Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 24. Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm và biểu đồ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 09-10-2024
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 09-10-2024
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 24. BẢNG TẦN SỐ, TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM VÀ BIỂU ĐỒ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 24. BẢNG TẦN SỐ, TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM VÀ BIỂU ĐỒ
TOÁN 9
MỞ ĐẦU
Mở đầu
- Mở đầu:
Để tìm hiểu về thời gian tự học trong ngày của HS, GV chủ nhiệm lớp 9C đã phát phiếu hỏi theo mẫu bên cho các bạn trong lớp.
Ảnh
Chúng ta biểu diễn dữ liệu thu được như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài học này!
1. BẢNG TẦN SỐ, TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM
Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm
Ảnh
Ảnh
Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm
- HĐ1
HĐ1: Giáo viên chủ nhiệm lớp 9C đã thu được kết quả như sau: Thời gian tự học dưới 1 giờ có 10 bạn; từ 1 giờ đến dưới 2 giờ có 15 bạn; từ 2 giờ đến dưới 3 giờ có 8 bạn; từ 3 giờ đến dưới 4 giờ có 7 bạn. Dựa vào dữ liệu trên, hoàn thiện các bảng sau vào vở:
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
- Ví dụ 1
Ví dụ 1: Đo chiều cao (Đv: cm) của học sinh lớp 9C cho KQ sau:
Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm cho mẫu SL với các nhóm [155; 158), [158; 161), [161; 164), [164; 167).
Ảnh
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 1)
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Bảng tần số ghép nhóm về tuổi thọ của một số ong mật cái sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích bảng thống kê trên. b) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho bảng thống kê này.
Ảnh
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chất lượng kgoong khí là Tốt nếu AQI từ 0 đến dưới 50; là Trung bình nếu từ 50 dưới 100; là Kém nếu AQI từ 100 dến dưới 150; là Xấu nếu AQI từ 150 đến dưới 200. Chất lượng không khí tại Hà Nội từ ngày 4/2/2023 đến 5/3/2023 được cho như sau:
Ảnh
Ảnh
Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhm theo chỉ số AQI cho dãy dữ liệu trên.
+ Giải (- Ví dụ 2)
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Chỉ số phát triển con người (HDI) là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh các mặt thu nhập, sức khoẻ, giáo dục của người dân trong một quốc gia. Các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới được chia thành bốn nhóm theo HDI: Nhóm 1 (rất cao) có HDI từ 0,8 trở lên; Nhóm 2 (cao) có HDI từ 0,7 đến dưới 0,8; Nhóm 3 (trung bình) có HDI từ 0,55 đến dưới 0,7; Nhóm 4 (thấp) có HDI dưới 0,55. Năm 2021, chỉ số HDI của 11 quốc gia Đông Nam Á như sau:
Ảnh
Dựa vào dữ liệu, hoàn thành bảng tần số ghép nhóm sau:
Ảnh
Ảnh
2. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM DẠNG CỘT
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột
Ảnh
Ảnh
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột
- HĐ2
Ảnh
HĐ2: Biểu đồ Hình 7.17 cho biết tỉ lệ cân nặng của 62 trẻ sơ sinh tại một bệnh viện.
a) Đọc và giải thích số liệu được biểu diễn trên biểu đồ. b) Lập bảng thống kê cho số liệu được BD trên biểu đồ. Bảng thống kê đó có phải là bảng tần số tương đối ghép nhóm không?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Trong biểu đồ trên, nếu chiều cao mỗi cột biểu diễn tần số của nhóm số liệu thì ta có biểu đồ tần số ghép nhóm dạng cột.
- Ví dụ 3
Ảnh
Ví dụ 3: Vẽ biểu đồ tầnn số tương đối ghéo nhóm dạng cột cho bảng thống kê sau về thời gian đi từ nhà tới trường của một số bạn trong lớp 9D.
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 3)
- Giải:
B1: Vẽ các trục của biểu đồ, xác định Đv độ dài trên trục đứng, các nhóm trên trục ngang. B2: Dựng các hình cột kề nhau với các nhóm số liệu.
Ảnh
+ tiếp (Ví dụ 3)
- Giải:
B3: Ghi chú giải cho các trục, các cột và tiêu đề của biểu đồ.
Ảnh
- Luyện tập 3
Ảnh
- Luyện tập 3:
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột cho bảng sau về chiều cao của một số cây chà là giống 3 tháng tuổi.
Ảnh
3. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM DẠNG ĐOẠN THẲNG
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
BĐ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Cách vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Cách vẽ BĐ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Trong cách vẽ biểu đồ trên, nếu thay tần số tương đối bằng tần số thì ta có biểu đồ tần số ghép nhóm dạng đoạn thẳng.
