Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Bảo vệ quan điểm của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 27-09-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 27-09-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 5. BẢO VỆ QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 5. BẢO VỆ QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Khời động
- Khởi động
Ảnh
Ảnh
- Khởi động:
Nên thợ, nên thầy vì có học No ăn, no mặc bởi hay làm.
Nêu cảm nghĩ của em về quan điểm sau:
(Nguyễn Trãi)
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Tìm hiểu cách tranh biện. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân. Luyện tập tranh biện. Tìm hiểu về cách thương thuyết. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân. Rèn luyện khả năng thương thuyết.
Nội dung bài học
Hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cách tranh biện
Ảnh
1. Tìm hiểu cách tranh biện
"Tranh biện là một quá trình bao gồm thảo luận chính thức về một chủ đề cụ thể. Trong một cuộc tranh biện, các lập luận đối lập được đưa ra để tranh luận cho các quan điểm đối lập".
- Nhiệm vụ 1: Thảo luận
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Thảo luận
Ảnh
Chỉ ra nội dung và cách tranh biện trong ví dụ sau:
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Nội dung tranh biện: Mạng xã hội là phương tiện truyền thông tốt. Cách tranh biện: Chia thành 2 nhóm một bên là ủng hộ và một bên phản đối.
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
Trao đổi về cách tranh biện.
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
2. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân
2. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia tranh biện.
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý:
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối phù hợp; Phân tích, liên kết các chứng cứ lập luận; Đưa ra được kết luận về quan điểm của bản thân; Biết lắng nghe ý kiến của người khác; Sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự; Biết kiềm chế cảm xúc.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi
Chia sẻ về khả năng tranh biện của bản thân.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi
Ảnh
3. Luyện tập tranh biện
Ảnh
Ảnh
3. Luyện tập tranh biện
- Nhiệm vụ: Thực hành
- Nhiệm vụ: Thực hành
Luyện tập tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân đối với một trong các vấn đề sau:
Ảnh
Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày. Cần có nhiều bài tập về nhà. Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học.
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
Ảnh
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Chỉ ra cách thương thuyết trong ví dụ dưới đây.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm
Thảo luận về cách thương thuyết hiệu quả.
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
5. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân
Ảnh
5. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em thực hiện thương thuyết với người khác. => Xem hướng dẫn giải
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý một số biểu hiện:
- Gợi ý một số biểu hiện:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định được mục tiêu thương thuyết của bản thân; Hiểu được mong muốn của người khác; Nêu được đề xuất của bản thân; Thuyết phục được đối tác về sự hợp lí của phương án mà mình đề suất; Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận.
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
Ảnh
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Đóng vai trong tình huống sau để thực hiện khả năng thương thuyết với người khác.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Đưa ra các tình huống cần thương thuyết khác và thực hành rèn luyện khả năng thương thuyết của bản thân.
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Trang trí lớp học theo kiểu truyền thống hay hiện đại Nghỉ hè du lịch lớp theo loại hình hưởng thụ hay trải nghiệm.
Một số tình huống cần thương thuyết:
Thông điệp bài học
Thông điệp bài học
Ảnh
Thông điệp
Biết tranh luận và thương thuyết giúp em bảo vệ quan điểm cá nhân một cách phù hợp.
Đánh giá bản thân theo chủ đề
- Các mức độ đánh giá
Đánh giá bản thân theo chủ đề
01. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:
02. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề:
Ảnh
Ảnh
- Nội dung đánh giá (Đánh giá bản thân theo chủ đề)
Ảnh
- Nội dung đánh giá:
Em chỉ ra được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. Em nêu được sự thay đổi cảm xúc của bản thân. Em điều chỉnh được cảm xúc theo hướng tích cực. Em xác định được khả năng tranh bieenjm thương thuyết của bản thân. Em thực hiện được tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Tổng kết
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 5. BẢO VỆ QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Khời động
- Khởi động
Ảnh
Ảnh
- Khởi động:
Nên thợ, nên thầy vì có học No ăn, no mặc bởi hay làm.
Nêu cảm nghĩ của em về quan điểm sau:
(Nguyễn Trãi)
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Tìm hiểu cách tranh biện. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân. Luyện tập tranh biện. Tìm hiểu về cách thương thuyết. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân. Rèn luyện khả năng thương thuyết.
Nội dung bài học
Hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cách tranh biện
Ảnh
1. Tìm hiểu cách tranh biện
"Tranh biện là một quá trình bao gồm thảo luận chính thức về một chủ đề cụ thể. Trong một cuộc tranh biện, các lập luận đối lập được đưa ra để tranh luận cho các quan điểm đối lập".
- Nhiệm vụ 1: Thảo luận
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Thảo luận
Ảnh
Chỉ ra nội dung và cách tranh biện trong ví dụ sau:
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Nội dung tranh biện: Mạng xã hội là phương tiện truyền thông tốt. Cách tranh biện: Chia thành 2 nhóm một bên là ủng hộ và một bên phản đối.
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
Trao đổi về cách tranh biện.
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
2. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân
2. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia tranh biện.
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý:
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối phù hợp; Phân tích, liên kết các chứng cứ lập luận; Đưa ra được kết luận về quan điểm của bản thân; Biết lắng nghe ý kiến của người khác; Sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự; Biết kiềm chế cảm xúc.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi
Chia sẻ về khả năng tranh biện của bản thân.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi
Ảnh
3. Luyện tập tranh biện
Ảnh
Ảnh
3. Luyện tập tranh biện
- Nhiệm vụ: Thực hành
- Nhiệm vụ: Thực hành
Luyện tập tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân đối với một trong các vấn đề sau:
Ảnh
Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày. Cần có nhiều bài tập về nhà. Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học.
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
Ảnh
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Chỉ ra cách thương thuyết trong ví dụ dưới đây.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm
Thảo luận về cách thương thuyết hiệu quả.
- Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
5. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân
Ảnh
5. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em thực hiện thương thuyết với người khác. => Xem hướng dẫn giải
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý một số biểu hiện:
- Gợi ý một số biểu hiện:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định được mục tiêu thương thuyết của bản thân; Hiểu được mong muốn của người khác; Nêu được đề xuất của bản thân; Thuyết phục được đối tác về sự hợp lí của phương án mà mình đề suất; Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận.
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
Ảnh
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Đóng vai trong tình huống sau để thực hiện khả năng thương thuyết với người khác.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Đưa ra các tình huống cần thương thuyết khác và thực hành rèn luyện khả năng thương thuyết của bản thân.
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Trang trí lớp học theo kiểu truyền thống hay hiện đại Nghỉ hè du lịch lớp theo loại hình hưởng thụ hay trải nghiệm.
Một số tình huống cần thương thuyết:
Thông điệp bài học
Thông điệp bài học
Ảnh
Thông điệp
Biết tranh luận và thương thuyết giúp em bảo vệ quan điểm cá nhân một cách phù hợp.
Đánh giá bản thân theo chủ đề
- Các mức độ đánh giá
Đánh giá bản thân theo chủ đề
01. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động:
02. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề:
Ảnh
Ảnh
- Nội dung đánh giá (Đánh giá bản thân theo chủ đề)
Ảnh
- Nội dung đánh giá:
Em chỉ ra được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân. Em nêu được sự thay đổi cảm xúc của bản thân. Em điều chỉnh được cảm xúc theo hướng tích cực. Em xác định được khả năng tranh bieenjm thương thuyết của bản thân. Em thực hiện được tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.
Tổng kết
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất