọn nhỏ nhìn về trái đất từ vũ trụ và thấy trái đất đẹp đẽ như một viên kim cương, một tác phẩm điêu khắc với núi non trùng điệp, cây cối xanh tươi, nước biển lam biếc và dải mây trắng sữa. Những hình ảnh, từ ngữ được đùng để miêu tả vẻ đẹp từ trái đất rất sinh động, khơi dậy cảm giác tự hào, gắn bó và rất mực trân trọng vẻ đẹp giàu có, tràn đầy sức sống của “ngôi nhà” lớn của nhân loại. Từ đó, chúng ta ý thức được cần phải vảo vệ vẻ đẹp và sự sống của trái đất, cần nâng niu và trân trọng hơn nữa màu xanh trên hành tinh.
    Em thích nhất chi tiết nào trong bài đọc? Vì sao?
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Thực hiện yêu cầu: a. Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A:
    Ảnh
    b.
    b. Chọn từ phù hợp ở bài tập a thay cho mỗi □ trong các câu sau: - Nhờ ý tưởng □ của Việt, chúng tôi đã hoàn thành bộ sản phẩm “Vì môi trường” để giớ thiệu trong Hội chợ Xuân của trường. - Trong hành trình □ Bắc Cực, đoàn thám hiểm đã phát hiện ra một hòn đảo mới. - Những năm tháng tuổi thơ, Xti-vơn Hoóc-King say sưa □, khám phá về Trái Đất và bầu trời qua những cuốn sách bố mua tặng. - Sau một thời gian dài □, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điều kì diệu về đời sống của một số loài động vật hoang dã.
    Trả lời
    Trả lời
    a.
    Ảnh
    b.
    b. - Nhờ ý tưởng sáng tạo của Việt, chúng tôi đã hoàn thành bộ sản phẩm “Vì môi trường” để giớ thiệu trong Hội chợ Xuân của trường. - Trong hành trình khám phá Bắc Cực, đoàn thám hiểm đã phát hiện ra một hòn đảo mới. - Những năm tháng tuổi thơ, Xti-vơn Hoóc-King say sưa tìm tòi, khám phá về Trái Đất và bầu trời qua những cuốn sách bố mua tặng. - Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điều kì diệu về đời sống của một số loài động vật hoang dã.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Thích thú, hào hứng, háo hức, bất ngờ, phấn khích.
    Tìm 4 – 5 từ ngữ thể hiện cảm xúc khi tham gia trải nghiệm, khám phá. M: ngạc nhiên
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Chuyến hành trình khám phá vũ trụ của bản nhỏ trong bài “Bên ngoài trái đất” là hành trình đầy hào hứng khi theo chân bạn, chúng ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của trái đất, mặt trời và những vì sao từ không gian vũ trụ. Đó chính là cảm xúc phấn khích của con người trước những điều mới lạ trong cuộc sống.
    Viết 2 – 3 câu bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về chuyến hành trình của bạn nhỏ trong bài “Bên ngoài Trái Đất”, trong đó có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 2.
    Câu 4
    Câu 4
    Câu tục ngữ dưới đây nói về điều gì? Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Câu tục ngữ nói về vai trò của việc khám phá, tìm tòi những điều mới lạ đối với việc phát triển tư duy, vốn hiểu biết của con người.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn. Gợi ý: a. Khẳng định ý kiến tán thành hay không tán thành việc học sinh tiểu học mang điện thoại thông minh đến trường. b. Tìm các lí do thuyết phục để bảo vệ ý kiến:
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Em tán thành việc học sinh tiểu học mang điện thoại đến trường. Vì việc học sinh tiểu học mang điện thoại thông minh đến trường có thể được đánh giá tích cực nếu được sử dụng một cách hợp lý và có sự giám sát từ phía giáo viên và phụ huynh. Đầu tiên, điện thoại thông minh có thể trở thành một công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả cho học sinh. Các ứng dụng và tài nguyên trực tuyến trên điện thoại có thể giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách linh hoạt và đa dạng hơn. Thứ hai, việc sử dụng điện thoại thông minh cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng công nghệ và khả năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng mà ngày nay ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội hiện đại. Cuối cùng, trong một số trường hợp, điện thoại thông minh cũng có thể là một công cụ liên lạc giữa học sinh và phụ huynh, giúp tạo điều kiện cho sự giao tiếp và liên kết giữa nhà trường và gia đình.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Em chia sẻ kết quả bài tập 1 trong nhóm và nghe bạn góp ý để chỉnh sửa và hoàn thiện.
    Chia sẻ kết quả bài tập 1 trong nhóm. Nghe bạn góp ý để chỉnh sửa và hoàn thiện:
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Cùng bạn trao đổi về những chi tiết thú vị trong bài đọc “Bên ngoài Trái Đất".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