- Ví dụ 4
Ảnh
Ví dụ 4: Cho bảng tần số tương đối ghép nhóm sau về tuổi thọ của một loại bóng đèn.
Ảnh
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng cho bảng thống kê trên.
+ Giải (- Ví dụ 4)
- Giải:
B1: Chọn giá trị đại diện cho các nhóm số liệu ta có bảng sau:
Ảnh
B2: Vẽ các trục. B3: Xác định các điểm, nối các điểm liên tiếp với nhau.
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 4)
- Giải:
B4: Ghi chú giải cho các trục, các điểm và tiêu đề của biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.
Ảnh
- Luyện tập 4
Ảnh
- Luyện tập 4:
Cho bảng tần số ghép nhóm sau về thời gian gọi (phút) của một số cuộc điện thoại.
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng cho bảng thống kê trên.
Ảnh
4. BÀI TẬP
Bài tập
Ảnh
Bài tập
(Hoàn thành các tập trong SGK)
Ảnh
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Một cuộc điều tra về thời gian dùng mạng Internet trong ngày của học sinh lớp 9 tại một thành phố cho kết quả như sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích bảng thống kê trên. b) Để thu được bảng thống kê trên, người ta đã lập phiếu điều tra và thu về tổng cộng 2 000 phiếu trả lời. Lập bảng tần số ghép nhóm cho kết quả thu được.
Bài 2
Ảnh
Bài 2: Ghi lại cấp độ động đất của các trận động đất xảy ra tại một vùng trong 10 năm người ta thu được kết quả sau:
Biết rằng theo thang Richter thì trận động đất cấp I có độ lớn từ 1 đến dưới 3; cấp II và III có độ lớn từ 3 đến dưới 4; cấp IV và V có độ lớn từ 4 đến dưới 5; cấp VI và VII có độ lớn từ 5 đến dưới 6; cấp VIII có độ lớn từ 6 đến dưới 6,9. Lập bảng tần số ghép nhóm cho độ lớn các trận động đất xảy ra ở vùng này theo thang Richter.
Ảnh
Bài 3
Ảnh
a) Nêu các nhóm số liệu và tần số tương ứng. b) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm.
Bài 3: Giáo viên ghi lại thời gian chạy cự li 100 mét của các học sinh lớp 9A cho kết quả như sau:
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 25. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu ".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 24. BẢNG TẦN SỐ, TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM VÀ BIỂU ĐỒ
TOÁN 9
MỞ ĐẦU
Mở đầu
- Mở đầu:
Để tìm hiểu về thời gian tự học trong ngày của HS, GV chủ nhiệm lớp 9C đã phát phiếu hỏi theo mẫu bên cho các bạn trong lớp.
Ảnh
Chúng ta biểu diễn dữ liệu thu được như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài học này!
1. BẢNG TẦN SỐ, TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM
Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm
Ảnh
Ảnh
Bảng tần số, tần số tương đối ghép nhóm
- HĐ1
HĐ1: Giáo viên chủ nhiệm lớp 9C đã thu được kết quả như sau: Thời gian tự học dưới 1 giờ có 10 bạn; từ 1 giờ đến dưới 2 giờ có 15 bạn; từ 2 giờ đến dưới 3 giờ có 8 bạn; từ 3 giờ đến dưới 4 giờ có 7 bạn. Dựa vào dữ liệu trên, hoàn thiện các bảng sau vào vở:
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
- Ví dụ 1
Ví dụ 1: Đo chiều cao (Đv: cm) của học sinh lớp 9C cho KQ sau:
Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm cho mẫu SL với các nhóm [155; 158), [158; 161), [161; 164), [164; 167).
Ảnh
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 1)
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Bảng tần số ghép nhóm về tuổi thọ của một số ong mật cái sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích bảng thống kê trên. b) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho bảng thống kê này.
Ảnh
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chất lượng kgoong khí là Tốt nếu AQI từ 0 đến dưới 50; là Trung bình nếu từ 50 dưới 100; là Kém nếu AQI từ 100 dến dưới 150; là Xấu nếu AQI từ 150 đến dưới 200. Chất lượng không khí tại Hà Nội từ ngày 4/2/2023 đến 5/3/2023 được cho như sau:
Ảnh
Ảnh
Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhm theo chỉ số AQI cho dãy dữ liệu trên.
+ Giải (- Ví dụ 2)
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Chỉ số phát triển con người (HDI) là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh các mặt thu nhập, sức khoẻ, giáo dục của người dân trong một quốc gia. Các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới được chia thành bốn nhóm theo HDI: Nhóm 1 (rất cao) có HDI từ 0,8 trở lên; Nhóm 2 (cao) có HDI từ 0,7 đến dưới 0,8; Nhóm 3 (trung bình) có HDI từ 0,55 đến dưới 0,7; Nhóm 4 (thấp) có HDI dưới 0,55. Năm 2021, chỉ số HDI của 11 quốc gia Đông Nam Á như sau:
Ảnh
Dựa vào dữ liệu, hoàn thành bảng tần số ghép nhóm sau:
Ảnh
Ảnh
2. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM DẠNG CỘT
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột
Ảnh
Ảnh
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột
- HĐ2
Ảnh
HĐ2: Biểu đồ Hình 7.17 cho biết tỉ lệ cân nặng của 62 trẻ sơ sinh tại một bệnh viện.
a) Đọc và giải thích số liệu được biểu diễn trên biểu đồ. b) Lập bảng thống kê cho số liệu được BD trên biểu đồ. Bảng thống kê đó có phải là bảng tần số tương đối ghép nhóm không?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Trong biểu đồ trên, nếu chiều cao mỗi cột biểu diễn tần số của nhóm số liệu thì ta có biểu đồ tần số ghép nhóm dạng cột.
- Ví dụ 3
Ảnh
Ví dụ 3: Vẽ biểu đồ tầnn số tương đối ghéo nhóm dạng cột cho bảng thống kê sau về thời gian đi từ nhà tới trường của một số bạn trong lớp 9D.
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 3)
- Giải:
B1: Vẽ các trục của biểu đồ, xác định Đv độ dài trên trục đứng, các nhóm trên trục ngang. B2: Dựng các hình cột kề nhau với các nhóm số liệu.
Ảnh
+ tiếp (Ví dụ 3)
- Giải:
B3: Ghi chú giải cho các trục, các cột và tiêu đề của biểu đồ.
Ảnh
- Luyện tập 3
Ảnh
- Luyện tập 3:
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột cho bảng sau về chiều cao của một số cây chà là giống 3 tháng tuổi.
Ảnh
3. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ TƯƠNG ĐỐI GHÉP NHÓM DẠNG ĐOẠN THẲNG
Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
BĐ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Cách vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Cách vẽ BĐ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng
Ảnh
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Trong cách vẽ biểu đồ trên, nếu thay tần số tương đối bằng tần số thì ta có biểu đồ tần số ghép nhóm dạng đoạn thẳng.
- Ví dụ 4
Ảnh
Ví dụ 4: Cho bảng tần số tương đối ghép nhóm sau về tuổi thọ của một loại bóng đèn.
Ảnh
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng cho bảng thống kê trên.
+ Giải (- Ví dụ 4)
- Giải:
B1: Chọn giá trị đại diện cho các nhóm số liệu ta có bảng sau:
Ảnh
B2: Vẽ các trục. B3: Xác định các điểm, nối các điểm liên tiếp với nhau.
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 4)
- Giải:
B4: Ghi chú giải cho các trục, các điểm và tiêu đề của biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.
Ảnh
- Luyện tập 4
Ảnh
- Luyện tập 4:
Cho bảng tần số ghép nhóm sau về thời gian gọi (phút) của một số cuộc điện thoại.
Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng cho bảng thống kê trên.
Ảnh
4. BÀI TẬP
Bài tập
Ảnh
Bài tập
(Hoàn thành các tập trong SGK)
Ảnh
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Một cuộc điều tra về thời gian dùng mạng Internet trong ngày của học sinh lớp 9 tại một thành phố cho kết quả như sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích bảng thống kê trên. b) Để thu được bảng thống kê trên, người ta đã lập phiếu điều tra và thu về tổng cộng 2 000 phiếu trả lời. Lập bảng tần số ghép nhóm cho kết quả thu được.
Bài 2
Ảnh
Bài 2: Ghi lại cấp độ động đất của các trận động đất xảy ra tại một vùng trong 10 năm người ta thu được kết quả sau:
Biết rằng theo thang Richter thì trận động đất cấp I có độ lớn từ 1 đến dưới 3; cấp II và III có độ lớn từ 3 đến dưới 4; cấp IV và V có độ lớn từ 4 đến dưới 5; cấp VI và VII có độ lớn từ 5 đến dưới 6; cấp VIII có độ lớn từ 6 đến dưới 6,9. Lập bảng tần số ghép nhóm cho độ lớn các trận động đất xảy ra ở vùng này theo thang Richter.
Ảnh
Bài 3
Ảnh
a) Nêu các nhóm số liệu và tần số tương ứng. b) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm.
Bài 3: Giáo viên ghi lại thời gian chạy cự li 100 mét của các học sinh lớp 9A cho kết quả như sau:
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 25. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu ".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất